• Thứ Ba, 03/10/2006 16:55 (GMT+7)

    Cổng thương mại điện tử quốc gia ECVN: Cầu nối giao thương hàng đầu

    Khác với các chợ/cổng điện tử khác, ngay từ buổi ban đầu ECVN (Cổng TMĐT Quốc Gia) tại địa chỉ www.ecvn.gov.vn, đã gánh trách nhiệm khá nặng nề do Bộ Thương Mại (TM) và Thủ Tướng Chính Phủ giao là giúp các doanh nghiệp (DN) làm quen với TMĐT, thúc đẩy hoạt động thương mại trong nước, đặc biệt phát triển xuất khẩu.

    Khác với các chợ/cổng điện tử khác, ngay từ buổi ban đầu ECVN (Cổng TMĐT Quốc Gia) tại địa chỉ www.ecvn.gov.vn, đã gánh trách nhiệm khá nặng nề do Bộ Thương Mại (TM) và Thủ Tướng Chính Phủ giao là giúp các doanh nghiệp (DN) làm quen với TMĐT, thúc đẩy hoạt động thương mại trong nước, đặc biệt phát triển xuất khẩu.

    Ngày ra mắt, cách nay vừa tròn 1 năm (26/8/2005), Phó Thủ Tướng Phạm Gia Khiêm và Bộ Trưởng TM Trương Đình Tuyển đã nhấn nút khai trương ECVN. Sau một năm hoạt động ECVN đang trở thành sàn TMĐT B2B (doanh nghiệp - doanh nghiệp) hàng đầu ở Việt Nam.

       

    Tính đến tháng 9/2006, ECVN đã có gần 1000 thành viên, trong đó hàng trăm thành viên vàng là những DN xuất khẩu uy tín do Bộ TM xét chọn. Trong năm qua, trên 3000 cơ hội kinh doanh đã được chào qua cổng này.

     

    Tại buổi lễ kỷ niệm 1 năm ECVN diễn ra tại Hà Nội ngày 21/9/2006, ông Nguyễn Thanh Hưng, vụ trưởng Vụ TMĐT chia sẻ: Không phải cứ DN thuộc ngành kinh tế mũi nhọn hay DN ứng dụng CNTT mạnh thì sẽ ứng dụng TMĐT mạnh. Ông đưa ra ví dụ là các ngành dệt may, da giầy, đều được đánh giá là những ngành kinh tế chủ lực, tỷ lệ đầu tư cho CNTT khá cao nhưng hoạt động TMĐT lại mờ nhạt hơn so với ngành thủ công mỹ nghệ. Khảo sát qua ECVN cho thấy, các công ty dệt may, là nhóm DN mà ban đầu ECVN định hướng tới, thường chỉ chào bán các mặt hàng tồn kho, do đó không hấp dẫn khách giao dịch. Trong khi với ngành du lịch và thủ công mỹ nghệ, nhóm mà ECVN không định hỗ trợ mạnh, thì "ứng dụng TMĐT tiên tiến và rất tích cực", ông Hưng nhận xét. "Ở đâu lãnh đạo quan tâm đến công nghệ mới thì ở đấy TMĐT mới được áp dụng tốt, hiệu quả, chứ không nhất thiết phải là DN lớn".

    Là một trong số hàng nghìn thành viên của ECVN, tổng công ty Thương Mại Hà Nội (Hapro) đã đánh giá rất cao hỗ trợ của ECVN, nhất là các chương trình đào tạo. Ông Nguyễn Thanh Sơn, phó giám đốc Hapro cho biết, do ý thức được tầm quan trọng của TMĐT và CNTT nên ngay từ buổi đầu, ngoài việc trang bị hệ thống máy tính, hệ thống mạng, công ty đặc biệt chú trọng tới việc xây dựng website và xử lý các giao dịch từ mạng. Riêng "cầu nối giao thương" của ECVN có 3 cán bộ chuyên cập nhật và xử lý thông tin.

    Trường hợp của công ty Cổ Phần Đầu Tư Công Nghệ và Thiết Bị Công Nghiệp Việt Nam (Vintec) là một minh họa sinh động cho hoạt động TMĐT thành công qua ECVN. Đây là công ty nhỏ chuyên cung cấp các thiết bị máy móc phục vụ ngành công nghiệp xây dựng, giao thông, vận tải, y tế, khoa học kỹ thuật. Mặc dù mới tham gia ECVN từ tháng 4/2006, nhưng do tích cực hoạt động và thường xuyên cập nhập thông tin trên ECVN, Vintec đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Theo trưởng phòng kinh doanh Đỗ Anh Đào, người trực tiếp cập nhật các sản phẩm của công ty lên ECVN hàng ngày, công ty này đã ký được 15 hợp đồng qua ECVN với tổng trị giá 385 nghìn USD. Cũng theo thống kê của bộ phận bán hàng công ty này, qua ECVN, khoảng 120 đối tác trong và ngoài nước biết và trao đổi với Vintec, trong đó có 12 công ty đã ký hợp đồng.

    Để trở thành một cầu nối giao thương tốt, ECVN làm khá nhiều việc như: thường xuyên cập nhật thông tin từ thương vụ tại các nước để tìm kiếm nhu cầu mua bán cho các thành viên; tổ chức các lớp đào tạo, huấn luyện về TMĐT cho tổ chức (TC)/DN... Để DN nước ngoài thuận tiện tìm kiếm thông tin thành viên và sản phẩm trên ECVN, ban quản lý cổng đã giúp các thành viên dịch thông tin sang tiếng Anh. Từ giữa năm 2006, số lượt truy cập vào ECVN từ nước ngoài cao hơn số lượt truy cập trong nước. Điều này chứng tỏ sản phẩm xuất khẩu của các thành viên ECVN đã được các nhà nhập khẩu nước ngoài chú ý. Nhận định này cũng phù hợp với việc trong thời gian qua, nhiều TC/DN nước ngoài đã liên hệ trực tiếp với ban quản lý ECVN hoặc thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để yêu cầu giúp đỡ họ gặp các thành viên ECVN tại Việt Nam.

       

    Kết quả khảo sát gần 200 thành viên ECVN vào tháng 8/2006

     
     

    - 9% ký được 32 hợp đồng mới với tổng giá trị trên 8 tỷ đồng.
    - 63% tìm được bạn hàng mới tiềm năng
    - 76% đánh giá cao chất lượng hỗ trợ của ECVN
    Hà Nội (322 thành viên) và TP.HCM (192 thành viên) là 2 tỉnh thành có số lượng TC/DN tham gia ECVN đông nhất.

     

    Bước sang năm thứ hai hoạt động, khi cánh cửa hội nhập WTO đang đến rất gần, ban quản lý ECVN dù còn trẻ cả về tuổi đời lẫn kinh nghiệm nhưng đã đặt ra nhiều chiến lược. Trong đó có một số mục tiêu đáng chú ý như: đẩy mạnh hỗ trợ lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, đặc biệt dịch vụ bảo hiểm, ngân hàng, giao nhận, vận tải, tư vấn; Phối hợp với các cơ quan hữu quan từng bước cung cấp các dịch vụ thương mại công trực tuyến, khởi đầu sẽ là chứng nhận xuất xứ điện tử (eCoSys). ECVN sẽ góp phần thiết thực vào mục tiêu giảm 5% chi phí giao dịch vào năm 2010 của Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á- Thái Bình Dương (APEC)... Để đạt các mục tiêu này, trước tiên, như thứ trưởng Bộ TM Phan Thế Ruệ chỉ đạo thì: "Cổng cần phải mở hơn nữa, phải được nhiều người biết đến và nhiều người vào. Mỗi người vào sẽ phải thu nhận được nhiều thông tin bổ ích chứ không phải chỉ xem". Qua ví dụ người nông dân trồng sâm tại Hàn Quốc cũng có thể thông thạo thông tin về thị trường sâm ở Hàn Quốc và thế giới, ông Ruệ mong muốn thông tin tại Việt Nam cũng sẽ được cung cấp bình đẳng tới mọi đối tượng, kể cả doanh nghiệp, người lao động, sản xuất.

    Với những thành quả đáng khích lệ và quyết tâm cao, ECVN hy vọng sẽ trở thành cầu nối giao thương số một Việt Nam, đáp ứng nhiệm vụ quan trọng mà nhà nước giao phó cũng như kỳ vọng của DN.

    Tường Vy

    ID: B0610_52