• Thứ Sáu, 09/06/2006 11:42 (GMT+7)

    www.nhatrangtravel.com.vn: Đòn bẩy du lịch

    Ngay từ ngày đầu thành lập đã có 12 doanh nghiệp (DN) hoạt động du lịch (DL) ở Khánh Hòa đăng ký tham gia www.nhatrangtravel.com.vn. Đây là sàn giao dịch (GD) theo mô hình thương mại điện tử B2C (doanh nghiệp - khách hàng) đầu tiên trong ngành DL Việt Nam, nhằm hỗ trợ DN triển khai các dịch vụ DL cũng như đáp ứng nhu cầu thông tin cho du khách đến thành phố biển Nha Trang.

    Ngay từ ngày đầu thành lập đã có 12 doanh nghiệp (DN) hoạt động du lịch (DL) ở Khánh Hòa đăng ký tham gia www.nhatrangtravel.com.vn. Đây là sàn giao dịch (GD) theo mô hình thương mại điện tử B2C (doanh nghiệp - khách hàng) đầu tiên trong ngành DL Việt Nam, nhằm hỗ trợ DN triển khai các dịch vụ DL cũng như đáp ứng nhu cầu thông tin cho du khách đến thành phố biển Nha Trang.

    Đầu mối dịch vụ Du lịch

    Sau hơn 7 tháng nghiên cứu, xây dựng và triển khai thử nghiệm, ngày 19/5/2006, sàn giao dịch thương mại điện tử www.nhatrangtravel.com.vn đã chính thức ra mắt. Đây là sản phẩm được xây dựng trên môi trường web, dưới dạng cổng giao tiếp điện tử do Hội Tin Học Khánh Hòa (KAICT), Sở Thương Mại – DL của tỉnh phối hợp với công ty G.O.L (TP.HCM) thành lập. Mục tiêu của sàn GD là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến DL của tỉnh, giúp DN DL tiếp cận phương thức kinh doanh mới.

    Sàn giao dịch là một trong 4 hợp phần của dự án "Hỗ trợ DN tham gia thương mại điện tử" do KAICT thực hiện với tổng kinh phí khoảng 200 triệu đồng. Công ty G.O.L được chọn là đơn vị tư vấn giải pháp đặc thù cho ngành DL, mở các lớp tập huấn kỹ năng tác nghiệp kỹ thuật (admin), hỗ trợ DN triển khai quảng bá và xử lý hình ảnh 3D để tự cung cấp hình ảnh về khách sạn (KS), các địa danh DL cho du khách.

    Định hướng của sàn giao dịch là trở thành trung tâm đầu mối cung cấp trọn gói các dịch vụ DL của tỉnh. Theo ông Huỳnh Nguyễn Anh Kiệt, phó chủ tịch - tổng thư ký KAICT, đây là giai đoạn đầu của dự án (kéo dài 3 tháng) nên thành viên tham gia không phải đóng phí và trước mắt sàn GD chỉ dành cho DN trong tỉnh.

    Để đảm bảo quản lý và triển khai thành công, DN tham gia sàn GD phải đáp ứng yêu cầu: Có đường kết nối Internet tốc độ cao, bố trí nhân lực theo dõi, trải qua các lớp tập huấn về quản trị website, các kỹ năng giao dịch thương mại điện tử và xử lý đơn hàng trực tuyến. Ban quản lý sàn GD chỉ theo dõi hoạt động (giá cả, đơn hàng), đưa website DN lên sàn GD hoặc gỡ bỏ nếu DN vi phạm cam kết kinh doanh trên sàn GD. Ban quản lý sàn GD sẽ không can thiệp vào nội dung thông tin của DN. DN sẽ chủ động quản lý và triển khai các phương án kinh doanh, hoạt động thương mại điện tử trong phạm vi không gian trên Sàn thông qua việc thiết kế, cung cấp thông tin quảng bá thương hiệu và hình ảnh lên mạng; giao dịch với du khách và các đối tác...

     

    www.nhatrang.com.vn được thiết kế động, gồm 5 mục:
    Thông tin: Giới thiệu tổng quan về Khánh Hòa, các danh lam thắng cảnh, điểm DL tiêu biểu, văn hóa dân tộc. Người truy cập có thể dễ dàng lựa chọn tour qua danh sách tại trang giới thiệu địa danh và tiêu điểm DL.

    Tin tức: Gồm thông tin hoạt động DL của tỉnh, tin khuyến mãi của DN.

    Khám phá Khánh Hòa: Thông tin và hình ảnh giới thiệu các tour DL, có công cụ đặt (book) tour kèm theo, các món ăn đặc sản, các điểm mua sắm của Khánh Hòa.

    Ẩm Thực: Giới thiệu danh sách các nhà hàng với các thực đơn và món ăn đặc sản.

    Nhà hàng khánh sạn: Giới thiệu hệ thống KS (tiêu chuẩn sao, giá cả, địa chỉ và website để liên hệ đặt tour, phòng) nhằm giúp du khách lựa chọn KS phù hợp nhu cầu.

     

     

    Thêm kênh kinh doanh cho Doanh nghiệp

    Tham gia vào sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT), DN được hỗ trợ các quyền lợi như: Tạo gian hàng riêng trưng bày sản phẩm, dịch vụ DL; Trực tiếp tiến hành giao dịch kinh doanh qua mạng; được cấp tên đăng ký và mật khẩu riêng để sử dụng các dịch vụ của mạng; Hỗ trợ đào tạo sử dụng công cụ xây dựng gian hàng; các dịch vụ tiện ích khác... Thành viên của sàn GD còn được thụ hưởng các chương trình quảng bá trên website trong các chương trình, sự kiện lớn của tỉnh như: Festival biển, các cuộc thi trắc nghiệm kiến thức về DL, cuộc thi thiết kế tour, biểu dương các DN có hoạt động tốt...

     

     

    Bình chọn doanh nghiệp xuất sắc trên sàn
    Cũng tại buổi lễ ra mắt Sàn Giao Dịch, ban tổ chức đã phát động chương trình "Bình chọn doanh nghiệp xuất sắc trên sàn www.nhatrangtravel.com.vn". Cuộc thi sẽ được tổ chức định kỳ hằng năm nhằm giới thiệu và tuyên dương doanh nghiệp đạt kết quả xuất sắc trong việc triển khai ứng dụng, khai thác lợi ích của TMĐT vào hoạt động kinh doanh trên Sàn.
    Tiêu chí chấm giải sẽ căn cứ vào: Hiệu quả hoạt động DN (có nhiều đơn hàng được thực hiện, thường xuyên tổ chức chương trình khuyến mãi thu hút khách đặt phòng, tour qua web); Nội dung thông tin (sản phẩm giới thiệu đặc sắc, ấn tượng, phong phú; Tổ chức thông tin khoa học; Trang trí thiết kế logo, banner chuyên nghiệp) và Uy tín của doanh nghiệp (thường xuyên giao dịch, hoạt động với các đơn vị thành viên khác thông qua web, nhận nhiều ý kiến đánh giá tốt của người truy cập). DN, cửa hàng, cơ sở dịch vụ du lịch tại tỉnh Khánh Hòa là thành viên của Sàn đều có thể dự thi. Hồ sơ đăng ký dự thi sẽ được công bố trên website www.nhatrangtravel.com.vn từ ngày 19/06/2006.

     

    Ông Nguyễn Danh Vũ Sơn, quản trị mạng của KS 5 sao Sunrise Beach Resort Nha Trang, thành viên của sàn GD cho biết: "KS đã đầu tư hệ thống CNTT nhưng chưa đầu tư chức năng đặt phòng, đặt tour qua mạng, tham gia sàn GD sẽ giúp KS giảm chi phí này; ngoài ra, là trang web mang tầm của tỉnh, sàn GD sẽ là một kênh kinh doanh cho KS hướng tới khách hàng là du khách nước ngoài.

    Theo ông Cao Đình Phần, phó giám đốc Sở DL - Thương Mại Khánh Hòa, website là một trung tâm thông tin cho du khách trong và ngoài nước truy cập, tìm kiếm thông tin về các sự kiện khi đến Khánh Hòa. Sắp tới, Sở sẽ kết hợp với các ĐH, cao đẳng, trung học trong tỉnh tổ chức lớp thương mại điện tử cho sinh viên ngành DL, giúp sinh viên tiếp cận, bổ sung kiến thức về TMĐT. Bước chuẩn bị này cũng nhằm hỗ trợ nguồn nhân lực phù hợp cho chiến lược phát triển kinh doanh TMĐT của DN. Ngoài ra, Sở sẽ thiết lập mạng lưới tư vấn chuyên nghiệp giúp DN xây dựng các chương trình tiếp thị trực tuyến (marketing online) thúc đẩy giao dịch thương mại điện tử.

    Giai đoạn 2 của dự án, sàn GD sẽ có thêm phiên bản tiếng Anh và được đầu tư hệ thống tích hợp với các hệ thống quản lý phòng KS của các DN. Lúc đó, khách hàng có thể xem hình ảnh phòng, đặt phòng trực tiếp và biết ngay kết quả đặt phòng, tour mà không cần chờ phản hồi từ DN. Ông Nguyễn Dzũng, giám đốc công ty G.O.L cho biết: "G.O.L sẽ tư vấn cho sàn GD triển khai những chương trình thu hút sự hợp tác của các tổ chức quốc tế, cá nhân, các hiệp hội tham gia sàn giao dịch này. Đồng thời, G.O.L sẽ hỗ trợ hoàn thiện các phương thức thanh toán, làm trung gian thu hút đối tác giao dịch với sàn. Chẳng hạn, bằng quan hệ sẵn có, G.O.L có thể vận động những đoàn khách đặt tour trực tiếp trên sàn GD, qua đó chứng minh hoạt động TMĐT tiện ích và mang lại hiệu quả".

     

    Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa:

     

     

    "Chìa khóa" tạo nên sự bứt phá
    Ứng dụng CNTT và TMĐT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ hành chính công trên mạng là những mục tiêu trong kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển CNTT của tỉnh đến năm 2010. Sàn giao dịch thương mại điện tử ngành DL ra đời chính là một trong những hoạt động hỗ trợ DN ứng dụng phương thức kinh doanh hiện đại. DN đã tham gia hãy tận dụng tối đa và khai thác hiệu quả cơ hội này để tiếp cận TMĐT nhanh chóng. DN cũng cần đầu tư nghiêm túc và xứng đáng cho TMĐT để phát triển bền vững. DN chưa đủ điều kiện hãy nhanh chóng hoàn thiện để được tham gia; cùng nhau xây dựng và phát triển sàn GD thành địa chỉ giao dịch tin cậy, thuận lợi và hấp dẫn của ngành DL Khánh Hòa.
    Khánh Hòa có ưu thế đặc biệt về phát triển kinh doanh DL, tuy nhiên hoạt động này đang bị cạnh tranh hết sức quyết liệt.

     

    Bà Nguyễn Thị Thu Hằng nhấn nút khai trương Sàn Giao Dịch

     

     

     Phát triển thành công sàn giao dịch điện tử sẽ giúp DL Khánh Hòa mở rộng kênh tiếp xúc khách hàng và quảng bá sản phẩm, chứng tỏ trình độ kinh doanh, thương mại của DN Việt Nam đã sẵn sàng hội nhập. Theo tôi, TMĐT chính là "chìa khóa" để tạo ra sự bứt phá cho DL Khánh Hòa.

     

     

    Nguyễn Thế Hùng, giám đốc kinh doanh KS Xanh (Nha Trang)

     
     

    "Buôn có bạn, bán có phường"
    Tháng 4/2003, ngay từ khi thành lập, KS Xanh đã đầu tư website (www.greenhotelnhatrang.com) giới thiệu dịch vụ KS cho các công ty DL lữ hành, thiết lập hệ thống mạng nội bộ (20 máy). KS cũng đầu tư phần mềm quản lý hỗ trợ đặt phòng lưu trú và truy cập không dây (wireless) cho du khách. Hiện nay, 50% các giao dịch của KS Xanh: đặt phòng, trả lời khách, trao đổi thông tin hợp đồng... được thực hiện qua mail. Chúng tôi quan niệm "buôn có bạn, bán có phường". Sàn GD ra đời, với sự ủng hộ của các cơ quan Nhà Nước (UBND tỉnh, Sở Thương Mại và Hội Tin Học) sẽ tăng thêm uy tín và lợi ích cho thành viên tham gia.

     

     

     

    Đây là kênh kinh doanh hỗ trợ, tạo cho DN cơ hội quảng bá các dịch vụ, nhất là khi có phiên bản tiếng Anh, với các du khách nước ngoài. Khi chuyển sang mô hình kinh doanh TMĐT, tham gia Sàn GD, KS sẽ tổ chức một bộ phận kinh doanh ứng dụng CNTT kết hợp với các bộ phận khác để cập nhật, xử lý thông tin, tập huấn cho nhân viên phương thức thanh toán TMĐT qua thẻ tín dụng, ATM. Ngoài ra, KS sẽ đầu tư thêm thiết bị, hoàn thiện thông tin, hình ảnh trên website, dành tỉ lệ phòng, tour để đáp ứng dịch vụ qua mạng.

     
     

    Bà Huỳnh Thị Kim Cúc, phó giám đốc kinh doanh công ty Sao Mai Thế kỷ 21
    Cạnh tranh không nên "đơn thương độc mã"

     
     

    Là công ty kinh doanh giải trí về DL, nghỉ dưỡng, tắm bùn, chúng tôi ứng dụng CNTT chỉ ở mức tiếp cận. Năm 2000, công ty thành lập trang web: www.thapbahotspring.com, đặt đường link (kết nối) đến mạng Thương Hiệu Việt chủ yếu để quảng bá thương hiệu. Vài năm gần đây, trước sức ép cạnh tranh và qua báo chí, lãnh đạo công ty đã quyết định dành khoảng 70 triệu đồng, chiếm 15-20% chi phí quảng cáo hàng năm để đầu tư ứng dụng CNTT vào hoạt động kinh doanh.  Cụ thể là chuyển từ đường kết nối Internet dạng quay số sang ADSL, xây dựng lại trang web, chuyển từ website tĩnh sang động, đưa thêm hình ảnh, chức năng truy cập thông tin về hoạt động kinh doanh, dịch vụ, giá cả, chương trình khuyến mãi...

     

     

     

    Bản thân lãnh đạo công ty cũng tìm hiểu, cập nhật kiến thức về CNTT (dung lượng, băng thông, photoshop, corel...) thông qua một công ty CNTT. Với TMĐT, tuy chưa thực sự thấy rõ hiệu quả nhưng tham gia Sàn GD, công ty thấy trước mắt sẽ được quảng bá thương hiệu, sản phẩm dịch vụ với chi phí thấp.
    Trong môi trường cạnh tranh hiện nay, DN không nên "đơn thương độc mã" mà phải hòa cùng với cộng đồng DL. Năm 2007, dự kiến công ty sẽ liên kết với với các đơn vị thực hiện TMĐT để hoàn thiện và mở rộng chiến lược kinh doanh.

     

    Đại Nguyên

    ID: B0606_56