• Thứ Ba, 12/12/2006 08:54 (GMT+7)

    Khởi đầu nan từ chợ điện tử

    Nhiều DN vẫn còn dè dặt khi tiếp cận thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt là mô hình B2C (cung cấp hàng trực tiếp từ DN đến người tiêu dùng). Một trong số ít DN dám đương đầu với thử thách ở lĩnh vực này đã gặp không ít gian nan trong bước khởi đầu.

    Nhiều DN vẫn còn dè dặt khi tiếp cận thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt là mô hình B2C (cung cấp hàng trực tiếp từ DN đến người tiêu dùng). Một trong số ít DN dám đương đầu với thử thách ở lĩnh vực này đã gặp không ít gian nan trong bước khởi đầu.

    Btsplaza: Nhà phân phối trực tuyến

    Btsplaza là một mô hình siêu thị ảo cung cấp hàng hóa trực tiếp tới người tiêu dùng. Qua một năm hoạt động, cổng mua sắm trực tuyến Btsplaza (www.btsplaza.com.vn) đã thu hút hơn 30.000 lượt truy cập với khoảng 90 đơn hàng mỗi ngày, góp phần giúp các nhà sản xuất, DN có thêm một kênh phân phối hàng hóa.

    Ban điều hành Btsplaza xác định chất lượng hàng hóa là yếu tố quyết định sự tồn tại của hoạt động mua sắm trực tuyến của Btsplaza.Vì vậy, các điều khoản trong hợp đồng cung cấp hàng hóa giữa Btsplaza và DN cũng phải cam kết rõ về chất lượng. Một số DN khi đến với Btsplaza chưa có cái nhìn nghiêm túc về TMĐT mà chỉ coi như một nơi để thử nghiệm, thăm dò hoặc tham gia cho vui, nhân viên của Btsplaza đã phải mất nhiều ngày tư vấn, giúp DN hiểu rõ lợi ích do TMĐT mang lại và ý thức hơn trong việc đưa sản phẩm có chất lượng lên giới thiệu trên cổng thông tin mua sắm.

     

     

    Để có hàng đảm bảo chất lượng, giá hợp lý, Btsplaza đã tập hợp hơn 500 DN thành viên với quyền ưu tiên đăng thông tin khuyến mại. Hiện có trên 200 DN khác được lựa chọn. DN được lựa chọn phải có giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận về chất lượng sản phẩm, hoặc phải có thương hiệu tốt... mới được ký hợp đồng giới thiệu sản phẩm trên Btsplaza với mức phí ưu đãi. Ngoài những DN cung cấp các mặt hàng thường thấy trên website TMĐT như sách – văn hóa phẩm, sản phẩm điện tử - tin học, thiết bị văn phòng, Btspalza còn mở rộng cho những DN cung cấp các mặt hàng thiết thực khác... Với những DN đã ký hợp đồng tham gia giới thiệu sản phẩm, Btsplaza sẽ cùng họ đưa ra các chương trình quảng cáo, khuyến mãi; thiết kế gian hàng, chụp ảnh sản phẩm và đăng thông tin.

     

    Một trong những nhiệm vụ của nhà phân phối trung gian là phải tạo ra được kênh giao tiếp hiệu quả giữa nhà sản xuất – người tiêu dùng. Btsplaza đã tổ chức cơ sở dữ liệu các loại hàng hóa một cách khoa học, giúp người dùng dễ tìm kiếm. Ban điều hành Btsplaza thường xuyên làm việc với DN để gửi bản tin tư vấn tiêu dùng, giới thiệu sản phẩm mới và các chương trình khuyến mãi đều đặn tới khách hàng. Bên cạnh đó, đội ngũ tư vấn viên của Btsplaza phải hiểu rõ từng sản phẩm để thay mặt DN (nhà sản xuất hoặc phân phối) giải đáp các thắc mắc của khách hàng về sản phẩm (qua công cụ Yahoo Messenger được tích hợp ngay trên website) hoặc qua đường dây nóng. Hiện Btsplaza đang hợp tác với một công ty truyền thông để đưa ra hình thức thanh toán qua SMS. Theo cách này, mỗi tin nhắn SMS (cước phí là 15.000 đồng/SMS) từ điện thoại di động của khách hàng gửi đến tổng đài 8777 sẽ có giá trị như một đơn đặt hàng. Khách hàng khi thanh toán sẽ được trừ đi khoản phí này).

    Ông Thái Hồng Sơn, công ty cổ phần Thương Mại Polvita cho biết: “Tuy mỗi tháng công ty chỉ có thêm một vài đơn đặt hàng từ Btsplaza nhưng quan trọng hơn, là chúng tôi đã làm quen với TMĐT. Khi có nhiều người biết và tham gia mua hàng qua mạng, chúng tôi sẽ xây dựng một website riêng”. Ông Nguyễn Tiến Dũng, giám đốc Btsplaza tâm sự: “TMĐT ở Việt Nam vẫn còn đang chập chững. Nhiều người đã biết và nghe nói đến hình thức kinh doanh này nhưng vẫn chưa tin tưởng vào nó. Đối với B2C lại càng khó khăn gấp bội. Tuy nhiên, chúng tôi chấp nhận thử thách và mong muốn xây dựng Btsplaza thành một trung tâm mua sắm trực tuyến”.

    Golmart: Hệ thống siêu thị điện tử

    Golmart là một trong những hệ thống website bán hàng trực tuyến tiên phong của Việt Nam, ông Phạm Quốc Thông, giám đốc kinh doanh Golmart cho biết: hệ thống được thiết kế gồm 2 module: website www.golmart.com.vn như front office (“tiền phương”) đăng tải thông tin các sản phẩm mà Golmart có thể đem đến cho người tiêu dùng; back office (“hậu phương”) - phần mềm TMS giúp quản lý toàn bộ quá trình xử lý đơn hàng từ mua, bán đến quản lý kho.

    Theo ông Thông, đến với www.golmart.com.vn, mọi người có thể lựa chọn các sản phẩm thiết yếu với giá cạnh tranh, được gửi tặng người thân tại các vùng miền khác nhau, khách nhận quà được chụp ảnh và chuyển lời nhắn đến người tặng (miễn phí), được lựa chọn nhiều hình thức thanh toán, thường xuyên được tham gia các chương trình khuyến mãi hấp dẫn...

    Hiện Golmart có khoảng 1.000-1.200 lượt truy cập/ngày, số tài khoản cá nhân - đơn vị trong nước cũng như bà con Việt Kiều ở nước ngoài tham gia mua sắm thường xuyên trên Golmart lên đến gần 30.000. Ngoài tiền hàng hoá và phí vận chuyển (nếu ngoài khu vực giao hàng miễn phí, khách hàng Golmart sẽ không phải trả thêm bất kỳ phí sử dụng công nghệ nào, kể cả các lệ phí thanh toán qua ngân hàng khi khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng).

    Tuy nhiên, theo ông Thông, vẫn còn tồn tại những khó khăn chung của TMĐT VN như hạ tầng kỹ thuật chưa thật tốt, thói quen tiêu dùng mới chưa rõ, nhiều nhà cung cấp chưa đánh giá đúng mức TMĐT nên sự hợp tác chưa toàn diện khiến chính Golmart cũng đôi lúc bị động trong việc bán hàng, các ngân hàng chưa thật sự hợp tác cùng DN trong thanh toán trực tuyến.

     

     

    Toàn bộ giải pháp CNTT của Golmart đều do công ty GOL xây dựng: hệ thống mạng, thiết kế và duy trì website, giải pháp phần mềm TMS. Hệ thống này thường xuyên được nâng cấp và hỗ trợ kỹ thuật đáp ứng tốt mọi nhu cầu phát sinh. Với sự trợ giúp của hệ thống phần mềm này, chúng tôi đặt mục tiêu giảm thiểu chi phí quản lý, nhân sự đến mức tối đa mà vẫn đáp ứng mức tăng trưởng ngày càng tăng của Golmart” – Ông Phạm Quốc Thông, giám đốc kinh doanh siêu thị điện tử Golmart nói.

     

    Golmart phát hành thẻ Gold card và Gift card, giống như hình thức tín dụng trả trước. Khách hàng đăng ký được cấp số thẻ và số PIN, khi thực hiện giao dịch, khách hàng chọn hình thức thanh toán “Gold card” hoặc “Gift card” và nhập trực tuyến thông tin thẻ trong quá trình thanh toán. Golmart sẽ kiểm tra trực tuyến số dư trên thẻ và chấp nhận hay từ chối giao dịch. Từ tháng 10/2006, Golmart đã kết nối thành công với hệ thống NH Đông Á để thực hiện thanh toán trực tuyến bằng các thẻ ATM EAB. Sắp tới, khách hàng Golmart sử dụng hệ thống thẻ do NH Đông Á phát hành sẽ thực hiện được việc thanh toán qua mạng khi mua sắm trên www.golmart.com.vn và các website khác cùng hệ thống của công ty.

    Golmart được chọn là nhà cung cấp sản phẩm cho khách hàng của 2 tập đoàn lớn là Dutch Lady và Microsoft năm 2006. Golmart đang quảng bá tiếp thị để thu hút các đối tác lựa chọn Golmart phân phối các sản phẩm cho các chương trình khuếch trương sản phẩm của họ. Golmart sẽ tiếp tục tìm và hợp tác với các nhà sản xuất, nhà phân phối hàng hiệu và các sản phẩm chất lượng tốt để đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng website nhánh của Golmart: www.hangkhuyenmai.com trở thành một trung tâm thương mại phục vụ người tiêu dùng tiếp cận với các chương trình khuyến mãi, giảm giá đặc biệt từ các DN.

    Vietco.com: Khu chợ điện tử...

    Vietco.com của công ty TNHH TM DV & Kỹ Thuật SGC - từng phát triển gian hàng điện tử – e-store bằng hình thức bán qua thẻ cào. Sau đó, SGC nâng cấp công nghệ lên phiên bản V2 mạnh hơn, tiện lợi hơn và thực hành khuyến mãi cho phép DN mở e-store bằng tin nhắn SMS, DN chỉ mất 15.000 đồng để có một e-store trên mạng Vietco.com. Phí tổn duy trì e-store là 150.000 đồng/tháng được thu tận nhà, chuyển khoản hoặc qua hệ thống ATM. SGC khuyến mãi cả với việc nộp phí duy trì e-store: giảm 20% nếu khách hàng đóng phí cả năm hoặc giúp DN có tên miền riêng.

     

     

    Về thị trường, có thể nói Việt Nam chưa có TMĐT đích thực. Tuy đã có một vài website TMĐT, hạ tầng viễn thông phát triển khá nhanh nhưng giá trị thông tin trên các website mới chỉ dừng ở mức tham khảo, việc mua bán qua mạng mới chỉ ở pha khởi đầu”.
    Ông Phùng Minh Bảo, giám đốc SGC

     

     

     

    Về trình bày e-store, ông Phùng Minh Bảo, giám đốc SGC – người đoạt giải “Giải pháp TMĐT tiêu biểu năm 2005” do UBND TP.HCM trao tặng, khuyến cáo: “Không nên trình bày rối, cần nhất là sự thuận tiện. V2 của Vietco.com cho phép DN tự thiết lập e-store không cần đến chuyên gia thiết kế web”. Các e-store tiêu biểu cho phép so sánh sản phẩm như trong siêu thị. Theo ông Bảo, Vietco.com còn cho phép sửa giá hàng loạt thay vì thủ công (trường hợp của www.vietco.com/thaibinhshop bán hàng gia dụng, đường kính, gạo...; chủ gian hàng rất hài lòng với cải tiến này).

    Ghé thăm hai e-store tiêu biểu của Vietco.com, sẽ thấy có e-store hàng hiệu (www.vietco.com/hanghieu) bày bán nhiều thứ, trong đó mặt hàng bán chạy là TV 32 inch TEAC và e-store của công ty CP SX&KD phụ tùng ô tô Hoàng Mai (www.vietco.com/hoangmaiautoparts) bày bán phụ tùng xe hơi là có nhiều lượt truy cập nhất.

    ID: B0612_53