• Thứ Sáu, 03/03/2006 16:05 (GMT+7)

    Đấu giá trực tuyến: Tìm nơi mua rẻ bán đắt

    Có những món hàng cũ, thừa với người này nhưng lại bán được giá rất” hời” cho người khác. Điều quan trọng là bạn phải biết mời chào đúng đối tượng! Các trang web đấu giá trực tuyến (ĐGTT) trong nước dù còn non trẻ nhưng đang nỗ lực giúp người tiêu dùng Việt Nam làm quen với dịch vụ kinh doanh vốn phổ biến ở các nước phát triển này. Website ĐGTT là nơi mà ai cũng cảm thấy mình là người có lãi.

    Có những món hàng cũ, thừa với người này nhưng lại bán được giá rất" hời" cho người khác. Điều quan trọng là bạn phải biết mời chào đúng đối tượng! Các trang web đấu giá trực tuyến (ĐGTT) trong nước dù còn non trẻ nhưng đang nỗ lực giúp người tiêu dùng Việt Nam làm quen với dịch vụ kinh doanh vốn phổ biến ở các nước phát triển này. Website ĐGTT là nơi mà ai cũng cảm thấy mình là người có lãi.

    "Hời" đến không ngờ

    Một bức tranh làm bằng vỏ cây có nguồn gốc từ nước Nga; một chiếc bút chì dài 38cm với quốc kỳ của 36 quốc gia trên thân bút; chiếc bật lửa Zippo có tên là Rolling Stone với biểu tượng của nhóm này trên vỏ; chiếc bình rượu inox mang dáng vẻ của xứ sở Bắc Âu đầy tuyết phủ... có thể là những vật sưu tầm đáng giá với nhiều người. Người thắng cuộc ĐG chiếc bút chì ngoại cỡ này cho biết anh sẵn sàng trả 500.000 đồng để mua bằng được chiếc bút chì cho cô con gái rượu của mình và đã rất hạnh phúc vì mua được nó. Nếu là bạn, bạn sẽ trả bao nhiêu? Quả thực, rất khó để định giá. Một khi bạn đã thích, giá cả không còn là vấn đề lớn. Mời bạn hãy tham gia ĐTGG một lần để thấy rõ điều này.

    ĐGTT đã có mặt ở Việt Nam và đang rất nhiều người yêu thích. Đây là kênh thương mại vô cùng hữu ích cho phép kết nối người bán với người cần mua. Những sản phẩm khó định giá do tính chất độc đáo hay là đồ cổ, hàng xách tay từ nước ngoài hay bán theo lô... thì qua ĐGTT bạn sẽ biết nhu cầu thị trường có thể trả tối đa bao nhiêu.

    Lợi ích do ĐGTT mang lại nhiều khi không phải là giá cả mà đó có thể là nơi để bạn quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, thanh lý gấp một lô hàng... Đơn cử như trường hợp công ty Nhật Cường, chuyên bán điện thoại di động. Qua một vài phiên ĐG thành công những chiếc điện thoại seconhand, Nhật Cường đã được nhiều người biết đến hơn với uy tín về chất lượng sản phẩm. Điều này giúp ích rất nhiều cho việc kinh doanh trực tiếp của công ty này.

    ĐGTT Việt hóa

    Niềm tin là yếu tố quyết định sự thành công của ĐGTT vì hàng hóa do người bán tự đưa lên mà không được kiểm định khách quan về chất lượng. Bên cạnh đó, những khó khăn như ai cũng có thể đăng ký tham gia ĐG dễ dẫn đến tình trạng ĐG không nghiêm túc, hoặc móc ngoặc nâng giá... vẫn còn nhiều và đang được một số trang web ĐGTT của Việt Nam nỗ lực tháo gỡ.

    Đơn cử như trang web chodientu.com (CĐT). CĐT có một đội ngũ hỗ trợ người bán từ khâu thẩm định chất lượng, thỏa thuận và tư vấn cho KH; viết bài, tìm kiếm thêm thông tin, chụp ảnh, dựng hình 3D rồi đưa lên mạng ĐG. Về phía người mua, CĐT áp dụng nhiều biện pháp: tuyên truyền nhận thức và kiểm soát thông tin của người tham gia nhằm hạn chế tối đa tình trạng đùa hoặc đặt giá ảo để nâng giá. CĐT đưa thêm chương trình "Xây dựng niềm tin" (những thành viên có uy tín và thâm niên hoạt động hoặc có đặt cọc bằng tiền mới được tham gia). Bằng cách này, CĐT dùng uy tín của mình đảm bảo chất lượng cho cuộc ĐG, đem lại niềm tin cho người bán và mua. Các cách làm này giúp tỷ lệ giao dịch thành công lên đến 60% - khá cao so với các trang web ĐGTT hiện nay. Hay như haya.com có hẳn phần tư vấn người tiêu dùng giao dịch an toàn. Theo đó, người mua nên tìm hiểu kỹ về người bán, tốt nhất nên giao hàng tận tay. Tuy nhiên, trường hợp không gặp được trực tiếp thì nên trả tiền qua bưu điện hoặc qua tài khoản ngân hàng bởi khi đó người mua sẽ phải khai báo số tài khoản hoặc địa chỉ nhà.

    Do ĐGTT ở Việt Nam còn khá mới nên các trang web ĐGTT hiện nay chủ yếu giúp người tiêu dùng làm quen, thường không thu phí hoặc phí rất ít, thậm chí giúp vận chuyển miễn phí. Để người ít tiếp xúc với Internet, web hay email vẫn có thể tham gia ĐG, CĐT hỗ trợ người ĐGTT qua số điện thoại 1900585888, còn haya.com hỗ trợ qua điện thoại di động thông qua trình duyệt wap tại địa chỉ wap.heya.com.vn.

    Đặc điểm chung của TMĐT là người mua, người bán không biết mặt nhau, không được "sờ tận tay" hàng hóa trước khi trả giá nên không thể tránh khỏi việc không hài lòng về chất lượng hàng. Nổi tiếng như eBay.com mà còn không tránh khỏi điều này nên mới đây trang web này đã dùng công nghệ điện thoại Internet để hỗ trợ người mua trả giá, trao đổi trực tiếp với người bán. Với trong nước, một số trang ĐGTT cũng hỗ trợ người bán – người mua trao đổi qua một công cụ có chức năng giống như diễn đàn. Đó là lý do vì sao các trang web ĐGTT luôn khuyến khích thành viên đánh giá những người tham gia ĐG. Nếu bạn hài lòng với cuộc mua bán, đừng quên dành tặng những lời nhận xét đẹp vào tài khoản của nhau. Tài khoản càng có nhiều nhận xét tốt càng có uy tín cao – từ đó thu hút người khác quan tâm đến những mặt hàng được niêm yết từ tài khoản đó.

    Hướng đến con đường chuyên nghiệp

    TMĐT của Việt Nam còn đang ở bước chập chững, vì thế, các trang web ĐGTT hiện nay cũng mới tập trung vào việc nâng cao nhận thức người tiêu dùng và tạo dựng niềm tin là chính. Trong tương lai, đây sẽ là một kênh thương mại có lợi nhất cho cả người bán lẫn người mua. Hơn nữa, nó có thể trở thành một niềm vui của bạn.

    Theo kinh nghiệm của những người tham gia niêm yết thì ảnh chụp và nội dung sẽ là phần quan trọng nhất giúp người mua quyết định mua món hàng. Một số mẹo nhỏ khác có thể giúp bạn thành công: Phải gây sự chú ý ngay từ tên gọi, như: "ĐG chiếc điện thoại đắt nhất thế giới, dành cho đại gia của những đại gia"; những mặt hàng không có giá sàn thường được sự quan tâm nhiều hơn, còn nếu có giá sàn thì giá khởi điểm chỉ nên cao hơn từ 10-30% giá sàn để tăng sức hấp dẫn cho cuộc đua... Tuy nhiên, quan trọng vẫn là những thông tin trung thực về lợi thế và khuyết điểm của sản phẩm. Về phía người mua có thể tìm thêm thông tin và ảnh sản phẩm tương tự trên Internet bằng các công cụ tìm kiếm (google.com, yahoo.com) trước khi quyết định mua.

       

    ĐẤU GIÁ TỪ THIỆN

     
       

    Chúng tôi không viết tắt cụm từ "ĐG từ thiện" để tránh nhầm với cụm từ "ĐG trực tuyến" (ĐGTT). Daugiatuthien.com.vn là một địa chỉ quen thuộc của những người mê ĐG trực tuyến, diễn ra đều đặn hàng tuần. Các mặt hàng được đưa ra ĐG hiện nay là các số sim đẹp của VinaPhone và MobiFone. Thời gian tới, các sản phẩm được ĐG sẽ không bị hạn chế chủng loại và số lượng. Số tiền thu được từ việc ĐG này sẽ được tặng và thực hiện các chương trình ủng hộ người tàn tật và trẻ mồ côi trong khuôn khổ các hoạt động của Hội Bảo Trợ Việt Nam. Những ngày trước Tết âm lịch Bính Tuất, CĐT cũng tổ chức phiên ĐG từ thiện cho ba bức tranh của các bạn nhỏ khiếm thị trường Nguyễn Đình Chiểu. Dù số tiền thu được không lớn nhưng đây là nơi những trái tim xích lại gần nhau.

     
       

     

    Không thể phủ nhận tiện ích mà ĐGTT mang lại. Người mua, người bán ở bất cứ đâu cũng có thể tham gia vào bất cứ lúc nào (không giới hạn về không gian và thời gian); chương trình ĐG được lập trình sẵn nên mang lại sự công bằng cho người tham gia... Mặt khác, qua ĐG, tài sản độc đáo luôn bán được giá cao, bán nhanh hơn so với cách bán thông thường. Giá bán phản ánh giá trị cao nhất mà người mua mong muốn trả để có được tài sản nên có thể xem đó là giá tốt nhất tại thời điểm bán. Người mua thì hài lòng với tài sản mà mình mong muốn.

    Tham gia ĐGTT hiện nay phần lớn chỉ là giới trẻ và phát xuất từ nhu cầu cá nhân, chỉ một số ít ở độ tuổi trung niên có yêu thích công nghệ. Các phiên ĐG thành công hiện nay thuộc về những mặt hàng điện tử công nghệ cao như điện thoại, PDA, máy tính xách tay; hàng thời trang; đồ văn phòng và gia dụng. Một số mặt hàng trị giá hàng tỷ đồng như ô tô, nhà đất đang bước đầu được đưa lên ĐG.

    So với thị trường nước ngoài, Việt Nam đi sau gần 10 năm về ĐGTT, tuy nhiên, theo các trang web ĐGTT trong nước thì ĐGTT Việt Nam đang khởi đầu tốt. Cùng với sự phát triển của mặt bằng xã hội, nhận thức tiêu dùng, chính sách quản lý hạ tầng viễn thông CNTT và các dịch vụ nền tảng, hy vọng ĐGTT ở Việt Nam sẽ tiến bộ mạnh mẽ trong thời gian không xa.

    Thu Nga

    ID: B0603_48