Một khảo sát về tình hình ứng dụng CNTT trong ngành du lịch do Dự Án Nâng Cao Năng Lực Cạnh Tranh Việt Nam (VNCI) trực thuộc cơ quan Phát Triển Quốc Tế Mỹ (USAID) tiến hành cho thấy mức độ ứng dụng CNTT của ngành này còn thấp, tỷ trọng đầu tư chưa cân đối và còn nhiều khoảng trống về nhận thức." /> Một khảo sát về tình hình ứng dụng CNTT trong ngành du lịch do Dự Án Nâng Cao Năng Lực Cạnh Tranh Việt Nam (VNCI) trực thuộc cơ quan Phát Triển Quốc Tế Mỹ (USAID) tiến hành cho thấy mức độ ứng dụng CNTT của ngành này còn thấp, tỷ trọng đầu tư chưa cân đối và còn nhiều khoảng trống về nhận thức."/> Một khảo sát về tình hình ứng dụng CNTT trong ngành du lịch do Dự Án Nâng Cao Năng Lực Cạnh Tranh Việt Nam (VNCI) trực thuộc cơ quan Phát Triển Quốc Tế Mỹ (USAID) tiến hành cho thấy mức độ ứng dụng CNTT của ngành này còn thấp, tỷ trọng đầu tư chưa cân đối và còn nhiều khoảng trống về nhận thức."/>
  • Thứ Sáu, 28/04/2006 18:23 (GMT+7)

    Ứng dụng CNTT trong du lịch: nhiều khoảng trống

    Một khảo sát về tình hình ứng dụng CNTT trong ngành du lịch do Dự Án Nâng Cao Năng Lực Cạnh Tranh Việt Nam (VNCI) trực thuộc cơ quan Phát Triển Quốc Tế Mỹ (USAID) tiến hành cho thấy mức độ ứng dụng CNTT của ngành này còn thấp, tỷ trọng đầu tư chưa cân đối và còn nhiều khoảng trống về nhận thức.

    20,5% không dùng Internet?

    Cuộc khảo sát của VNCI được tiến hành với hơn 1500 doanh nghiệp (DN) là các công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng tại Việt Nam. Tuy nhiên, cuộc khảo sát chỉ nhận được phản hồi của 225 đơn vị, đạt tỷ lệ 14%. “Có những đơn vị không trả lời vì họ không ứng dụng CNTT hay đúng hơn là không có 1 chiếc máy tính nào cả”, báo cáo viên của VNCI tại hội thảo “Ứng dụng CNTT trong ngành du lịch” diễn ra ngày 25/4/2006 cho biết. Điểm đáng chú ý ở các đối tượng phản hồi là doanh số của họ khá cao: 40% đạt doanh thu hơn 10 tỷ/năm, 20% đạt trên 20 tỷ.

    Kết quả khảo sát cho thấy, khối du lịch rất chịu khó đầu tư cho hệ thống phần cứng, tuy nhiên, hầu hết chỉ là các thiết bị đơn giản như: máy fax, máy in, máy quét, máy chiếu, tổng đài, máy tính, còn các thiết bị quan trọng như hệ thống máy chủ thì yếu.

    Những phần mềm văn phòng, kế toán và quản lý tính cước được dùng khá phổ biến trong các đơn vị du lịch. Một số phần mềm quản lý khác như: quản lý lữ hành, quản lý nhà hàng, quản lý quan hệ khách hàng, nhân sự tiền lương được sử dụng khá hạn chế, chiếm khoảng dưới 40%.

    Tình hình sử dụng phần mềm trong doanh nghiệp ngành du lịch (VNCI)

    Khoảng gần 80% DN có kết nối Internet. Tuy nhiên, chỉ có 76% có website, 85% sử dụng e-mail thường xuyên. Một câu hỏi được đặt ra là: Internet có khả năng giúp ích rất nhiều cho hoạt động kinh doanh, tiếp thị du lịch và việc trang bị Internet hiện rất đơn giản nhưng tại sao vẫn có 20,5% đơn vị không dùng Internet? Khai thác sâu hơn, các DN du lịch thường dùng Internet cho hoạt động liên lạc, tìm kiếm thông tin. Hơn 55% sử dụng để đặt chỗ, 64% dùng để marketing, 16% cho mục đích giao dịch tài chính.

    Khảo sát cho thấy, DN có vốn đầu tư nước ngoài và DN lớn có tỷ lệ ứng dụng CNTT cao hơn. Có rất ít DN du lịch triển khai CNTT một cách đồng bộ. Nguyên nhân của sự chậm chạp có tính quyết định nhất là do khó khăn về tài chính. Một số khác là do nhân viên thiếu năng lực, 31% do phần mềm không ổn định, 23% do quy trình không rõ ràng, 8% do thiếu hỗ trợ của ban giám đốc, 33% do thiếu thông tin về nhà cung cấp.

     

    Những khoảng trống nhận thức

    Du lịch là một ngành có tiềm năng phát triển lớn và thu ngoại tệ cao, đồng thời cũng là ngành đặc thù, thường phải tiếp xúc với khách hàng quốc tế. Do vậy ứng dụng CNTT để nâng cao trình độ quản lý, trình độ phục vụ là cần thiết.

    Đánh giá kết quả khảo sát, ông Robert Webster, giám đốc VNCI cho biết: Mức hiểu biết về lợi ích của việc ứng dụng CNTT trong các DN ngành du lịch còn khá thấp, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ. Vì thế, ngân sách mà họ dành cho ứng dụng CNTT còn chưa cao. Phần cứng được đầu tư đáng kể nhưng không tận dụng hết công suất do thiếu đầu tư cho phần mềm, hệ thống máy chủ, đặc biệt là các giải pháp cho quản lý DN. Điều này tạo ra khoảng trống lớn trong triển khai ứng dụng CNTT.

    Qua kết quả điều tra này, VNCI không đánh giá là xấu hay tốt mà chỉ muốn khi nhìn vào hiện trạng này, các DN cung cấp dịch vụ, giải pháp CNTT có thể tìm hiểu khách hàng tốt hơn, để đưa ra những giải pháp CNTT phù hợp hơn. Ông nhìn nhận: “Ứng dụng CNTT là một khoản đầu tư, mà đã là đầu tư thì phải sinh lời. Nhiệm vụ của các DN CNTT là chỉ ra cho khách hàng của mình thấy được lợi ích của khoản đầu tư này”.
    Kết quả khảo sát cũng cho thấy những khoảng trống về nhận thức của DN ngành du lịch về lợi ích của ứng dụng CNTT. Phần lớn DN chỉ thấy được CNTT giúp DN làm được nhiều việc hơn, tiết kiệm thời gian cho mỗi công việc, tiết kiệm chi phí, giảm sai sót. Nhưng rất ít DN nhìn thấy được các lợi ích khác như: là công cụ marketing hiệu quả, tăng chất lượng và tốc độ phục vụ, giúp hệ thông tin quản lý thông suốt.

    Hạnh Lê

    ID: O0604_1