• Thứ Năm, 04/01/2007 14:26 (GMT+7)

    Game là môn thể thao điện tử?

    Cho tới nay, tại Việt Nam, game đã trở thành một hoạt động khá phổ biến trong giới trẻ và trong một chừng mực nào đó nó cũng mang tính thể thao do người chơi vẫn phải nghiên cứu, vận dụng tâm - trí - lực trong khi chơi. Liệu game có được công nhận như là môn thể thao điện tử được không, khi mà một số môn giải trí khác như cờ vua, bi-a... ban đầu chỉ để giải trí, nhưng sau đó đã được thế giới công nhận là môn thể thao?

    Cho tới nay, tại Việt Nam, game đã trở thành một hoạt động khá phổ biến trong giới trẻ và trong một chừng mực nào đó nó cũng mang tính thể thao do người chơi vẫn phải nghiên cứu, vận dụng tâm - trí - lực trong khi chơi. Liệu game có được công nhận như là môn thể thao điện tử được không, khi mà một số môn giải trí khác như cờ vua, bi-a... ban đầu chỉ để giải trí, nhưng sau đó đã được thế giới công nhận là môn thể thao?

    Phỏng vấn ông Dương Nghiệp Chí - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Thể Dục Thể Thao (TDTT)

    Ông có thể cho biết một vài suy nghĩ trước sự phát triển của trò chơi điện tử, nhất là trò chơi trực tuyến (game online).

    Theo tôi, đây là một vấn đề rất hay để tìm được tiếng nói chung giữa hai giới CNTT và thể thao. Về mặt tiêu cực của game, đương nhiên sự lo ngại của xã hội là đúng. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta hạn chế, cấm đoán, mà cần có biện pháp để game trở nên lành mạnh và có ích với giới trẻ, hướng tới tư duy sáng tạo và trí tuệ. Tôi hoan nghênh việc chính thức tổ chức các cuộc thi đấu game trong những năm gần đây. Bản thân tôi cũng ủng hộ việc thừa nhận sự bình đẳng cho nó với các môn thể thao truyền thống.

    Chúng tôi được biết việc quản lý game online đã có một thông tư liên bộ giữa 3 bộ Văn Hóa Thông Tin, Bưu Chính Viễn Thông và Công An. Đạt được sự nhất trí này là công việc rất vất vả của 3 bộ trước những thực tế hết sức sôi động của game online. Tuy nhiên, đó mới chỉ là quản lý về văn hoá, CNTT và trật tự an ninh. Còn khi có sự ganh đua, thi đấu giữa các cộng đồng và người chơi game, vấn đề có lẽ đã vượt ra khỏi tầm tay các cơ quan nói trên. Bản thân tôi tin rằng lãnh đạo ngành TDTT sẽ lưu ý vấn đề này. Sớm hay muộn thì thể thao điện tử cũng sẽ phải được bổ sung vào danh mục các môn thể thao mà ngành TDTT đang quản lý.

    Vậy theo ông, bản thân cộng đồng chơi game và các nhà tổ chức cần làm gì để thúc đẩy việc thi đấu game sớm được công nhận là thể thao điện tử?

    Để phát triển game thi đấu một cách lành mạnh, người chơi game cần có tổ chức riêng của mình, như bóng đá có liên đoàn bóng đá; điền kinh có liên đoàn điền kinh; cờ vua, cờ tướng có hội chơi cờ...

    Theo tôi nghĩ, hẳn chưa cần đến sự quan tâm của ngành TDTT thì cộng đồng chơi game đã tự tổ chức theo hình thức các câu lạc bộ (CLB). Các cuộc thi đấu cũng đã được tổ chức theo nhiều quy mô khác nhau. Chính các CLB của người chơi game đã và sẽ phải tổ chức chuyên nghiệp hơn theo cách của CLB bóng đá, bơi lội... Thậm chí cũng phải có chế độ để các game thủ chơi game chuyên nghiệp như cầu thủ bóng đá nhà nghề. Game thủ cũng cần có chế độ tập luyện khoa học để đảm bảo trí tuệ, sức khoẻ, tương tự như vận động viên các môn thể thao khác. Và đó là những vấn đề đặc thù của thể thao điện tử mà chúng ta sẽ phải thảo luận nhiều.

    Tại nhiều quốc gia khác, thể thao điện tử đang phát triển song hành với thể thao truyền thống và đem lại nhiều lợi ích chung cho xã hội. Việt Nam cũng không nên nằm ngoài xu thế đó. Bản thân tôi và nhiều người trong giới CNTT đã rất kỳ vọng sau SEA Games 22 về việc ra đời một liên đoàn hay hiệp hội thể thao điện tử để chủ trì tổ chức thi đấu thể thao điện tử và tham gia vào quá trình điện tử hoá, tin học hóa nền thể thao Việt Nam. Tuy nhiên, mọi quá trình vận động đều phải hội đủ các yếu tố cần thiết thì mới đi đến kết quả. Tôi rất hoan nghênh tạp chí Thế Giới Vi Tính (PC World VN) đã đứng ra tổ chức Giải Vô Địch Thể Thao Điện Tử Việt Nam lần đầu tiên tại Việt Nam (tháng 12/2006).

    Tân Khoa

    ID: B0701_19