• Thứ Sáu, 03/03/2006 10:08 (GMT+7)

    IDC: 5 dự báo về thị trường toàn cầu 2006

    10 dự báo năm nay của hãng nghiên cứu thị trường của IDC có chung chủ đề: “Cần thể hiện tính chuyên nghiệp khi các mô hình kinh doanh dựa trên công nghệ thay thế (disruptive business model)* ngày càng trở nên mạnh mẽ”. Qua đó có thể thấy những yếu tố ảnh hưởng đến dự báo này là sự bùng nổ năng lực sáng tạo trên toàn cầu, sự xuất hiện không ngừng của công nghệ mới... 10 dự báo được chia thành 2 phần: Thị trường và công nghệ, sẽ lần lượt đăng tải trên TGVT - PCW B tháng này và tháng tới.

    10 dự báo năm nay của hãng nghiên cứu thị trường của IDC có chung chủ đề: "Cần thể hiện tính chuyên nghiệp khi các mô hình kinh doanh dựa trên công nghệ thay thế (disruptive business model)* ngày càng trở nên mạnh mẽ”. Qua đó có thể thấy những yếu tố ảnh hưởng đến dự báo này là sự bùng nổ năng lực sáng tạo trên toàn cầu, sự xuất hiện không ngừng của công nghệ mới... 10 dự báo được chia thành 2 phần: Thị trường và công nghệ, sẽ lần lượt đăng tải trên TGVT - PCW B tháng này và tháng tới.

    1. Chi tiêu cho CNTT: Tăng trưởng vừa phải, cần nắm bắt cơ hội và lựa chọn sáng suốt

    Chi tiêu toàn cầu cho CNTT sẽ giảm nhẹ trong năm 2006, mức tăng trưởng khoảng 5,5%, thấp hơn mức 6% của năm 2005. Những mối lo về giá năng lượng tăng, tỷ giá thay đổi và nạn lạm phát sẽ buộc doanh nghiệp (DN) ở các nước phát triển chi tiêu thận trọng hơn, ưu tiên cho kiểu chi tiêu theo dự án. Tuy nhiên, con số 5,5% trên đã không tính đến ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm, một ẩn số của 2006.

    Chỉ số chi dùng cho sản phẩm (SP) mạng (gồm phần mềm (PM), dịch vụ (DV) và thiết bị) tăng trưởng hơn năm 2005 bởi nhà cung cấp DV mạng lẫn DN cần bảo mật, tăng dung lượng lưu trữ, làm việc di động và cộng tác đều tăng sức mua SP mạng. Trong khi đó, chi tiêu cho máy tính (PC) dự kiến tăng trưởng thấp hơn năm 2005 2% vì giá máy tính đã giảm liên tục trong 18 tháng qua.

    Thị trường CNTT ở Mỹ và Tây Âu sẽ tăng trưởng vừa phải trong khi Trung Quốc và Ấn Độ lại "phi nước đại" với mức tăng trưởng 2 con số. Ngoài ra các thị trường Trung và Đông Âu, Trung Đông và Châu Phi cũng trên đà tăng trưởng nhanh. Dự báo Mỹ sẽ tăng trưởng 5,5%, châu Âu 5,2%, châu Mỹ La Tinh 6,9% trong khi Nhật Bản sẽ có mức tăng trưởng gần như "phẳng": 1,1%.

    2. Các ngành kinh tế: đưa nền tảng CNTT động (Dynamic IT**) vào quản lý

    Trong 2006, hai khu vực thương mại lớn nhất – sản xuất (SX) và DV tài chính - sẽ đưa thẳng CNTT vào các qui trình vận hành nghiệp vụ nhằm cải thiện tốc độ, hiệu năng và khả năng vận hành của hệ thống theo dây chuyền. Cụ thể như sau:

    • Khu vực SX: Với ngân sách giảm và áp lực cao hơn của thị trường, DN phải tung SP mới sớm hơn nên trong 2006, DN sẽ ứng dụng các giải pháp PLM (quản lý vòng đời SP) để tự động hóa quá trình nghiên cứu và phát triển SP mới. Dây chuyền SX được kết nối và trở nên tinh gọn (lean). Kế hoạch SX của DN khi đó sẽ gắn liền với các hệ thống hoạch định SX dựa trên phương pháp tinh gọn (lean manufacturing). Các công cụ lập kế hoạch tự động theo phương pháp tinh gọn sẽ tăng mạnh. Hệ thống kiểm soát (cảm biến) không dây như RFID sẽ "đóng vai chính" trên thị trường 2006 và tăng tốc trong các năm sau.

    Mạng sẽ trở thành kênh bán hàng. Trong 2006, đầu tư cho quản lý DN sẽ tập trung vào tự động hóa bán hàng, quản lý kênh phân phối - đại lý, tự động hóa marketing và tối ưu hóa giá cả. Các nhà SX mong muốn tạo nên một mạng lưới phân phối cho phép chia sẻ thông tin, đảm bảo vật tư SX và mức tăng trưởng doanh thu. 2006 là năm định nghĩa rõ ràng hơn mối quan hệ giữa các ứng dụng nói trên và cách kết nối hay tương thích hóa chúng với nhau để tiến tới đầu tư thật sự vào 2007.

    • Ngành tài chính (ngân hàng, bảo hiểm) sẽ tập trung vào hệ thống nghiệp vụ cốt lõi (core system), hệ thống đảm bảo tuân thủ chuẩn (compliance) và năng lực vận hành (performance). Bức tranh này sẽ đa dạng: Bắc Mỹ bổ sung nhiều ứng dụng hướng DV và Dynamic IT, châu Á-TBD thiên về xu hướng thay mới, bỏ cũ (rip and replace). Các nước Tây Âu sẽ giống Mỹ còn Trung và Đông Âu lại giống châu Á -TBD. Nhu cầu ứng dụng quản lý rủi ro và chuẩn tăng cao. Các ứng dụng quản lý và phân tích hoạt động sản xuất - kinh doanh theo thời gian thực (BI-business intelligence) tiếp tục được Tây Âu và Bắc Mỹ ưa chuộng.

    3. Khu vực EMEA (Châu Âu - Trung Đông - Châu Phi): Câu chuyện 3 thị trường tiếp diễn

    Như IDC đã dự đoán, bức tranh tăng trưởng CNTT khu vực EMEA năm 2005 có nhiều mảng màu sáng tối khác nhau: tăng trưởng thấp ở các nền kinh tế được quản lý chặt thuộc Tây Âu (gồm Đức, Pháp, Ý), tăng trưởng tốt ở các nền kinh tế tự do hơn (Anh, Tây Ban Nha) và tăng trưởng rất nhanh tại các nền kinh tế mới nổi thuộc Trung, Đông Âu, Trung Đông và Châu Phi. Trong 2006, ba thị trường này tiếp tục đóng vai trò chủ đạo tại khu vực EMEA, gồm:

    • Tây Âu tăng trưởng cao hơn chút ít. Tốc độ tăng trưởng toàn châu Âu năm 2006 sẽ là 5,2%, nhỉnh hơn một chút so với 5% năm 2005. Ở cấp quốc gia, tốc độ tăng trưởng rất đa dạng, chẳng hạn cao hơn mức trung bình của châu Âu như Anh 5,8%, Hà Lan 6,4% và Tây Ban Nha 8,9%, dưới trung bình như Ý (3,7%), Đức (4,8%), Pháp (4,8%).

    • Trung Đông Âu (CEE), Trung Đông và Châu Phi (MEA) sẽ tiếp tục tăng trưởng nóng. Thị trường CEE sẽ có lượng tiêu dùng CNTT xấp xỉ Trung Quốc (35 tỷ USD) và tăng trưởng với tốc độ cao hơn (14,9%) trong 2006, chủ yếu nhờ Nga mà CEE sẽ chiếm 40% tổng kim ngạch tiêu dùng cho CNTT; riêng Nga sẽ tăng trưởng ở mức 20%. Ở khu vực MEA, Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia tiêu dùng CNTT lớn thứ 3 khu vực - sẽ tăng trưởng trên 14% năm 2006.

    DN vừa và nhỏ (SME) tiếp tục là "đầu tàu" phát triển của EMEA. Trong 2006, SME vẫn là khu vực tăng trưởng nhanh và mạnh nhất, tiếp tục đuổi bắt các DN lớn về công nghệ. Nhân tố quan trọng thúc đẩy SME châu Âu chi tiền cho CNTT chính là áp lực ngày càng tăng của toàn cầu hóa. SME - nhất là SME thuộc ngành truyền thống - ít ứng dụng CNTT đang bị cạnh tranh gay gắt trên trường quốc tế nên phải "chiến đấu" để tồn tại; họ xem CNTT như công cụ để nâng cao sáng tạo và năng suất lao động. IDC cũng nhận định châu Âu là thị trường chín muồi của ứng dụng trực tuyến và DV.

    Các chuẩn mực theo luật định sẽ là nhân tố chính ảnh hưởng tới đầu tư CNTT ở châu Âu năm 2006. Chuẩn kế toán quốc tế (IAS); Chuẩn báo cáo tài chính quốc tế (IFRS); các tiêu chuẩn của ngành dược; các chỉ số của tổ chức Tiêu Chuẩn Quốc Tế (ISO); hướng dẫn về chất thải công nghiệp, điện tử, chất độc hại... sẽ buộc các tổ chức phải tái đánh giá hoạt động của mình cùng hệ thống CNTT hỗ trợ, nhất là các PM đi cùng.

    PM nguồn mở (PMNM) sẽ thắng thế về mặt chính trị tại châu Âu. IDC dự báo PMNM sẽ được chọn ứng dụng nhiều ở châu Âu năm 2006, nhất là trong lĩnh vực cơ sở dữ liệu và hệ điều hành do áp lực chính trị đòi hỏi nhiều khu vực phải thoát khỏi sự "kìm kẹp" ngày càng tăng của PM thương mại, cũng như người dùng ngày càng chấp nhận và công nhận chất lượng của PMNM.

    4. Khu vực châu Á-TBD (AP): "Chảo lửa" của cơ hội và những thay đổi thị trường

    AP là một trong những "chảo lửa" nóng nhất của viễn thông (VT) và CNTT thế giới. Với mức tăng trưởng cao, nhiều dự án đầu tư đang được thực hiện (nhất là ở Ấn Độ và Trung Quốc), AP sẽ khiến các nhà cung cấp CNTT phải có chiến lược tham gia mạnh mẽ trong 2006, không chỉ để tìm đối tác gia công mà còn để kịp thời đáp ứng nhu cầu "bùng nổ" về SP và DV CNTT-VT. Mức tăng trưởng như sau:

    • Nhật Bản tăng trưởng vừa phải, các nước còn lại tăng cao. Chi tiêu cho CNTT cũng vậy: trừ Nhật Bản (tăng 1,1%), toàn khu vực sẽ bùng nổ với mức tăng 9%.

    • Trung Quốc và Ấn Độ vẫn là trục tăng trưởng chính của AP. Trung Quốc và Ấn Độ (dự kiến tăng trưởng tương ứng 14% và 19%) sẽ chiếm 56,9%/ tổng thị phần gia tăng tại thị trường AP. Là những nền kinh tế luôn phát triển, dân số đông, xét về năng lực tiêu thụ SP và DV CNTT, Trung Quốc và Ấn Độ đã là 2 thị trường nóng nhất thế giới. Hai quốc gia này cũng đã chi rất nhiều vào xây dựng hạ tầng cơ sở; tiếp tục thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài khi mở cửa theo khuôn khổ của WTO. Tuy Ấn Độ có tổng vốn chi tiêu CNTT thấp hơn nhiều so với Trung Quốc, nhưng quốc gia này đã phát triển rất nhanh trong vài năm qua. Năm 2006, dự báo Ấn Độ sẽ là thị trường máy chủ lớn thứ 3 trong khu vực.

    Ngành VT và truyền thông đại chúng sẽ tiếp tục dẫn đầu danh sách các ngành góp phần vào tăng trưởng thị trường 2006, tiếp đó là ngân hàng, chính phủ và SX rời rạc. Tổng cộng các ngành này chiếm 50% giá trị gia tăng của thị trường. Một lần nữa, IDC dự báo tăng trưởng chủ yếu diễn ra ở Ấn Độ và Trung Quốc (nơi hạ tầng cơ sở được mở rộng) với các mạng cố định và di động, DV dữ liệu.

    Thị trường VT Nhật Bản sẽ tái cấu trúc. Ở Nhật, KDDI, nhà cung cấp DV tích hợp lớn thứ 2, sẽ hoàn tất việc hợp nhất với POWEREDCOM, công ty dẫn đầu thị trường DV Ethernet mạng diện rộng, đồng thời mở rộng và thâm nhập vào thị trường kết nối cuối (last-mile market). Gã khổng lồ NTT thì đã công bố kế hoạch tái cấu trúc, tập trung vào tăng trưởng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh thị trường ngày càng dựa nhiều vào giao thức IP, đồng thời hợp nhất các mạng di động và cố định. Ngoài ra, 3 công ty khác sẽ gia nhập thị trường, cung cấp DV mới với giá thấp hơn, đe dọa các công ty đang tồn tại.

    Năm 2006, các hãng PM và tư vấn CNTT sẽ đệ trình luật mới về tài chính DN (luật "Sarbanes-Oxley" của Nhật), tạo nên nhiều cơ hội CNTT mới tại Nhật Bản. Đạo luật này sẽ chỉ áp dụng cho các công ty đã niêm yết trên thị trường chứng khoán và đến 2008 mới hoàn toàn có hiệu lực. IDC dự báo các dự án liên quan đến chuẩn hợp pháp sẽ chiếm khoảng 7% tổng chi tiêu cho CNTT của các công ty Nhật Bản.

    5. Thị trường hàng tiêu dùng: Số hóa "chạy hết ga"

    DV nhạc số sẽ làm "đầu tàu" cho ngành kinh doanh âm nhạc. Năm 2006, các SP và DV nhạc số sẽ là điểm sáng trong "bức tranh hỗn độn" của ngành âm nhạc. IDC dự báo số người dùng có trả tiền cho DV nhạc trực tuyến sẽ đạt 34,5 triệu người vào 2006, tăng 44% so với 2005, với mức doanh thu ổn định vượt hơn 1,4 tỷ USD, chiếm 4% tổng doanh thu các dự án âm nhạc toàn cầu. Lượng người nghe tại Mỹ mua nhạc trực tuyến sẽ chiếm hơn 50% toàn cầu. Các cửa hàng bán nhạc số iTunes của Apple sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường Mỹ và quốc tế.

    Blu-ray sẽ là chuẩn DVD thế hệ tiếp theo trong 2006. Hai chuẩn DVD đối đầu: HD-DVD do Toshiba dẫn dắt và Blu-ray của Sony đã xuất hiện để dáp ứng nhu cầu thị trường. Trong 2006, các đĩa DVD thuộc 2 định dạng trên sẽ được tung ra thị trường, nhưng đến cuối 2006 sẽ chỉ còn Blu-ray đội vòng nguyệt quế. Có lẽ nội dung là yếu tố quan trọng nhất để quyết định thắng bại của các chuẩn. Tháng 10/2005, Paramount đã công bố kế hoạch hỗ trợ cả hai định dạng, chứ không chỉ HD-DVD; vài tuần sau, Warner Bros. cũng tuyên bố tương tự. Điều này làm cho các đĩa Blu-ray có 80% nội dung có sẵn trên thị trường so với 50% của HD-DVD. Tính đến nay, chỉ còn mỗi NBC/Universal là ủng hộ viên duy nhất còn sót lại của HD-DVD, mặc dù IDC cho rằng NBC/Universal cuối cùng sẽ tung phim ra theo cả hai định dạng. Máy chơi game PS3 sẽ đóng vai trò quyết định trong việc đẩy Blu-ray vượt qua HD-DVD bởi sẽ nhanh chóng thu hút một lượng người dùng lớn, đồng nghĩa với việc thu hút các studio làm phim, game.

       

    Giải thích thuật ngữ:

     
       

    *"Disruptive technology" (tạm dịch: công nghệ thay thế), do giáo sư Clayton M.Christensen của trường Harvard (Mỹ) đưa ra trong cuốn sách "The Innovators Dilemma" (Mâu thuẫn của nhà sáng tạo) năm 1997. Theo đó, công nghệ thay thế có thể là một SP, DV hay sáng chế lật đổ công nghệ đang thống trị thị trường nhờ những tính năng ưu việt hơn. Ví dụ: máy ảnh số (so với máy ảnh phim), xe hơi (so với ngựa) hay Google (so với các nền tảng thông tin hiện có) là các công nghệ thay thế. Tuy nhiên, trong các tác phẩm sau này, Christensen đã thay thuật ngữ "disruptive technology" bằng "disruptive innovation"(sáng tạo thay thế) với lý luận rằng chính chiến lược kinh doanh mới làm ra những cuộc lật đổ trên thị trường chứ không phải SP, DV hay công nghệ. (Nguồn: www.wikipedia.org)

    ** "Dynamic IT" (tạm dịch: nền tảng CNTT động cho DN) là khái niệm do IDC đưa ra. Chỉ việc tạo ra năng lực CNTT cao, cho phép CNTT theo kịp và hỗ trợ tốc độ thay đổi cao của DN. Nền tảng CNTT động cho DN luôn bị chi phối bởi 3 yếu tố: tốc độ (speed) là khả năng đáp ứng nhu cầu thay đổi nhanh của DN; năng lực công nghệ (performance) là khả năng đáp ứng nhu cầu DV CNTT theo các cấp độ khác nhau trong DN; và chi phí (cost) phải trả cho CNTT. Nguồn: www.idc.com

     

    Ti-vi IP (IPTV) sẽ "cất cánh" nhưng chưa ảnh hưởng đến thị trường TV có trả phí trong 2006. IDC dự báo năm 2006, lượng người thuê bao Telco TV (DV TV của các hãng điện thoại và truyền dữ liệu) sẽ tăng gấp đôi, đạt 6,5 triệu người đăng ký trên toàn châu Á, Tây Âu và Bắc Mỹ. Mặc dù tăng trưởng cao như vậy nhưng lượng người thuê bao tuyệt đối vẫn thấp. Ở Mỹ, lượng thuê bao Telco TV hiện dưới 1 triệu người, không "thấm tháp" gì so với 70 triệu thuê bao truyền hình cáp và hơn 27 triệu thuê bao truyền hình vệ tinh. Tuy nhiên, không có nghĩa là các nhà cung cấp DV IPTV sẽ thất bại vào 2006: Các hãng truyền hình cáp và vệ tinh sẽ cảm nhận được hơi nóng cạnh tranh khi Telco TV tung ra các "món" như thoại, phim, dữ liệu và thoại không dây. Nhưng thành công của IPTV sẽ không được quyết định bởi lượng thuê bao mà là những công việc hậu trường: xây dựng hạ tầng công nghệ, các thỏa thuận nhượng quyền kinh doanh, mua bán nội dung, phát triển PM, ứng dụng... Và không chỉ IPTV mà DV video-on-demand (xem phim theo nhu cầu) sẽ gây tiếng vang trên thị trường TV trong 2006.

    Thị trường trò chơi điện tử: Microsoft đã nhanh chân nhất khi tung ra Xbox 360 trước PS3 của Sony và Revolution của Nintendo vài tháng, nhưng cuộc tranh vẫn quyết liệt trong 2006 khi Sony và Nintendo tung ra các SP mới. Hiện tại, Sony đang chiếm ưu thế với 89 triệu hệ thống PS2 đã bán trong 2005 so với 24 triệu máy Xbox và 21 triệu GameCube. Có chiến lược đi trước cùng thiết kế đẹp, Xbox Live sẽ giữ Microsoft ở vị trí hàng đầu thị trường cho đến giữa năm 2007. Tuy nhiên, IDC tin rằng một khi Sony tung ra PS3, hãng sẽ đuổi kịp và vượt qua Microsoft vào 2008.

    Nguồn: www.idc.com
    Biên dịch: Phi Quân

    ID: B0603_52