• Thứ Năm, 06/04/2006 11:02 (GMT+7)

    Buôn có bạn, bán có phường

    Khó khăn khi làm TMĐT đơn lẻ

    So sánh Website thông thường Dùng thử CĐT (eStore)
    Đầu tư ban đầu
     
    3.000.000 đến 30.000.000 đồng Không mất chi phí đầu tư ban đầu
    Công nghệ Công nghệ website tĩnh hoặc động Công nghệ Portal
    Phí duy trì 3.000.000 đến 10.000.000 đồng 300.000/tháng (dung lượng 100Mb)
    Tính quảng bá Không cao. Phải đầu tư thêm chi phí Cao, do tận dụng được cộng đồng người dùng sẵn có của sàn giao dịch
    Tính uyển chuyển
     
    Không cao, phụ thuộc vào website động hoặc tĩnh, khó cài cắm thêm các chức năng mới khi cần Công nghệ Portal cho phép cài thêm các chức năng theo yêu cầu. Yêu cầu thêm gói dịch vụ khác
    Tiện ích
     
    Làm theo yêu cầu và phụ thuộc chi phí đầu tư Theo chuẩn chức năng của eStore

    Công ty Sản Xuất và Thương Mại Quốc Tế Hoàng Gia (kinh doanh sản phẩm thêu) đã có website từ đầu năm 2004. Mỗi năm công ty tốn khoảng 200.000 đồng để duy trì website nhưng chẳng mang lại hiệu quả gì. Năm 2000 doanh nghiệp (DN) Phúc Tín (kinh doanh vàng bạc mỹ nghệ) đã đầu tư gần 10 triệu đồng xây dựng website. Theo anh Nguyễn Tiến Dũng, chủ DN Phúc Tín, điều bất tiện nhất là mỗi lần muốn thay đổi đều phải "alo" nhờ bên thiết kế website và tất nhiên phải trả thêm phí.

    Theo một số DN, nếu tự vận hành website, việc quảng bá sản phẩm qua Internet ít mang lại hiệu quả mà còn tốn thêm chi phí. Có những website thậm chí cả tháng không có một lượt truy cập nào. Lý giải điều này, ông Nguyễn Hoà Bình, giám đốc công ty PM PeaceSoft cho biết: Hãy tưởng tượng thiết kế website của bạn giống như trang trí một gian hàng, cũng cần hình thức để thu hút khách đến tham quan, xem hàng. Không thể phủ nhận mặt tích cực của website trong việc quảng bá, giới thiệu hàng hóa, sản phẩm. Tuy nhiên, nếu xây dựng website chỉ để giới thiệu thì DN chưa tận dụng được hết tiện ích của Internet để làm TMĐT. Còn nếu làm một website bán hàng trên mạng đơn lẻ, DN sẽ gặp khó khăn vì chi phí đầu tư rất cao. Nhiều khi DN không đủ khả năng xây dựng website với các công cụ quản lý, giao dịch trực tuyến nên phải làm thủ công, rất bất tiện và không hiệu quả. DN cũng sẽ phải đầu tư nhiều nguồn lực (tiền và chất xám) để xây dựng những tính năng đột phá hay cung cấp các dịch vụ gia tăng kèm theo.

    Thực tế hiện nay, nhiều DN chưa thực sự chú trọng đầu tư xây dựng và có chiến lược bài bản quảng bá website. Ngay cả khi DN đủ vốn để thực hiện các chương trình quảng bá, tiếp thị thì họ cũng chỉ thu hút được đối tượng khách quan tâm viếng thăm mà không tiếp cận được một lượng lớn những đối tượng tiềm năng.

    Lợi thế của E-store
    Mô hình gian hàng trực tuyến (e-store) bắt đầu được nhiều người biết đến. E-store là website cao cấp, một cửa hàng hoạt động trên mạng toàn cầu với quá trình giao dịch, kinh doanh hệt như thương mại truyền thống nhưng diễn ra trên Internet. Với lợi thế giao dịch nhanh, rẻ, đầy đủ, luôn sẵn sàng, e-store trở nên thiết yếu trong hoạt động kinh doanh sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt là xuất khẩu. Thông qua chương trình "Khởi tạo và dùng thử e-store miễn phí” do Liên Minh Hợp Tác Xã Việt Nam hợp tác với công ty PeaceSoft tổ chức, nhiều DN tham gia chương trình rất hứng thú với mô hình mới này.

    Chị Phạm Thị Dung, giám đốc công ty Hoàng Gia tâm sự: "Trang web của mình chỉ giống như một cái nhà trong ngõ, ngách còn cổng TMĐT - chodientu.com giống như một tòa nhà cao tầng được đặt ở ngã ba, ngã tư. Thuê gian hàng trong tòa nhà đó sẽ có nhiều người biết đến mình". Còn anh Dũng gật gù: "Các cụ đúc kết "Buôn có bạn, bán có phường" dù trong thời đại nào cũng vẫn đúng. Tham gia một cổng TMĐT chung giống như chodientu.com sẽ có nhiều người ghé thăm và biết đến mình hơn".
    Mô hình này đặc biệt phù hợp với các DN vừa và nhỏ (DNVVN). Cách nhanh nhất và tiết kiệm chi phí nhất để quảng bá thương hiệu trên Internet là đưa website DN tham gia các cổng giao dịch trực tuyến lớn, có tên tuổi, được nhiều người biết. Tham gia e-store, ngoài tiết kiệm chi phí, nhân lực,DN còn tận dụng được các công cụ giao dịch trực tuyến sẵn có,"tranh thủ được" cộng đồng khách hàng sẵn có của các DN cùng tham gia cổng TMĐT. Chẳng hạn với chodientu.com, lượng khách truy cập là 70.000 – 100.000 lượt/ngày với 50.000 thành viên. Chodientu.com còn tích hợp công cụ hỗ trợ việc lập báo cáo kinh doanh, kế toán, giúp DN dễ dàng quản trị thông tin, cập nhật hàng hóa.

    Không chỉ những DN mới làm quen với e-store mà cả những công ty có trang web riêng hoạt động hiệu quả cũng không bỏ lỡ cơ hội quảng bá trên một cộng đồng lớn khách hàng như vậy. Điển hình như công ty cổ phần Thiết Kế Hệ Thống DeNet. Theo anh Bạch Quang Huy, giám đốc DeNet, mặc dù trang web www.maytinhcu.banbuon.net vận hành rất tốt và hiệu quả (do công ty hoạt động trên lĩnh vực CNTT) nhưng DeNet vẫn tham gia e-store trên chodientu.com vì muốn mở rộng thị trường do chodientu.com có cộng đồng và tính quảng bá cao. Khách lẻ và khách ở xa của công ty đều phần lớn là từ Internet. Doanh thu từ việc bán hàng qua website của công ty chiếm đến 60%.

    Hiện có một số DN kinh doanh các dịch vụ nền tảng cho TMĐT (cho thuê gian hàng trực tuyến) như chodientu.com (công ty PeaceSoft), vdcsieuthi.vnn.vn (của công ty Điện Toán và Truyền Số Liệu). Công ty PeaceSoft đang khởi động chương trình "Ba bước xây dựng website và khởi tạo e-store miễn phí” với tiêu chí "chỉ cần biết nhấn chuột và gõ văn bản là có thể kinh doanh trên mạng". Sau 3 bước đăng ký – thiết lập – hoàn tất được hướng dẫn chi tiết tại địa chỉ http://www.chodientu.com/?page=register&portal=estore, người dùng sẽ có một website có địa chỉ là http://tengianhang.chodientu.com với khả năng lưu trữ thông tin và hình ảnh của hàng trăm sản phẩm/dịch vụ và vận hành được các chức năng bày bán, cập nhật, quản trị, giới thiệu, tin tức, thăm dò dư luận...

    Bằng Linh

    Từ khóa: Bằng Linh
    ID: B0604_48