• Thứ Ba, 06/02/2007 09:27 (GMT+7)

    Bình Dương nhập cuộc

    Ngày 1/1/2007, cổng thông tin thương mại điện tử (TMĐT) của tỉnh Bình Dương chính thức khai trương tại www.binhduong.com.vn. Đây là một sàn giao dịch (SGD) cung cấp thông tin và tạo cơ hội cho doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đẩy mạnh các hoạt động giao thương và xuất khẩu hàng hóa. SGD cũng là một kênh phân phối hàng hóa, công cụ tiện ích cho DN muốn thâm nhập thị trường và nâng cao sức cạnh tranh.

    Ngày 1/1/2007, cổng thông tin thương mại điện tử (TMĐT) của tỉnh Bình Dương chính thức khai trương tại www.binhduong.com.vn. Đây là một sàn giao dịch (SGD) cung cấp thông tin và tạo cơ hội cho doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đẩy mạnh các hoạt động giao thương và xuất khẩu hàng hóa. SGD cũng là một kênh phân phối hàng hóa, công cụ tiện ích cho DN muốn thâm nhập thị trường và nâng cao sức cạnh tranh.

    Nhà Nước và công ty CNTT cùng làm

    Nằm trong chương trình hỗ trợ DN ứng dụng CNTT của tỉnh Bình Dương, SGD TMĐT Bình Dương do sở Thương Mại-Du Lịch tỉnh Bình Dương và công ty cổ phần CNTT Bình Dương (BIT) phối hợp xây dựng. Theo bà Nguyễn Thị Điền, giám đốc sở Thương Mại-Du Lịch Bình Dương, TMĐT là một lĩnh vực mới nên để tạo niềm tin cho các chủ thể tham gia quan hệ giao dịch TMĐT cần có một sân chơi chung với những quy tắc được thống nhất một cách chặt chẽ. Trong đó, vai trò của Nhà Nước phải được thể hiện rõ trên hai lĩnh vực: cung ứng dịch vụ điện tử và xây dựng một hệ thống pháp luật đầy đủ, thống nhất và cụ thể để điều chỉnh các quan hệ TMĐT.

    Nếu cơ sở pháp lý không đảm bảo cho hoạt động TMĐT thì DN và người tiêu dùng sẽ rất lúng túng khi giải quyết các vấn đề liên quan và các cơ quan nhà nước cũng khó có cơ sở kiểm soát các hoạt động kinh doanh TMĐT. Với SGD thương mại trực tuyến của tỉnh Bình Dương, vai trò hỗ trợ của Nhà Nước cho DN đã được khẳng định: Sở là cơ quan quản lý, đảm bảo môi trường pháp lý, thẩm định tư cách pháp nhân DN tham gia SGD, hỗ trợ kinh phí tổ chức, tuyên truyền chương trình phát triển TMĐT. Công ty BIT là đơn vị xây dựng, thiết kế và điều hành hoạt động SGD.

    SGD www.binhduong.com.vn như một "Trung tâm thương mại trực tuyến toàn cầu" hoạt động liên tục 24/7 với hàng nghìn mặt hàng, đơn cử như văn phòng phẩm, thiết bị, nội thất văn phòng, trường học; máy tính, điện thoại di động, thiết bị giải trí gia đình... DN trên địa bàn Bình Dương có thể tự giới thiệu, quảng bá sản phẩm (SP), hàng hoá và dịch vụ, giao tiếp, liên hệ với đối tác, xúc tiến bán hàng qua cổng này... Các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh TMĐT trên SGD cũng đã hình thành, như dịch vụ thanh toán, thuế, hải quan, giao nhận, vận tải... Tất cả đều được xây dựng trên cơ sở từng danh mục (module) riêng biệt và cho phép các nhà cung cấp dịch vụ tạo lập những khu vực riêng để triển khai dịch vụ của mình.

    Truy cập SGD, người lướt web sẽ được cung cấp thông tin mới nhất về thị trường, giá cả, đối tác, thông tin pháp luật, môi trường kinh doanh của Bình Dương. Trên trang web bán hàng, các chương trình khuyến mãi, giảm giá của các hãng sản xuất cũng được cập nhật hàng ngày theo từng nhóm, ngành hàng; hình ảnh SP được thể hiện ở nhiều góc độ giúp người dùng cảm nhận tốt nhất về SP trước khi quyết định mua hàng. SGD có chức năng Newsletter, giúp DN gửi tới khách hàng thông tin mới nhất về thị trường, SP mới, chương trình khuyến mãi, giảm giá, SP được họ quan tâm... Hệ thống thống kê cho phép DN định hướng mua sắm tiêu dùng cho khách hàng theo loại hình SP (mới ra mắt, bán chạy, đang có chương trình giảm giá, khuyến mãi, được mua kèm, đã được mua trong các đơn đặt hàng lần trước...). Thời gian đầu hoạt động, SGD hoạt động dưới dạng trung tâm tài chính, mua bán máy tính và các thiết bị văn phòng, tuyển dụng việc làm, mua bán vật liệu xây dựng và thi công nhà xưởng công nghiệp, dân dụng, môi giới địa ốc, rao vặt điện thoại di động... Chính những thông tin hỗ trợ kinh doanh này sẽ giúp người dùng tiếp cận với TMĐT.

    Ông Lê Nguyễn Hồng Phương, giám đốc điều hành SGD cho biết: “Ngoài ý nghĩa là cầu nối trung gian cho các hoạt động giao dịch trên mạng, SGD còn hướng đến nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng TMĐT của DN trong tỉnh. SGD cũng giúp giảm chi phí hành chính, đơn giản hóa tiến trình mua, bán hàng truyền thống, giúp DN vượt qua những rào cản về địa lý, mở rộng hoạt động kinh doanh quốc tế, vươn tới những thị trường mà trước đây họ không có điều kiện tiếp cận”.

     
     

    Bình Dương hội đủ yếu tố để phát triển TMĐT
    Những năm gần đây, với chiến lược tăng tốc phát triển và chủ trương đi vào công nghệ hiện đại, CNTT- viễn thông (VT) Bình Dương có nhiều bước tiến. Trên địa bàn tỉnh đã có mặt đầy đủ các DN VT và các nhà cung cấp dịch vụ kết nối Internet như: tổng công ty BCVT Việt Nam (VNPT), tổng công ty VT Quân Đội (Viettel), FPT và công ty cổ phần Dịch Vụ BCVT Sài Gòn (SPT). Quy mô cung cấp và thuê bao Internet ở tỉnh phát triển với tốc độ 200%/năm; mật độ điện thoại đạt 49 máy/100 dân.Tham gia phát triển cơ sở hạ tầng VT tại Bình Dương ngoài các DN nêu trên, trong năm qua đã có thêm VT Điện lực (EVN) và công ty cổ phần VT Hà Nội (HaNoi Telecom). Tất cả DN này đã áp dụng công nghệ mạng thế hệ sau NGN cung cấp cho khách hàng các dịch vụ truy nhập Internet chất lượng cao, băng rộng và các dịch vụ giá trị gia tăng khác.

     

     

    Hạ tầng VT phát triển, thúc đẩy CNTT trong các lĩnh vực phát triển theo. Tất cả các DN trong và ngoài khu công nghiệp đều đã có mạng máy tính kết nối Internet với nhiều hình thức ADSL, HDSL, kênh thuê riêng... Hệ thống ngân hàng tại Bình Dương cũng đang phát triển mạnh mẽ với nhiều dịch vụ. Các DN trên địa bàn đã gởi tiền, rút tiền, trả lương qua tài khoản tại các ngân hàng. Số người dùng thẻ ngân hàng tăng, thanh toán bằng thẻ đã xuất hiện tại một số khu mua sắm...
    Tất cả các yếu tố trên đã giúp Bình Dương hình thành SGD TMĐT.
    Ông Phan Thanh Nam, trưởng phòng VT, sở BCVT Bình Dương

     

    Thu hút nhiều DN

    Trong thời gian dầu hoạt dộng, SGD miễn phí cho thành viên tham gia. Bên cạnh đó, SGD còn tổ chức loại thành viên đặc biệt (VIP): Vàng, Bạc, Đồng. Với phí mỗi tháng 150.000 đồng cho VIP Vàng, DN sẽ được đăng 200 tin/ngày về DN, nằm ở vị trí nổi bật nhất trên website; chế độ này giảm dần theo cấp độ thành viên còn lại. Thống kê qua 1 tháng hoạt động, hiện đã có hơn 143 thành viên tham gia Sàn, trong đó có 6 VIP Vàng, 6 VIP Bạc và 15 VIP Đồng, chủ yếu là những DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ công nghệ cao như máy tính, thiết bị văn phòng, điện thoại di động, kinh doanh bất động sản, tài chính, làng nghề truyền thống của Bình Dương như sơn mài, gốm sứ. Có hơn 700 bảng tin đã được đăng trên Sàn, nổi bật nhất là tin rao vặt, tuyển dụng, mua bán nhà đất.

    SGD còn có gian hàng điện tử (e-showroom). Tham gia e-Showroom miễn phí, DN được giới thiệu tối đa 5 SP. Tham gia mức phí 300.000 đồng/tháng (e-showroom Vàng) được giới thiệu 400 SP, thể hiện SP ở mục hàng "hot", SP khuyến mãi và thăm dò ý kiến khách hàng. Đến nay, đã có 65 DN đăng ký với 9 e-Showroom Vàng, 16 Bạc và 36 Đồng. SGD miễn phí 6 tháng đầu tiên cho tất cả các thành viên đăng ký thành viên VIP và e-Showroom. Tuy nhiên, với e-showroom Vàng, SGD sẽ ưu tiên cho những DN chủ lực của tỉnh, có đóng góp nhiều cho xã hội.

    Theo ông Phương, khó khăn lớn nhất với SGD vẫn là khâu thanh toán, do người tiêu dùng chưa có thói quen sử dụng thẻ tín dụng, thanh toán liên ngân hàng chưa phổ biến. Sắp tới SGD sẽ kết hợp với các siêu thị lớn trong tỉnh để đưa các mặt hàng giảm giá, khuyến mại ở các siêu thị lên sàn; hợp tác với một số ngân hàng hoàn thiện khâu thanh toán; mở rộng liên kết với các sàn của các tỉnh, thành phố khác, kể cả các SGD TMĐT của nước ngoài để tăng tính tiện ích của SGD.

     

    MỨC ĐỘ SỬ DỤNG INTERNET
    Theo một báo cáo gần đây của công ty nghiên cứu thị trường ACNielsen, trong tháng 11/2006, tại Việt Nam, mức độ người dân đã dùng Internet (ở nhà hoặc ở ngoài) đạt 34%, trong đó có 39% dân số Hà Nội và 32% dân số TP.HCM đang sử dụng Internet.
    Khảo sát của ACNeilsen được thực hiện trong tháng 11/2006 với đối tượng phỏng vấn trực tiếp là 600 đáp viên nam/nữ tuổi từ 18 đến 50 hiện đang sinh sống tại nội thành Hà Nội và TP.HCM, thuộc các tầng lớp kinh tế A,B,C,D,E,F trong đó A là nhóm giàu có nhất (*). Khảo sát chỉ ra mức độ sử dụng Internet cao nhất rơi vào độ tuổi 18-30 và tầng lớp kinh tế AB.
    Nếu xét theo giới tính và tầng lớp kinh tế thì có 22% nữ giới, 47% nam giới và 46% dân số thuộc tầng lớp kinh tế AB hiện đang sử dụng Internet, trong khi tỷ lệ này ở tầng lớp kinh tế CD và EF chỉ là 34% và 9%. Xét theo độ tuổi, có 59% dân số tại TP.HCM và Hà Nội trong độ tuổi 18-30 sử dụng Internet, độ tuổi 31-40 là 19% và độ tuổi 41-50 là 15%.
    Khảo sát cũng đánh giá lượng người dùng truy cập 3 website tin tức phổ biến ở TP.HCM và Hà Nội là Vnexpress.net, VietnamNet.vn và 24h.com.vn. Theo đó, ở Hà Nội, trong tháng 11 có 81% người đăng ký Internet truy cập vào trang VietnamNet.vn, 48% cho VnExpress.net và 58% cho 24h.com.vn; tại TP.HCM lần lượt là 41%, 18% và 34%.
    Nhóm độc giả nữ, tầng lớp kinh tế AB và người sử dụng Internet trong độ tuổi 18-30 thể hiện sự quan tâm cao đến 3 trang web trên với tỷ lệ lần lượt là VietnamNet.vn (nữ 63%, tầng lớp kinh tế AB 61%, độ tuổi 18-30 53%), VnExpress.net (23,%, 29%, 29%) và 24h.com.vn (29%, 41%, 44%).
    (Nguồn: ACNielsen)
    (*) Phương pháp phân loại tầng lớp kinh tế của ACNielsen dựa trên sự kết hợp giữa việc sở hữu những sản phẩm lâu bền (bằng chứng của sự giàu có) và loại nhà để đưa ra phương pháp phân loại mức sống đáng tin cậy nhất. Ở Việt Nam, ACNielsen sử dụng phương pháp này dể tránh được những sai lệch trong trả lời về thu nhập.
    Kim Hồng

     

    Đại Nguyên

    ID: B0702_48