• Thứ Ba, 16/05/2006 07:18 (GMT+7)

    SAP muốn chiếm lĩnh thị trường Việt Nam

    Trao đổi với các phóng viên Việt Nam tại hội thảo về các giải pháp SAP (SAP SummIT’06) ngày 4/4/2006 ở Hà Nội, ông Alan Sedghi, chủ tịch kiêm tổng giám đốc SAP khu vực Nam Á tỏ rõ quyết tâm chiếm lĩnh thị trường phần mềm doanh nghiệp Việt Nam.

    Trao đổi với các phóng viên Việt Nam tại hội thảo về các giải pháp SAP (SAP SummIT06) ngày 4/4/2006 ở Hà Nội, ông Alan Sedghi, chủ tịch kiêm tổng giám đốc SAP khu vực Nam Á tỏ rõ quyết tâm chiếm lĩnh thị trường phần mềm doanh nghiệp Việt Nam.

    "Thị phần của SAP ở Châu Á – Thái Bình Dương hiện là 72%. Tôi tin con số này sẽ là thị phần của SAP tại thị trường Việt Nam (VN), vì các giải pháp của chúng tôi mang tính hoàn chỉnh, tích hợp và mở. Nền tảng các giải pháp SAP dựa vào 3 yếu tố: quá trình, con người, thông tin. Đây chính là điểm khác biệt so với các sản phẩm (SP) khác trên thị trường chủ yếu dựa trên cơ sở dữ liệu, mang tính chất như một hệ điều hành, khiến cho SP trở thành một môi trường đóng", ông Sedghi nói.

    Thưa ông, môi trường kinh doanh của Việt Nam có tính đặc thù cao, chưa tương thích lắm với quốc tế. Ông có chắc giải pháp của SAP phù hợp với môi trường này?

     

                     Ông Alan Sedghi

    Hiện nay SAP có mặt ở 120 nước trên thế giới. Mỗi nước có những luật lệ, nền văn hóa, thủ tục đặc thù. Chẳng hạn, Ấn Độ có cơ cấu tính thuế rất phức tạp. Một chiếc xe tải chạy qua 3-4 bang, mỗi bang lại có cách tính thuế khác. Tuy nhiên, chúng tôi đã có một bộ giải pháp cho thị trường Ấn Độ và đưa vào những yếu tố khác biệt đó. Chúng tôi hiểu rõ thị trường Việt Nam, kể cả khía cạnh ngôn ngữ, luật pháp, hệ thống thuế cũng như kiểm toán. Đó là điều kiện để chúng tôi xây dựng những hệ thống đáp ứng những yêu cầu mang tính chuyên biệt của Việt Nam. Hiện nay chúng tôi hỗ trợ xây dựng các ứng dụng theo yêu cầu của tổng công ty Điện Lực Việt Nam (EVN) và Petrolimex. Một số doanh nghiệp (DN) VN khác đặt hàng chúng tôi giải quyết những yêu cầu đặc thù của họ. SP của chúng tôi đang được một số công ty như Petronas (Malaysia), LG (Hàn Quốc), Bảo Minh và một số DN nhỏ và vừa (SMEs) ứng dụng và chạy tốt. Tóm lại, VN không phải là thị trường lạ đối với chúng tôi. Hiện nay chúng tôi mới bắt đầu tập trung xây dựng thị trường này. Trong một vài năm tới, chúng tôi cam kết sẽ đưa ra giải pháp chuẩn cho thị trường Việt Nam và sẽ tiếp tục cập nhật, bảo dưỡng, quản lý.

    Dường như các DN VN chưa đủ "trưởng thành" để sử dụng SP của SAP. Ông có nghĩ như thế không?

    Tôi không hoàn toàn đồng ý. Hiện nay, VN đang trải qua sự phát triển tương tự như Malaysia, Singapore, Thái Lan hay Phillipines. VN là thị trường đang nổi lên, nhiều dự án đã nhận được sự tài trợ của cộng đồng quốc tế.

    Trong xu thế toàn cầu hoá, không ai có thể đứng một mình. Một DN nhỏ ở VN, là nhà cung cấp hàng cho một công ty lớn bán hàng cho các nước hay cũng có thể tự bán hàng ra khắp thế giới. Vì thế, các DN VN cần có tiêu chuẩn nhất định về sản xuất cũng như quản lý SP. Nếu DN tự đứng ra ngoài, không áp dụng tiêu chuẩn này thì sẽ không đủ sức cạnh tranh.

    Qua tiếp xúc, tôi thấy nhiều DN VN rất muốn trở thành những DN hàng đầu thế giới. Chúng ta cần trân trọng và giúp họ đạt mong muốn. Chúng tôi tin tưởng SAP không chỉ cung cấp những ứng dụng tin học mà còn cung cấp những phương thức làm ăn, kinh doanh hiệu quả nhất. Chúng tôi cũng muốn góp phần kết nối DN VN với các đối tác của họ dù là ở ngành nào, nước nào trên thế giới.

    Khả năng ứng dụng CNTT của SMEs VN rất hạn chế. SAP có những biện pháp gì giúp SMEs VN tiếp cận và triển khai tốt những giải pháp của SAP?

    Ở VN, tỷ lệ SMEs rất lớn và họ rất muốn triển khai ứng dụng các phần mềm trong thời gian ngắn nhất, đồng thời tiết kiệm chi phí. Để tập trungvào SMEs ở VN, chúng tôi đã đưa ra những giải pháp hiệu quả nhất với thời gian triển khai ngắn nhất, chỉ sau khoảng 3-4 tuần là có thể vận hành được. Đó là các giải pháp SAP Business One và mySAP All-in-One phù hợp với thị trường VN. Một số SMEs VN đã trở thành khách hàng của SAP.

    Hiện ngoài hai đối tác lớn là Siemens và FPT, tại VN chúng tôi có Vinasystem hoạt động chủ yếu nhắm vào SMEs. Chúng tôi sẽ tìm thêm những đối tác khác để tiếp cận nhiều hơn với SMEs VN.

    SAP sẽ tập trung vào khu vực nào ở thị trường VN, thưa ông?

    Chúng tôi chú trọng khu vực tư nhân, kể cả sản xuất, gia công, bán lẻ; lĩnh vực cung cấp dịch vụ tiện ích, như viễn thông, tài chính - ngân hàng, điện, nước, có thể cả vận tải, và khối các cơ quan thuộc nhà nước, các tổng công ty.

     

    Tính đến nay, SAP đã vào thị trường VN 2 năm và có 33 khách hàng. Đối với DN lớn và vừa, có 25 ngành nghề cụ thể có thể triển khai bộ giải pháp mySAP Business Suite và một số ứng dụng khác. mySAP Business Suite bao gồm một số giải pháp tiêu biểu như mySAP ERP (quản trị nguồn lực DN), mySAP CRM (quản trị quan hệ khách hàng), mySAP PLM (quản lý chu kỳ sống của SP), mySAP SRM (quản lý quan hệ nhà cung cấp), mySAP SCM (quản lý dây chuyền cung cấp). Các giải pháp trên đều thuộc loại bán chạy số 1 thế giới.
    Đối với DN nhỏ và vừa, SAP cung cấp giải pháp SAP Business One và mySAP All-in-One. Theo SAP, hai giải pháp này mang tính mềm dẻo, có thể nâng cấp, "may đo" cho vừa với "cỡ" của DN cũng như đáp ứng những đòi hỏi cao trong ngành nghề kinh doanh.

     

    Thụy Anh thực hiện.

    ID: B0605_49