• Thứ Năm, 12/04/2007 08:58 (GMT+7)

    Game online chuyển hướng?

    Sau thất bại của nhiều game trực tuyến, trong đó có những game từng khiến “đất bằng dậy sóng”, các công ty game đang chuyển hướng để giành lại thị trường - “giành lại miền đất hứa”.

    Sau thất bại của nhiều game trực tuyến, trong đó có những game từng khiến “đất bằng dậy sóng”, các công ty game đang chuyển hướng để giành lại thị trường - “giành lại miền đất hứa” (1).

    Thị trường đỏng đảnh

    Đầu năm 2006, khi cuộc tranh luận về tác động của game online đang sôi nổi, ai cũng nghĩ các game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG) sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường giải trí trực tuyến Việt Nam (VN) trong một thời gian dài.

     

     

    Thuật ngữ “casual game” được dùng để chỉ loại trò chơi điện tử nhắm đến đối tượng người chơi đại chúng. Casual game thường chỉ có một số quy tắc đơn giản và một thiết kế hấp dẫn, có thể dễ dàng làm quen trong một vài phút. Chúng không đòi hỏi phải tiêu tốn nhiều thời gian chơi hay cần đến các kỹ năng đặc biệt, chi phí sản xuất cũng như phát hành tương đối thấp.
    Theo Wikipedia

     

    Nhưng đến cuối năm 2006, người ta mới thấy mọi chuyện không đơn giản như vậy. Hàng loạt game như Khan Online của công ty Thế giới Ảo (Cyber World), Con Đường Đế Vương của VASC, PTV của FPT, Ranagok và Cửu Long Tranh Bá của VinaGame, Con Đường Tơ Lụa của VDC-Net2E... sau một thời gian khai trương rầm rộ vẫn chỉ chiếm một thị phần rất nhỏ và số người chơi ngày một tụt giảm.

    Các game PTV của FPT, Khan Online của Cyber World đã thương mại hóa rồi lại phải cho chơi miễn phí. Một số game "rập rình" thu phí như Hiệp Khách Giang Hồ hay Con Đường Tơ Lụa cũng đành từ bỏ ý định. Dù không thu phí (chỉ thu từ bán đồ vật ảo trong game), số người chơi các game này vẫn cứ rơi rụng dần hoặc không tăng lên được, bất chấp các chương trình tiếp thị, quảng bá rầm rộ. Không chỉ các game mới phát hành, ngay cả MU Online của FPT một thời làm mưa làm gió tại VN, nay cũng chịu cảnh chợ chiều. Thị trường hóa ra không dễ “nhằn”, và đúng như trong game, “con đường đế vương” (2), hay “con đường tơ lụa” (3) cũng đầy rủi ro, bất trắc. Trong số các game MMORPG, hiện tại chỉ còn Võ Lâm Truyền Kỳ vẫn đông người chơi và có khả năng thu phí cao nhất.

    Chưa có một câu trả lời đầy đủ nào về nguyên nhân các MMORPG thất bại. Nhiều quan điểm khác nhau cho rằng do cung vượt quá cầu, lượng game nhập nhiều nhưng số người chơi và chấp nhận trả tiền ít, rằng nhiều game không phù hợp với văn hóa và thị hiếu người tiêu dùng. Thực ra đó chỉ là ước đoán và có thể chưa phản ánh hết mức độ phức tạp của thị trường.

    Theo ông Lê Hồng Minh, giám đốc Vinagame, phát hành một game MMORPG tốn hết hơn 10 tỉ đồng (tiền bản quyền, tiền cơ sở hạ tầng và đường truyền, thuê nhân viên, tổ chức sự kiện, tiếp thị...). Vina Game đang phát hành 3 game thì có 1 game đã chắc chắn lỗ.

         

    Theo bà Julie Ngọc, trưởng phòng kinh doanh và tiếp thị công ty Netgame Asia, “người chơi game tại VN khá nhanh nhạy với các trào lưu mới, các game mới và mức độ thay đổi của họ cũng khá nhanh. Đây là điểm rất thuận lợi cho các nhà phát hành game nhưng cũng chính là điều bất lợi, vì nếu dịch vụ không đủ hấp dẫn thì người chơi sẽ thay đổi ngay”.

    Có lẽ đó là sự đỏng đảnh của thị hiếu, một điểm mà các công ty phát hành game cần hết sức quan tâm. Sự khó chiều của thị hiếu và một số yếu tố khác khiến kinh doanh game quả là việc nhiều mạo hiểm.

    Dù thế nào thì VN vẫn được coi là một “miền đất hứa” của game vì có đến hơn 80 triệu dân, số người sử dụng Internet hiện đạt khoảng 14 triệu và đang tăng với một tốc độ khá nhanh (có thể đạt 30 triệu người trong 3 năm tới – theo trung tâm Internet VN). Vấn đề đối với các công ty game là là cần nắm bắt được “nhịp điệu cuộc sống” (4) để khai thác tốt.



    Casual game: gióng trống phất cờ

    Trong khi hầu hết các MMORPG lần lượt gặp thất bại thì “cô em” Audition - Nhịp Điệu Cuộc Sống, một game đơn giản (casual game) thiết kế riêng cho phái nữ lại được giới trẻ cả nam lẫn nữ đón nhận khá nồng nhiệt. Khác với các MMORPG chuyên “luyện công, đánh quái”, Audition kết hợp giữa các điệu nhảy, thời trang và âm nhạc, điều khiển đơn giản bằng các phím mũi tên và phím cách (trên bàn phím) và thời gian chơi rất nhanh, không phải “ôm” lấy màn hình để “luyện đẳng” (level).

     

    Theo VTC Game, đến nay Audition đã thu hút 3,2 triệu người đăng ký tài khoản, số tài khoản thường xuyên chơi là 1,5 triệu, số người chơi cùng lúc cao nhất là 100.000. Đây là một kỷ lục đối với game trực tuyến ở VN. Audition tự tin cho rằng năm 2007 vẫn là cơn sốt của giới trẻ.

    Có lẽ thành công của Audition mở đường cho nhiều game đơn giản khác tràn vào VN. Ngày 26/1/2007, công ty VDC đã kết hợp với Netgame Asia phát hành Super Dancer Online (SDO), một game “chị em” với Audition nhưng có một số điểm khác biệt. Theo Netgame Asia, tổng số tài khoản SDO tính đến ngày 13/3 đạt gần 465. 000, tài khoản thường xuyên chơi đạt gần 185.000, số người chơi cùng lúc trung bình đạt hơn 17. 500 và đang tiếp tục tăng (dự kiến lên đến 40.000 trong vòng 1 tháng tới).

    Công ty Cyber World cũng tạm quên Khan Online để tập trung cho Vua Bóng Đá (Extreme Soccer), khai trương từ 29/1/2007, thuộc thể loại game đơn giản, kết hợp giữa thể thao và phong cách hip hop, tiết tấu ngắn (mỗi trận đấu kéo dài từ 2-5 phút). Vua Bóng Đá có xuất xứ Hàn Quốc và là game đá bóng trực tuyến đầu tiên trên thế giới. Khi sang đến VN, các sân đấu, phòng chờ và phục trang trong game được thiết kế theo phong cách VN. Theo ông Nguyễn Quang Sơn, phó giám đốc công ty Cyber World, Vua Bóng Đá đem lại không khí sôi động, lành mạnh và thích hợp với mọi trình độ, lứa tuổi, giới tính.

    Vina Game hiện nay cũng không còn hoàn toàn “trung thành” với MMORPG vì đã có bước thử nghiệm với Boom - một game đối kháng trực tuyến thuộc thể loại đơn giản. Ngoài ra, FPT cũng cho biết sẽ phát hành thêm 3 game mới trong năm nay, trong đó sẽ có game đơn giản.


    Một cuộc lật đổ?

     

    Theo bà Julie Ngọc (Netgame Asia), do tính giải trí nhẹ nhàng, tạo dựng cộng đồng dễ dàng, cũng như cách chơi không quá phức tạp, game đơn giản sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Ông Nguyễn Quang Sơn (Cyber World) thì cho rằng, các game đơn giản có thể sẽ tạo nên cơn sốt game online thứ 2.

    Trên các diễn đàn trực tuyến, một số ý kiến cho rằng game đơn giản sẽ lật đổ MMORPG, tạo nên một cuộc “cách mạng” về giải trí... Theo các bạn trẻ này, game đơn giản giúp xả stress tốt, đúng là giải trí, không gây căng thẳng, không phải “cày” level mất thời gian và dễ bị... phụ huynh mắng như khi chơi MMORPG.

    Nhiều ý kiến lại cho rằng MMORPG sẽ luôn là “bá chủ”, vì thể loại này có tính tương tác, tính cộng đồng cao hơn, có nhiều điều để khám phá hơn, các giao dịch và kỹ năng phong phú hơn, tính trí tuệ cũng cao hơn so với game đơn giản...

    Trên thị trường, không phải công ty nào cũng quay lưng với MMORPG. Vina Game tiếp tục phát hành Phong Thần. Saigon Tel mới cho ra mắt game Shaiya - Cuộc Chiến Huyền Thoại, và Quang Minh DEC cũng đã tạo được ấn tượng với game Thế Giới Hoàn Mỹ (TGHM).

         

    Cuối năm 2006, Samsumg đã ký hợp đồng quảng cáo trong trò chơi Audition với công ty Intecom, trị giá 200.000 USD/năm. Quảng cáo trong game là một nguồn lợi nhuận tiềm năng mà các công ty kinh doanh game đều đang tìm cách khai thác.

     

    Theo Quang Minh DEC, TGHM là game MMORPG đầu tiên không đơn thuần dựa trên việc giết quái vật để lên cấp độ. Người chơi có thể chọn cách thực hiện các nhiệm vụ (có tới gần 3.000 nhiệm vụ) để vừa khám phá nội dung game vừa nhận được các phần thưởng, giúp nhanh chóng lên cấp. Một trong những tính năng “độc” khác của TGHM là người chơi có thể bay lượn ngao du để ngắm các cảnh đẹp trong game, với một bản đồ rộng mênh mông được thiết kế đồ họa tinh xảo... Hiện nay, số tài khoản đăng ký chơi TGHM là 500.000, số người chơi đồng thời là 10.000. Quang Minh DEC cho biết hoàn toàn tin tưởng vào sự thành công của TGHM, vì cho rằng nó vừa đáp ứng nhu cầu của người thích thể loại MMORPG, vừa giúp những người thích game đơn giản tìm được sự thư giãn thoải mái.

    Có lẽ ở thời điểm này, nhắc đến một cuộc “lật đổ” MMORPG thì hơi thái quá. Nhưng có một điều chắc chắn là sở thích chơi game đã phân hóa khá mạnh vì có nhiều game và thể loại game để người chơi chọn lựa. Đó cũng là một bước phát triển lành mạnh của thị trường giải trí trực tuyến VN.
    Chú thích: (1), (2), (3), (4) là tên một số game trực tuyến


    Nhật Minh

    ID: B0704_20