• Thứ Năm, 23/02/2006 16:13 (GMT+7)

    Thị trường máy tính và máy in năm 2005

    Tăng trưởng 22% so với năm 2004 - đó là kết quả khảo sát của công ty Nghiên Cứu Thị Trường GFK về thị trường máy tính Việt Nam (MTVN) năm 2005. Theo đó, hơn 500 ngàn chiếc MT đã được tiêu thụ, đạt doanh số khoảng 370 triệu USD.

    Năm 2005 là năm các nhà sản xuất, bán lẻ nỗ lực đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho người tiêu dùng và đầu tư mạnh cho việc tham gia triển lãm và xây dựng  các show room lớn... Điều này tạo ra những chuyển biến tích cực đối với người dùng. Mặc dù giá bán lẻ có nhiều biến động trong năm, nhưng nhìn chung xu hướng giá giảm dần, đặc biệt vào những tháng cuối năm, hầu hết các sản phẩm IT đều giảm từ 5-10 USD/sản phẩm. Có những sản phẩm giảm tới 15-20 USD.                       

                                      

    MT lắp ráp “shop brand” trụ hạng

    Chủ trương đưa tin học vào cộng đồng, tin học hoá bộ máy hành chính nhà nước, những ưu tiên, ưu đãi nhằm phát triển thị trường CNTT của Nhà Nước, cùng các chương trình MT  trả  góp, MT giá ưu đãi, sự bùng nổ của thị trường game online... là những yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng của thị trường MT. Ước số MT tiêu thụ trong năm 2005 khoảng 500 ngàn chiếc, trong đó, 63% tiêu thụ qua kênh bán lẻ,

    phần còn lại đi vào dự án và các kênh phân phối khác.

     

    Trong khi các thương hiệu MT Việt Nam như Elead, CMS  vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá mạnh ở phân khúc người dùng trung và cao cấp thì MT giá rẻ “shop brand” (do các cửa hàng tự lắp ráp) lại trụ hạng đầu với giới sinh viên, học sinh. Nguyên nhân căn bản vẫn do đây là dòng MT có ưu thế về giá. Năm 2005, do giá các linh kiện để ráp máy ngày càng giảm, kể cả màn hình, nên chỉ cần 6 triệu đồng, người dùng đã có cơ hội sở hữu 1 MT để bàn (trong khi, năm 2004, mức tối thiểu là 8 triệu đồng).

     

    Màn hình LCD lên ngôi

    Sự tăng trưởng của thị trường MT để bàn kéo theo màn hình MT tăng trưởng. GFK  Việt Nam cho biết, mức tiêu thụ màn hình MT năm 2005 tăng khoảng 20% so với năm 2004.

     

    Thống kê thị trường cho thấy, giá bán lẻ có chiều hướng giảm nhiều so với năm 2004, nhiều model giảm từ 5-10 USD/cái. Tuy nhiên, người tiêu dùng không chỉ quan tâm tới giá mà còn quan tâm tới thương hiệu và công nghệ.

    Xu hướng tiêu dùng chủ yếu năm 2005 là màn hình 17” và màn hình LCD. Trong đó, mức độ tiêu thụ sản phẩm LCD có phần vượt trội hơn trong những tháng cuối năm. Dù chưa thể thay thế được màn hình CRT nhưng dự báo màn hình LCD sẽ là sản phẩm ưu thế cạnh tranh trong thời gian tới. Các thương hiệu như SamSung, LG, Viewsonic...  được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất. Cũng trong năm, các thương hiệu của Đài Loan, Trung Quốc đã bắt đầu thâm nhập thị trường.

     

    Biểu đồ phân khúc thị trường màn hình cho thấy, màn hình CRT phẳng (CRTF) và màn hình LCD trong năm 2005 chia sẻ khá nhiều thị phần màn hình CRT bình thường (CRTNF), khiến cho thị phần của CRTNF từ 61% (năm 2004) giảm còn 45% năm 2005.

     

     

    MTXT: nhiều cơ hội và thách thức

     

    Thị truờng MTXT năm 2005 tăng gần 38% so với 2004. Từ đầu năm, thị trường MTXT bắt đầu phát triển mạnh, nhất là khi xuất hiện các dòng MTXT giá rẻ. Cấu hình của máy

     

    Năm 2005, thương hiệu MT CMS tiêu thụ gần 20.000 chiếc. Mặc dù lượng tiêu thụ MTXT năm qua của CMS chưa lớn tới con số hàng ngàn nhưng tôi lạc quan về tốc độ tăng trưởng của sản phẩm này. Nếu như năm 2005 lượng tiêu thụ MTXT ước đạt 25 – 30.000 chiếc thì năm 2006, với mức tăng trưởng dự báo 30% (theo IDG Việt Nam) thì lượng tiêu thụ MTXT có thể đạt tới con số hàng trăm ngàn.

    Ông Nguyễn Minh Huyên, giám đốc Marketing CMS

    đáp ứng được nhu cầu học tập cũng như làm việc và quan trọng là giá cả vừa túi tiền cùng tính di dộng của MTXT. Hiện nay, hầu hết các nhãn hiệu đều có dòng MTXT giá rẻ nên phân khúc thị trường có sự cạnh tranh gay gắt. Thương hiệu Acer, HP Compaq được tiêu thụ mạnh ở phân khúc thị trường MTXT giá rẻ. Còn ở thị trường MTXT cao cấp thì IBM, Toshiba là 2 thương hiệu mạnh.

     

    Khảo sát của GFK cho thấy, dòng máy dưới 18 triệu đồng chiếm tới 41% tổng thị trường. Đặc biệt, nhu cầu mua sắm MTXT giá rẻ có dấu hiệu tăng đột biến vào những tháng cuối năm (10% đầu năm so với 41% cuối năm).

    Dự kiến, thị truờng MTXT năm 2006 sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 50%. Xu hướng tiêu thụ dự báo sẽ tập trung ở thị trường MTXT giá rẻ với cấu hình được nâng cao do các công nghệ mới liên tục ra đời làm hạ giá các công nghệ cũ. Cũng với nhận định trên, các chuyên gia GFK cho rằng, nếu như năm 2005, MTXT chủ yếu dùng bộ vi xử lý Celeron M thì sang năm 2006 sẽ dùng bộ vi xử lý Pentium M.

    Cùng với sự xuất hiện của các thương hiệu mới tham gia thị trường là Nec, Asus, Gigabyte vào cuối năm 2005, GFK dự báo thị truờng MTXT năm 2006 sẽ rất sôi động và mức giá dưới 1000 USD sẽ chiếm ưu thế lớn trong phân khúc giá MTXT của năm.

     

     

    Thị trường máy in: Laser giá rẻ chiếm ưu thế

     

    Năm 2005, thị trường máy in tiêu thụ khoảng 180 ngàn chiếc với lượng tiêu thụ chiếm ưu thế thuộc về máy in laser (chiếm 78%).

    Thị trường tiêu thụ máy in lớn nhất vẫn là TP.HCM, chiếm khoảng 60% lượng tiêu thụ trên toàn quốc. 3 thương hiệu: HP, Canon va Epson vẫn là những đại gia trên thị trường máy in ở Việt Nam.

    Xét về tốc độ in, tốc độ càng cao thì càng được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn. Năm 2005, tốc độ trung bình của máy in laser là 15-20 trang/phút.

    Trong năm 2005, dòng máy in giá dưới 200 USD chiếm khoảng 60% tổng thị trường. Ước tính, mỗi nhà sản xuất tham gia vào thị trường Việt Nam đều có ít nhất 3 dòng sản phẩm mức giá dưới 200 USD.

     

    Hạnh Lê

    (Theo GFK Asia Pte., Ltd)

     

     

    ID: O0602_1