• Thứ Năm, 06/04/2006 11:37 (GMT+7)

    Hợp tác đầu tư: Kinh doanh "bó đũa"

    Hợp tác, khai thác lợi thế nhằm giảm chi phí để tăng sức cạnh tranh là xu hướng phát triển kinh doanh (KD) hiện nay. Có thể xem sự kết hợp giữa công ty G.O.L và công ty cổ phần THV là một mô hình KD mới và góp phần kích thích DN tham gia thương mại điện tử (TMĐT).

    Mạng THV
    (www.thuonghieuviet.com)

    THV là sự hợp tác của 03 đơn vị: Hội Sở Hữu Trí Tuệ Việt Nam, tạp chí Thương Mại –Bộ Thương Mại và công ty cổ phần Thương Hiệu Việt. Mạng THV ra đời từ năm 2004. Hiện nay mạng đang có 8.800 DN thành viên, dự kiến năm 2006 sẽ đạt 15.000 DN. Hiện THV đang chuẩn vị cho việc ra đời phiên bản tiếng Anh và cung cấp tài khoản cho thành viên vào tháng 6 tới. Ngoài hệ thống mạng, THV hiện đang điều hành và xây dựng mạng Internet của Hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, mạng Vietfood của Cục Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm- Bộ Y Tế.

    Hợp tác, khai thác lợi thế nhằm giảm chi phí để tăng sức cạnh tranh là xu hướng phát triển kinh doanh (KD) hiện nay. Có thể xem sự kết hợp giữa công ty G.O.L và công ty cổ phần THV là một mô hình KD mới và góp phần kích thích DN tham gia thương mại điện tử (TMĐT).

    Tạo sức cạnh tranh

    Ông Hải Đăng, giám đốc mạng THV

    Phải đẩy mạnh uy tín thương hiệu!
    Sự kết hợp giữa THV và G.O.L cũng góp phần phổ cập CNTT vững bền trong DN. Nghĩa là, làm sao để họ đến với CNTT, hưởng CNTT, phát triển CNTT chứ không phải chỉ đến rồi một thời gian sau chán lại đi. Hiện nay, có tình trạng DN thi nhau làm website nhưng một thời gian sau thì chẳng còn nhớ đến website của họ nữa. Chẳng hạn, chúng tôi từng làm tặng một DN website và tên miền. Một thời gian, họ quên mất, chúng tôi phải mua lại tên miền ấy cho họ một năm nữa nhưng họ vẫn... quên luôn sau bốn năm. KH hỏi đến, DN này chẳng biết mặt mũi website của họ như thế nào. Khi DN xem địa chỉ web là một thứ trang sức trên danh thiếp thì số trang web "mồ côi" rất nhiều. Đó là phát triển không vững bền.

    THV tạo sự phát triển vững bền: DN chỉ tốn một khoảng phí rất ít để tiếp cận với CNTT. Và khi CNTT sẽ đem lại lợi nhuận, DN sẽ say mê. Khi đó, sẽ tự giác đầu tư CNTT.

    TMĐT ở Việt Nam không hoàn toàn giống với TMĐT ở các nước. Giáo trình TMĐT của chúng tôi được xây dựng từ cơ sở thực tiễn ở Việt Nam, phục vụ hoạt động KD của DN chứ không đánh đố DN bằng những thuật ngữ mà khi học xong chẳng nhớ gì cả. Nên nhớ rằng, người có quyết định về đầu tư TMĐT chính là chủ DN. Thế nhưng, một kết quả điều tra tại Việt Nam cho biết 90% chủ DN không có kiến thức về CNTT. Trong 10% còn lại chỉ có 3% là sử dụng thành thạo máy vi tính nhưng trong đó không ít DN người chỉ thành thạo chơi game, chat, mail...

    Chủ DN phải nhìn thấy lợi nhuận thì mới bỏ tiền đầu tư. TMĐT ở Việt Nam phải đi theo hướng cho DN làm quen, thấy cái lợi của TMĐT. Ngoài ra, hiện nay các giáo trình TMĐT đang chỉ giải quyết hai vấn đề sau cùng của TMĐT là đường truyền và hình thức thanh toán, còn một vấn đề quan trọng khác lại chưa được chú trọng: Xây dựng thương hiệu. Bởi vì với buôn bán truyền thống, KH lấy hàng, xem hàng trước, trả tiền sau; TMĐT thì ngược lại. Vậy, yếu tố nào để KH quyết định móc hầu bao mua một món hàng chưa nhìn thấy? Đó là uy tín của mặt hàng - tức thương hiệu. Như vậy nếu chưa xây dựng thương hiệu, bạn sẽ khó làm TMĐT.

    Chương trình của G.O.L và THV trước mắt là tập cho DN làm quen với TMĐT và người tiêu dùng biết mua hàng trên mạng. KD thì phải có lợi nhuận nhưng đó chưa phải là điều chúng tôi nghĩ đến ở thời điểm này. Chúng tôi đón đầu, để đến một lúc nào đó, ba năm, năm năm, khi TMĐT phát triển ở Việt Nam, người tiêu dùng sẽ nhớ tới THV và G.O.L để mua hàng. Nhà DN đã có sẵn trên THV, chỉ việc triển khai thôi. "Mưa dầm thấm lâu"!

    Đầu tháng 3/2006, công ty Công Nghệ Thông Tin G.O.L và mạng Thương Hiệu Việt (THV) chính thức ký hợp đồng hợp tác phát triển xúc tiến thương mại cho các thành viên mạng THV. Sự kết hợp này sẽ tạo môi trường cho DN ứng dụng CNTT trong sản xuất KD và xây dựng thương hiệu.

    Theo thỏa thuận, hai bên sẽ chia sẻ nguồn tài nguyên của nhau và hỗ trợ khách hàng (KH) cùng phát triển, hợp tác xây dựng các giải pháp bán hàng trên mạng nhằm tăng tiện ích của hệ thống mạng THV. THV sẽ ủy nhiệm chính thức và hỗ trợ cho G.O.L liên lạc, tổ chức bán hàng trên mạng cho thành viên trong hệ thống. G.O.L đại diện cho THV tại những nơi mà G.O.L có văn phòng, đồng thời phối hợp và hỗ trợ THV tổ chức giải pháp kinh doanh qua mạng; quản trị, đưa thông tin hàng hoá lên mạng; bán hàng, tiếp nhận thanh toán, giao hàng... Ngoài ra, hai bên cũng hợp tác đào tạo, tập huấn doanh nghiệp (DN) nhằm hỗ trợ thành viên mạng THV tiếp cận và tham gia thị trường TMĐT.

    Hợp đồng được ký trong 5 năm (2006 – 2010). Trong thời gian này, G.O.L không phải trả hoa hồng hay chiết khấu cho THV từ hoạt động KD liên quan đến nguồn KH của THV. Theo ông Nguyễn Dũng, giám đốc công ty G.O.L, 8.800 DN thành viên THV sẽ là nguồn cung cấp hàng hóa khổng lồ cho KH của G.O.L. Ngược lại, 20.000 tài khoản mua hàng trên chuỗi siêu thị trực tuyến của G.O.L sẽ là KH tiềm năng của THV.

    Sự kết hợp này sẽ tạo điều kiện cho DN Việt Nam tham gia TMĐT mà không phải tốn chi phí: xây dựng website, nhân sự , thiết bị ... mà tiền đầu tư có thể đến vài trăm triệu đồng. G.O.L và THV đã chuẩn bị sẵn hạ tầng này cho DN. DN chỉ cần có ý thức và hiểu biết về TMĐT. DN thành viên THV có nhu cầu tham gia cung cấp thông tin về DN-sản phẩm, THV sẽ thiết kế website (theo mẫu THV), cung cấp tên miền, kể cả miễn phí hosting... cho DN. DN có thể tham gia dưới dạng thành viên không chính thức nếu chưa là thành viên. Thành viên chính thức (phí tham gia 2.000.000 đồng/năm) được hưởng ưu đãi như tham gia các khóa đào tạo, tập huấn về TMĐT chi phí thấp...
    Sự kết hợp thương hiệu tin cậy của THV và khả năng TMĐT của G.O.L sẽ tạo cho DN cơ hội quảng bá thương hiệu và bước đầu tiếp cận TMĐT với chi phí không đáng kể. Theo ông Hải Đăng, giám đốc mạng THV, nếu THV tự đầu tư chi phí sẽ cao hơn rất nhiều và hiệu quả chắc chắn sẽ không bằng khi kết hợp với G.O.L.

    Tạo kênh phân phối cho DN
    DN công bố hàng hóa, tên tuổi trên THV được bạn đọc bình chọn, cho điểm, xem như phần nào đã xây dựng được thương hiệu. Không dừng lại ở đó. Mạng THV sắp tới sẽ triển khai, hỗ trợ DN bán hàng qua mạng như một bước làm quen với phương thức mới ngoài kênh phân phối truyền thống. Theo ông Dũng, với phương thức KD truyền thống, DN muốn mở thêm đại lý, chi nhánh phải tốn chi phí rất lớn và phụ thuộc nhiều yếu tố: mặt bằng, nhân viên bán hàng, kho thành phẩm... Trong khi với TMĐT điều này rất dễ dàng, chỉ cần vài thao tác kỹ thuật. Kênh phân phối TMĐT có đầy đủ những chủng loại hàng hóa trên thị trường. Khi có đơn hàng, nhà cung cấp chọn lọc kỹ sản phẩm mới giao nên tránh được tình trạng phải lưu kho và vận chuyển ngược về công ty. Hàng bán qua kênh phân phối mới này có giá cạnh tranh, thu hút nhiều KH vì DN tránh tồn đọng vốn lưu động do được trả tiền trước, giúp DN giảm giá, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

    Để đảm bảo việc triển khai, G.O.L sẽ cùng THV tập huấn cho DN kỹ năng thao tác về KD bán hàng trên mạng. DN sẽ được tư vấn từng loại hàng hóa, cách thức chào hàng, hình ảnh bao bì, đóng gói sản phẩm thích hợp với việc bán hàng trên mạng. Song song đó THV cam kết sẽ bảo vệ uy tín thương hiệu cho DN và phẩm chất hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Nếu như người bán cung cấp sản phẩm không đúng phẩm chất, chủng loại thì phải hoàn trả tiền cho người mua. Chính vì vậy, chất lượng hàng hóa và uy tín thương hiệu DN tham gia vào mạng này được thẩm định kỹ. Ngoài ra, khi vào mạng THV, DN được quảng bá thương hiệu, xây dựng tiêu chí về chất lượng, độ tin cậy mà không phải mất một khoản phí nào.

    Đại Nguyên
     

    Ông Nguyễn Dzũng, giám đốc công ty G.O.L

    Bài học từ cách Thái Lan làm du lịch
    Cách hợp tác phát triển này chúng tôi học từ kinh nghiệm của Thái Lan khi họ tìm cách phục hồi du lịch, vực dậy nền kinh kế khủng hoảng sau dịch SARS. Khi ấy, từ Chính Phủ đến công ty phối hợp thành một dây chuyền, một khối thống nhất, tạo nên sức mạnh cạnh tranh tập thể. Họ kết hợp từ ngành hàng không, đường bộ, đến các dịch vụ nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, giải trí... giảm giá đồng loạt tất cả dịch vụ để thu hút du khách đến Thái Lan với giá rất rẻ mà chất lượng không giảm. Sự kết hợp của THV và G.O.L là bước khởi đầu cho một mô hình KD mới trong lĩnh vực TMĐT. Hai bên sẽ cùng khai thác thế mạnh của nhau. THV sẽ không phải tổ chức bộ phận bán lẻ trực tuyến để cạnh tranh với G.O.L và ngược lại, G.O.L cũng không cần tạo ra kênh KH B2B (DN - DN) để cạnh tranh với THV. Cả hai sẽ giảm thiểu được chi phí cho các hoạt động KD và không phải đối đầu cạnh tranh.

    G.O.L không những là nhà bán lẻ trực tuyến B2C (DN - KH) mà còn là nhà cung cấp giải pháp, công cụ quản lý cho DN. Từ những kinh nghiệm và kiến thức về CNTT, G.O.L sẽ hỗ trợ cho DN trong mạng THV có thêm công cụ, kiến thức CNTT thực tế để nâng cao khả năng ứng dụng vào hoạt động sản xuất KD.

    Tôi cho rằng, để chuẩn bị tham gia WTO, tham gia nền kinh tế toàn cầu, DN Việt Nam cần phải kết hợp, chung sức với nhau để đủ sức mạnh cạnh tranh với các tập đoàn kinh tế của các nước phát triển. Trước mắt, tôi không dám khẳng định những sự kết hợp sẽ đủ sức đưa các DN VN vươn ra thế giới, ngang vai bằng lứa với các tập đoàn kinh tế nước ngoài. Nhưng tôi tin tưởng sự kết hợp này sẽ giúp chúng ta sẽ có đủ khả năng chống chọi với các tập đoàn kinh tế hùng mạnh khi họ vào VN trong thời gian sắp tới.

    ID: B0604_49