• Thứ Tư, 12/07/2006 07:54 (GMT+7)

    Những sự kiện nổi bật trong tuần từ 3/7 - 9/7/2006

    Gian lận thi cử thời thông tin di động. Tổng Cục Thuế "gác cửa" siêu thị. Ngành Công Nghiệp Điện Tử Việt Nam cần một hướng đi. Đã có 56/64 Sở BCVT được hình thành. Đề Án 112: Cần sớm có đánh giá nghiêm túc

    Thêm một năm nữa, kỳ thi đại học và cao đẳng đã diễn ra trong bối cảnh của sự phổ biến và bùng nổ của thông tin di động. Đương nhiên, tình trạng các thí sinh sử dụng ĐTDĐ làm phương tiện gian lận thi cử lại tiếp tục diễn ra. Giữa hai đợt thi, Bộ GDĐT và đại diện của Bộ Công An cùng các doanh nghiệp viễn thông đã có cuộc họp để có biện pháp xử lý mang tính tình thế. Theo đó, thí sinh sử dụng ĐTDĐ để đọc đầu bài ra bên ngoài có thể bị khởi tố hình sự về tội cố ý làm lộ bí mật Nhà Nước chứ không chỉ chịu kỷ luật của hội đồng thi. Còn các doanh nghiệp viễn thông thì cũng cam kết kiểm tra, xử lý ngay các cuộc gọi có thời gian kéo dài bất thường vào thời điểm diễn ra kỳ thi.

    Hình minh họa
    Tổng Cục Thuế lại đang nghiên cứu thực hiện một đề án lắp đặt máy tính tiền tại các siêu thị. Đây là một trong những giải pháp được thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài Chính nhằm quản lý doanh số của các siêu thị. Đó sẽ là một “hộp đen” ghi nhận lại những thông tin bán hàng, thuế suất, thuế của các siêu thị. Về dự định này, có những ý kiến cho rằng như thế là can thiệp quá sâu vào hoạt động kinh doanh của các siêu thị. Phải chăng, họ chỉ muốn áp đặt những cái lợi về mình và nếu như hệ thống máy móc trục trặc, ảnh hưởng đến kinh doanh của siêu thị thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Chính sách thuế hiện hành đang khuyến khích doanh nghiệp tự khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm và liệu rằng việc ngành thuế đầu tư máy tính tiền tại siêu thị có đi ngược lại điều này? Thay vì cách làm này, cơ quan thuế nên nghiên cứu một chính sách khuyến khích người dân mua hàng lấy hóa đơn giá trị gia tăng thì sẽ quản lý thuế tốt hơn.

    Với lĩnh vực điện tử, một câu hỏi lớn đang được đặt ra và gây tranh cãi là liệu Việt Nam đã có ngành công nghiệp điện tử hay chưa, khi qua 30 năm hoạt động mà chúng ta vẫn chưa “thoát kiếp” lắp ráp. Theo các chuyên gia Việt Nam đang làm việc cho các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này thì đặc thù của sản xuất linh kiện là phải đầu tư rất lớn và phải có thị trường tiêu thụ. Vì thế, nếu sản xuất ra mà chỉ tiêu thụ ở Việt Nam thì quá nhỏ. Do đó phải quốc tế hóa việc cung cấp linh kiện, tùy thuộc vào lợi thế cạnh tranh của mỗi nước mà đề ra chiến lược phát triển, không nên rập khuôn của nước khác. Còn theo ý kiến của một Việt kiều làm việc trong lĩnh vực này thì cần phải nhìn nhận cho rõ vấn đề xung quanh thành tích xuất khẩu sản phẩm điện tử vượt ngưỡng 1 tỷ USD của Việt Nam vì thực chất đó là thành tích của các nhà đầu tư nước ngoài.

    Còn theo ông Trần Quang Hùng, tổng thư ký Hiệp Hội Doanh Nghiệp Điện Tử Việt Nam (VEIA), ở thời điểm này có thể nói rằng Việt Nam có ngành công nghiệp điện tử cũng được mà nói rằng không cũng được. Nói có vì Việt Nam đã có sản phẩm điện tử xuất khẩu cũng như tiêu thụ trong nước. Còn nói không là vì tới nay chúng ta mới chỉ dừng ở mức lắp ráp chứ chưa thực sự sản xuất được. Đến thời điểm này mới đặt ra việc xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp điện tử là rất muộn. Nhưng muốn phát triển thì phải tiến hành. Công nghiệp điện tử không chỉ là sản xuất máy tính, ti vi và các sản phẩm dân dụng mà phải có sản phẩm hỗ trợ cho các ngành quan trọng như tự động hóa, an ninh quốc phòng …Do đó, Việt Nam phải có ngành công nghiệp điện tử của riêng mình để phục vụ phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia. Theo quan điểm của VEIA, muốn phát triển ngành công nghiệp điện tử trong nước thì phải có chiến lược rõ ràng. Thực ra, Việt Nam đã 2 lần xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp điện tử, nhưng cả 2 lần đều không thực hiện được vì các lý do khác nhau. Sở dĩ ngành công nghiệp điện tử Việt Nam lẹt đẹt là do tình trạng mạnh ai nấy làm và phát triển tự phát.

    Tuần qua cũng phải nói đến những thông tin mang tính tích cực của ứng dụng CNTT với doanh nghiệp và người dân. Tại Đà Nẵng, Sở KHĐT đã đưa vào hoạt động dịch vụ đăng ký kinh doanh qua mạng. Bước đầu, việc thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng chỉ là với doanh nghiệp tư nhân. Sau một thời gian thực hiện, Sở KHĐT Đà Nẵng sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm và tiếp tục mở rộng sang các loại hình doanh nghiệp khác. Tiếp theo Hà Nội và TP.HCM, Cảnh Sát Giao Thông Hải Phòng cũng đã bắt đầu thực hiện cấp biển số phương tiện giao thông theo lựa chọn ngẫu nhiên trên máy tính. Riêng với TP.HCM, Sở Tư Pháp đã công bố công khai lên mạng danh sách danh sách 150 doanh nghiệp trây ì không thi hành án trên địa bàn thành phố từ năm 1996 đến nay. Việc các chủ doanh nghiệp tìm đủ cách để trốn tránh các nghĩa vụ và trách nhiệm đã gây nhiều khó khăn cho công tác thi hành án.

    Những câu chuyện của Đề Án Tin Học Quản Lý Hành Chính Nhà Nước (Đề Án 112) vẫn là thực tế khiến dư luận quan tâm và thực tế phần đa các báo mới chỉ phản ánh về những mặt không thành công của Đề Án 112. Vì thế, việc một số ít các báo tổ chức diễn đàn về Đề Án 112 để có được những ý kiến đa chiều đã được ông Lê Mạnh Hà, giám đốc Sở BCVT TP.HCM hết sức hoan nghênh. Điều mà ông thực sự mong muốn là có những đánh giá nghiêm túc của cơ quan có thẩm quyền và trách nhiệm. Trước tiên, đó là Bộ BCVT và mặc dù Bộ ra đời sau Đề Án 112 nhưng Bộ có chức năng tham mưu cho Thủ Tướng về lĩnh vực CNTT. Ông cũng không ngần ngại nói răng “Nay “ván bài đã lật ngửa” và dư luận xã hội đang chờ đợi ý kiến kết luận của Chính Phủ”. Theo ông, phải thực hiện chương trình ứng dụng CNTT bài bản hơn, khả thi hơn, hiệu quả hơn. Phải có phong cách làm việc chuyên nghiệp và do một đơn vị chuyên nghiệp thực hiện. Cũng cần lưu ý rằng theo thông báo mới nhất của Bộ BCVT tại hội nghị giao ban các Sở BCVT miền Trung và Tây Nguyên mới đây thì 56/64 tỉnh, thành phố đã chính thức thành lập Sở BCVT. Lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung giải quyết chỉ đạo hoạt động cho các sở trong đó có việc thực hiện tổng kểt Chỉ Thị 58/CT-TW của Bộ Chính Trị.

    Còn theo đánh giá của TS Mai Anh, đại biểu Quốc Hội, tổng thư ký Hội Tin Học Viễn Thông Hà Nội thì điều được rút ra trong quá trình triển khai Đề Án 112 là chưa có sự kết hợp chặt chẽ của ban Chỉ Đạo Cải Cách Hành Chính Quốc Gia. Thực tế của việc cải cách hành chính thời gian qua là quá chậm và có một nhận thức không đúng khi nói đến tin học hóa là người ta chỉ nghĩ đến việc mua máy tính, mua phần mềm, xây dựng CSDL, thiết lập mạng… Ông cũng chỉ ra là với mô hình hiện tại của Đề Án 112 thì trách nhiệm không thuộc về ai cả vì không có ban chỉ đạo mà chỉ có ban điều hành, không có văn phòng ban chỉ đạo mà chỉ có ban thư ký giúp việc cho ban Điều Hành Đề Án 112 Chính Phủ. Do vậy, đương nhiên có vấn đề về mặt tổ chức. Theo ông, Chính Phủ cần sớm đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm về những cái được và chưa được của Đề Án 112 vì theo quyết định triển khai thì Đề Án đã kết thúc năm 2005. Sang giai đoạn tiếp theo, dự án Chính Phủ Điện Tử cần kế thừa cái được của Đề Án 112 và rút kinh nghiệm để tránh đi những cái không được.

    ID: O0607_1