• Thứ Năm, 04/01/2007 14:28 (GMT+7)

    Kinh nghiệm xúc tiến thương mại từ GES

    Tháng 10 vừa qua, hội Tin Học TPHCM (HCA) phối hợp với trung tâm xúc tiến thương mại ITPC tổ chức đoàn doanh nghiệp (DN) CNTT lớn nhất từ trước tới nay tham dự Diễn Đàn DN toàn cầu Global Enterpolis of Singapore (GES). Chuyến đi nhằm giới thiệu khả năng, năng lực gia công (Outsourcing) của cộng đồng DN TPHCM, đồng thời qua đó giới thiệu tiềm năng gia công phần mềm của Việt Nam.

    Tháng 10 vừa qua, hội Tin Học TPHCM (HCA) phối hợp với trung tâm xúc tiến thương mại ITPC tổ chức đoàn doanh nghiệp (DN) CNTT lớn nhất từ trước tới nay tham dự Diễn Đàn DN toàn cầu Global Enterpolis of Singapore (GES). Chuyến đi nhằm giới thiệu khả năng, năng lực gia công (Outsourcing) của cộng đồng DN TPHCM, đồng thời qua đó giới thiệu tiềm năng gia công phần mềm của Việt Nam.

    Chuẩn bị trước chuyến đi

    Song song với việc chuẩn bị ở trong nước, HCA phối hợp chặt chẽ với Vietnam House tại Singapore làm công tác quảng bá, tiếp thị về hội thảo, thông báo đối tác dự kiến, đăng ký thông tin về từng thành viên của đoàn trên GES portal. Tất cả các hoạt động này đã giúp đoàn rất nhiều và đóng góp vào thành công của chuyến đi. Trong các hội chợ tương tự trước đây, hình ảnh của Việt Nam rất đơn lẻ, rời rạc và hầu như rất ít đối tác tìm đến, còn lần này kết quả hơn 80 đối tác đăng ký gặp mặt là một thành công đáng kể.

    Vietnam House đã thiết kế và chuẩn bị gian hàng tại hội chợ với phong cách Việt Nam và khá nổi bật. Đây cũng là lần đầu tiên các gian hàng của Việt Nam được thiết kế có tổ chức và được các DN chăm sóc rất tốt trong toàn bộ thời gian hội chợ diễn ra.

    Hoạt động tại hội chợ

    Hoạt động của đoàn tại GES khá đa dạng, bao gồm các hội thảo về HCM Outsourcing, gặp gỡ giữa HCA với hiệp hội CNTT Newzeland, thăm quan các tập đoàn CNTT lớn ở Singapore như HP, Sun Microsystems và một số tổ chức hiệp hội tin học trong khu vực có trụ sở tại Singapore, gặp gỡ với hội Công Nghệ Truyền Thông và Điện Tử Singapore. Các hoạt động này đều bắt đầu thể hiện tính chuyên nghiệp.

    Hội thảo HCM Outsourcing do Vietnam House, HCA và sở BCVT TPHCM tổ chức có sự tham gia của hơn 80 DN, đặc biệt là với sự hiện diện của Phó Chủ Tịch UBND TPHCM và đại sứ Việt Nam tại Singapore trong buổi khai mạc. Hầu hết đại biểu tham dự hội thảo là các công ty mong muốn tìm kiếm đối tác gia công, tìm hiểu khả năng đầu tư vào các DN Việt Nam, xem xét khả năng mở DN tại Việt Nam.

    Báo cáo của các DN điển hình cũng thể hiện tính đa dạng và đặt yếu tố cộng đồng lên trước thương hiệu công ty. Chẳng hạn, TMA với bài tham luận về kỹ năng và khả năng của đội ngũ lập trình viên đạt tiêu chuẩn quốc tế tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung; PSV với tiêu chuẩn chất lượng phát triển phần mềm mức cao nhất CMMI level 5 mà các DN Việt Nam đã đạt được; Global Cybersoft nêu khả năng phát triển các hệ thống phần mềm nhúng; AZ Solution lại nêu lên vấn đề khả năng gia công với các đơn hàng nước ngoài từ những kỹ năng và thành công trong nước. Tất cả tạo nên bức tranh đa dạng về khả năng gia công phần mềm của TPHCM.

    Việc tham gia hội chợ GES lần này theo đánh giá của các thành viên tham dự là đạt kết quả tốt. Cụ thể:

    · Thương hiệu quốc gia và của TP.HCM về gia công phần mềm được cải thiện với hoạt động xúc tiến có tổ chức mang tính hiệp hội cao.

    · Các công ty có dịp giới thiệu năng lực của mình với các đối tác; học tập kinh nghiệm từ các quốc gia lân cận cùng tham gia GES. Các DN tham gia với tư cách tìm hiểu có dịp nhìn nhận phương thức làm ăn để có định hướng cho mình nếu có mong muốn tham gia thị trường gia công.

    · Tăng cường thêm mối hợp tác, bảo vệ nhau khi cùng tham gia những hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế.

    Để các hoạt động xúc tiến thương mại tiếp tục có hiệu quả, thiết nghĩ:

    - Cần nhìn nhận thực tế vị trí của Việt Nam còn thấp trong giới đầu tư quốc tế, vì vậy các đối tác tìm hiểu hợp tác vẫn là những công ty vừa và nhỏ. Các DN Việt Nam không nên quá kỳ vọng để sau đó có những thất vọng.

    - DN tham gia các hoạt động xúc tiến tương tự cần chuẩn bị rất chi tiết về năng lực, nhu cầu và khả năng hợp tác. Các báo cáo của các quan chức, bộ và hiệp hội ngoài hoạch định vĩ mô cũng cần có những số liệu, chính sách chi tiết để giải đáp được những câu hỏi. Tránh trả lời chung chung gây hiệu ứng ngược không tốt với các đối tác.

    - Lựa chọn chính xác các hội chợ để tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, và tiếp tục cùng DN tham gia thường xuyên để xây dựng thương hiệu có hệ thống, như vậy sẽ đỡ lãng phí do thời lượng quá ngắn không đủ hình thành thương hiệu quốc gia.

    Trong tương lai còn nhiều hoạt động xúc tiến thương mại khác, nhưng hy vọng chúng ta rút kinh nghiệm và phát huy để có thể tiếp cận được thị trường quốc tế thành công hơn nữa.

    Đình Lộc

    ID: B0701_17