• Thứ Năm, 01/03/2007 08:29 (GMT+7)

    Nâng cấp tổng đài analog thành VoIP

    Doanh nghiệp muốn dùng công nghệ thoại VoIP để giảm cước điện thoại và tận dụng đường truyền ADSL nhưng không muốn bỏ đi chiếc tổng đài analog chưa hết khấu hao? Dịch vụ nâng cấp tổng đài từ analog lên IP là giải pháp.

    Doanh nghiệp muốn dùng công nghệ thoại VoIP để giảm cước điện thoại và tận dụng đường truyền ADSL nhưng không muốn bỏ đi chiếc tổng đài analog chưa hết khấu hao? Dịch vụ nâng cấp tổng đài từ analog lên IP là giải pháp.

    Tận dụng công nghệ cũ

    VoIP ngày nay không còn mới đối với nhiều doanh nghiệp (DN) VN khi những lợi ích của công nghệ này ngày càng được thể hiện rõ. VoIP cho phép kết hợp gửi dữ liệu, thoại và video (data, voice and video) trong một đường truyền duy nhất theo giao thức Internet (IP). Chất lượng cuộc gọi theo công nghệ VoIP không thua kém công nghệ thoại truyền thống. Việc sử dụng các thiết bị VoIP cũng dễ dàng, tiện lợi cho người dùng với nhiều ứng dụng. Trong bối cảnh băng thông của đường truyền Internet quốc tế vào VN ngày càng mở rộng; nhiều nhà cung cấp dịch vụ ADSL ra đời với chi phí thấp; nhiều nhà cung cấp dịch vụ VoIP, thẻ trả trước như VDC, VNGT, OCI, SPT... công nghệ VoIP ngày càng tỏ rõ ưu thế riêng.

    Tuy vậy, nhiều DN VN hiện vẫn đang sử dụng các máy tổng đài analog nội bộ và chưa muốn nâng cấp lên các hệ thống điện thoại IP vì nỗi lo tốn kém chi phí, mất thời gian làm quen với công nghệ mới... Đây cũng là điều dễ hiểu vì chi phí cho các tổng đài số và các thiết bị đầu cuối như điện thoại IP không rẻ. Tuy nhiên, có một cách ứng dụng mới: Khai thác VoIP trên nền công nghệ cũ.

    Ông Đặng Sĩ Thương - phó giám đốc công ty TNHH Việt Phát Tiến (VPT) giải thích: “Đối với các công ty đã có sẵn hệ thống tổng đài nội bộ công nghệ analog với các máy điện thoại con, họ chỉ cần mua thêm một thiết bị chuyển đổi (adapter) là đã có thể triển khai gọi ĐT quốc tế bằng công nghệ IP với chi phí thấp hơn và triển khai hệ thống gọi ĐT nội bộ DN miễn cước”. Hệ thống trường Anh Văn Hội Việt-Mỹ (VUS) và công ty NuttiFood là hai trong số nhiều công ty đã triển khai theo mô hình này. Ông Thương cho biết VPT còn cung cấp các giải pháp linh hoạt khác tùy theo thực trạng ứng dụng của DN nhiều chi nhánh, chẳng hạn như đã có tổng đài analog hay muốn đổi mới toàn diện ứng dụng tổng đài IP v.v...

     

    Ông Nguyễn Gia Bảo Nghiệp - giám sát CNTT, công ty CP Thực Phẩm Dinh Dưỡng Đồng Tâm (NUTIFOOD):
    Giá thiết bị tương đối hợp lý. Các văn phòng có thể kết nối miễn phí hoàn toàn chỉ dựa trên ADSL: tiện lợi cho công việc, tiết kiệm khá nhiều cuộc gọi đường dài. Phần mềm quản lý cước có khả năng báo cáo chính xác đến từng giây. Sau 2 tháng sử dụng thử nghiệm, đến nay NUTIFOOD đã chính thức đưa dịch vụ này vào sử dụng trong 7 tháng qua. Hiện giải pháp của VPT kết nối trụ sở chính của NUTIFOOD tại quận Tân Bình, TP.HCM với nhà máy tại Bình Dương trên đường ADSL của FPT (dự phòng 1 đường truyền ADSL của Viettel),

     

     

     

    thiết bị adapter LinkSys. NUTIFOOD có 3 chi nhánh và 1 nhà máy tại Bình Dương. NUTIFOOD dự kiến sẽ triển khai VoIP cho 3 chi nhánh khác tại Hà Nội, miền Trung, miền Tây.

     

    Giảm cước quốc tế và nội hạt

    Ông Thương cho biết mức cước mà VPT cung cấp dựa trên mức cước của VNGT nên thấp hơn các cách gọi thông thường khác. “Giả sử một tháng, công ty gọi khoảng 1.800 phút cho các cuộc gọi quốc tế. Ứng với mỗi loại dịch vụ sẽ phải trả tiền cước phí như sau, ông Thương nói, “ Với IDD: 1.800phút x 0.6USD/phút = 1.080USD/tháng. Với dịch vụ 171, 177, 178 : 1.800phút x 0.4USD = 720USD/tháng. Với dịch vụ của VPT: 1.800phút x 0.03USD = 54USD/tháng. Như vậy, nếu so sánh dịch vụ VPT so với IDD thì một tháng công ty tiết kiệm được 1.026 USD, tức là giảm được 95% cước phí gọi quốc tế. Nếu so với các dịch vụ 171, 177, 178... thì một tháng công ty tiết kiệm được 666 USD, tức là giảm được 92.5% cước phí gọi quốc tế”. (Xem bảng). Như vậy, giải pháp của VPT giúp giảm cước ĐT đáng kể cho DN và “xóa” luôn cước ĐT giữa các chi nhánh thuộc cùng 1 DN (thay vào đó là việc thuê bao đường Internet).

    “VPT là nhà cung cấp giải pháp. Tùy theo nhu cầu của khách hàng mà chúng tôi sẽ lựa chọn cho họ thiết bị và dịch vụ phù hợp nhất. Chẳng hạn, VUS đang dùng cước dịch vụ thoại của VNGT- nhà cung cấp cuộc gọi từ ĐT bàn tới điện thoại di động ở nước ngoài - thuộc vào nhóm thấp nhất trên thị trường. Tuy nhiên, sau này nếu có thiết bị và dịch vụ với mức cước thấp hơn, chúng tôi vẫn có thể tư vấn và cài đặt cho khách hàng”, ông Thương nói. VPT cũng là 1 tổng dại lý của VNPT.

    Khác với thiết bị thoại qua công nghệ VoIP khác (chưa hợp chuẩn của ngành bưu chính viễn thông Việt Nam như sử dụng thẻ bất hợp pháp...), hiện nay VPT cung cấp các thiết bị và dịch vụ theo công nghệ VoIP đã hợp chuẩn của bộ BCVT. Thiết bị mang lại chất lượng ổn định với các loại dịch vụ Internet phone của các nhà cung cấp dịch vụ lớn như VDC, VNGT, Viettel...

    Cách cung cấp dịch vụ linh hoạt của VPT đang nhắm đúng vào nhu cầu của rất nhiều DN VN hiện nay. Mức chi phí cũng phù hợp cho các DN vừa và nhỏ VN: 200 USD cho một thiết bị adapter 2 port (cho phép gọi và nhận điện thoại qua 2 số ĐT). DN cũng có thể chủ động trong việc lựa chọn thiết bị của nhiều hãng...

      Bảng giá cước phí gọi quốc tế của một số dịch vụ (USD/1phút). Bạn đọc có thể tham khảo mức cước cập nhật tại: http://voice777.vngt.vn/suppots/rate_table.html  
     

    STT

        Quốc gia     Gọi IDD     Gọi 171     Gọi 178     Gọi VPT Telecom  
      Giờ thông thường     Giờ được giảm     Giờ thông thường     Giờ được giảm     Giờ thông thường     Giờ được giảm  
      1     Canada     0,700     0,520     0,500     0,350     0,580     0,450     0,024  
      2     Mỹ     0,700     0,520     0,500     0,350     0,580     0,480     0,024  
      3     Pháp     0,700     0,520     0,500     0,350     0,580     0,480     0,024  
      4     Anh     0,700     0,520     0,500     0,350     0,580     0,480     0,024  
      5     Singapore     0,650     0,520     0,500     0,350     0,580     0,480     0,031  
      6     Tây Ban Nha     0,650     0,520     0,500     0,350     0,580     0,480     0,044  

    Mô hình dành cho doanh nghiệp nhiều chi nhánh có tổng đài nội bộ PBX

     

    ỨNG DỤNG TẠI TRƯỜNG ANH VĂN HỘI VIỆT MỸ (VUS)

     
     
     

    Những tổng đài analog Panasonic mà VUS đã đặt tại 6 cơ sở đào tạo Anh Văn và trường tiểu học Quốc Tế (THQT) Việt - Úc dường như chỉ đáp ứng tốt nhu cầu gọi điện thọai nội bộ trong từng cơ sở. Tuy nhiên, từ lâu VUS đang tìm kiếm dịch vụ gọi quốc tế với chi phí giảm hơn so với các dịch vụ phổ thông hiện có. Ông Bùi Quang Minh, trưởng phòng CNTT của VUS cho biết: “Các giáo sư của trường có nhu cầu gọi ĐT về nhà (ở nước ngoài) cho người thân. Còn VUS cũng thường xuyên phỏng vấn các giáo viên nước ngoài qua đường ĐT quốc tế”. Với dịch vụ VoIP của VPT, VUS chỉ tốn khoảng 200 USD - cho phí thiết bị adapter Cisco 2 port và dịch vụ tư vấn, lắp đặt của VPT - cho mỗi cơ sở.
    Đến nay, tòa nhà trụ sở của VUS và trường THQT Việt - Úc tại quận 4, TP.HCM và 5

     

     

    cơ sở còn lại không chỉ có thể gọi nội bộ mà còn cho phép gọi liên thông không tốn phí giữa các cơ sở với nhau và gọi quốc tế với mức cước giảm. Bình quân tại mỗi điểm có 100 máy ĐT bàn có khả năng truyền thông như vậy. Ông Minh cho biết, hệ thống vận hành tốt và chỉ ra vấn đề đáng quan tâm còn lại là chất lượng thoại còn phụ thuộc vào đường truyền Internet ADSL. Dự kiến, tất cả các cuộc gọi hỗ trợ khách hàng về dịch vụ đào tạo của VUS sẽ được chuyển hết về trụ sở chính tại quận 4 nhờ vào khả năng công nghệ của VoIP.

     

    Phi Quân

     

    LIÊN HỆ
    Công ty TNHH Việt Phát Tiến. 25/10 Phó Đức Chính, P. Nguyễn Thái Bình Q.1, TP.HCM.
    ĐT: (08) 821 6181. Fax: (08) 821 6179
    Website: www.vietphattien.com
    E-mail: vpt@vietphattien.com

     
    ID: B0703_36