• Thứ Sáu, 09/06/2006 10:56 (GMT+7)

    NetChùa: Xây dựng không gian riêng cho game

    CyberGame NetChùa StarBowl (Hà Nội) là một “sới” game độc đáo và chuyên nghiệp tại VN. Mỗi ngày trung tâm đón khoảng 3.000-3.500 lượt người chơi. Thế nhưng, Nguyễn Duy Cường, ông chủ trung tâm lại "tự thú" là không biết chơi game online.

    CyberGame NetChùa StarBowl (Hà Nội) là một "sới" game độc đáo và chuyên nghiệp tại VN. Mỗi ngày trung tâm đón khoảng 3.000-3.500 lượt người chơi. Thế nhưng, Nguyễn Duy Cường, ông chủ trung tâm lại "tự thú" là không biết chơi game online.

    Con đường nào đưa một người "ngoại đạo" như ông đến với kinh doanh dịch vụ game online?


     

     

    Trước đây tôi làm nghề kinh doanh dược phẩm, nhưng vì không thích nên đầu năm 2004 tôi mở quán Internet. Lúc đó tôi thậm chí còn chưa biết sử dụng Internet, chưa biết gửi và nhận e-mail. Nhưng quán lại rất đông khách. Có những khách hàng hỏi "Quán anh không có MU à?". Tôi rất ngạc nhiên, tưởng họ hỏi gì đó về đội bóng Manchester United. Sau đó để ý tôi mới thấy nhiều quán Internet ở Hà Nội có trò chơi MU online. Tôi quyết định đầu tư thời gian để tìm hiểu dịch vụ này.

    Thực ra trò MU lúc ấy chỉ mới được cung cấp lậu, trong khi các quy định pháp luật về dịch vụ game trực tuyến cũng chưa có gì rõ ràng, khiến tôi rất phân vân. Tuy nhiên, vào khoảng tháng 10-11/2004, công ty FPT đã mua bản quyền phát hành game "PTV – Giành lại miền đất hứa". Đến đầu năm 2005, công ty phần mềm và truyền thông VASC trình diễn 3 game có bản quyền là "Risk your life II", "Herricot", và "Darcania". Từ các sự kiện đó, tôi nhận định đây là một ngành công nghiệp mới ở Việt Nam. Khi những công ty lớn đã đầu tư vào game online thì các sản phẩm đó phải có tính pháp lý. Tôi nghĩ mình có thể tham gia bằng hình thức dịch vụ như vẫn làm với Internet và đã mở một loạt 4-5 phòng game. Tôi nhận thấy trong ngành này, thành công chỉ dành cho những người đứng từ vị trí thứ 1 đến thứ 3. Nên đầu tháng 7/2005, tôi mở một phòng game nhỏ (180m2) tại thị xã Hà Đông (Hà Tây) mang tên là NetChùa với một phong cách kinh doanh bài bản. Hơn nửa năm sau, vào ngày 18/3/2006, chúng tôi khai trương CyberGame NetChùa ở tòa nhà StarBowl, số 2B Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội. Trung tâm này nhanh chóng được cộng đồng game chấp nhận.

       

    CyberGame NetChùa StarBowl thuộc công ty cổ phần giải trí NetChùa, thành lập năm 2005, do ông Nguyễn Duy Cường làm giám đốc.
    NetChùa tự đặt cho mình các mục tiêu: Trở thành nhà phân phối chính thẻ game và các dịch vụ khác có liên quan đến game online; Xây dựng, phát triển và nhân rộng hệ thống CyberGame chuẩn, chuyên nghiệp; Bước đầu thiết lập và phát triển truyền thông game tại Việt Nam.
    Hiện tại, NetChua đang độc quyền phát hành thẻ game PTV, game Khan tại VN. Tham khảo thêm thông tin trên trang web www.gamevn.com).

     

    ông đã làm thế nào để đạt vị trí từ 1 đến 3 và thu hút được cộng đồng game?

    Hà Nội lúc đó cũng có nhiều người làm dịch vụ game online, nhưng các phòng game thường nặng về việc cho người chơi game (gamer) thuê máy. Chúng tôi thì khác: Xây dựng một không gian chơi game có phong cách đặc thù. Buổi khai trương, chúng tôi mời đại diện cộng đồng game 2 miền tới tham dự. Chúng tôi còn làm lễ trao trung tâm cho cộng đồng game VN, coi đây là nơi "cư ngụ” của cộng đồng game.

     

    Trên tinh thần đó, chúng tôi tổ chức trung tâm theo mô hình câu lạc bộ (CLB), trong đó có nhiều CLB nhỏ khác nhau, chia thành các khu riêng tùy theo game, như CLB Counter Strike (CS), CLB PTV, CLB War. Mỗi CLB lại có diễn đàn riêng trên mạng. Chẳng hạn CLB CS có diễn đàn www.procs.vn. Mặt khác, kiến trúc, cách bài trí, cơ sở hạ tầng của chúng tôi cũng có sự khác biệt. Đó chính là những yếu tố thu hút nhiều game thủ tham gia. Ngoài ra những hoạt động khác cũng được chúng tôi tổ chức như mở giải đấu, bán đấu giá đồ trang sức ảo dành cho các game thủ, khuyến mại, liên kết với Chợ Điện Tử (www.chodientu.com)...

    Hiện tại, số lượng thành viên trực tiếp tham gia CLB khoảng 3.500 người (đến sinh hoạt hàng ngày). Nhiều người trong số họ đã biết và giao lưu với nhau trên mạng từ lâu. Trong mục tiêu phát triển hệ thống chơi game tại Việt Nam trong 2 năm 2006 - 2007, chúng tôi sẽ xây dựng thêm 4 trung tâm game tại Hà Nội và 12 trung tâm tại TP.HCM. Khoảng tháng 10 năm nay, một trung tâm sẽ được khai trương tại TP.HCM.

     

    CyberGame NetChùa StarBowl có 220 máy, chia làm 3 loại cấu hình
    Loại 1: Chip Pentum IV – 3Ghz, Ram 1GB, AGV card 512 MB
    Loại 2: Chip Pentum IV - 2.66 Ghz, Ram 512 MB, AGV card 128 MB
    Loại 3: Chip Celeron - 2.53 Ghz, Ram 512 MB, card màn hình 128 MB.
    Số lượng đường truyền: 7 (4 của FPT, 3 của VNN). Sử dụng thiết bị Load Balancing làm tối giảm các trường hợp mạng chậm, rớt kết nối. Khi một đường truyền bị mất kết nối, một đường truyền khác sẽ được tự động bổ sung.

       

    Cách phục vụ ở NetChùa có điểm gì khác biệt?

    Chúng tôi phục vụ dựa vào việc phân chia ra 2 nhóm chơi game: Nhóm game thi đấu (chơi trên mạng LAN), càng chơi càng nâng cao kỹ năng của người chơi; và nhóm game nhập vai trực tuyến (Massively multiplayer online role-playing game - MMORPG). Mỗi nhóm lại có một nhu cầu khác nhau. Nhóm game thi đấu thì cần tập luyện. Còn nhóm MMORPG lại cần cộng đồng đông đảo, như một xã hội. Mỗi nhóm lại có rất nhiều nhóm nhỏ. Chúng tôi phải nghiên cứu kỹ để phục vụ một cách thích hợp. Cụ thể hơn nữa thì tôi không chia sẻ được. Tôi phải mất hàng năm mới làm được như thế.

     

    Hiện nay các game online phát hành ở VN đều của nước ngoài. Theo ông, VN có thể phát triển game riêng không?

    Tôi nghĩ game của VN sẽ phụ thuộc rất nhiều vào game của Trung Quốc. Trung Quốc đi trước chúng ta khoảng 10 năm. Về văn hoá, VN và Trung Quốc rất gần gũi. Phần mềm game VN nếu có sẽ gặp khó khăn khi cạnh tranh với Trung Quốc. Thực tế là game Võ Lâm Truyền Kỳ của Trung Quốc đang làm mưa làm gió ở thị trường VN. Sắp tới công ty VinaGame lại phát hành một số game Trung Quốc như Phong Thần, Cửu Long Tranh Bá. Theo tôi, sức hấp dẫn của game Trung Quốc không hẳn ở kỹ xảo (vì hình trong game Võ Lâm Truyền Kỳ không phải là đẹp), mà do văn hóa trong game rất lôi cuốn người VN. Nếu VN có một game nhập vai mô tả một xã hội ảo giống như xã hội chúng ta đang sống thì chắc sẽ thu hút được người chơi.

    Ngọc Khuê

    ID: B0606_54