• Thứ Sáu, 03/03/2006 16:10 (GMT+7)

    Tổng đài VIP-PBX Việt Nam

    Với một đường dây ADSL kết nối Internet, hệ thống VIP-PBX có thể cung cấp 10 cuộc gọi đồng thời thay vì 1 cuộc với công nghệ điện thoại cũ, với giá thành không đáng kể. Đây là SP IP-PBX đầu tiên của Việt Nam, đoạt giải 3 cuộc thi Nhân Tài Đất Việt 2005, được các giám khảo đánh giá là có tính chuyên nghiệp và khả năng ứng dụng cao.

    Một cách tiết kiệm tốt

    "Hệ thống tổng đài IP ứng dụng cho mạng doanh nghiệp (DN) và điểm bưu điện văn hóa xã” (VIP-PBX) do một nhóm cán bộ, nhân viên Viện Khoa Học Kỹ Thuật Bưu Điện (thuộc Học Viện Bưu Chính Viễn Thông) phát triển với hai mục tiêu chính: Đáp ứng nhu cầu liên lạc nội bộ và sử dụng các dịch vụ gia tăng trên nền giao thức Internet (IP) trong mạng doanh nghiệp (DN) và các tổ chức, cơ quan khác; giúp triển khai các dịch vụ viễn thông công ích tại nông thôn, đặc biệt là các điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX).

    Tại các DN, nhu cầu sử dụng các dịch vụ liên lạc thoại nội bộ với chi phí rẻ, kết hợp với các dịch vụ gia tăng trên nền giao thức IP đang ngày càng tăng. Các tổng đài IP-PBX ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này. Ngoài việc có được mọi chức năng của các tổng đài chuyển mạch (PBX - Private Branch Exchange) truyền thống, IP-PBX còn mở rộng rất nhiều các dịch vụ thoại và số liệu trên nền IP, tăng khả năng giao tiếp ra ngoài của tổng đài với các mạng, dịch vụ đa dạng, phong phú hơn.

    Tuy nhiên, các giải pháp và thiết bị IP-PBX hiện có phần lớn của nước ngoài nên dù yên tâm về chất lượng, nhưng lại phải chịu chi phí cao, SP có thể không phù hợp với quy mô khách hàng tiềm năng sau này là các phòng ban, tổ chức và DN nhỏ. Mặt khác, các SP nước ngoài đã được "cứng hoá”, khó có khả năng sửa đổi cho phù hợp với những thay đổi của hệ thống chính sách, tiêu chuẩn viễn thông trong nước...

    Trong bối cảnh đó, VIP-PBX ra đời. Ngoài các tính năng được đánh giá, kiểm chuẩn theo tiêu chuẩn ngành (TCN) 68-136 như dịch vụ thuê bao quay số tự động gọi nội hạt và quốc tế, tự động tính cước và in hóa đơn tùy theo yêu cầu cụ thể, gọi tới các dịch vụ công cộng (công an, cứu hỏa, cấp cứu), v.v... VIP-PBX còn cung cấp những dịch vụ giá trị gia tăng khác như: dịch vụ thư thoại (Voice mail), trả lời tự động (Automated attendant), để lại lời nhắn (Leave word calling), hiện tên hoặc số người gọi (Caller ID), quay số bằng tên (Dial by name), thuê bao ảo (Virtual Extension: thuê bao không kết nối với hệ thống bằng cổng vật lí nhưng được phép truy nhập vào các đặc tính của hệ thống như VoiceMail, mới chỉ áp dụng cho các thuê bao IP), định tuyến dữ liệu trực tiếp (Data Directed Routing: cho phép định tuyến cuộc gọi trực tiếp bằng dữ liệu nhập từ người gọi), giới hạn băng thông (Bandwidth Restriction: giới hạn băng thông cho mỗi cuộc gọi, mới áp dụng cho thuê bao IP).

    Phần lớn các dịch vụ này có thể được xây dựng rất nhanh chóng bằng cách sửa đổi nội dung cây thư mục tương tác thoại bằng tiếng nói (Interactive Voice Response - IVR) và thay đổi bảng trạng thái cuộc gọi. Tính năng này phần lớn dựa vào module điều khiển trạng thái, là một module không có trong các SP của nước ngoài trên thị trường Việt Nam. Modul này cho phép thực hiện quản lí tất cả các tác vụ liên quan đến điều khiển trạng thái cuộc gọi và người dùng có thể thay đổi mô hình trạng thái khi hệ thống đang hoạt động, từ đó định nghĩa các dịch vụ mới.

    Trong thời gian tới, nhóm phát triển sẽ tiếp tục phát triển các dịch vụ khác như: Gọi đến các thành viên của một nhóm, hội thoại, quay số tắt...

    Người dùng có thể sử dụng bất kì loại phương tiện đầu cuối nào như máy tính để bàn, máy tính xách tay, điện thoại IP (IP phone), điện thoại thường, điện thoại di động, v.v... để truy cập và sử dụng các dịch vụ của hệ thống.

    Theo nhóm phát triển, chỉ cần một đường dây điện thoại hoặc một đường ADSL tại điểm BĐVHX, hệ thống VIP-PBX có thể cung cấp đồng thời 10 cuộc gọi cho người dân thay vì một cuộc gọi như trước đây với giá thành mỗi cuộc gọi bằng không (nếu xây dựng được mạng dữ liệu nối giữa các điểm BĐVHX) hoặc không đáng kể (do sử dụng công nghệ VoIP). Khi nhu cầu của người dân tại điểm BĐVHX không lớn (ít hơn 10 cuộc gọi đồng thời), chúng ta có thể cấu hình hệ thống VIP-PBX để chạy hoàn toàn bằng phần mềm thay vì sử dụng phần cứng chuyên dụng. Trong trường hợp đó, giá thành của một hệ thống sẽ rất thấp (chỉ bằng giá máy tính PC thông thường) và sẽ đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt khi so sánh với việc sử dụng các hệ thống phần cứng của nước ngoài có giá cao (thường không dưới 2000 USD trở lên với cùng cấu hình và chỉ cung cấp tính năng tối thiểu).

    Tương tự, triển khai hệ thống VIP-PBX tại các mạng nội bộ của DN, tổ chức, phòng ban... cũng có thể đem lại hiệu quả kinh tế lớn.

    Ưu điểm

    VIP-PBX có khả năng đáp ứng những tính năng tương đương với SP của các hãng nước ngoài (tuy về chất lượng còn cần đánh giá thêm). Ngoài ra, theo nhóm phát triển, hệ thống có những ưu điểm riêng:

    • Khả năng làm chủ

    Nhóm phát triển sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho các đối tượng người dùng có yêu cầu. Trong khi, các công ty nước ngoài chỉ cung cấp SP đầu cuối chứ không thể chuyển giao công nghệ.

    • Tiết kiệm chi phí

    Hệ thống VIP-PBX cho phép sửa đổi để có thể hoạt động hoàn toàn bằng phần mềm hoặc tích hợp với các thiết bị phần cứng chuyên dụng khác nhau hoặc nhúng vào thiết bị phần cứng tự phát triển. VIP-PBX có thể cung cấp theo 2 phương thức: hoàn toàn bằng phần mềm (giá thấp hơn 70-80% so với phần mềm của nước ngoài); bản VIP-PBX tích hợp với phần cứng với giá thành có thể thấp hơn 50% giá thành SP nước ngoài cùng loại.

    Nhược điểm

    Theo nhóm phát triển, trong thời gian tới họ sẽ khắc phục một số hạn chế của SP như: Phần giám sát cuộc gọi CallMonitor mới chỉ hiện thông tin cuộc gọi, chưa cho phép người dùng truy cập đến các dịch vụ của hệ thống qua giao diện đồ họa; phần giao diện web tới hệ thống chưa thực sự thân thiện và tiện dụng, cần bổ sung phần tương tác với cơ sở dữ liệu tại VIP-PBX Core; mặc dù hệ thống đã cho phép người dùng tự định nghĩa dịch vụ bằng cách thay đổi sơ đồ trạng thái, nhưng phần giao diện đồ họa để người dùng dễ dàng thay đổi sơ đồ trạng thái chưa được cung cấp...

    VIP-PBX đã tương đối hoàn chỉnh nhưng lại chưa đến được với người dùng, do Viện Khoa Học Kỹ Thuật Bưu Điện không có bộ phận thương mại hoá SP. Tuy nhiên, theo ông Đinh Văn Dũng, trưởng phòng CNTT của Viện, các DN có nhu cầu có thể hợp tác với Viện để đưa sản phẩm ra thị trường. Địa chỉ liên hệ: 122 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội. ĐT: (84.4) 7 560 017. Fax: (84.4) 7 544 485. E-mail: adlien@hn.vnn.vn.


    Diêm Sơn

    ID: B0603_41