• Thứ Ba, 08/05/2007 10:04 (GMT+7)

    Kinh nghiệm phát triển thị trường: “Chăm sóc” kênh phân phối

    450 nhà cung cấp giải pháp hàng đầu của Intel tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương (TBD), trong đó có 37 công ty tin học Việt Nam, đã tụ hội tại Auckland, thủ đô New Zealand trong hai ngày 12-13/4/2007 để tham dự “Hội nghị giải pháp Intel khu vực châu Á - TBD” – ISS 2007.

    450 nhà cung cấp giải pháp hàng đầu của Intel tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương (TBD), trong đó có 37 công ty tin học Việt Nam, đã tụ hội tại Auckland, thủ đô New Zealand trong hai ngày 12-13/4/2007 để tham dự "Hội nghị giải pháp Intel khu vực châu Á - TBD" – ISS 2007.

    ISS là hoạt động thường niên của Intel nhằm cập nhật chiến lược sản phẩm, công nghệ cho các nhà cung cấp giải pháp Intel tại thị trường năng động châu Á – Thái Bình Dương. ISS còn có các đối tác - những nhà cung cấp linh kiện khác của chiếc máy tính ngoài bộ vi xử lý như: mainboard, phần mềm, vỏ máy, thiết bị tản nhiệt... - qua đó, các nhà cung cấp giải pháp Intel có thể gặp gỡ, tìm cơ hội hợp tác.

     

    Các nhà cung cấp máy tính và linh kiện Việt Nam tại ISS 2007. Công ty T&H (tổng giám đốc Lê Thanh Hùng - người ngoài cùng bên phải) đoạt được 2 giải thưởng của Intel về "Tăng trưởng sản phẩm server" và "Phát triển ứng dụng trên platform" dành cho các nhà phân phối Việt Nam năm nay.

    Hiện nay, sản phẩm của Intel được cung cấp đến 2 đối tượng khách hàng chính: gần 80% cho các nhà sản xuất nguyên liệu gốc và trên 20% cho các kênh phân phối. Chính hệ thống kênh phân phối đã giúp đưa sản phẩm Intel tỏa rộng đến mọi ngóc ngách của thị trường toàn cầu. Do vậy, việc phát triển hệ thống phân phối bản địa, đặc biệt tại thị trường châu Á, đã được Intel chú trọng thực hiện trong hơn 10 năm qua, bao gồm cả hoạt động ISS. Hiện Intel có 255 nhà phân phối sỉ, với 1.100 nhà kho, cung cấp sản phẩm của Intel cho 187.000 đại lý trên khắp thế giới.

    Tại ISS 2007, các lãnh đạo cao cấp của Intel, gồm các phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc kinh doanh và tiếp thị toàn cầu - ông MacDonald; nhóm kênh phân phối platform - ông Thomas A. Rampone; khu vực châu Á TBD - ông John A. Antone cùng những lãnh đạo Intel khác của khu vực châu Á - TBD đều có mặt để trực tiếp giới thiệu và chia sẻ thông tin. Rất nhiều thông tin mới được cung cấp: Intel vừa cho ra đời bộ xử lý Core 2 Quad dựa trên công nghệ 45 nm, ứng dụng cho các máy tính chơi game 3D, đồ họa chuyên nghiệp đòi hỏi cấu hình máy cao và tiết kiệm năng lượng; hay một giải pháp mới trên nền công nghệ Intel dành cho máy tính giá rẻ là bo mạch D201GLY được lắp ráp máy tính để bàn siêu nhỏ giá rẻ (chỉ khoảng 299 USD/máy) với màn hình khoảng 7 inches...

    Thông tin tại ISS chính là kim chỉ nam hàng năm của các nhà cung cấp giải pháp Intel và các đại lý tại thị trường khu vực. Công ty tin học Việt Nam vượt ngưỡng 300.000 USD/năm về doanh số bán sản phẩm và giải pháp Intel sẽ có thể tham gia ISS cũng như các khóa huấn luyện riêng cho nhà cung cấp hàng đầu mỗi năm. Sự am hiểu chiến lược, công nghệ của sản phẩm mà mình cung cấp, cộng với nhu cầu hội nhập khu vực đã trở thành động lực khiến các công ty tin học trong nước tích cực đưa công nghệ mới ra thị trường, mở rộng hình thức bán hàng đến các tỉnh thành. Đây là tác động hai chiều tích cực tạo ra được từ chiến lược đúng đắn về thị trường của Intel: Muốn phát triển thị trường, hãy xây dựng những kênh phân phối bản địa mạnh.

      THÍ ĐIỂM CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH HỌC ĐƯỜNG  

     

    Tại ISS 2007, Intel đã công bố thí điểm chương trình máy tính học đường với mục tiêu hỗ trợ 25 nước trong khu vực trang bị máy tính cho trường học.
    Máy tính học đường (Classmate PC) được thiết kế nhỏ gọn với màn hình LCD 7 inches, bộ nhớ 256 MB, bộ xử lý Intel Celeron-M 900 MHz; có thể kết nối mạng Internet. Máy được nối mạng nội bộ thông qua anten không dây và sẽ được quản lý chung bởi 1 máy giáo viên (máy tính xách tay hoặc máy để bàn thông thường) trong lớp thông qua phần mềm cài đặt sẵn. Phần mềm này cũng có chức năng liên lạc giữa nhà trường với gia đình.

     

    Classmate PC (phải) nhỏ gọn hơn và giá rẻ hơn máy tính xách tay

     

     

    Máy này nhỏ gọn, rất phù hợp với học sinh cấp cơ sở, tuy nhiên các cấp học khác vẫn có thể sử dụng. Đây là giải pháp trọn bộ phần cứng – phần mềm tích hợp sẵn hệ điều hành Windows XP (dung lượng nhỏ gọn); các phần mềm giáo dục và phần mềm quản lý lớp học. Có thể cài đặt thêm phần mềm giáo dục khác có dung lượng phù hợp cho máy. Đặc biệt, máy có giao diện hỗ trợ 8 loại ngôn ngữ: Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Pakistan, Thái Lan.
    Trong năm nay, Intel sẽ kết hợp với nhà phân phối sản phẩm, nhà cung cấp giải pháp cho các lĩnh vực giáo dục và chính phủ... tại hơn 25 nước trong khu vực châu Á – TBD để cung cấp Classmate PC đến trường học, phụ huynh, học sinh cũng như huấn luyện giáo viên sử dụng. Do được hỗ trợ từ các chương trình dành cho giáo dục của Intel, giá bán máy này sẽ chỉ khoảng 200 USD nhưng có thể chênh lệch tại mỗi nước.

     

     

     

    Ông Gary Willihnganz, giám đốc marketing khu vực châu Á - TBD của Intel
                                              NGUYÊN TẮC "ĐỊA PHƯƠNG HÓA"

     

     

     

    Chương trình kênh phân phối tại châu Á được Intel thực hiện lần đầu tiên cách đây 13 năm tại Trung Quốc, tại các nước châu Á khác từ 10 năm nay. Intel luôn luôn chọn lựa kỹ nhà cung cấp giải pháp và tiếp sau đó thực hiện các chương trình hỗ trợ cụ thể. Tại Việt Nam, Intel hiện có hơn 1.000 đại lý thành viên tại khắp 64 tỉnh thành. Đây là một bước phát triển rất nhanh, 10 năm trước Intel khởi đầu tại Việt Nam với chỉ khoảng 100 đại lý.
    Tập huấn cho các nhà cung cấp giải pháp luôn được Intel chú trọng. 6 tháng một lần tại hơn 100 thành phố ở châu Á, chúng tôi tiến hành tập huấn cho các nhà phân phối, qua đó giải đáp thắc mắc kỹ thuật, hướng dẫn bán hàng qua điện thoại... Nhu cầu lớn nhất mà các nhà cung cấp yêu cầu Intel là "khả năng bảo hành và hỗ trợ". Thị trường bán lẻ các nơi rất khác nhau! Chẳng hạn ở Úc, người mua có thể gọi điện thoại đến cửa hàng để nhờ tư vấn mua sản phẩm nhưng ở Việt Nam, Ấn Độ hay Philippines, khách hàng thường trực

     

     

    tiếp đến những cửa hàng nhỏ, lẻ. Intel nắm bắt được điều này nên rất chú trọng phát triển kênh phân phối nội địa, để họ chuyển tiếp thông tin chuyên ngành đã được đơn giản hóa đến khách hàng.
    Mạng Internet đang dần trở nên một kênh cung cấp thông tin không thể thiếu cho khách hàng. Intel đã liên kết với Google để khi tìm kiếm thông tin về sản phẩm Intel trên Google, người dùng sẽ được cung cấp các trang thông tin chính xác, từ đó có thêm cơ hội được tư vấn về sản phẩm. Intel mong muốn Core 2 Duo hay bất kỳ nhãn hiệu nào khác của Intel trở nên quen thuộc với khách hàng ngay cả trước khi họ đến cửa hàng để tìm mua.
    Hiện Intel đang tập trung vào chiến dịch quảng bá độc đáo nhất từ trước đến nay, chú trọng củng cố sự phát triển của Intel ở các thị trường. Tuy cùng mục tiêu nhưng cách thực hiện, điều hành, phát triển chương trình tại mỗi thị trường sẽ khác nhau. Intel đang quảng bá tại ít nhất 8 nước nhằm thu hút sự chú ý và nhu cầu của khách hàng vào bộ xử lý Core 2 Duo trong nửa đầu năm 2007, và vào Core 2 Duo và Centrino vào nửa cuối năm 2007. Centrino được nhấn mạnh đến nhằm phát triển thị trường di động.
    Chiến dịch quảng bá của Intel dựa trên nguyên tắc "địa phương hóa". Ví dụ tại Đài Loan, để quảng bá Core Duo, Intel dùng hình tượng một nhạc sỹ nổi tiếng của Đài Loan yêu thích công nghệ kỹ thuật cao. Tại các quốc gia khác, hình ảnh dòng Intel Centrino được thể hiện bằng một " nhóm người xanh" - có các cô gái mặc đồ xanh nhảy múa và chui vào trong bộ vi xử lý của máy tính - gợi lên tính năng nhẹ và không dây của Centrino. Hay chiến dịch " Hãy cười lên" đã được thực hiện cách đây 12-18 tháng, trong đó những nhân vật nổi tiếng như Lucy Liu (diễn viên phim "Những thiên thần của Charlie") hay Micheal Owen (cầu thủ bóng đá nổi tiếng của giải ngoại hạng Anh) đã xuất hiện và trò chuyện với mọi người. Tại Úc, Intel mời hai diễn viên Úc đến 3 cửa hàng bán lẻ và bắt chuyện với khách hàng nhằm giới thiệu sản phẩm.
    Microsoft đã từng nhận xét, Intel có chương trình kênh phân phối chu đáo và mở rộng nhất trong ngành công nghiệp này. Chúng tôi tự hào về điều này và đang ngày càng phát huy thế mạnh đó.

     

    Ngọc Khánh

    ID: B0705_61