• Thứ Hai, 06/02/2006 16:26 (GMT+7)

    “Lận đận” CDMA

    Mạng thông tin di động S-Fone ra đời từ giữa năm 2003, được đánh giá là rất có triển vọng với nhiều thế mạnh của công nghệ CDMA. Nhưng rồi CDMA Việt Nam cứ đi "túc tắc" giữa lúc các đối thủ cạnh tranh đang tiến những bước thần tốc. Mãi gần đây mới có những tín hiệu cho thấy CDMA bắt đầu "quẫy đạp" và bắt nhịp với cuộc đua

    Mạng thông tin di động S-Fone ra đời từ giữa năm 2003, được đánh giá là rất có triển vọng với nhiều thế mạnh của công nghệ CDMA. Nhưng rồi CDMA Việt Nam cứ đi "túc tắc" giữa lúc các đối thủ cạnh tranh đang tiến những bước thần tốc. Mãi gần đây mới có những tín hiệu cho thấy CDMA bắt đầu "quẫy đạp" và bắt nhịp với cuộc đua.

    Tài cao, phận thấp...

    Từ những năm cuối của thế kỷ 20, các nhà nghiên cứu đã dự báo thế kỷ 21 sẽ là thời kỳ của thế hệ di động (DĐ) thứ 3 (3G), thứ 4 (4G), trong đó công nghệ CDMA 2000 là một hướng lựa chọn thích hợp. Những gì báo chí Việt Nam gần đây thông tin về 3G-CDMA ở Hàn Quốc cho thấy rõ sức mạnh kỳ diệu của công nghệ này: nghe và tải nhạc, xem phim, TV trực tuyến, chơi game online với tốc độ và chất lượng không chê vào đâu được; định vị, đo lường từ xa, hội thảo truyền hình... Với CDMA-3G, mỗi thiết bị đầu cuối (điện thoại, PDA) có thể coi như một trạm làm việc mà trước đây chỉ có PC đáp ứng được. Đối với nhà khai thác, việc thiết lập mạng theo hướng nâng cấp mạng có sẵn từ 2G, 2,5G lên 3G hoặc thiết lập mạng 3G mới đều thuận lợi hơn so với công nghệ GSM.

    Tuy nhiên, tại Việt Nam, CDMA vẫn thuộc hàng "chiếu dưới" so với các mạng DĐ GSM, kể cả những mạng "sinh sau đẻ muộn". S-Fone - nhà khai thác mạng DĐ CDMA duy nhất cho đến thời điểm này - cho rằng, mặc dù họ có khả năng cung cấp nhiều dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) độc đáo với công nghệ CDMA 2000-1x và CDMA 2000-1x EV-DO, nhưng đã và đang phải chịu nhiều thử thách trong cạnh tranh và phát triển. S-Fone là một doanh nghiệp (DN) mới, thị phần nhỏ và là nhà khai thác duy nhất không có cơ sở hạ tầng viễn thông sẵn có do Nhà Nước đầu tư trong 4 mạng DĐ hiện nay. Trong khi đó, bài toán giá thành và chiến lược giá phụ thuộc chặt chẽ vào chi phí thuê hạ tầng cơ sở viễn thông và chi phí cố định chiếm tỷ lệ rất cao trong tổng phí. Hiện nay, tỷ lệ cuộc gọi kết nối đối với thuê bao của các mạng DĐ khác (cuộc gọi ngoại mạng) của S-Fone chiếm khoảng 65% nên chi phí cho cước kết nối của S-Fone rất lớn. Bên cạnh đó, chi phí phải trả cho cước kết nối tin nhắn của S-Fone chiếm trên 70% so với cước thu được từ khách hàng, trong khi đối với các DN chiếm thị phần khống chế, tỷ lệ này chỉ khoảng 60%.

    S-Fone cũng tỏ ra "ấm ức" về tỉ lệ ăn chia cước kết nối. Theo thông lệ quốc tế và thực tế ở nhiều nước, nhà khai thác mới được hưởng tỷ lệ ăn chia cước kết nối cao hơn nhà khai thác có thị phần khống chế từ 25-40%, cho đến khi nhà khai thác mới chiếm được một tỷ lệ thị phần nhất định nào đó. Nhưng hiện nay, theo quy định của Bộ BCVT, S-Fone chỉ được hưởng cao hơn khoảng 15%. Bên cạnh đó, S-Fone cho rằng Bộ BCVT chưa có một quy định rõ ràng về lộ trình giảm cước áp dụng cho các DN, đặc biệt đối với nhà khai thác có thị phần khống chế. Tại Hàn Quốc, mạng SK Telecom chỉ được cho phép nắm giữ từ 50-55% thị phần, khi vượt quá mức này sẽ bị đánh thuế GTGT gấp nhiều lần trên số thuê bao phát triển thêm. Điều này giúp hạn chế cạnh tranh không lành mạnh bằng những "cuộc đua giảm giá cước" nhằm triệt hạ lẫn nhau. Ngoài ra, S-Fone cũng phàn nàn phải đóng góp Quỹ Dịch Vụ Viễn Thông Công Ích như các DN phát triển và chiếm thị phần khống chế khác, và mặc dù chưa phủ sóng toàn quốc nhưng vẫn phải nộp lệ phí tần số cho cả 64/64 tỉnh thành kể từ ngày khai trương dịch vụ...

    Theo Trung Tâm Công Nghệ 3G (3GDC) thuộc công ty Cổ Phần Viễn Thông Hà Nội (Hanoi Telecom) và tập đoàn Qualcomn (Mỹ) - sở dĩ CDMA còn chưa chen vai được với các mạng DĐ khác vì công nghệ này ra đời sau khi các hệ thống thông tin và chuẩn khác, đặc biệt là GSM đã được đưa vào sử dụng và có thế đứng vững chắc. Ở VN cũng vậy, CDMA được đưa vào khi các nhà cung cấp sử dụng công nghệ GSM đã trở nên quen thuộc. Những khó khăn do chủ quan và khách quan như kết nối, đầu tư ít, phủ sóng ban đầu hẹp, chính sách phát triển thị trường và thói quen người sử dụng đã kìm hãm phát triển của CDMA.

    Dấn thân cạnh tranh: con đường tất yếu

    Cuối năm 2005, chứng kiến cuộc đua ồn ào về cước DĐ và các "chiêu thức" khuyến mại của các mạng DĐ khác, S-Fone như chợt giật mình tỉnh giấc ngủ dài và nhập cuộc một cách khá quyết liệt. Tháng 9/2005, mạng này mở kho 2 triệu số để khách hàng được lựa chọn số đẹp theo ý thích mà không phải trả thêm chi phí. Từ 1/11/2005, phí thuê bao tháng và ngày của S-Fone đã giảm đến mức thấp nhất trên thị trường viễn thông Việt Nam. Về công nghệ, trong tháng 11/2005, S-Fone đã chính thức cho ra mắt SIM card S-Fone và đưa hệ thống hỗ trợ đồng thời 2 dạng điện thoại DĐ có SIM và không SIM vào hoạt động, giúp khách hàng dễ dàng thay đổi kiểu máy. Đây là tiền đề giúp thị trường ĐTDĐ công nghệ CDMA phát triển mạnh hơn, giá cả cũng sẽ trở nên cạnh tranh và đa dạng hơn với nhiều nhà cung cấp khác như Samsung, Nokia, Motorola, LG... Vừa qua, S-Fone đã đưa 5 mẫu điện thoại CDMA cao cấp vào thị trường Việt Nam, sắp tới sẽ tiếp tục giới thiệu 8 mẫu máy cao cấp khác. gần đây, S-Fone cho biết có thể trong năm 2006 họ sẽ tính cước theo block 1 giây (ngay từ giây đầu tiên).

    Có lẽ do nhìn thấy tiềm năng phát triển CDMA tại Việt Nam nên SK Telecom (đối tác Hàn Quốc của S-Fone) không những vẫn theo đuổi thị trường Việt Nam mà còn coi đây là một trong những thị trường trọng điểm và cho biết sẽ tiếp tục đầu tư hàng trăm triệu USD.

    Bên cạnh S-Fone với sự hậu thuẫn của SK Telecom, Hanoi Telecom cũng đang cùng tập đoàn Hutchison Telecommunications VN khẩn trương chuẩn bị cung cấp dịch vụ DĐ CDMA2000 3G (số đầu là 092) vào quý II/2006. Bà Trịnh Minh Châu, giám đốc Hanoi Telecom cho biết, với mạng này, người dùng tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM sẽ được hưởng đầy đủ các tính năng của mạng 3G-CDMA ngay từ đầu.

    Theo một số chuyên gia, kinh nghiệm của các nước đi trước trong công nghệ 3G-CDMA là dịch vụ dữ liệu không dây không phát triển đột biến ngay. Nó sẽ tăng dần cho đến khi đạt được một "khối lượng tới hạn" để rồi bùng nổ (tương tự dịch vụ trò chơi điện tử trực tuyến). Ông Nguyễn Quốc Nam, giám đốc 3GDC (Hanoi Telecom) cho rằng, trong thời gian tới, với sự ra đời của một số mạng di dộng sử dụng công nghệ 3G-CDMA, trong đó có mạng 092, số lượng thuê bao CDMA sẽ tăng nhanh. Tại những khu vực không phải là thành phố lớn, mục tiêu ban đầu là cung cấp dịch vụ thoại chất lượng cao và giá rẻ, một số dịch vụ giá trị gia tăng. Còn tại các thành phố lớn, Hanoi Telecom sẽ tập trung chủ yếu vào dịch vụ giá trị gia tăng và hướng tới những đối tượng có yêu cầu hoặc thích khám phá công nghệ mới.

    Trong khi đó, S-Fone cho biết trong 2 năm 2005, 2006 mạng này sẽ tiếp tục đầu tư khoảng 260 triệu USD nhằm hoàn tất phủ sóng 64/64 tỉnh thành với khoảng 1.800 trạm thu phát sóng (và trạm lặp sóng), nâng cấp hệ thống CDMA 2000-1X lên CDMA 2000-1X EV-DO. Đồng thời, S-Fone đang tích cực triển khai nâng cấp dung lượng hệ thống lên trên 3 triệu số vào cuối năm 2006 để đảm bảo nhu cầu tăng trưởng thuê bao. Tiếp theo, S-Fone sẽ củng cố và phát triển các dịch vụ GTGT hiện có thông qua việc làm phong phú nội dung như: dịch vụ giải trí (nhạc chuông coloring, karaoke, video theo yêu cầu...); thông tin (tin tức thời sự, tra cứu danh bạ, thông tin du lịch...); dịch vụ tương tác (chat SMS); thông báo cuộc gọi nhỡ 2 chiều (cho người gọi & người nhận cuộc gọi); nhắn tin đa phương tiện (hình ảnh, nhạc, phim...); truy cập Internet trực tiếp trên ĐTDĐ hoặc dùng ĐTDĐ kết nối Internet cho PC, laptop với tốc độ 2,4 Mbps... Mạng này cũng nhắm tới việc phát triển các dịch vụ GTGT mới như quảng cáo, tiếp thị, học tập, giao dịch thương mại (trả chi phí gia dụng, giao dịch tài chính, ngân hàng), chơi game trực tuyến... qua điện thoại DĐ.

    Thụy Anh

    ID: B0602_41