• Thứ Ba, 03/10/2006 16:55 (GMT+7)

    Mạng Thương Hiệu Việt: Giải tỏa nghịch lý đầu tư

    Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong doanh nghiệp (DN) Việt Nam (VN) hiện đang tồn tại nghịch lý. Phần lớn DN có tâm lý e ngại bỏ vốn đầu tư TMĐT vì họ cho rằng không hiệu quả, trái với mục tiêu gia tăng lợi nhuận. Nhưng nếu không đầu tư ngay từ bây giờ, 5 năm tới, khi nền kinh tế hội nhập lan tỏa mạnh mẽ, họ sẽ không đủ năng lực, công cụ hỗ trợ để theo kịp tốc độ cạnh tranh với thị trường thế giới. Với mục tiêu giải tỏa nghịch lý này, mạng Thương Hiệu Việt đã ra đời.

    Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong doanh nghiệp (DN) Việt Nam (VN) hiện đang tồn tại nghịch lý. Phần lớn DN có tâm lý e ngại bỏ vốn đầu tư TMĐT vì họ cho rằng không hiệu quả, trái với mục tiêu gia tăng lợi nhuận. Nhưng nếu không đầu tư ngay từ bây giờ, 5 năm tới, khi nền kinh tế hội nhập lan tỏa mạnh mẽ, họ sẽ không đủ năng lực, công cụ hỗ trợ để theo kịp tốc độ cạnh tranh với thị trường thế giới. Với mục tiêu giải tỏa nghịch lý này, mạng Thương Hiệu Việt đã ra đời.

    "Ông bầu"của doanh nghiệp

     

    Ông Lê Trung Việt (trái), tổng biên tập tạp chí TGVT-PC World VN và ông Hải Đăng, giám đốc Mạng THV

    Mạng Thương Hiệu Việt (THV), www.thuonghieuviet.com, ra đời năm 2004 với 500 DN thành viên (TV), dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Các Hội Khoa Học Kỹ Thuật VN (VUSTA) và Hội Khoa Học Kỹ Thuật An Toàn Thực Phẩm VN. Đến nay, Mạng đã có trên 12.000 TV, dự kiến cuối năm 2006 sẽ đạt 20.000 TV. Mạng THV hiện là đầu mối kết nối, tương tác, trao đổi giữa các thành viên với nhau, giúp DN phát triển kỹ năng về CNTT và xây dựng, quảng bá thương hiệu. Mạng vừa hoàn tất phiên bản tiếng Anh phục vụ DN TV có nhu cầu giới thiệu thương hiệu, hàng hóa VN ra thị trường nước ngoài. Ngoài ra, "Trang siêu thị trực tuyến" của Mạng sẽ giúp DN và người tiêu dùng làm quen với phương thức mua bán và thanh toán qua mạng, hình thành thói quen ứng dụng TMĐT tại VN.

    Theo ông Hải Đăng, giám đốc Mạng, THV ra đời nhằm giúp DN giảm thiểu tối đa nguồn vốn đầu tư CNTT, qua đó kích thích 96% DN (tỉ lệ DN VN ứng dụng CNTT chưa thực sự hiệu quả - số liệu điều tra của VCCI) đẩy mạnh phát triển ứng dụng CNTT.

    Giáo sư viện sĩ Vũ Tuyên Hoàng, chủ tịch VUSTA cho biết: "CNTT và truyền thông điện tử, Internet góp phần quan trọng trong quy trình đổi mới của DN để hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu, nền kinh tế tri thức. VUSTA đánh giá rất cao sự năng động của Mạng THV và nhận nhiệm vụ bảo trợ với hy vọng Mạng THV sẽ hỗ trợ DN vừa và nhỏ VN xây dựng và phát triển thương hiệu, góp phần đẩy mạnh phong trào ứng dụng CNTT".

    Cộng hưởng

    Để nâng cao chất luợng phục vụ và khả năng hỗ trợ DN, Mạng THV đã hợp tác với các hiệp hội, tổ chức thương mại, đơn vị truyền thông, công ty CNTT và DN bán hàng qua mạng nhằm khai thác thế mạnh của các đối tác.

    Chẳng hạn, THV đã hợp tác với công ty Idea World cung cấp các dịch vụ về giải pháp thương hiệu, tư vấn miễn phí cho DN thành viên có nhu cầu xây dựng và phát triển thương hiệu: quy trình hoàn chỉnh về hệ thống nhận diện thương hiệu, sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông phù hợp với điều kiện DN... Mạng cũng kết hợp với công ty G.O.L tư vấn giải pháp và đào tạo nghiệp vụ về TMĐT, cung cấp các phương tiện, cơ sở hạ tầng và dịch vụ bán hàng qua mạng như một kênh phân phối mới cho DN thành viên. Ngoài ra, công ty Tin Học Mắt Bão, công ty Kỷ Nguyên cũng là những đối tác hỗ trợ DN xây dựng website, cung cấp giải pháp phần mềm quản lý, kinh doanh trên Internet và các thiết bị phần cứng...

    Tháng 9 vừa qua, THV cũng đã chính thức hợp tác với tạp chí Thế Giới Vi Tính PC World VN, ngân hàng Đông Á (EAB). Theo đó, tạp chí Thế Giới Vi Tính sẽ là nhà bảo trợ thông tin cho các hoạt động liên quan đến CNTT cho Mạng THV, còn EAB là nhà bảo trợ tư vấn tài chính - ngân hàng cho các DN TV. Ngoài ra, ngân hàng Đông Á còn liên kết với THV thực hiện chương trình thẻ đa năng liên kết EAB-VB. Thẻ giúp khách hàng thực hiện nhiều giao dịch qua ngân hàng như chi tiêu, rút tiền mặt (bằng số tiền có trong tài khoản), thanh toán tự động các khoản chi định kỳ như tiền điện, bảo hiểm, hỗ trợ thanh toán qua tin nhắn SMS, Internet Banking và trên các siêu thị trực tuyến trong hệ thống Mạng THV. Trong năm đầu tiên của chương trình hợp tác, 5.000 TV của Mạng THV đã được tặng thẻ EAB-VB (với 200.000 đồng có sẵn/ tài khoản).

    Ông Nguyễn Dũng, giám đốc chương trình thẻ liên kết EAB-VB đánh giá: "EAB-VB sẽ mở đường cho hàng loạt các chương trình thanh toán trực tuyến của các website TMĐT trong thời gian tới và cả cách thanh toán bằng Internet và SMS. DN TV Mạng còn có thể phối hợp với ngân hàng Đông Á thực hiện chương trình giảm giá đặc biệt cho chủ thẻ từ 2% đến 15% khi mua hàng. Sự tiên phong của ngân hàng Đông Á với Mạng THV sẽ có tác động tích cực, thúc đẩy các ngân hàng khác thực hiện cách thức thanh toán trực tuyến hiện đại và tiện lợi".

    Cúp Vàng THV: Khẳng định thương hiệu DN

    Ngoài hoạt động hỗ trợ DN trong kinh doanh, Mạng THV còn phối hợp với VUSTA tổ chức bình chọn hai giải thưởng: Cúp Vàng Thương Hiệu Uy Tín Chất Lượng (vào tháng 1 hàng năm) và Cúp Vàng Sản Phẩm - Dịch Vụ Uy Tín Chất Lượng (tháng 9 hàng năm). Đây là hoạt động sinh hoạt của cộng đồng TV và người truy cập Mạng THV, nhằm động viên phong trào ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là CNTT trong sản xuất kinh doanh, xây dựng thương hiệu DN VN. Các giải này cũng nhằm tôn vinh DN xây dựng thành công thương hiệu, đưa ra thị trường những sản phẩm - dịch vụ uy tín, chất lượng, có khả năng cạnh tranh cao.

    Theo nguyên tắc xét thưởng, thương hiệu sản phẩm-dịch vụ được xét phải thuộc DN TV Mạng THV và được giới thiệu, công bố trên mạng THV và trên ấn phẩm Sách Vàng THV, trên chương trình truyền hình THV.

    Ban tổ chức căn cứ trên phiếu bình chọn của bạn đọc gửi về (1 phiếu trên ấn phẩm được tính bằng 10 phiếu bầu trên Mạng) và điểm bình chọn trên mạng THV để chọn và trao Cúp Vàng, Cúp Bạc cho doanh nghiệp. Tháng 9/2006 vừa qua, lần thứ hai mạng THV đã trao Cúp Vàng cho 282 sản phẩnm – dịch vụ của 248 DN.

    Đại Nguyên

    ID: B0610_50