• Thứ Tư, 06/09/2006 15:12 (GMT+7)

    Xuất phát điểm của MSS

    Công ty Mobile Solution Services (MSS) chọn thị trường trò chơi trên điện thoại di động (game mobile - GM) là điểm xuất phát tại Việt Nam.

    Công ty Mobile Solution Services (MSS) chọn thị trường trò chơi trên điện thoại di động (game mobile - GM) là điểm xuất phát tại Việt Nam.

    Vì sao chọn GM?

    Ông Phan Công Thành, giám đốc MSS

     

    "Thị trường dịch vụ nhắn tin đã phát triển đến giai đoạn đỉnh điểm, nếu không có bước đột phá thì rất dễ rơi vào tình trạng bão hòa", ông Phan Công Thành, tổng giám đốc công ty Mobile Solution Services (MSS) nhận định. "Đồng thời, nếu chúng ta chỉ tập trung vào thị trường dịch vụ tin nhắn, nhạc chuông và hình ảnh thì Việt Nam khó có thể phát triển công nghệ để thay đổi về quy mô, doanh số... thị trường".

    Từ góc nhìn đó, MSS đã quyết định tham gia vào thị trường GM. "Chưa chắc thị trường dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) trên mạng di động (DĐ) tại Việt Nam sẽ diễn biến và phát triển như thị trường thế giới", ông Thành nói, "nhưng tôi tin chắc GM sẽ chiếm được ít nhất 30% thị phần tại Việt Nam, so với 60% thị phần mà GM đang nắm giữ trên thế giới". Khảo sát của MSS năm 2005 về chi tiêu trung bình cho dịch vụ ĐTDĐ tại Việt Nam cho thấy chi phí trả trước trung bình là 14 USD, trả sau hơn 20 USD. "Mức chi tiêu này của Việt Nam còn cao hơn cả Cộng Hòa Czech", ông Thành nói.

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    "MSS được thành lập để đưa những sản phẩm mới vào thị trường, đồng thời tìm hiểu thị trường trò chơi trên ĐTDĐ tại Việt Nam và Đông Nam Á. MSS hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy thị trường sản phẩm mới và dịch vụ GTGT trên mạng DĐ tại Việt Nam". Ông Phan Công Thành, giám đốc MSS

     

     
           

     

     

    Nhưng sự phát triển của thị trường GM Việt Nam còn do người dùng (ND) Việt Nam quyết định. Hiện chỉ dưới 10.000 đồng, ND Việt Nam đã có thể mua và chơi cả vài chục trò chơi và ứng dụng không có bản quyền. "Nếu ND Việt Nam không quen trả tiền cho ứng dụng có bản quyền, thị trường dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) trên mạng DĐ Việt Nam sẽ không bao giờ phát triển. Các hãng GM cũng sẽ không dám cung cấp game cho Việt Nam. ND Việt Nam khi ấy chỉ chơi được những trò không có tiếng Việt và không phù hợp", ông Thành nói.

    Những hoạt động ban đầu

    MSS đã có những bước đi mạnh dạn tại thị trường Việt Nam. Ông Thành cho biết hiện nay hàng tháng công ty nhập về khoảng 3000 GM, lọc chọn khoảng 10% game trong đó để thử nghiệm và chuyển giao những game hay và phù hợp nhất với thị trường Việt Nam cho đối tác để cung cấp cho ND. MSS đánh giá game dựa trên kịch bản, âm thanh, đồ họa, tính thương thích, tính dễ chơi (dùng ít phím) và sức hấp dẫn v.v... "MSS đã ký bản quyền GM với hơn 80% nhà cung cấp trên toàn thế giới", ông Thành cho biết, "Chúng tôi hoạt động như một đầu mối phân phối game không chỉ từ nước ngoài vào Việt Nam, mà còn sẵn sàng quảng bá game Việt Nam ra thế giới". Mọi GM khi MSS cung cấp, chuyển giao đều được bảo vệ bản quyền bằng kỹ thuật DRM (Digital Right Management) – bảo mật bản quyền số - nhằm ngăn ngừa việc sao chép, gửi tặng sản phẩm bất hợp pháp.

     

    Ngoài ra, MSS cung cấp cả platform để vận hành, gửi/nhận nội dung và dịch vụ GTGT trên mạng di động tại Việt Nam. Phần mềm báo cáo (reporting tool) cũng được MSS cung cấp để các nhà phân phối biết doanh thu và số lượng game, nhạc chuông, hình ảnh đã bán ra thị trường.

    "Công nghệ cung cấp nội dung cùng với những công nghệ hỗ trợ cung cấp dịch vụ nội dung khác như DRM, User Agent - tự động nhận biết cấu hình điện thoại di động, Porting – tự động điều chỉnh độ phân giải của nội dung phù hợp với độ phân giải của màn hình…được cung cấp hoàn toàn miễn phí cho các đối tác phân phối game của MSS. Chúng tôi muốn ứng dụng điểm mạnh về công nghệ để hỗ trợ cho các đối tác của mình trong suốt quá trình kinh doanh và làm tăng hiệu quả kinh doanh của họ”, ông Thành nhấn mạnh.

    Thật vậy, điểm đặc biệt của MSS - công ty được quĩ IDG Ventures Việt Nam đầu tư - là nội lực công nghệ. Ông Thành từng là phụ tá kỹ thuật cho tổng giám đốc của T-mobile International (trụ sở chính tại Đức) và là phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật của T-mobile International. Hiện ông Thành vừa làm việc cho T-mobile, vừa quản lý MSS. Nhờ có sự hỗ trợ hoàn toàn về công nghệ của T-mobile, MSS cung cấp được hầu hết các dịch vụ GTGT trên mạng DĐ: thanh toán phí qua DĐ, quảng cáo qua DĐ, platform v.v... "Với chiếc ĐTDĐ, bạn có thể tìm được người bạn đang ở bất cứ nơi nào trong thành phố và gửi tin nhắn mời họ đi uống cà phê; hay như ở Mỹ, mỗi khi trẻ em đi ra khỏi trường thì dịch vụ DĐ sẽ nhắn tin cho phụ huynh", ông Thành nói, "nhưng những dịch vụ di động ứng dụng vào vị trí địa lý (location-based services) như vậy không dễ ứng dụng tại Việt Nam nếu ND chưa quen với dịch vụ trên ĐTDĐ. Đó là lý do chúng ta cần đi từng bước, không chỉ trong việc cung cấp dịch vụ ra thị trường, mà còn trong việc tìm hiểu nhu cầu ND Việt Nam".

       

    Trong báo cáo tại hội thảo Toàn Cảnh CNTT-TT 2006, đại diện của VASC nhận định: Về công nghệ, thị trường dịch vụ GTGT trên DTDĐ Việt Nam sẽ tập trung vào tốc độ truy cập nhanh, nghe nhạc trực tuyến, tải game hay chơi game online, TV online, tải video clip, local-based services, nhạc chuông, thanh toán qua ĐT v.v... Theo VASC, Việt Nam hiện có khoảng 53 nhà cung cấp dịch vụ GTGT trên mạng di động. Thị phần tập trung vào một số đại gia có tiềm lực mạnh về truyền thông. Chất lượng chăm sóc khách hàng không đồng đều.

     

    Nhưng MSS cũng như các công ty di động khác còn cần thêm nhiều "bước đệm" để cung cấp được những dịch vụ GTGT DĐ cao cấp hơn. "Ở Đức, tôi đi xe buýt mà không cần mang theo tiền, khi khát nước có thể dùng ĐTDĐ để mua Coca Cola trên xe...", ông Thành ví dụ, "Việt Nam chưa có được những dịch vụ đó vì chúng ta còn thiếu nhiều công cụ quản lý. Mối quan hệ kỹ thuật giữa các đối tác chưa được hình thành. Chẳng hạn trong ví dụ trên, hãng DĐ phải làm việc với ngân hàng, Coca Cola và hãng xe buýt để cùng cung cấp dịch vụ cho khách hàng. GM cũng cần được bảo vệ về bản quyền trong khi Pháp Lệnh Bưu Chính Viễn Thông tại Việt Nam hiện chưa qui định cụ thể. Ngoài ra, tình hình mạng viễn thông tại Việt Nam cũng còn chưa ổn định. Các nhà cung cấp đều có những hạn chế trong việc mở rộng dung lượng. Một vấn đề nữa: Các nhà cung cấp Việt nam hiện đang trong giai đoạn ứng dụng thử nghiệm công nghệ; tuy nhiên, Việt Nam hiện có đến 3 mạng GSM, 3 mạng CDMA, do vậy nhiều nhà cung cấp vẫn phân vân, chưa xác định rõ định hướng kỹ thuật trong tương lai. Đây là những vấn đề cần sớm giải quyết".

     

    THÊM MỘT CÔNG TY CUNG CẤP DỊCH VỤ TRÊN ĐTDĐ

     
     

    Công ty Handy PlayGame (Handy) ngày 08/08/2006 tại TP.HCM đã chính thức công bố hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ GTGT trên mạng DĐ qua đầu số 8X40 với nguồn vốn đầu tư từ công ty cổ phần viễn thông iNext và sự hỗ trợ hoàn toàn về giải pháp lẫn nội dung từ công ty MSS.
    Handy cung cấp nhiều dịch vụ GTGT trên mạng DĐ, bao gồm nhạc, nhạc chuông, hình nền, logo... Tất cả các nội dung này đều có bản quyền... Khách hàng chỉ cần soạn và gửi tin nhắn với cấu trúc khác nhau tùy loại nội dung yêu cầu đến số dịch vụ 8X40 để tải thông tin về máy của mình, giá cước dao động từ 500đ -15.000đ/tin nhắn.
    Nhân dịp khai trương, Handy còn cho ra mắt dịch vụ Handy Album: Khách hàng có thể tự tạo và tải về điện ĐTDĐ của mình những bức ảnh cá nhân qua Internet và GPRS mà không cần phải sử dụng cáp hoặc ứng dụng bluetooth.

     

     
     

    Khách hàng của Handy là người dùng ĐTDĐ, các nhà cung cấp nội dung trên Internet hoặc doanh nghiệp có nhu cầu phân phối nội dung hiện có của Handy. Được biết, Handy sẽ tập trung phát triển mạnh GM.
    Nét độc đáo của Handy là dịch vụ nhận biết cấu hình ĐTDĐ, loại máy ĐTDĐ để qua đó hệ thống có thể gửi nội dung tương thích đến khách hàng... Xem thêm tại: http://www.handy.com.vn

     

    Quân tưởng

     

    Công ty Mobile Solution Services (MSS)
    Suite 1107 tầng 11, Zen Plaza
    54-56 Nguyễn trãi, Q.1, TP.HCM
    ĐT: (8) 4042034 - Website: www.mss.com.vn

     

    ID: B0609_50