kế hoạch kiểm tra chất lượng dịch vụ ADSL của ba ISP chính, sự kiện đang được người dùng hưởng ứng. Tuy nhiên, họ vẫn không thoát khỏi ám ảnh: Chất lượng ADSL sẽ giữ nguyên hay còn giảm tiếp?" /> kế hoạch kiểm tra chất lượng dịch vụ ADSL của ba ISP chính, sự kiện đang được người dùng hưởng ứng. Tuy nhiên, họ vẫn không thoát khỏi ám ảnh: Chất lượng ADSL sẽ giữ nguyên hay còn giảm tiếp?"/> kế hoạch kiểm tra chất lượng dịch vụ ADSL của ba ISP chính, sự kiện đang được người dùng hưởng ứng. Tuy nhiên, họ vẫn không thoát khỏi ám ảnh: Chất lượng ADSL sẽ giữ nguyên hay còn giảm tiếp?" />
  • Thứ Sáu, 29/12/2006 08:41 (GMT+7)

    “Kẹt xe” trên Internet

    Chất lượng đường truyền đang giảm đi rõ rệt. Trước phản ứng của người tiêu dùng, cục Quản Lý Chất Lượng BCVT và CNTT (Bộ BCVT) đang lên kế hoạch kiểm tra chất lượng dịch vụ ADSL của ba ISP chính, sự kiện đang được người dùng hưởng ứng. Tuy nhiên, họ vẫn không thoát khỏi ám ảnh: Chất lượng ADSL sẽ giữ nguyên hay còn giảm tiếp?

    "Kẹt xe" như giao thông...

    Ông Trương Hoài Trang, giám đốc Trung Tâm Điện Toán và truyền Số Liệu khu vực 2 – VDC2, đại diện một trong những nhà cung cấp dịch vụ kết nối Internet (ISP) mạnh nhất Việt Nam - trong một lần trả lời phỏng vấn một tạp chí chuyên ngành đã tránh đề cập đến vấn đề này. Câu hỏi đặt ra là: “Có phải các nhà cung cấp dịch vụ kết nối Internet (ISP) làm ngơ để người dùng "chen" nhau khi cùng “lưu thông” trên Internet hay không”? Câu trả lời của ông Trang: “Xin không bình luận về vấn đề này vì cũng như với giao thông, Internet có những đặc thù riêng”.

    Vấn đề rất đơn giản: khi diện tích đường xá chưa được cải thiện mà số phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh thì hiện tượng kẹt xe tắc đường không thể tránh khỏi. Tương tự, khi tổng dung lượng đường truyền tăng theo cấp số cộng mà số lượt truy cập, tải tin và dung lượng tin tải tăng theo cấp số nhân thì tắc nghẽn đường truyền trên Internet là việc ắt đến.

    Từ nhiều tháng trước, nhiều người tiêu dùng đã có chung nhận xét: tốc độ đường truyền ADSL vào nhiều thời điểm chỉ như, thậm chí còn kém cả chất lượng đường truyền dial-up vào thời kỳ đầu. Với tốc độ trung bình khoảng 50Kbps (gần 5KB) của dịch vụ dial-up lý tưởng, việc xem tin tức hay tải file thông thường kích thước một vài MB trở lại là tạm ổn, ngoại trừ vấn đề với cước phí kép (tính vào thời gian sử dụng điện thoại và thời gian truy cập Internet).

    Trừ những máy chủ dữ liệu yếu không phục vụ được việc duyệt web, tải các tập tin theo tốc độ mà bên tải huy động được, các máy chủ trung bình và mạnh trên Internet đều đáp ứng tối đa khả năng của bên tải. Bên tải đăng ký tốc độ tải xuống bao nhiều thì bên cho phép tải đáp ứng được chừng đó. Thế nhưng, thực tế tải tập tin hiện nay ở các người dùng cuối thật là mờ mịt, bất kể họ sử dụng dịch vụ của ISP nào: tốc độ tải huy động được hiếm khi đạt ba con số, nhiều lúc chỉ được một còn số tức chỉ vài Kbps. Tình trạng đó diễn ra bất kể người dùng cuối truy cập trang web hay nguồn dữ liệu cho tải xuống nào. Và, tải lên cũng thế!

    Thanh tra chất lượng ADSL

    Cơ quan kiểm tra chất lượng ADSL cần nghiên cứu rà soát lại tất cả các văn bản pháp quy về triển khai ADSL, các điều kiện đặt ra cho nó, nhất là về hệ thống đảm bảo chất lượng tối thiểu. Nếu văn bản chưa đầy đủ thì đề nghị Nhà Nước bổ sung để bảo vệ quyền lợi người dùng.

    Tất cả những số liệu về tốc độ tải xuống/tải lên hiện nay của các nhà cung cấp đều không nói lên một điều gì cụ thể ngoài tác dụng để người dùng so sánh, chọn lựa. Những tốc độ 2Mbps/512Kbps tải xuống/tải lên (ví dụ) chỉ là để cho có, người dùng chưa bao giờ huy động được những tốc độ đó. Một chuyên gia công nghệ đã phải mất 3 ngày để tải xuống bản Windows Vista thử nghiệm dung lượng khoảng 3GB trên đường truyền đăng ký 2Mbps/512Kbps. Một ngày có 86.400 giây, nếu một giây tải xuống được 2Mbps thì một ngày, chuyên gia kia có thể tải xuống 21.600MB (1Byte (B) = 8bit (b)) hay 21GB. Chênh chất lượng giữa cam kết từ nhà cung cấp với thụ hưởng được khoảng 21 lần!!

    Các ISP thường giải thích lỗi từ người khác, nào là đường truyền ra thế giới chưa đủ rộng, nào là giờ cao điểm có quá nhiều người cùng “lưu thông” nên đường truyền trong nước cũng kẹt luôn. Chưa ISP nào công bố năng lực thật của họ, ví như có khả năng đảm bảo bao nhiêu kết nối cùng lúc. Mọi tính toán để từ đó tung ra số lượng thuê bao có thể phát triển đều dường như vẫn theo cảm tính hoặc một tiêu chuẩn nào đó về sức chịu đựng của người tiêu dùng!

    Bỏ phí thuê bao?!

    Nhiều người tiêu dùng thật sự hoang mang khi một số ISP công bố mở những dịch vụ trực tuyến ngốn nhiều đường truyền như truyền hình qua Internet - IPTV, xem video theo yêu cầu – VoD. Không phải ai cũng có khả năng thụ hưởng những dịch vụ này vì không có nhu cầu hay không có tiền. Phần lớn người dùng chỉ dùng ADSL để xem tin tức, gửi e-maill và nhóm người này (như người đi xe thô sơ giữa một đô thị phồn hội) sẽ bị “ép chết” vào các lề đường của Internet.

    Hoặc là có nhà cung cấp tuyên bố sử dụng cáp quang làm vật truyền dẫn. Cáp quang cho phép truyền dung lượng cực lớn so với cáp đồng, nên, nếu “quỹ lưu thông” chưa phát triển được nhiều thì việc ứng dụng cáp quang sẽ giết chết các ứng dụng cáp đồng và người tiêu dùng như một nhà đầu tư nào đó đang sử dụng cáp đồng sẽ phải hứng chịu tất cả hậu quả của sự “ép chết” mới. Hình tượng người dùng Internet “giẫm đạp” lên nhau vẫn còn nguyên, thậm chí sẽ thê thảm hơn.

    Các ISP phải có dịch vụ mới mới có thể gia tăng giá trị và thu hút cũng như giữ được người dùng, nói một cách khác là giữ được số thuê bao và khoản thu từ phí thuê bao. Động cơ này thường dẫn đến cạnh tranh theo chiều hướng bất ổn thiệt cho cả các ISP lẫn người sử dụng. Người dùng hiện nay đang ở trong tình trạng không thể không có ADSL. Có ADSL rồi không thể không dùng. Nhưng khi dùng thì có quá nhiều bực bội, chán chường do chất lượng ngày một suy giảm. Để công bằng, người không dùng không phải trả tiền, một chế độ (nếu đạt được bằng một cách nào đó như một sự phán quyết của nhà nước chẳng hạn) quy định các ISP chỉ được phép thu phí sử dụng thì bài toán chất lượng sẽ được giải quyết trên mức mong đợi!

    Khi xoá bỏ phí thuê bao, ISP buộc phải nâng cao chất lượng khiến người dùng thích và dùng dịch vụ đó theo đúng nhu cầu. Việc để nhà khai thác có tiền tạo mới các thuê bao khác hoặc và để ngăn chặn người sử dụng đăng ký cùng lúc dịch vụ của nhiều hay tất cả ISP có thể giải quyết được bằng chi phí lắp đặt và mở cửa dịch vụ. Điều này hôm nay tưởng khó vì các ISP đang quen khuyến mãi người dùng sử dụng dịch vụ của mình rồi hạ hồi toan tính. Nhưng, nếu không cho các ISP thu phí thuê bao thì các ISP phải thu phí lắp đặt. Người dùng đằng nào cũng phải trả tất cả những gì đã và sẽ được khuyến mãi. Cho nên, sẽ không có vấn đề gì ngoài việc nếu người dùng thiếu tiền đầu tư thì vay ngân hàng hay sử dụng dịch vụ trả góp của chính ISP.

    Mong thanh tra chất lượng ADSL sẽ ngăn dịch vụ ADSL xuống cấp đồng thời góp phần giải quyết bài toán quy hoạch kết nối trên Internet. Trong môi trường này, người dùng cũng chính là nhà đầu tư vào ISP họ chọn. Quy hoạch chắc chắn không thể đáp ứng được mọi nhu cầu nhưng tối thiểu cũng đề ra được các chuẩn mực nhất định mà các ISP phải đáp ứng được.

    Như Dũng

    ID: O0612_1