• Thứ Tư, 23/08/2006 17:16 (GMT+7)

    Những sự kiện nổi bật trong tuần từ 14 - 20/8/2006

    Nhiều ngân hàng, doanh nghiệp lớn bị mất tên miền cấp hai .vn. Tin học cho THPT: Còn nhiều khó khăn. Quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam: Cần một chiến lược dài hơi. Dell thực hiện đổi pin máy tính tại Việt Nam. 10 năm thị trường thẻ ngân hàng tại Việt Nam. Đề Án 112 phải được quyết toán trong tháng 8/2006. TT Nguyễn Tấn Dũng: Trưởng ban chỉ đạo quốc gia CNTT.

    1. Sau nhiều mong đợi, tên miền cấp 2 .vn đã được trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cấp phát tự do theo thứ tự ai đến trước được trước. Và ngay sau khi thực hiện việc này thì số lượng đăng ký tên miền đã lên tới hàng ngàn, khiến công việc của VNNIC rơi vào tình trạng quá tải. Thực trạng xảy ra là các chủ thể nộp đơn đã tranh thủ đăng ký rất nhiều tên miền mà lý ra phải thuộc về các ngân hàng và các cơ quan báo chí. Thậm chí nhiều công ty còn cho biết, họ đang xây dựng một chương trình hoạt động kinh doanh mới liên quan đến lĩnh vực thương hiệu. Vì vậy họ cần những domain đó.

    Về vấn đề này đại diện VNNIC cho biết, trước khi tiến hành cấp phát tự do VNNIC đã có giai đoạn ưu tiên cấp phát cho những tổ chức, đơn vị kinh doanh có thương hiệu được đăng ký tại Việt Nam hoặc đã đăng ký tên miền cấp 3 và đã thông báo cho họ. Không có cơ sở nào để VNNIC phải “giữ chỗ” cho họ trong khi những đơn vị khác muốn đăng ký lại không được. Tuy nhiên, VNNIC sẽ thu hồi những tên miền đã cấp phát và xử phạt chủ thể nếu có những bằng chứng cụ thể về việc đầu cơ. Còn theo các ngân hàng thì sự chậm trễ này là do thủ tục hành chính quá lâu. Cán bộ phụ trách CNTT tại một ngân hàng cho biết họ đã có thông tin và làm thủ tục đăng ký. Nhưng thời gian hồ sơ xét duyệt đi theo đường văn thư qua các bước kế hoạch, kinh phí, ra quyết định mất ... hơn 1 tháng.

    2. Chỉ còn không đầy 2 tuần nữa, năm học mới 2006 – 2007 sẽ khai giảng và kể từ năm học này, tin học sẽ trở thành môn học chính thức. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này nhiều trường THPT vẫn gặp khó khăn về cơ sở vật chất và giáo viên để triển khai. Để giải quyết những vướng mắc này trước ngày khai giảng, Bộ GDĐT vừa yêu cầu các sở GDĐT phải tiến hành ngay việc rà soát, thống kê về hiện trạng máy tính, Internet và phòng học của từng trường THPT để bổ sung, nâng cấp nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai dạy môn tin học.

    Với những trường chưa có giáo viên và cơ sở vật chất cần thiết, Bộ cho phép tiếp tục chuẩn bị để trong thời gian sớm nhất có thể triển khai dạy học theo quy định. Để các trường có được phòng máy tính, ngoài những đầu tư của Nhà Nước thì việc xã hội hóa là rất cần thiết. Tuần qua, quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting và công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng vừa đến thăm một trường THPT ở tỉnh Đồng Nai để khảo sát tình hình thực tế về ứng dụng CNTT trong việc giảng dạy và học tập của nhà trường. Đây là bước khảo sát chuẩn bị cho chương trình “Tiến bước cùng IT” do công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng thông qua quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting tài trợ. Chương trình “Tiến bước cùng IT” sẽ lắp đặt hoàn chỉnh phòng máy vi tính cho các tỉnh thành trong toàn quốc với trị giá mỗi phòng hơn 200 triệu đồng.

    3. Ngày 16/8/2006, Bộ Thương Mại tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự thảo thông tư cho quảng cáo trên các phương tiện điện tử. Theo điều tra cơ bản, hiện nay các hộp thư trên mạng máy tính Việt Nam phải nhận tới 95% là thư rác (spam), trong đó chủ yếu là các loại thư quảng cáo, phát tán virus. Đáng chú ý, có tới 21% lượng thư rác có nội dung quảng cáo, giới thiệu và chào mời đến các website có nội dung đồi trụy. Ông Trần Thanh Hải – phó vụ trưởng Vụ Thương Mại Điện Tử Bộ Thương Mại cho biết, ban soạn thảo đang nghiêng về cơ chế cho phép các cá nhân và tổ chức có nhu cầu quảng cáo được phép gửi quảng cáo một lần và nếu không bị từ chối thì có thể tiếp tục gửi. Còn đối với hoạt động quảng cáo trực tuyến, theo giám đốc một công ty quảng cáo thì cả năm 2006 cũng chỉ đạt 64 tỷ đồng, tức là chỉ chiếm có 0,5% thị phần quảng cáo tại Việt Nam. Liệu có phải vì số lượng người dùng Internet còn quá ít? Thực tế với 12,5 triệu người sử dụng Internet tương đương với 15,08% dân số thì đó là một lượng bạn đọc không thua kém bất kỳ một phương tiện truyền thông nào. Thêm nữa đa số họ là giới trẻ, có học thức và sức mua cao. Lý do khiến doanh số quảng cáo trực tuyến vẫn còn thấp là do các doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến thị trường này. Người ta mới chỉ hiểu rằng Internet có tác động to lớn đến xã hội, chứ chưa chứng minh được bằng những con số cụ thể và như vậy sẽ càng khó thuyết phục khách hàng bỏ tiền nếu không có minh chứng cụ thể.

    4. Đối với hãng máy tính Dell, việc đổi pin cho máy tính xách tay đang được thực hiện toàn cầu với chi phí rất lớn. Dell sẽ thu hồi khoảng 4,1 triệu pin máy tính xách tay do những pin này có thể dễ bị nóng và bốc cháy. Tại Việt Nam, cùng với việc công bố đại lý chính thức là công ty Phát Triển Tin Học Hà Nội (IDC), chương trình đổi pin máy tính xách tay của Dell cũng được tiến hành thông qua hệ thống bán hàng và bảo hành của IDC.

    5. Các ngân hàng thương mại cũng vừa chính thức kỷ niệm 10 năm phát triển thị trường thẻ thanh toán. Các ngân hàng hiện có 56 sản phẩm với tổng số 3,5 triệu thẻ trong đó chủ yếu là thẻ ghi nợ nội địa và thẻ rút tiền ATM. Những tiện ích mà thị trường thẻ mang tới cho người tiêu dùng là trả lương, thanh toán mua hàng, thanh toán tiền điện, nước, phí bảo hiểm, thay nhân viên ngân hàng nhận tiền mặt. Theo ông Bùi Quang Tiên, trưởng ban thanh toán của Ngân Hàng Nhà Nước, mặc dù cơ sở hạ tầng và trang thiết bị về thanh toán điện tử đã tăng nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Cụ thể, số lượng máy ATM chủ yếu chỉ phân bố ở các thành phố lớn và các khu công nghiệp với bình quân 45.000 dân/máy, quá thấp so với các nước trong khu vực.

    Số máy ATM ít cộng với việc chỉ phục vụ cho ngân hàng lắp đặt nó đã dẫn đến khả năng sử dụng bị hạn chế với khách hàng. Tình trạng thiếu liên kết cũng xảy ra với hệ thống máy chấp nhận thẻ (POS) dẫn đến lãng phí trong đầu tư và hiệu quả thanh toán bị giảm sút. Về định hướng trong thời gian tới, được biết Ngân Hàng Nhà Nước sẽ phát triển một trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất để kết nối toàn bộ các ngân hàng tham gia thị trường này thay vì phân tán với 4 liên minh do các ngân hàng tự lập ra.

    6. Còn về Đề Án Tin Học Hóa Quản Lý Hành Chính Nhà Nước (Đề Án 112), Thủ Tướng Chính Phủ đã chính thức yêu cầu ban Điều Hành Đề Án và các bộ ngành có liên quan phải thực hiện quyết toán giai đoạn 2001-2005 trong tháng 8/2006. Trên cơ sở báo cáo tổng kết này, Thủ Tướng Chính Phủ sẽ họp trong tháng 9/2006 với các bộ, các cơ quan liên quan: Ban Điều Hành Đề Án 112 Chính Phủ, Bộ KHĐT, Bộ Tài Chính, Bộ Nội Vụ, Bộ KHCN, Bộ BCVT, Văn Phòng Chính Phủ, để xem xét, quyết định việc xây dựng kế hoạch phát triển chính phủ điện tử đến năm 2010. Với nguồn vốn cho giai đoạn 2001-2005 là 1.000 tỷ đồng, song thực chất Đề Án mới được cấp ra 510 tỷ đồng. Cũng cần lưu ý là mới đây Bộ BCVT đã chính thức có đề nghị làm đầu mối để thực hiện Đề Án 112 giai đoạn tiếp theo. Vì thế, chưa thể biết bên nào sẽ tiếp tục là nơi điều hành Đề Án 112. Tất cả những sự lúng túng, chồng chéo và kém hiệu quả như trên đang đẩy Đề Án 112 đến ngưỡng cửa của việc ngắt quãng, chậm trễ, thậm chí là thất bại.

    Ông Lương Cao Sơn, thư ký Ban Điều Hành Đề Án 112 Chính Phủ cho biết, theo tổng hợp ý kiến của các địa phương thì Đề Án 112 là công việc cần và nên làm; thậm chí có ý kiến còn cho rằng cần đưa Đề Án 112 trở thành chương trình mục tiêu quốc gia. Thực tế cho thấy, rõ ràng việc tin học hóa quản lý hành chính nhà nước là mục tiêu đúng đắn, phù hợp với chương trình tổng thể về cải cách hành chính. Vấn đề mấu chốt hiện tại chỉ là câu hỏi lớn “làm thế nào cho hiệu quả mà thôi”.

    7. Cuối cùng phải kể đến việc Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức trực tiếp làm người đứng đầu Ban Chỉ Đạo Quốc Gia về CNTT cùng với các công việc khác của Chính Phủ như: Cải cách hành chính; Đổi mới giáo dục đại học. Đây là điều hết sức đáng mừng cho CNTT Việt Nam và thực tế là tại nhiều nước, Thủ Tuớng là người đứng đầu chương trình phát triển CNTT quốc gia. Chắc chắn, sự thay đổi này sẽ mang lại nhiều đổi mới cho CNTT Việt Nam.

    ID: O0608_1