• Thứ Năm, 02/11/2006 10:23 (GMT+7)

    Khuyến mãi ADSL và nỗi lo đứt cáp

    Sự kiện tất cả các nhà khai thác dịch vụ Internet – ISP của Việt Nam đồng loạt tung ra những chương trình khuyến mãi với dịch vụ ADSL trong tháng 10/2006 vừa qua không đơn thuần chỉ phản ánh quyết tâm giữ vững hay vươn lên chiếm thêm thị phần của các nhà cung cấp. Nó phản ánh một xu thế “mừng có, lo nhiều”.

    Một mùa mua sắm kéo dài đến Tết Nguyên Đán lại bắt đầu. Guồng máy kinh tế của đất nước bắt đầu quay nhanh hơn và dòng tiền luân chuyển trong dân cũng mạnh mẽ hơn. Việc các nhà khai thác thu hút người dân vào dịch vụ ADSL rất có thể sẽ mang lại thành công lớn hơn nữa cho ngành CNTT-TT Việt Nam.

    Nhà nhà kết nối…

    Cuối năm 2004, đại diện sở BCVT TP.HCM có nói: TP.HCM phấn đấu trong vòng ba năm đưa ADSL đến từng hộ gia đình trên địa bàn. Lúc đó, báo giới CNTT - TT TP.HCM rất bất ngờ vì sự nghiệp quá lớn. Tuy nhiên, quyết tâm đó có căn cứ và kết quả cho đến ngày hôm nay có thể nói thật sự đáng mừng: khả  năng thành công của quyết tâm rất cao.

    FPT Telecom cho biết họ đã phát triển được 160.000 thuê bao tại Hà Nội và TP.HCM và đang phấn đấu đến hết năm có thêm 40.000 thuê bao nữa (trung bình 20.000 thuê bao/ tháng). Nguồn tin này không tách số liệu nhưng người dân TP.HCM có thể nhẩm tính được đã có khoảng hơn 100.000 thuê bao ADSL FPT thuộc về địa bàn chừng hai triệu hộ dân là TP.HCM này.

    Các nhà khai thác khác chưa có số liệu chính thức đến thời điểm 1/11/2006 về tình hình phủ ADSL nhưng các chuyên gia có thể tính toán dựa trên tương quan thị phần với phần của VNN quá bán. Với cách tính này, TP.HCM có không dưới 200.000 thuê bao ADSL từ 5 nhà khai thác chính là VNN, FPT, Viettel, Saigon Telecom và Netnam và nhà khai thác E-Telecom với gói ADSL thông qua dịch vụ Truyền Hình Cáp (dịch vụ Media Net).

    Tốc độ phủ ADSL tăng dần, từ chỗ các kỹ thuật viên thao tác chậm, người dân chưa quen sử dụng, phát sinh khiếu nại nhiều khiến nhà cung cấp phải mất nhiều thời gian, lực lượng để chăm sóc đến khi toàn dân đã quen và có nhu cầu cao với dịch vụ này thì nó lại trở thành bình thường và việc thực hiện dịch vụ càng trôi chảy hơn. Hoặc, ví dụ khác, nếu 22 tháng qua, FPT Telecom phát triển được gần 100.000 thuê bao ADSL ở TP.HCM thì nội 2 tháng tới, họ hy vọng phát triển thêm 25.000 – 30.000 thuê bao mới ở địa bàn này.

    Đường dây rối bời…

    Người dân TP.HCM đang có một nỗi lo rất đời thường: tình trạng quá tải của đường dây viễn thông bám vào các trụ điện trong nội thành TP.HCM. Đây không phải một nỗi lo vi mô mà mang tính vĩ mô. Trong cuộc gặp gỡ với giới nhà báo CNTT-TT TP.HCM hồi tháng 3/2006, ban lãnh đạo Bưu Điện TP.HCM - một thành viên lớn của tập đoàn Bưu Chính Viễn Thông Việt Nam VNPT – đã đề cập tới việc “phối hợp hành động” giữa các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đóng trên địa bàn và ngầm hóa cáp viễn thông.

    Ông Võ Hoà Bình, phó giám đốc Bưu Điện TP.HCM cho biết: Bưu Điện TP.HCM đã đầu tư rất nhiều vào việc ngầm hoá cáp viễn thông. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh với sự tham gia của cùng lúc nhiều nhà khai thác hiện nay, chính Bưu Điện TP.HCM ở một số tuyến cũng đành phải “treo dây lên cây (và cột điện)” (nhằm cạnh tranh ngang bằng với các nhà khai thác khác).

    Xin nhấn mạnh, ngầm hoá cáp điện và cáp viễn thông có nằm trong kế hoạch phát triển chung của UBND TP.HCM và vấn đề này đã được nêu ra khá lâu, bản thân Bưu Điện TP.HCM vẫn đang tiếp tục đầu tư vào hướng này vì như ông Bình cho biết, ngoài Bưu Điện TP.HCM ra, các nhà khai thác khác khó có khả năng cùng tham gia công việc khó khăn, tốn kém này.

    Hiện nay, trong TP.HCM, tại những khu vực chưa ngầm hóa các loại cáp, người dân có thể chứng kiến nhiều nút cáp “hóc búa” lơ lửng trên các ngã ba, ngã tư. Những búi cáp ngày càng trĩu nặng, sớm muộn cũng phải giải toả. Cho nên, từ sự kiện dịch vụ ADSL đang có nhu cầu cao và tăng trưởng nóng, cần có một số hướng suy nghĩ.

    Công việc cho mùa xuân tới?

    Trong nội thành không dễ như thế
    Như đã đề cập, cỗ máy kinh tế đang chuyển động với gia tốc dương. Các ISP cũng không thể ngưng công việc trong khi nhu cầu về ADSL của công chúng, người dùng ngày càng tăng.

    Tuy nhiên, ai cũng biết trong những búi cáp lơ lửng trên không ngày một trĩu xuống kia có sợi cáp dẫn đến nhà mình hay công ty mình. Nỗi lo có thật là, nó có thể đứt bất cứ lúc nào và việc khắc phục hàng loạt khó có thể diễn ra một sớm một chiều. Nếu búi cáp đứt, công việc và sinh hoạt trong khu phố sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

    Sau Tết Đinh Hợi vào tháng 2/2007, cỗ máy kinh tế sẽ chuyển động chậm lại. Đó cũng là lúc TP.HCM cần thực thi biện pháp nào đó căn cơ hơn cho tương lai “cáp treo viễn thông”, cho năm 2007 và các năm tiếp theo. Đề ra biện pháp là việc phải làm từ bây giờ.

    Như Dũng

    ID: O0611_1