• Thứ Hai, 19/06/2006 17:44 (GMT+7)

    Những sự kiện nổi bật trong tuần từ 12 - 18/6/2006

    Liệu Microsoft có lạm dụng vị trí độc quyền để áp đặt giá? Gia nhập WTO: Chủ quyền về viễn thông của Việt Nam ở đâu? Sở BCVT TP.HCM kiến nghị tạm ngưng triển khai 3 PM dùng chung. Bộ Tài Nguyên & Môi Trường chủ động trong giao lưu trực tuyến...

    - Cuối tháng 5/2006, Việt Nam đã chính thức đạt được thỏa thuận với Mỹ về việc gia nhập WTO. Một trong những vấn đề lớn nhất phải thực hiện là sự cam kết tôn trọng bản quyền và điều này phải được thực hiện sớm ngay cả với các cơ quan nhà nước. Trong bối cảnh đó, Bộ Tài Chính là cơ quan nhà nước đầu tiên đã ký thỏa thuận với Microsoft để mua 15.000 bộ Windows và Office. 15.000 bộ phần mềm này sẽ được tập trung sử dụng cho các cơ quan của Bộ Tài Chính và cho phép các cán bộ của Bộ được cài đặt, sử dụng tại nhà. Ông Đặng Đức Mai, cục trưởng Cục Tin Học và Thống Kê Tài Chính cho biết, thỏa thuận này đã hỗ trợ tốt cho quá trình đàm phán gia nhập WTO của Việt Nam. Ông Vũ Mạnh Chu, cục trưởng Cục Bản Quyền Tác Giả Bộ VHTT thì cho rằng sự kiện này sẽ có tác động tích cực với các cơ quan chính phủ và cả với doanh nghiệp, xã hội. Trong thời gian tới, các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp cũng sẽ là đối tượng đầu tiên buộc phải quan tâm đến vấn đề này nếu không muốn bị khởi kiện ra tòa.

    Tuy nhiên, lại có những ý kiến cho rằng liệu Microsoft có lạm dụng vị trí độc quyền để áp đặt giá bán? Cụ thể là theo khoản 1, điều 11 của Luật Cạnh Tranh Việt Nam, doanh nghiệp được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường nếu có thị phần 30% trở lên. Còn điều 12 thì quy định doanh nghiệp được coi là có vị trí độc quyền nếu không có doanh nghiệp nào cạnh tranh về hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp đó kinh doanh… Như vậy, sản phẩm của Microsoft trên thị trường Việt Nam hoàn toàn có thể coi là độc quyền và nếu căn cứ theo điều 13 và 14 của Luật Cạnh Tranh thì việc áp đặt giá bất hợp lý gây thiệt hại cho khách hàng là điều bị cấm.

    - Trước thời điểm Việt Nam chính thức đạt được thỏa thuận với Mỹ về việc gia nhập WTO, Bộ Trưởng Bộ BCVT Đỗ Trung Tá đã phát biểu với một số báo chí cho biết là ngành viễn thông Việt Nam đã sẵn sàng với việc gia nhập WTO. Khi đó, các đối tác nước ngoài có thể liên doanh thay vì hợp tác kinh doanh viễn thông như hiện nay. Xung quanh vấn đề này, TS Nguyễn Quang A cho biết, kinh nghiệm qua 20 năm cho thấy việc liên doanh có thể gây hại cho nền kinh tế nói chung vì khi liên doanh phía Việt Nam mua thiết bị của chính các đối tác nước ngoài với giá được đẩy lên khá cao, trong một số trường hợp thì phía Việt Nam có thể bị thua lỗ vì một lý do nào đó và dẫn đến cụt vốn. Khi đó phía đối tác đã thu hồi vốn từ lâu nhờ bán thiết bị và họ sẵn sàng mua lại liên doanh để trở thành 100% vốn nước ngoài. Theo ông, các liên doanh như thế không nhiều, song hiện tượng này là có và nên tìm cách ngăn chặn, vì nó có hại.

    Điều thứ hai mà ông đề cập đến là quyền sở hữu phổ tần số vì đó là tài sản quốc gia. Theo ông, đặc quyền kinh doanh và phổ tần số phải được quản lý và các nước đều bắt nhà cung cấp dịch vụ phải mua quyền dùng phổ tần số trong một thời gian nhất định. Trong khi đó tại Việt Nam, các doanh nghiệp viễn thông đều không phải trả đồng nào cho Nhà Nước về cả đặc quyền kinh doanh và tần số mà họ đang sử dụng.

    Vì thế ông đặt vấn đề là khi gia nhập WTO thì các công ty viễn thông nước ngoài sẽ được đối xử ra sao? Đây là một vấn đề nghiêm túc cần phải suy nghĩ. Nếu không, một khoản tài sản quốc gia lớn sẽ mất trắng vào tay những người mà về lý không có quyền được hưởng và như thế sẽ gây tổn hại cho quốc gia. 

    - Về thực tế ứng dụng 3 phần mềm dùng chung (PMDC) trong các cơ quan hành chính nhà nước ở TP.HCM, Ban Điều Hành Đề Án 112 của Thành Phố cùng Sở BCVT đã tiến hành kiểm tra và có báo cáo khảo sát tại một số đơn vị cho thấy một số hạn chế, bất cập… Ông Lê Mạnh Hà, giám đốc Sở BCVT TP.HCM đã có văn bản kiến nghị UBND Thành Phố ngưng triển khai 3 PMDC cho đến khi có kết quả khảo sát tại tất cả các đơn vị và đề nghị Ban Điều Hành Đề Án 112 của Thành Phố căn cứ vào tình hình thực tế để lựa chọn các phần mềm tốt nhất đưa vào sử dụng và nâng cấp, nhân rộng, không triển khai những phần mềm không phù hợp và có chất lượng kém hơn các phần mềm mà TP.HCM đã tự triển khai.

    Đứng trên góc độ của Ban Điều Hành Đề Án 112 Chính Phủ, TS Đặng Hữu Đạo, tổ trưởng tổ Hệ Thống Thông Tin cho biết, việc triển khai 3 PMDC bị chậm là do thiếu cơ sở pháp lý và Ban Điều Hành Đề Án 112 cùng Bộ Tài Chính đã phải mất tới 6 tháng đầu năm 2003 để xây dựng quy chế triển khai. Giai đoạn xây dựng giải pháp khả thi cũng “ngốn” thêm 6 tháng nữa. Vì thế, chỉ còn mỗi năm 2004 dành cho phân tích thiết kế và lập phần mềm. Theo ông, nếu công việc của Đề Án phải dừng lại thì sẽ lãng phí rất lớn về công sức và tiền của, trong khi thực ra việc thực hiện Đề Án đã đi được một chặng đường khá dài. Tất cả những gì Đề Án 112 đã làm đều không hề có sẵn đường đi. Vì thế, nếu đánh giá về Đề Án 112, nên nhìn nhận khách quan trong một bối cảnh chung, cần nhận thấy cả những thuận lợi cũng như khó khăn, những kết quả đã làm được cũng như những mặt còn tồn tại.

    Hình minh họa
    - Điều rất đáng phấn khởi là một lần nữa Bộ Tài Nguyên & Môi Trường (Bộ TNMT) lại tổ chức giao lưu trực tuyến qua mạng Internet và đặc biệt là lần giao lưu này có sự tham gia của cả 64 sở TNMT. Bộ Trưởng Mai Ái Trực cho biết, đây cũng là dịp để các sở làm quen với việc sử dụng Internet để thiết lập kênh thông tin hai chiều với người dân. Về phía Bộ cũng đã tính đến việc tổ chức một bộ phận chuyên trách để trực tiếp giải đáp những vướng mắc của người dân thông qua các câu hỏi qua mạng. Cái khó là những cán bộ có thể làm được việc này thì đang quá tải về công việc soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, kiểm tra, thanh tra. Khó nhưng không phải không làm được. Chỉ có điều trong lúc này thì chưa thể làm ngay.

    - Đáng mừng là Chính Phủ đã chính thức ký ban hành Nghị Định về Thương Mại Điện Tử. Nghị Định áp dụng với việc sử dụng chứng từ điện tử trong hoạt động thương mại và các hoạt động có liên quan trên lãnh thổ Việt Nam và ngoài lãnh thổ Việt Nam… Tuy nhiên, theo ông Trần Thanh Hải, phó vụ trưởng Vụ Thương Mại Điện Tử - Bộ Thương Mại thì Nghị định này là cơ sở pháp lý chung cho hoạt động thương mại điện tử, nhưng còn cần nhiều văn bản hướng dẫn chi tiết cho những loại hình giao dịch thương mại điện tử đặc thù. 

    ID: O0606_1