• Thứ Ba, 13/02/2007 15:10 (GMT+7)

    Những sự kiện nổi bật trong tuần từ 6 đến 12/2/2007

    Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đối thoại trực tuyến. Microsoft tổ chức khoá học về sở hữu trí tuệ cho báo chí và đàm phán với Chính Phủ về bản quyền. IBM ký kết hợp tác với bộ KHCN và chính thức thiết lập trung tâm Dịch Vụ Toàn Cầu tại Việt Nam. Bộ GDĐT hợp tác với Intel về đào tạo nhân lực. Sở BCVT TP.HCM đình chỉ game Ranagrok với VinaGame và sẽ xem xét đóng cửa MU Online nếu FPT “lách luật”. VINASA thành lập CLB DN Game và Nội Dung Số.

    Sáng 9/2/2007, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi đối thoại trực tuyến trên mạng Internet thông qua website Chính Phủ, báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam và báo điện tử VietnamNet. Đã có khoảng 20.000 câu hỏi được gửi đến thủ tướng trong đó có 16.000 câu hỏi là qua VietnamNet và mặc dù Thủ Tướng đã trả lời nhiều hơn dự kiến 1 tiếng đồng hồ nhưng cũng chỉ đáp ứng được 40 câu hỏi. Ông Đào Duy Quát – phó trưởng ban Tư Tưởng Văn Hoá Trung Ương, tổng biên tập báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam cho biết, việc đối thoại giữa lãnh đạo Đảng và Nhà Nước với dân đã được thực hiện từ lâu dưới nhiều hình thức khác nhau. Đến nay, do sự phát triển của CNTT nên các vị lãnh đạo có thể đối thoại với nhân dân cả nước trực tuyến qua mạng Internet. Đây là quá trình vận động tất yếu của phong cách, phương pháp, nghệ thuật lãnh đạo. Việc lựa chọn thời điểm cho cuộc đối thoại này của Thủ Tướng là tốt nhất, giống như một thông điệp của Đảng, Nhà Nước nhân dịp năm mới.

    Cũng trong tuần qua, Microsoft đã có khoá học dành cho báo chí về sở hữu trí tuệ. Trực tiếp là giảng viên của khoá học này, bà Rebeca Ho - luật sư cao cấp của Microsoft cho biết, tập đoàn này đang tiến hành đàm phán với Chính Phủ Việt Nam về việc hợp pháp hoá bản quyền phần mềm các sản phẩm Microsoft cho các cơ quan Chính Phủ. Theo bà, tình hình đang tiến triển tích cực và có thể sắp đi đến được thoả thuận. Bà cũng cho biết, Microsoft đang đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ Việt Nam để hạn chế tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm. Ngoài các biện pháp ứng dụng công nghệ chống giả mạo và vi phạm bản quyền, Microsoft sẽ tăng cường tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng phần mềm có bản quyền và hỗ trợ các cơ quan thực thi pháp luật trong vấn đề vi phạm bản quyền phần mềm.

    Với tập đoàn máy tính IBM, bên cạnh việc phó chủ tịch Nick Donofrio được Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp kiến hôm 5/2/2007, IBM đã ký kết hợp tác với bộ KHCN và khai trương trung tâm Dịch Vụ Toàn Cầu tại khu Công Nghệ Phần Mềm ĐHQG TP.HCM. Đây là trung tâm Dịch Vụ Toàn Cầu thứ tư của IBM tại châu Á - Thái Bình Dương. Nhân sự kiện này, đã có ý kiến cho rằng quyết định đầu tư của Intel vào khu Công Nghệ Cao TP.HCM đã có tác động đến các nhà đầu tư khác và nhiều nhà đầu tư công nghệ cao khác trong đó có IBM cũng đã quyết định đầu tư vào Việt Nam.

    Bộ GDĐT đã ký kết thoả thuận nguyên tắc với Intel Việt Nam về việc cung cấp 4.000 lao động cho họ trong đó có khoảng 2.000 kỹ sư theo yêu cầu. Phía Intel đã nói rất rõ với bộ GDĐT rằng họ cần những kỹ năng gì ở đội ngũ kỹ sư này. Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, nếu phối hợp tốt giữa nhà trường và doanh nghiệp thì chính doanh nghiệp đã giúp nhà trường đào tạo. Song song với sự hỗ trợ này, phía nhà trường sẽ phối hợp để điều chỉnh chương trình đào tạo làm sao cho phù hợp yêu cầu. Để giải quyết được vấn đề thì phải có sự nỗ lực từ cả 3 phía nhà trường, nhà tuyển dụng và bản thân người học. Quan trọng nhất theo bộ trưởng là những người tuyển dụng cần phải tham gia vào quá trình đào tạo và họ phải nói cho nhà trường biết là họ cần những kỹ năng gì ở người học.

    Ngày 5/2/2007, sở BCVT TP.HCM đã ra quyết định đình chỉ hoạt động với game online Ragnarok do Công ty VinaGame đang khai thác do chưa áp dụng giới hạn việc mua bán, trao đổi vật phẩm. Theo giải trình của VinaGame ngày 14/12/2006, game Ragnarok đã được giới hạn điểm thưởng theo đúng tinh thần của thông tư 60. Tuy nhiên, khi tiến hành kiểm tra thực tế ngày 12/1/2007, đoàn kiểm tra của sở BCVT TP.HCM đã phải yêu cầu bổ sung việc giới hạn mua bán, trao đổi vật phẩm trong game. Trong khi đó, FPT đã tung ra chương trình “Bạn cùng chơi” với game MU Online. Theo đó, một cá nhân có thể sử dụng nhiều tài khoản và chuyển điểm được cho nhau. Về việc này, sở BCVT TP.HCM sẽ tiến hành kiểm tra ngay. Nếu như thấy FPT sử dụng công nghệ để “lách luật”, vi phạm quy định của thông tư 60 về hạn chế giời chơi, điểm thưởng, sở BCVT sẽ ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động và có hình thức xử lý cụ thể.

    Câu lạc bộ Doanh Nghiệp Game và Nội Dung Số (VGB) trực thuộc hiệp hội Doanh Nghiệp Phần Mềm Việt Nam (VINASA) đã chính thức ra mắt với 10 thành viên sáng lập. Nhân dịp này, VGB đã tổ chức toạ đàm về phát triển ngành công nghiệp game tại Việt Nam. Theo ông Lê Hồng Minh - chủ tịch VGB, trở ngại lớn nhất cho sự phát triển của game tại Việt Nam chính là những chính sách bất cập. Cụ thể như quy định giới hạn giờ chơi trong 5 tiếng của thông tư 60 và kết quả đã dẫn đến việc nhiều người chơi chuyển sang các game của nước ngoài hoặc các doanh nghiệp tìm hình thức lách luật. Tham dự hội thảo, ông Leo Hua Chieng – chuyên gia về GO của cục Phát Triển CNTT Hàn Quốc cho biết, tại nhiều nước, GO được coi là một ngành kinh tế để phát triển vì nó tạo ra công ăn việc làm cho hàng chục ngàn người và đóng góp  rất lớn cho ngân sách nhà nước. Riêng với Hàn Quốc, khả năng sẽ thu được 10 tỷ USD từ tiền thuế và dịch vụ với GO vào năm 2015. Vì thế, ông cho rằng không nên chỉ vì hội chứng nghiện game mà bỏ qua những lợi ích to lớn mà GO đem lại. Chính sách hạn chế giờ chơi không thể đem lại hiệu quả nào đáng kể vì người chơi sẽ chuyển sang chơi game ở nước khác ngay lập tức. Thậm chí, điều nguy hại là nó có thể làm các doanh nghiệp giảm sút doanh thu và dẫn đến phá sản. Đồng tình với các ý kiến đó, ông Nguyễn Mạnh Dũng – giám đốc sở BCVT Hà Nội cho biết, Hà Nội lấy sự phát triển lành mạnh và thuận lợi của doanh nghiệp chính là thước đo lớn nhất cho hiệu quả của công tác quản lý nhà nước. Ông cũng cho biết là sở BCVT Hà Nội không thể nào đi thanh tra hàng ngàn cơ sở Internet rồi phạt vì không đủ người và không đủ thời gian để làm. Quản lý nhưng kết hợp với giáo dục trong nhà trường, gia đình mới là giải pháp tối ưu.

    Tân Khoa (tổng hợp)

    ID: O0702_1