• Thứ Năm, 01/03/2007 08:29 (GMT+7)

    Windows Vista đáp ứng tốt nhu cầu doanh nghiệp

    Nhân dịp hệ điều hành Windows Vista và phần mềm (PM) Office 2007 sắp ra mắt tại Hà Nội ngày 15/3 và tại TP.HCM ngày 22/3/2007, TGVT - PCW B đã trao đổi với ông Đỗ Huy Hoàng, giám đốc sản phẩm của Microsoft.

    Nhân dịp hệ điều hành Windows Vista và phần mềm (PM) Office 2007 sắp ra mắt tại Hà Nội ngày 15/3 và tại TP.HCM ngày 22/3/2007, TGVT - PCW B đã trao đổi với ông Đỗ Huy Hoàng, giám đốc sản phẩm của Microsoft.

    Không phải chỉ mình Windows Vista (gọi tắt là Vista) được coi là giải pháp tích hợp dành cho doanh nghiệp (DN) mà khái niệm này có từ khi xuất hiện Windows 95. Tính năng trong các phiên bản sau đó đều được tích hợp thêm và hoàn thiện hơn. Vista là phiên bản hoàn thiện nhất. DN quan tâm nhất là an toàn dữ liệu. Vista không dừng ở việc chống hacker, chống virus mà cả chống mất dữ liệu hay dữ liệu không thể tìm thấy. Vì vậy, Vista hỗ trợ truy cập, tìm kiếm dữ liệu nhanh và thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, Vista cũng quan tâm đến việc dữ liệu được chia sẻ như thế nào. Những tính năng này được nâng cấp trong Vista rất nhiều so với bản trước (Windows XP) với khoảng cách một 10 một 5. Chức năng Windows Defender trong Vista cũng giúp bạn an toàn hơn khi duyệt web bằng cách tự động ngăn chặn các spyware; Anti–phishing giúp nhận diện các website có đủ tin cậy hay không và gửi thông báo tới người dùng.

     

    Ông Đỗ Huy Hoàng, giám đốc sản phẩm của Microsoft

    Windows XP chỉ có 2 bản cho người dùng cá nhân và DN. Nhưng với Vista, Microsoft mở rộng lựa chọn cho DN với 6 phiên bản, trong đó bản Business dành cho mọi DN, Ultimate dành cho DN nhỏ và Enteprise dành cho DN lớn.

    Mọi người đều có thể học cách sử dụng Vista ngay trên mạng. Tuy nhiên, các hướng dẫn bằng tiếng Việt hiện mới được Microsoft bắt đầu triển khai. Người dùng cũng có thể sử dụng Language Interface Pack (LIP). Đây là PM cài thêm trên nền Windows. Nó có khả năng tạo ra ngôn ngữ theo người dùng mong muốn. Người dùng phải sử dụng PM có bản quyền mới cài đặt được LIP. Điều này nhằm làm tăng sự hài lòng của khách hàng bởi không thể có quyền lợi ngang nhau giữa người sử dụng PM có bản quyền và không có bản quyền.

    Trong thời gian tới, Microsoft sẽ tác động tới các nhà lắp ráp máy tính đưa ra thị trường máy tính có cài PM thay vì để máy trống như hiện nay. Cụ thể, các nhà lắp ráp máy tính là đối tác của Microsoft sẽ tham gia chương trình Right PC – tư vấn giúp khách hàng chọn đúng máy tính theo nhu cầu. Không những thế, những ai chọn sử dụng PM của Microsoft sẽ tiết kiệm được chi phí mua PM (do nhà lắp ráp đã đăng ký mua với số lượng lớn). Giá bán Vista dành cho các nhà lắp ráp máy tính giảm từ 30-50% tùy số lượng máy xuất xưởng trong năm. Số lượng máy tính lắp ráp càng lớn, giá càng giảm.

    Microsoft cũng sẽ kiểm soát số lần cài đặt. Cụ thể, khi DN mua licence (giấy phép) của Microsoft, họ sẽ được cung cấp key (mã khóa) cài đặt. Với Windows XP, key này phải được Activate (kích hoạt), có thể Activate bao nhiêu lần cũng được và bất kỳ khi nào cũng có thể bị lộ ra ngoài. Nhưng với Vista, khi DN mua số licence là 5, số lần Activate có thể lên tới 50. Nhưng từ lần 51 trở đi sẽ không thể Activate. Vì vậy, DN khi ký hợp đồng với Microsoft sẽ phải có trách nhiệm hơn với key của họ. DN nào cũng muốn máy tính chạy ổn định chứ không thể cài đi cài lại nhiều lần. Khi bị lộ key, DN có thể liên lạc với Microsoft để bảo mật key đó nhưng cũng không thể tránh khỏi phiền toái. DN phải ý thức đây cũng là tài sản của công ty.

    Bằng Linh (lược ghi)

    Từ khóa: Bằng Linh
    ID: B0703_38