• Thứ Ba, 08/08/2006 09:04 (GMT+7)

    Sản xuất game và phim hoạt hình: Nên hợp tác và chia sẻ

    Để có thể phát triển công nghiệp game, nhân lực lập trình chỉ là 40%, còn nhân lực về đồ họa chiếm đến 50%. Với phim hoạt hình, nhân lực đồ họa cũng chiếm tỉ lệ không ít. Vậy sản xuất game và phim hoạt hình còn những nét tương đồng gì khác? Hoạ sĩ Trần Thanh Việt, đạo diễn phim hoạt hình của Trung Tâm Sản Xuất Phim Truyền Hình (Đài Truyền Hình Việt Nam) sẽ cho chúng ta một cái nhìn tổng thể và khách quan.

    Để có thể phát triển công nghiệp game, nhân lực lập trình chỉ là 40%, còn nhân lực về đồ họa chiếm đến 50% (xem thêm bài "Công nghiệp game tại Việt Nam: Nguồn nhân lực và định hướng nào?" trên TGVT - PCW B 7/2006). Với phim hoạt hình, nhân lực đồ họa cũng chiếm tỉ lệ không ít. Vậy sản xuất game và phim hoạt hình còn những nét tương đồng gì khác? Hoạ sĩ Trần Thanh Việt, đạo diễn phim hoạt hình của Trung Tâm Sản Xuất Phim Truyền Hình (Đài Truyền Hình Việt Nam) sẽ cho chúng ta một cái nhìn tổng thể và khách quan.

    Trước hết, mong anh tâm sự đôi điều về sự tiếp cận của giới hoạ sĩ với máy tính cùng một vài cảm nhận về game.

    Lúc mới tiếp cận với máy tính cách đây 15 năm, bản thân tôi đã rất mê chơi game và theo tôi, đồ họa là yếu tố hết sức quan trọng quyết định sự thành công của game. Theo đánh giá không chỉ của riêng tôi, game chính là công cụ tốt nhất để kiểm tra, đánh giá tốc độ hoạt động của máy tính. Với các ứng dụng đồ họa cao cấp, nhiều game chỉ có thể chạy được với máy tính cấu hình cao. Trong khi đó, các ứng dụng văn phòng thông dụng không đòi hỏi tới cấu hình đó.

    Với giới trẻ nói riêng và cộng đồng người sử dụng máy tính nói chung, chơi game là một phần không thể thiếu. Có lẽ khó tìm được ai trong cộng đồng sử dụng máy tính mà lại không bao giờ chơi game, từ những trò chơi rất đơn giản trên máy tính văn phòng đến trò chơi phức tạp qua mạng. Vì thế, tôi cho rằng chúng ta nên đặt vấn đề chơi game một cách lành mạnh, có hiệu quả. Có một thực tế phải suy nghĩ là tại sao một số công ty nuớc ngoài khi tuyển nhân viên lại dùng game như một công cụ để kiểm tra kỹ năng và ứng xử cần thiết. Thực tế, những khoản doanh thu, lợi nhuận cao từ kinh doanh game cũng rất đáng để chúng ta suy nghĩ vì chắc chắn nó có đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế.

    Theo Hiệp Hội Doanh Nghiệp Phần Mềm Việt Nam (VINASA), để phát triển công nghiệp game, nhân lực cho lập trình chỉ chiếm 40%, trong khi đó nhân lực đồ họa lại chiếm tới 50%.

    Là chuyên gia đồ họa và lại là đạo diễn phim hoạt hình, anh nghĩ gì về nguồn nhân lực đồ họa cho game cùng mối quan hệ giữa game và điện ảnh?

    Đúng là nhân lực cho lập trình chỉ là một thành tố và cùng với lập trình, không chỉ có nhân lực về đồ họa và âm thanh mà còn phải có kịch bản, đạo diễn và rất nhiều yếu tố khác. Theo tôi, việc sản xuất game trong một chừng mực nào đó cũng giống với làm phim, đặc biệt là phim hoạt hình. Thậm chí nó còn công phu và mang tính kỹ thuật nhiều hơn. Tuy nhiên, game khác với phim ở chỗ có thể chơi đi chơi lại nhiều lần và về cơ bản các tình huống trong mỗi lần chơi thường không giống nhau. Còn với phim thì chẳng ai có thể xem lại quá nhiều lần.

    Để game Việt Nam có thể phát triển, theo tôi rất cần một cái nhìn toàn diện. Phát triển game phải có sự tham gia không chỉ của đội ngũ đồ họa mà cần cả những người có đủ trình độ về đạo diễn điện ảnh cùng hiểu biết cần thiết về CNTT.

    Anh có thể cho biết một vài thực tế và suy nghĩ về sự hợp tác giữa điện ảnh nói chung và hoạt hình nói riêng với phát triển game tại Việt Nam?

    Năm 1994, khi tôi còn làm việc ở hãng phim Hoạt Hình Việt Nam, đã có những đối tác nước ngoài đến đặt vấn đề thuê gia công vẽ chuyển động nhân vật theo những yêu cầu đặc trưng chứ không phải theo một kịch bản phim. Tôi cảm nhận rằng đây là dự án làm game chứ không phải phim hoạt hình. Tiếc rằng ở thời điểm đó, ít ai nhận thức ra nên dự án đã không được tiếp nhận. Đó là điều mà bản thân tôi cảm thấy rất tiếc vì nếu được thực hiện thì có lẽ đến nay chúng ta đã có được một đội ngũ tương đối về làm đồ họa cho game.

    Có một thực tế với điện ảnh nhiều nước mà điển hình là ở Hollywood, bên cạnh các hãng phim còn có rất nhiều doanh nghiệp chuyên về công nghệ, kỹ xảo điện ảnh. Sự thuê khoán công việc của các hãng phim sang doanh nghiệp hết sức bình thường. Ngoài ra, rất nhiều kịch bản hay không chỉ được phát triển thành phim mà còn thành game. Walt Disney không chỉ là hãng phim hoạt hình nổi tiếng mà còn có một công ty con là Walt Disney Software chuyên làm game theo cốt truyện đã lên phim. Có những game nổi tiếng đến mức khiến người ta tiếp tục làm phim dựa trên cốt truyện của nó; và cũng có những phim mà nhờ đó hàng loạt game rất ăn khách ra đời. Có lẽ không cần phải nói, các bạn trẻ đều biết là cùng với các bộ phim "Chiến tranh giữa các vì sao", "Harry Porter" đều có game hấp dẫn không kém. Họ làm được điều đó, phải chăng là vì đã quản lý, tiếp thị và điều phối rất tốt? Khi một cơn sốt phim hay game đang lên thì rõ ràng công chúng quan tâm đến nó trên nhiều phương diện, kể cả thời trang, kiến trúc, đồ vật trong phim.

    Vì thế, nếu các doanh nghiệp phát triển game và các hãng phim có sự cộng tác chặt chẽ thì chắc chắn sẽ xây dựng được những game có cốt truyện sinh động cùng các nhân vật được nhiều người yêu thích. Tất cả các nhân vật dân gian như Tễu, Bờm, Cuội, Trạng Quỳnh, Xiển Bột ngoài phim hoạt hình đều có thể làm game. Thêm nữa, tôi cũng rất tâm đắc với việc phát triển game để nhắc nhở, giáo dục mọi người về ý thức bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ngoài các phim để tuyên truyền hoàn toàn có thể xây dựng game vì những mục đích đó.

    Bản thân tôi là một đạo diễn trẻ hiện đang được giao làm một số bộ phim hoạt hình nhiều tập về đề tài lịch sử, chuẩn bị cho kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội vào năm 2010. Khoảng thời gian còn lại từ nay đến 2010 không nhiều. Theo tôi, trong quá trình này, sản phẩm nên phát triển không chỉ là phim hoạt hình mà nên có cả game. Tất nhiên, lịch sử thì dài nhưng game cũng như phim, hoàn toàn có thể chia thành các tập hay các giai đoạn lịch sử, với các cấp độ khác nhau. Nếu sự hợp tác và chia sẻ giữa các nhà phát triển game và sản xuất phim hoạt hình được mở ra, tôi tin rằng chúng ta sẽ có những game giá trị cho lịch sử Việt Nam nói chung và 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội nói riêng.

    Tân Khoa thực hiện

    ID: B0608_16