• Thứ Năm, 01/03/2007 08:32 (GMT+7)

    Vietravel: Bán tour qua mạng

    Không xa lạ với thế giới nhưng lại khá mới mẻ với Việt Nam, booking (đặt) tour du lịch qua mạng Internet đang được công ty Du Lịch Tiếp Thị Giao Thông Vận Tải (Vietravel) cung cấp.

    Không xa lạ với thế giới nhưng lại khá mới mẻ với Việt Nam, booking (đặt) tour du lịch qua mạng Internet đang được công ty Du Lịch Tiếp Thị Giao Thông Vận Tải (Vietravel) cung cấp.

    Chị Thanh Tú, thư ký tòa soạn của một báo điện tử trong nước kể rằng, Tết năm ngoái, gia đình chị quyết định đi du lịch Thái Lan. Do bận rộn nên chị muốn đặt tour qua mạng Internet thay vì phải đến tận nơi. Tuy nhiên, không có công ty du lịch trong nước nào đáp ứng được yêu cầu của chị. Kết quả là chị đã tìm đến các website nước ngoài. Năm nay, mọi việc khá hơn: Chị Tú đã có cơ hội là một trong những vị khách đầu tiên sử dụng dịch vụ đặt tour qua mạng (E-tour) do Vietravel cung cấp.

    Mua tour bằng “click”

    Tại trang web www.travel.com.vn, khách hàng của Vietravel “chỉ cần click là có tour”. Từ 3 điểm khởi hành là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, khách hàng có thể tùy chọn đặt tour du lịch trong nước hay ra nước ngoài. Hiện tại trang web của Vietravel đang cung cấp khoảng 400 tour nước ngoài và hơn 100 tour trong nước.

       

    Sau 3 tuần chính thức cung cấp đặt tour qua mạng qua hệ thống Etour, đã có hơn 240 khách hàng đăng ký, trong đó, hơn 20 đăng ký đã được xác thực. E-tour có thể sẽ đạt tới con số hàng nghìn khách hàng vào cuối năm 2007 nếu khâu thanh toán điện tử sớm được giải quyết.

     
       

    Với điểm khởi hành từ TP.HCM, chị Tú chọn điểm đến là thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Danh sách các tour chị cần tìm mở ra nhanh chóng. Có khoảng 20 chương trình khởi hành từ TP.HCM đi Thượng Hải. Danh sách cung cấp thông tin rất cụ thể cho chị về mỗi tour như: ngày giờ khởi hành, các điểm đến, giá, tên chuyến bay và đặc biệt là thông tin về số chỗ còn trống của tour đó. Để giảm bớt các thông tin không cần thiết, chị lựa chọn thêm tiêu chí ngày khởi hành. Với ngày dự kiến 9/3, danh sách lựa chọn rút lại còn 2 tour. Rất may, cả 2 tour vẫn còn trống nhiều chỗ.

    Để tìm hiểu kỹ hành trình mỗi tour, chị nhấn vào đường dẫn hiển thị ở mục điểm đến. Tại đây có thông tin chi tiết về các điểm sẽ đến thăm quan và hành trình đưa đón khách trong tour. Phần cuối của quy trình đặt tour qua mạng là xác nhận đăng ký. Chị Tú quyết định đặt (booking) một tour phù hợp nhất với gia đình.

    Các thao tác lựa chọn và tìm kiếm thông tin trên diễn ra chưa đầy 20 phút. Thật thú vị vì chị Tú có thể ngay lập tức quay trở lại với công việc mà không mất công sức đi lại và chờ đợi ở quầy phục vụ của công ty du lịch. Phần thanh toán, chị có thể chuyển khoản hoặc nộp tiền mặt trực tiếp tại 1 trong các điểm văn phòng hoặc chi nhánh của Vietravel. Nếu chậm thanh toán theo thời gian quy định, đăng ký của chị có thể bị hủy để nhường chỗ cho khách hàng khác.

    E-tour: vươn tới sự hoàn hảo

    Việc đặt tour du lịch qua mạng không xa lạ với thế giới nhưng khá mới mẻ với Việt Nam. Hiện có hàng trăm, hàng ngàn website phục vụ khách du lịch từ đăng ký vé máy bay, khách sạn, nhà hàng đến việc bán tour du lịch trọn gói từ A đến Z. Có thể kể một số địa chỉ quen thuộc như: www.airasia.com, www.tigerairways.com, www.asiatravel.com, www.easyjet.com, www.hotelthailand.com, www.germanwings.com... Tuy nhiên, chỉ những người có trình độ ngoại ngữ nhất định và thạo Internet mới đủ khả năng đặt tour qua mạng. Mặc khác, các website này chỉ phục vụ du lịch nước ngoài.

    Tại Việt Nam, cũng như nhiều công ty du lịch khác, Vietravel trước đó đã có một trang web giới thiệu về công ty và các chương trình du lịch mà công ty tổ chức. Một khảo sát riêng của Vietravel cho thấy, do các đơn vị du lịch chuyên nghiệp chưa đủ hệ thống chi nhánh rộng khắp, cũng như chưa đủ năng lực phục vụ tận nơi mọi khách hàng nên số lượng du khách trong và ngoài nước chưa phản ánh đúng nhu cầu thực tế của ngành du lịch nước ta. Với hoài bão thay đổi phương thức phục vụ truyền thống, đồng thời đáp ứng nhu cầu mọi nơi, mọi lúc của khách hàng, Vietravel đã cho ra đời hệ thống bán tour du lịch trực tuyến E-tour qua website www.travel.com.vn.

       

     

     

    Chúng tôi hy vọng Vietravel sẽ là công ty đầu tiên triển khai thanh toán trực tuyến qua mạng cho dịch vụ E-tour. Ông Nguyễn Anh Tuấn, trưởng phòng CNTT của Vietravel.

     

    E-tour của Vietravel có ưu điểm là đưa được thông tin chi tiết về tour như ngày giờ khởi hành, lịch trình..., giúp khách hàng chủ động thu xếp kế hoạch công việc của mình trước vài tháng. Hệ thống luôn sẵn có danh sách tour cho cả năm. Để làm được điều này, Vietravel phải chuẩn bị kế hoạch sớm và chấp nhận nhiều rủi ro nếu dư chỗ. Bên cạnh việc xây dựng hành trình, Vietravel phải làm việc với các đối tác là hãng hàng không, các khách sạn để dự phòng chỗ cho khách trước cả năm. Thông qua E-tour, Vietravel mang lại cho khách hàng, nhất là khách hàng ở tỉnh xa, Việt kiều, khách nước ngoài cơ hội lựa chọn tour du lịch cùng những dịch vụ tốt mà không cần đến trụ sở và chi nhánh của Vietravel.

    Vietravel còn cùng các đối tác mở rộng hệ thống các nhà cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước. Giải pháp này đặc biệt phát huy tác dụng trong mùa du lịch cao điểm, giúp khách không phải tốn nhiều thời gian chời đợi, đi lại xa xôi.

    Ông Nguyễn Anh Tuấn, trưởng phòng CNTT của Vietravel cho biết, chỉ sau một tuần đưa E-tour vào hoạt động, thứ hạng của travel.com.vn trên Alexa tăng vọt từ thứ 4 triệu lên 2 triệu. Điều này đã phần nào khẳng định tính đúng đắn của quyết định triển khai hệ thống bán tour trực tuyến.

    Vẫn cần nhiều nỗ lực

    Vietravel xác định E-tour là dự án chiến lược và quyết tâm đưa hệ thống này trở thành dịch vụ số một về du lịch ở Việt Nam. Kỳ vọng của Vietravel là trở thành doanh nghiệp có doanh thu 1.000 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, ngoài yếu tố thời gian giúp khách hàng làm quen với hình thức phục vụ mới, E-tour đang cần thêm khả năng thanh toán điện tử. Trong vài tháng tới, bên cạnh 2 hình thức chuyển khoản và tiền mặt, công ty đang làm việc với ngân hàng để chấp nhận thanh toán qua SMS, thẻ tín dụng và thẻ nội địa.

    “Thủ tục chấp nhận thanh toán qua mạng của các ngân hàng khá phức tạp nên công ty khó chủ động được trong việc này”, ông Tuấn cho biết. Trước mắt, để giảm bớt rủi ro do đặt chỗ ảo, Vietravel đã đề ra thời hạn hiệu lực của đăng ký. Hết thời hạn này nếu khách hàng không thanh toán, đăng ký sẽ tự hủy. “Thanh toán qua thẻ tín dụng và SMS thì việc xác thực sẽ đơn giản hơn vì khách hàng sẽ phải khai thông tin về chủ thẻ và thanh toán ngay khi đăng ký. Khi đó, chắc chắn nhiều khách hàng cả trong và ngoài nước đều có thể sử dụng dịch vụ tiện lợi này”, ông Tuấn khẳng định.

    Từ góc nhìn của một khách hàng, chị Tú cho biết, để E-tour thực sự trở thành hệ thống dịch vụ du lịch số một của Việt Nam, Vietravel nên xây dựng thêm các tour trong nước với điểm khởi hành và điểm đến phong phú hơn. Ngoài tiêu chí lựa chọn theo điểm đến, theo ngày, E-tour nên bổ sung thêm tiêu chí so sánh giá để khách hàng có thể lựa chọn tour phù hợp với ngân sách của mình. “Nếu bổ sung thêm thông tin thời tiết, đặc điểm khí hậu các điểm du lịch theo mùa thì thật tuyệt vời”, chị Tú nhận xét.

    Hạnh Lê

    ID: B0703_45