• Thứ Ba, 06/02/2007 14:33 (GMT+7)

    Nhà hàng bia tươi Tiệp: Ứng dụng POS

    Hiện đại hóa kinh doanh khách sạn, nhà hàng, quán cà phê... tại TP.HCM đang có xu thế: không chỉ thiết kế khung cảnh hợp thời trang, sử dụng trang thiết bị có “đẳng cấp”, mà còn vận dụng triệt để các khả năng hỗ trợ của phần cứng, phần mềm máy tính và mạng.

    Hiện đại hóa kinh doanh khách sạn, nhà hàng, quán cà phê... tại TP.HCM đang có xu thế: không chỉ thiết kế khung cảnh hợp thời trang, sử dụng trang thiết bị có “đẳng cấp”, mà còn vận dụng triệt để các khả năng hỗ trợ của phần cứng, phần mềm máy tính và mạng.

    Diện tích mặt bằng của nhà hàng Bia Tươi Tiệp gần 4.000 m2 chia ra nhiều khu (nhà hàng, nơi đậu xe hơi, xe máy). Nhà hàng lại gồm tầng trên, tầng dưới, ngoài sân, phòng VIP... Trung bình mỗi ngày, nhà hàng này phải phục vụ hơn 400 lượt thực khách. Ông Vũ Hoài Phương, quản lý nhà hàng cho biết: “Không dùng máy tính và trang thiết bị CNTT, không điều hành được”.

     

    Ông Nguyễn Văn Cao, trợ lý GĐ nhà hàng Bia Tươi Tiệp

    Giống như các nhà hàng khác, Bia Tươi Tiệp cũng có các khâu nhận thực đơn, xử lý trong nhà bếp, phục vụ bàn, ra phiếu thu và thu tiền. Trong mỗi công đoạn đều có những yếu tố cần tự động hóa và thực hiện thủ công, xử lý trên máy theo một ngầm định phù hợp khác. Ngoài ra, Bia Tươi Tiệp cũng phải có đầu vào với nguyên vật liệu hay thực phẩm chế biến đến từ khách hàng cung cấp...

    “Ngay từ khi bắt đầu kinh doanh, nhà hàng đã chủ trương ứng dụng CNTT và trang bị cho mình hệ thống máy tính, hệ thống quản lý khu vực bằng camera quan sát nối mạng với văn phòng trung tâm cùng hệ thống bộ đàm nội bộ (Intercom ) sử dụng thiết bị đầu cuối của Panasonic” – ông Nguyễn Văn Cao, trợ lý giám đốc Bia Tươi Tiệp cho biết và nói thêm, vào dịp Tết Đinh Hợi, nhà hàng sẽ đưa vào sử dụng hệ thống Wi-Fi cho khách hàng kết nối Internet tốc độ cao trong quá trình điểm tâm tại nhà hàng.

     
     

    Trong kinh doanh nhà hàng, thời gian và chất lượng đáp ứng thực đơn đóng vai trò rất quan trọng. Trước mắt, Bia Tươi Tiệp vẫn nhận thực đơn một cách thủ công – viết tay, nhưng sau khi trang bị lại hệ thống Intercom thì liên lạc với nhà bếp sẽ qua máy bộ đàm. Bia Tươi Tiệp đang sở hữu hệ thống bộ đàm nhưng ứng dụng chưa thành công vì thao tác với cuộc gọi gần giống với điện thoại cầm tay gây bất tiện. Bia Tươi Tiệp sẽ trang bị lại máy bộ đàm có bộ tai nghe và micro để nhân viên chạy bàn trao đổi các cuộc gọi không làm phiền đến khách hàng. Hệ thống Intercom sẽ song hành cùng hệ thống camera quan sát, người từ văn phòng trung tâm có thể điều chỉnh hoạt động nhận thực đơn tại các vị trí

     
      kịp thời, không ảnh hưởng đến thực khách. Những số liệu về thực đơn (suy ra giá tiền) đều được cập nhật tại các máy tính tính tiền chạy POS và việc in cho khách tờ phiếu thanh toán cũng một phần thể hiện tính chuyên nghiệp của nhà hàng.  

    Về hệ thống máy tính và phần mềm, Bia Tươi Tiệp đã sử dụng 6 máy trạm và 1 máy chủ. Ngoài máy tính dùng cho công việc văn phòng, Bia Tươi Tiệp dùng 4 máy tính để thu tiền, 1 máy tính ở kho. Máy chủ cài đặt phần mềm ứng dụng là POS (Point Of Sale – phần mềm quản lý hệ thống bán lẻ) và các máy trạm đều chạy được phần mềm này. Bản POS ở nhà hàng Bia Tươi Tiệp đã được Việt hoá hoàn toàn, do công ty TNHH Thương Mại – Sản Xuất & Dịch Vụ Trẻ cung cấp.

    Khi thực khách gọi món, nhân viên sẽ mang phiếu gọi món đến các máy trạm thu ngân - nơi ghi nhận các thông tin này. Hiện tại, ở nhà hàng Bia Tươi Tiệp, từ vị trí máy thu ngân, nhân viên gọi loa vào cho nhà bếp xử lý thực đơn mới phát sinh (bằng máy ở nhà bếp, nhân viên có thể tra cứu thực đơn và định lượng từng món)... Từ lúc này, “Nhà hàng chúng tôi kiểm soát được tất cả các khâu, ra được bảng cân đối, biết được hàng tồn trong kho là gì để ra chiến lược tập trung bán loại hàng nào và có kế hoạch nhập thêm hàng mới. Chúng tôi kiểm tra được thực tế giữa kết quả mà máy báo cáo với thực tồn trong kho về tất cả các loại mặt hàng. Nói chung là chưa thể khớp ngay các kết quả này vì quá trình chế biến thủ công chưa thể đều tay, định lượng chưa thể chính xác 100%” – ông Cao giải thích.

    Theo ông Cao, bảng định lượng rất quan trọng, các món chế biến càng sát định lượng, càng giảm hao hụt. “Chúng tôi đang nạp bảng định lượng vào hệ thống. Có bản định lượng, nhân viên nhà bếp sẽ thao tác sao cho không bị hao hụt, ví như, ở khâu gọt khoai tây hiện tại đang có tỷ lệ 70% nhưng sẽ phải được 80% thành phẩm so với nguyên liệu. Dần dần, tay nghề của nhân viên sẽ được chuẩn hoá. Hiện tại, tôi cho rằng tay nghề của họ đã khá cao rồi” – ông Cao nói.

    “Phần mềm POS đã đáp ứng được trên 75% yêu cầu của chúng tôi, giá cả cũng dễ chịu” – ông Cao nói.( POS cho toàn Bia Tươi Tiệp trị giá 1.300 USD). “POS đã giúp Bia Tươi Tiệp nhiều trong công tác kế toán, song để làm tốt quản trị nhân sự, nhà hàng chúng tôi đang lựa chọn giữa các phần mềm HRM (Human Resource Management - phần mềm quản trị nhân sự) mà các công ty phần mềm chào bán sử dụng cùng hệ thống thẻ từ chấm công” – ông Cao giải thích thêm.

     

    PHẦN MỀM POINT OF SALE – POS CỦA CÔNG TY TRẺ

     
     

    “Công ty TNHH TM - SX & DV Trẻ mới thành lập được gần 1 năm nhưng đội ngũ của công ty đã có trên 10 năm kinh nghiệm với các hệ thống quản lý bán lẻ POS. Nhận thấy các hệ thống phần cứng (có tích hợp phần mềm) bán lẻ của nước ngoài không đáp ứng được thực tế thị trường Việt Nam hoặc phần mềm POS của nước ngoài rất đắt, ít công ty cung cấp và khi gặp vấn đề không có người hỗ trợ, công ty Trẻ đã chọn giải pháp tích hợp cho người Việt Nam có thể dùng được. Khi triển khai, công ty đi khảo sát, lấy yêu cầu của cơ sở, tùy biến (customize) lại phần mềm gốc cho phù hợp rồi mới tiến hành cài đặt vào hệ thống máy tính của khách hàng với giá cả và dịch vụ khá tốt” - ông Trần Đăng Khoa, giám đốc công ty TNHH TM-SX & DV Trẻ cho biết.
    Phần mềm quản lý bán hàng POS sử dụng cho các nhà hàng, khách sạn, quán cà phê lớn, làng nướng, karaoke, siêu thị, shop

     

    Giao diện phần mềm POS

     
     

    thời trang, nhà sách... và phần mềm chấm công – tính lương, quản lý tồn kho, giúp cho công việc quản lý, kế toán tài chính, nhân sự và quản lý kho trở nên hiệu quả và dễ dàng, nhất là những sản phẩm chính của công ty Trẻ. Giao diện của POS sang trọng, hiện đại, cho phép thao tác sử dụng trực tiếp trên màn hình cảm ứng với giao diện tiếng Việt.
    Về tính năng quản lý bán hàng, POS của công ty Trẻ có thể quản lý không hạn chế số lượng mặt hàng, nhóm hàng, số lượng bàn, phòng; chức năng cài đặt định lượng mặt hàng với số lượng thành phần không hạn chế; định lượng thành phần mặt hàng được tính bằng giá trị thập phân dễ dàng cho việc quản lý kho; tính năng gộp bàn, chuyển bàn trực quan, dễ sử dụng; tính năng chia tách bàn chi tiết từng số lượng; cài đặt được nhiều mức giá khác nhau cho cùng mặt hàng; cài đặt các mức giá khuyến mãi, giảm giá theo từng thời điểm được cài đặt trước đó; quản lý công nợ khách hàng; quản lý khách hàng thân thiết; quản lý nhà cung cấp; tương thích với tất cả các loại máy in (laser, in kim...); kết nối nhiều loại máy in cùng lúc; gửi thông tin ghi chú cho từng mặt hàng đến phiếu đặt hàng tại máy in nhà bếp; quản lý giá vốn, giá bán, mức lãi; sử dụng nhiều hình thức thanh toán trong hóa đơn tính tiền (USD, EURO, thẻ tín dụng).
    Chức năng quản lý công nợ: theo dõi chi tiết công nợ đến từng khách hàng; báo cáo chi tiết hóa đơn nợ của từng khách hàng (ngày ra hoá đơn, số tiền trả, số tiền nợ...). Chức năng quản lý tồn kho: báo cáo chi tiết tồn kho của từng mã hàng (cập nhật từng ngày); xem báo cáo tồn kho của những ngày trước đó; tính năng cân đối kho, chuyển kho nội bộ; báo cáo chi tiết cân đối kho theo từng thời điểm. Chức năng báo cáo bán hàng: lấy báo cáo tại bất kỳ thời điểm nào; báo cáo chi tiết doanh số của từng mã hàng theo ngày, tháng, năm; báo cáo tổng doanh thu của từng ngày, tháng, năm; báo cáo chi tiết công nợ của từng khách hàng; báo cáo chi tiết giảm giá, trả hàng... trên từng mặt hàng, từng hoá đơn; thống kê các mặt hàng có doanh số cao; cho phép xem lại các báo cáo doanh số của những ngày, tháng trước (lưu báo cáo hàng ngày); hỗ trợ phần mềm Back Office (cũng của công ty Trẻ) dùng để lấy dữ liệu từ chi nhánh về văn phòng trung tâm; kết nối dữ liệu qua mạng Internet, mạng WAN/LAN, mạng không dây.
    Ông Khoa nói: “Ứng dụng bán hàng thường chạy rất nhanh vì gọn nhẹ. Về quản lý thì phần mềm chia ra thành quản lý nhà hàng và quản lý chung và đều có khả năng kết nối qua Internet, tập trung dữ liệu về một mối”. Ông Khoa còn cho biết, các cơ sở có thể và nên sử dụng công nghệ màn hình cảm ứng để giảm thời gian thao tác với máy tính (một dạng máy tính siêu gọn rộng bằng màn hình máy tính 17”, sâu hơn màn hình LCD một chút và có đủ các linh kiện bên trong như một PC đã cài đặt phần mềm, màn hình là loại cảm ứng rất thích hợp với những cửa hàng phở, quán cà phê nhỏ, khách sạn mini... được công ty Trẻ chào giá 1.399 USD). POS cũng có thể phát triển phân hệ thứ ba cho PDA – Wi-Fi dùng cho nhân viên phục vụ bàn...
    POS của công ty Trẻ đã được nhiều doanh nghiệp dịch vụ ứng dụng, trong đó có nhà hàng Bia Tươi Tiệp, ở số 168 Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, quán cà phê MGM Saigon (góc Nguyễn Đình Chiểu – Lê Quý Đôn, Q.3, TP.HCM)... Ở quán cà phê MGM Saigon, cửa hàng được triển khai trên một toà nhà lớn nhiều tầng mà bếp thì ở tầng trệt nên việc truyền tin đặt hàng qua hệ thống máy gần như là một giải pháp bắt buộc. Ngoài ra, MGM Saigon đã triển khai hệ thống máy tính thì việc triển khai các ứng dụng quản lý cũng là đương nhiên, theo ông Khoa.

     

    Như Dũng

    ID: B0702_40