• Thứ Sáu, 05/01/2007 10:12 (GMT+7)

    Không thể thiếu lợi ích cộng đồng

    Gần 3 năm trước, công ty Kiếm Việc với chỉ 8 thành viên ra đời, hoạt động trong lĩnh vực mới mẻ tại Việt Nam lúc ấy: tuyển dụng qua mạng với website www.kiemviec.com và www.hrvietnam.com. Hiện nay, công ty này có “tầm vóc” hơn 150 nhân viên, được đổi tên thành Vietnam Online Network (VON) và phát triển không ngừng với 2 website tuyển dụng nói trên và một cổng thông tin trực tuyến www.timnhanh.com.

    Gần 3 năm trước, công ty Kiếm Việc với chỉ 8 thành viên ra đời, hoạt động trong lĩnh vực mới mẻ tại Việt Nam lúc ấy: tuyển dụng qua mạng với website www.kiemviec.com và www.hrvietnam.com. Hiện nay, công ty này có “tầm vóc” hơn 150 nhân viên, được đổi tên thành Vietnam Online Network (VON) và phát triển không ngừng với 2 website tuyển dụng nói trên và một cổng thông tin trực tuyến www.timnhanh.com.

    Từ website tuyển dụng trực tuyến...

    Gắn liền với VON là giám đốc Paul Nguyễn, một kỹ sư tốt nghiệp ngành phần mềm tại Mỹ và đã về nước gần 10 năm. Ông cho biết: “Khi khởi đầu sự nghiệp kinh doanh với công ty kiemviec.com, nay là công ty Việt Nam Online Network (VON), tôi không chọn làm phần mềm dù được đào tạo trong ngành này. Tôi tham gia kinh doanh trực tuyến. Lý do quan trọng nhất là vì thấy bức xúc trước những gì mà Internet chưa mang lại được cho cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt Nam, trong khi thế giới đã hưởng lợi từ nó rất nhiều. Tuyển dụng trực tuyến khi ấy chưa nhiều người phát triển, tôi chọn hướng đi này với mơ ước về một cổng thông tin kết nối nhà tuyển dụng với người lao động, giúp cung cấp, tìm kiếm thông tin việc làm dễ dàng”.

    “Cổng thông tin đòi hỏi đầu tư nhiều thời gian và tiềm lực. Không thể chờ xây dựng một lúc mà phải làm từng bước nên tôi quyết định làm xong sản phẩm nào đều đưa vào ứng dụng, và đó là lý do Kiemviec.com ra đời trước”, ông Paul Nguyễn chia sẻ.

    Với điểm mạnh là am hiểu kiến thức lập trình phần mềm, ông Paul Nguyễn đã cùng các kỹ sư trong công ty xây dựng các phần mềm tiện ích tích hợp vào website, giúp nó có nhiều thông tin và thu hút người xem hơn. Chẳng hạn, phần mềm HR Central giúp phân loại hồ sơ tuyển dụng và chuyển thông tin của ứng viên đến nhiều DN cùng lúc (xem thêm bài viết “Thư ký tuyển dụng trực tuyến”, TGVT - PCW B 5/2006, trang 45). Mỗi lần gửi hồ sơ của ứng viên, chương trình lưu giữ lại thông tin để người lao động có thể tra cứu. Website kiemviec.com còn cung cấp cả cẩm nang nghề nghiệp. “Cẩm nang này là những tinh túy được tư vấn bởi đội ngũ chuyên viên tư vấn nhân sự và được bộ phận phụ trách nội dung chắt lọc thêm từ nguồn thông tin đồ sộ trên Internet. Chúng tôi xây dựng cẩm nang với mong muốn mọi người, nhất là lớp trẻ, có thể tìm được trên website này kinh nghiệm sống, định hướng nghề nghiệp hay cách ứng xử, giao tiếp (với đồng nghiệp, gia đình, bạn bè, người thân)...”, ông Paul nói.

    Website Kiemviec.com & HRVietnam.com là cầu nối hiệu quả giữa DN với người lao động. Người lao động được miễn phí giới thiệu việc làm, chỉ DN đăng thông tin mới đóng phí. Tăng trưởng công ty mỗi năm chỉ khoảng 5%, nhưng ông Paul Nguyễn không thất vọng vì ông biết thời điểm bùng nổ e-commerce tại Việt Nam vẫn chưa đến, và để phát triển công ty cần có sự đầu tư dài hạn.

    ...Đến cổng cung cấp thông tin

    Được bổ sung vốn đầu tư từ quỹ đầu tư mạo hiểm DFJ-VinaCapital vào năm 2006, Kiemviec.com đổi tên thành VON và đến được “đích ngắm” ban đầu của mình: ra đời cổng thông tin www.timnhanh.com. Thể hiện đúng ý nghĩa cổng thông tin, trên timnhanh.com tích hợp công cụ tìm kiếm chuyên nghiệp (xem thêm bài “Bắt tay với Yahoo”, TGVT - PCW B 12/2006, trang 56). Cổng giúp tìm kiếm đủ loại thông tin: từ thông tin giáo dục (tìm trường học ngoại ngữ, CNTT); tuyển dụng; mua bán (nhà đất, điện thoại di động, ô tô, xe máy); đến thông tin điện ảnh - âm nhạc (phim nào đang chiếu tại rạp, album nào mới phát hành, tìm thông tin về album của ca sỹ mà bạn yêu thích ...), các chuyên đề dành cho nam giới và phụ nữ như: nam giới, nhịp sống... Nói chung đó là một kho thông tin được cập nhật mỗi ngày.

    Có truy cập vào www.timnhanh.com, bạn mới thấy VON đã xây dựng được một công cụ tra cứu cực nhanh trên Internet. Thông tin trên website do chính những người có yêu cầu đăng thông tin điền vào những form mẫu sẵn có, sau khi đăng nhập vào website (miễn phí) và được cấp tài khoản, password riêng.

    Nhiều tiện ích không tính phí đã và đang tiếp tục được VON xây dựng như lập nơi lưu trữ và chia sẻ hình ảnh miễn phí trên mạng, xây dựng tiện ích gửi thư mời họp mặt, sinh nhật... và cho phép ngưòi gửi nhận lại hồi âm. Hiển nhiên các tiện ích dành cho người lao động như thông báo việc làm, lưu trữ hồ sơ ứng viên... vẫn tiếp tục được miễn phí.

    Vậy kinh phí vận hành website từ đâu? Đó là từ nguồn thu quảng cáo trên các website của VON và từ dịch vụ tuyển dụng trực tuyến, “săn đầu người” (head hunting)... Nhiều DN đã chọn VON để đăng quảng cáo nhằm được người truy cập và tìm kiếm thông tin trên timnhanh.com, kiemviec.com va hrvietnam.com biết đến nhiều hơn. Quảng cáo trên TimNhanh.com có các hình thức đa dạng như banner, video, âm thành, hình ảnh...

    “3-5 năm nữa sẽ bùng nổ e-commerce...”

     

    Ông Paul Nguyễn: “VON có sự nhiệt huyết của những người Việt từng sống tại nước ngoài cùng với kiến thức học từ các nước tiên tiến. Cùng với tôi, nhiều người bạn Việt kiều cũng tham gia làm việc tại VON dù lương thấp hơn ở nước ngoài. Đơn giản là ở Việt Nam, chúng tôi cảm thấy được đóng góp nhiều hơn cho

     

     

     

     

    cộng đồng.Tôi tin rằng nhiều Việt kiều khác cũng rất mong muốn tham gia công việc với Việt Nam. Đặc biệt là, những người Việt trẻ ở nước ngoài, chưa vướng bận nhiều về gia đình, rất sẵn sàng về nước làm việc”.

     

     

    “Số liệu của VNNIC hồi tháng 5/2006 cho thấy 14 triệu người tại Việt Nam đã dùng Internet, thật đáng mừng. Nhưng so với con số 83 triệu dân, tỷ lệ này còn quá thấp. Rõ ràng Nhà Nước, DN cần hành động tích cực hơn nữa để người dân Việt Nam ở các tỉnh thành cũng được sử dụng Internet như ở các thành phố lớn, khi đó tác dụng của Internet mới đến được với cộng đồng. Ngoài ra, còn một thực tế là trong khi số lượng người dùng Internet ngày càng tăng thì DN việt Nam đón nhận E-commerce còn chậm. Rất ít DN xem website như một khoản đầu tư mà lại xem đó là phí tổn. Tư duy này cần được thay đổi” - ông Paul Nguyễn cho biết và tin rằng chỉ trong 3-5 năm nữa, e-commerce sẽ thực sự bùng nổ tại Việt Nam: “Việt Nam đã vào WTO, tình hình cạnh tranh trên thị trường sẽ “nóng” hơn nhiều. Hàng trăm ngàn DN sẽ thấy nếu không thay đổi tầm nhìn về Internet, không biết tận dụng e-commerce để giảm chi phí khi giao dịch và quảng bá sản phẩm, không biết triển khai VoIP để tiết kiệm hơn 1000 lần chi phí điện thoại đường dài mỗi tháng... thì sức cạnh tranh sẽ giảm. Tiền đề này sẽ tạo nên sự phát triển e-commerce bền vững tại Việt Nam”.

    Huyền Sa

    ID: B0701_50