• Thứ Ba, 31/10/2006 15:38 (GMT+7)

    Chuyện về ĐTDĐ 3G

    Hãy tưởng tượng, bạn đang trên đường đi thăm một người bạn. Khi đến trạm xe buýt, bạn mới nhớ là không biết xe buýt thường ngày của bạn có chạy vào ngày cuối tuần hay không, tệ hơn, bạn đã để gói quà ở nhà. Nhưng bạn sẽ yên tâm ngay vì có thể kiểm tra tất cả thông tin cần thiết trên ĐTDĐ. Trước hết, dịch vụ 3G giúp bạn kiểm tra lịch trình xe buýt. Nó cũng cho bạn danh mục các cửa hàng bạn sẽ đi qua, bạn sẽ không phải đến nơi với tay không.

    Ví dụ trên đây có thể như là chuyện tưởng tượng, nhưng thật ra đó là một tình huống có thật. Đời sống hàng ngày của hàng triệu người dùng ĐTDĐ trên khắp thế giới đã hưởng lợi từ dịch vụ như vậy thông qua các chức năng và ứng dụng 3G tiên tiến hiện có trên thị trường.
    Tốc độ sử dụng 3G dự kiến sẽ có thêm động lực hơn nữa vì chất lượng cải tiến, tiềm năng doanh thu thật to lớn của nó. Những yếu tố thúc đẩy doanh thu ngắn hạn, như là các dịch vụ nhắn tin và SMS, được dự kiến sẽ vẫn còn là những ứng dụng phổ biến nhất và phần đóng góp doanh thu lớn nhất tại Châu Á.

    Hiện nay, đối với hầu hết các nhà khai thác trong vùng (gồm cả Nhật Bản và Hàn Quốc), nhắn tin văn bản chiếm từ 85 đến 95% của doanh thu dữ liệu, theo Yankee Group. Tuy nhiên, người ta dự kiến rằng các dịch vụ dữ liệu và nội dung giải trí sẽ là những cỗ máy của sự tăng trưởng về doanh thu trong khắp vùng. Tăng trưởng trong lĩnh vực nội dung giải trí được thúc đẩy chủ yếu là nhu cầu về download game 3G, video và âm nhạc.

    Những ứng dụng dữ liệu và dịch vụ thoại, dữ liệu di động tiên tiến mang tính chất sáng tạo đang nâng cao khủng khiếp cho tiềm năng của thiết bị di động, đặc biệt trong các lĩnh vực truyền thông dữ liệu, dịch vụ định vị và giải trí. Công nghệ 3G đang sử dụng hiện nay làm cho ĐTDĐ trở thành một cửa hàng duy nhất dành cho tất cả các nhu cầu truyền thông – một thiết bị di động tích hợp đầy đủ. Người dùng ĐTDĐ cũng có thể bấm nút để tìm thông tin về một số dịch vụ định vị bổ ích và ít tốn thời gian, gồm bản đồ, chỉ đường, giao thông, hướng dẫn viên thành phố và các nội dung định vị đặc biệt khác. Tính hữu hiệu và hiệu suất làm việc đang được cải tiến với sự đồng bộ hóa địa chỉ và liên lạc di động nhờ các ứng dụng văn phòng.

    Nhưng đó không chỉ là tính hiệu quả mà còn là chuyện vui! Các game di động đang trở nên phổ biến đối với người dùng ĐTDĐ trong khắp vùng và tiếp tục là yếu tố thúc đẩy của tăng trưởng doanh thu cho các nhà khai thác di động châu Á. Những chọn lựa chơi game đang ngày càng có tính giải trí hơn – những game một người chơi và nhiều người chơi hiện đang được sử dụng. Các nhà xuất bản và nhà phát triển game như Electronic Arts đã mở rộng mạnh mẽ công nghệ phần mềm bên thứ ba để tăng tối đa những ứng dụng, gồm các máy chủ highscore và video gia dụng (video player) để nâng cao chất lượng chơi game.

    Và, dĩ nhiên, chơi game chỉ là một khía cạnh của chuỗi nội dung giải trí – người dùng đang tiếp cận với tất cả các tính năng thông thường của nhạc chuông, âm nhạc, video, chuyện hài, hình nền và trình bảo vệ màn hình. Cũng vậy, nhạc chuông đang trở nên ngày càng phổ biến và công ty TNHH MadWaves ở Pháp đã đầu tư vào triển vọng sáng sủa này để sản xuất Madmixer, giúp cho người tiêu dùng có thể tự động sáng tác một nhạc chuông độc đáo theo chín thể loại khác nhau. Joel Goldsmith, phó chủ tịch kinh doanh của MadWaves, nói: “Chúng tôi có trên mạng của Verizon Wireless, Alltel và Western Wireless tại Hoa Kỳ. Hiện nay chúng tôi đang làm việc để có thêm các nhà khai thác trên thế giới đưa Madmixer vào tầng của họ”.

    Sự tăng trưởng trong phát triển và sử dụng của những nội dung như thế đã có một tác động sâu xa lên doanh thu nội dung di động. KDDI, nhà khai thác mạng di động lớn thứ nhì tại Nhật Bản đang gặt hái phần thưởng từ những thuận lợi trong cung cấp dịch vụ multimedia. Câu chuyện thành công của KDDI là dấu hiệu của nhiều chuyện khác trên thế giới. KDDI đã loan báo rằng 91% số thuê bao của họ đang sử dụng mạng 3G ngày nay và ghi được sự tăng trưởng trên mạng 3G của mình về cung ứng nội dung mở rộng.

    Catalog nội dung giải trí của KDDI rất rộng rãi, với sự hỗ trợ của Giải pháp BREW của QUALCOMM, chạy trên công nghệ phần mềm 3G, gồm: game, bài ca dài hoàn chỉnh, đoạn phim, bài hát trong nhạc chuông, sách điện tử (e-book), một site đấu giá và một số dịch vụ định vị. Tốc độ tăng trưởng về download đang tăng trên 100% mỗi năm, nhìn chung là vô tận.

    Thực vậy, hiện nay, mức độ nội dung có thể được cung cấp đến tay bạn bất cứ lúc nào bạn muốn là điều này chưa hề có trước đây. Cho dù đó là một bản sao của một bài báo, thông tin theo dõi chuyến bay, cập nhật tin tức, báo cáo thời tiết hoặc cả những bàn thắng mới nhất trong bóng đá mà bạn theo dõi – tất cả đều có thể được cung cấp ngay bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào.

    Tóm lại, nội dung multimedia mới đã cải tiến đời sống của hàng triệu người dùng ĐTDĐ ở Châu Á – Thái Bình Dương biết bao! Với những khai trương sắp tới của ứng dụng và dịch vụ ĐTDĐ multimedia càng nhiều hơn thì đời sống của những người có ĐTDĐ tại Việt Nam sẽ còn biến đổi mãi.
    N.B (theo Qualcomm)

    ID: O0610_1