Sau khi VNPT đệ trình phương án giảm cước mới nhất (dự kiến sẽ áp dụng từ 1/6), Viettel liền đưa ngay phương án tính cước block 6 + 1 giây thay cho phương án 6 + 6 giây hiện nay. Phương án này sẽ chính thức áp dụng trong mấy ngày tới, dự kiến ngày 1/5/2006." /> Sau khi VNPT đệ trình phương án giảm cước mới nhất (dự kiến sẽ áp dụng từ 1/6), Viettel liền đưa ngay phương án tính cước block 6 + 1 giây thay cho phương án 6 + 6 giây hiện nay. Phương án này sẽ chính thức áp dụng trong mấy ngày tới, dự kiến ngày 1/5/2006."/> Sau khi VNPT đệ trình phương án giảm cước mới nhất (dự kiến sẽ áp dụng từ 1/6), Viettel liền đưa ngay phương án tính cước block 6 + 1 giây thay cho phương án 6 + 6 giây hiện nay. Phương án này sẽ chính thức áp dụng trong mấy ngày tới, dự kiến ngày 1/5/2006." />
  • Thứ Bảy, 29/04/2006 08:59 (GMT+7)

    Cạnh tranh viễn thông Việt Nam đang đi đúng hướng?

    Sau khi VNPT đệ trình phương án giảm cước mới nhất (dự kiến sẽ áp dụng từ 1/6), Viettel liền đưa ngay phương án tính cước block 6 + 1 giây thay cho phương án 6 + 6 giây hiện nay. Phương án này sẽ chính thức áp dụng trong mấy ngày tới, dự kiến ngày 1/5/2006.

    Cạnh tranh giá cước

     

    Vừa qua, VNPT đã trình Bộ Bưu Chính Viễn Thông phương án giảm giá cước di động mới cho 2 mạng Vinaphone và MobiFone. Theo đó, hai mạng lớn này sẽ áp dụng khung cước liên lạc dịch vụ trả sau từ 1.200đ-1.500đ/phút, cước hoà mạng trả sau là 100.000đ/lần. Ngoài ra, hai mạng này cũng được đề nghị tự quyết định phương thức tính cước hoặc là được áp dụng theo phương thức block 6 giây+x. Quyết định này của VNPT được xem như một động thái mạnh nhằm đối phó với cạnh tranh khốc liệt của thị trường, đặc biệt là sức ép phát triển nhanh chóng của mạng Viettel Mobile.

     

    Ngay trước khi có đề nghị nói trên, những chương trình khuyến mãi của các nhà cung cấp, đặc biệt là của VNPT liên tục được tung ra. Vừa kết thúc chương trình khuyến mãi “Nhân đôi tài khoản” sau Tết, MobiFone lập tức chuyển sang chương trình “Cả nhà đều vui” kéo dài trong suốt tháng 4. Thực hiện khá thành công chương trình “Quà tặng bất ngờ tháng 3” nhân đôi tài khoản cho khách hàng hoà mạng mới, Vinaphone đã ngay lập tức có chương trình “Khuyến mãi lớn chào đón thuê bao thứ 4 triệu” khuyến mãi đồng loạt cho tất cả các loại thuê bao. S - Fone thì đưa ra gói cước Forever khá cạnh tranh, theo đó thuê bao gọi hoặc nhận 1 cuộc gọi là sẽ được kết nối cả năm. Kế tiếp đợt khuyến mãi này, S - Fone cũng chính thức quyết định tính cước cuộc gọi theo block 6 giây + 1 kể từ 11/4/2006.  Viettel Mobile cũng không vừa khi lại tung ra chương trình “Những số 6 may mắn” kéo dài đến 26/5. Theo đó, khi hòa mạng mới, mỗi thuê bao trả sau sẽ được giảm 60% cước hòa mạng;  được tặng 100% cước thuê bao 6 tháng đầu tiên và cứ 10 ngày một lần, các thuê bao này sẽ được tổ chức quay số công khai để trao thưởng một chiếc Toyota INNOVA J...

     

    Có thể thấy, trước khi Viettel Mobile ra đời, người tiêu dùng đã phải chịu phí dịch vụ viễn thông của VNPT ở mức “cắt cổ” khiến di động trở thành một dịch vụ xa xỉ: cước hoà mạng lên tới 1.200.000đ/lần/máy, cước thuê bao 200.000đ/tháng, còn cước liên lạc ở giá ngất ngưởng: 3.500đ/phút (nội vùng), 6.000đ/phút (liên lạc cận vùng), 8.000đ/phút (cách vùng). Việc giảm giá cho khách hàng trong thời gian này chỉ được VNPT thực hiện kiểu “nhỏ giọt”. Người tiêu dùng chỉ biết “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì không còn lựa chọn nào khác. Hai mạng Vinaphone và MobiFone được lập ra nhằm tạo thế cạnh tranh nhưng thực chất là “gà cùng một mẹ”, luôn thống nhất với nhau trong việc cung cấp dịch vụ, giá cước... nhằm loại bỏ cạnh tranh.

    Theo dõi thị trường viễn thông, có thể thấy, Viettel chính là kẻ “phá bĩnh” dẫn đến các cuộc đua liên tiếp nhằm giành giật thị phần của các nhà cung cấp dịch vụ di động. Việc này đã khiến cho khách hàng được hưởng lợi ngày càng nhiều hơn về giá cước và chất lượng dịch vụ. Điều dễ nhận thấy nhất trong năm qua là sau Viettel Mobile, Vinaphone và MobiFone đã chịu tính cước block 30+6 giây và tới đây sẽ là 6 giây cho khách hàng của mình. Cước hòa mạng, thuê bao tháng, cước thuê bao trả trước và giá sim cũng giảm đáng kể cho người dùng.

     

    Gia tăng chất lượng phục vụ

    Câu hỏi được rất nhiều người quan tâm là liệu cuộc chiến giảm cước sẽ tiếp tục đến đâu. Trong một lần trả lời báo chí, phó tổng giám đốc VNPT Trần Mạnh Hùng cho rằng việc giảm cước liên tục giữa các mạng sẽ phá vỡ tính bền vững của thị trường. Cho nên, theo các chuyên gia, biện pháp cạnh tranh được xem là khả dĩ nhất song hành với giảm cước là nâng cao chất lượng dịch vụ, có thêm nhiều dịch vụ GTGT hấp dẫn phục vụ đông đảo các khách hàng, đặc biệt là các khách hàng từ lớp trung lưu trở lên; mở rộng vùng phủ sóng đến tận vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

    Gia tăng chất lượng là yếu tố sống còn của mỗi nhà cung cấp dịch vụ.

     

    Trong năm qua, bên cạnh hoạt động giảm giá cước, các nhà khai thác dịch vụ đã đua nhau tăng thêm trạm phát sóng và hệ thống tổng đài mới. Như Vinaphone dịp Tết Bính Tuất vừa qua đã dành 50 triệu USD cho việc nâng cấp và cải tạo mạng lưới dịch vụ. Cụ thể, Vinaphone đã trang bị mới 4 tổng đài của Nokia và nâng cấp 4 tổng đài đang sử dụng, tăng dung lượng chuyển mạch thêm 2 triệu thuê bao. Đối với dịch vụ tin nhắn, Vinaphone đã đưa vào sử dụng 2 hệ thống mới với năng lực xử lý mỗi hệ thống là 1,024 triệu tin nhắn/giờ (tăng gấp 3 dung lượng so với trước đó).

    Viettel Mobile thì đang gấp rút tiến hành khảo sát, lắp đặt các trạm phát sóng di động ở các khu vực biên giới, hải đảo. Trong năm nay, Viettel có kế hoạch đầu tư mạnh về công nghệ như lắp thêm nhiều trạm BTS mới, mở rộng dung lượng tổng đài... Dự kiến đến cuối năm sẽ tăng từ 200 lên khoảng 3.000 trạm BTS, trở thành mạng có số trạm phát sóng lớn nhất Việt Nam. Đại diện Viettel cũng cho biết, mục tiêu của công ty này là giảm tỷ lệ rớt cuộc gọi xuống dưới 0,8% - mức tiêu chuẩn quốc tế và khu vực hiện nay.

     

    Cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ GTGT cũng đang diễn ra không kém phần sôi động. Những dịch vụ mới nhất vừa được nhà cung cấp này tung ra thì ngay sau đó đã có trong danh sách dịch vụ GTGT của nhà cung cấp kia, như: báo cuộc gọi nhỡ (MCA), dịch vụ Yahoo! SMS Messeger, thông báo kết quả xổ số, thông tin bóng đá, tìm máy ATM, thanh toán cước qua ATM…

     

    Theo phân tích của các chuyên gia thị trường, thì cạnh tranh viễn thông của Việt Nam đang đi đúng hướng. Song song phương thức cạnh tranh về giá, các nhà cung cấp dịch vụ đã có những đầu tư đáng kể để củng cố mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc khách hàng. Khi giá cước đã đến ngưỡng nhất định, việc gia tăng chất lượng sẽ là yếu tố sống còn của mỗi nhà cung cấp dịch vụ. Với sự góp mặt của EVN Telecom, Hanoi Telecom người dùng có quyền hy vọng sẽ được hưởng lợi từ những cuộc cạnh tranh bình đẳng sắp diễn ra. Một thị trường mà số lượng "người bán" ngày càng nhiều hơn cũng như phong phú, đa dạng hơn chính là cơ hội tốt để "người mua" có thể "chọn mặt gửi vàng", lựa chọn cho mình một nhà cung cấp dịch vụ ưng ý.

     

    Tường Vy

    ID: O0604_1