• Thứ Hai, 21/05/2007 16:33 (GMT+7)

    Trả lời doanh nghiệp

    Chuyên gia tư vấn CNTT Quang Nguyễn sẽ trả lời thắc mắc của bạn đọc về những vấn đề trong nhận thức và ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp. Bạn đọc có câu hỏi vui lòng gửi email về địa chỉ hoidap@pcworld.com.vn với tiêu đề "Tra loi doanh nghiep"

    Chúng tôi là công ty cho thuê tài chính và muốn triển khai 1 PM đặc thù cho ngành cho thuê tài chính để quản lý hoạt động kinh doanh. Mong tạp chí giới thiệu nhà tư vấn, nhà triển khai giải pháp loại này tại thị trường Việt Nam? alcx@hcm.vnn.vn

    „ Ngành cho thuê tài chính là một ngành rất đặc thù, nhất là trong thị trường VN. Chính vì vậy nên rất khó kiếm được một công ty trong nước có đủ kinh nghiệm về ngành dịch vụ tài chính để tư vấn cho công ty bạn. Khi muốn tư vấn cho một công ty cho thuê tài chính, chúng tôi thiết nghĩ là kinh nghiệm về điều hành một tổ chức cho thuê tài chính cũng quan trọng như kinh nghiệm về triển khai và thiết kế PM. Điều khó là chúng tôi chưa thấy một công ty nào ở VN có đủ kinh nghiệm cả 2 lĩnh vực – nên chăng bạn cần tìm một công ty tư vấn về nghiệp vụ kết hợp với một công ty tư vấn về kỹ thuật.

    Quang Nguyễn
    Quang.nguyen@paconsulting.com

     

    Một vài điều bạn cần nắm rõ trước khi tìm nhà tư vấn triển khai giải pháp loại này là DN bạn đang muốn triển khai PM trọn gói (package solution) hay là PM may đo (customized solution). Các package solution cho ngành cho thuê tài chính thường đi chung với các hệ thống ngân hàng lõi (core banking system) như Flexcube của I-flex Solutions, Finacle của InfoSys, Temenos (rất thông dụng tại Việt Nam), Midas, Fiserv... Các core banking system thường khá phức tạp và có thể là quá lớn cho nhu cầu hiện tại của DN bạn. Bạn có thể hỏi thêm chi tiết về Temenos ở Việt Nam tại lầu 11, 14 Láng Hạ., quận Ba Đình, ĐT: (04) 772 4328 /4327/4326, Fax: (04) 772 4329.

    1. Tôi là độc giả thường xuyên của tạp chí TGVT - PC World VN từ năm 1997 đến nay, hiện đang phụ trách mảng CNTT của công ty PTSC Production Services (tầng 6, 8 Hoàng Diệu, Vũng Tàu). Công ty chúng tôi hiện đang cung cấp các dịch vụ cho ngành dầu khí. Trong công việc của mình, chúng tôi rất chú trọng ứng dụng CNTT vào công tác quản lý. Bản thân tôi đã tham khảo một số PM quản lý văn thư, lưu trữ (E Office) trong nước. Nay tôi rất mong nhận được sự góp ý, hỗ trợ, tư vấn của quý tạp chí về việc văn phòng công ty chúng tôi nên ứng dụng giải pháp văn phòng điện tử nào cho hiệu quả nhất, theo đúng xu hướng E-Office của thời đại. Chân thành cảm ơn. giangbuidinh@xxxom.vn

    2. Tôi là quản trị mạng của một công ty đang mở rộng quy mô. Chúng tôi cần xây dựng 1 mạng nội bộ (LAN) nhằm phục vụ công việc. Yêu cầu gồm: LAN nội bộ, Internet, mail server, web server, ftp server...). Tạp chí có thể tư vấn giúp chúng tôi mô hình xây dựng không? Nếu làm mail server (máy chủ thư điện tử) thì cần quản lý và lọc spam như thế nào là tốt nhất, đảm bảo hệ thống không gặp sự cố, khả năng backup trong tương lai. Chúng tôi dự kiến triển khai mail Deamon trên Windows Server 2003. Tuy nhiên, ngoài yêu cầu về Internet có IP tĩnh, công ty chúng tôi phải đăng ký tên miền và khai báo trên VNNIC như thế nào? Quý tạp chí có thể cho biết một vài mô hình mẫu chuẩn mà các doanh nghiệp (DN) hiện nay đang triển khai được không? thonguyen80@xxx.com

    „ Kính gửi anh Thọ và anh Giang. Vì câu hỏi của hai anh có nhiều điểm tương đồng, tôi xin mạn phép gộp chung vào một câu trả lời. Trước hết xin chúc mừng DN các anh đã nhìn ra nhu cầu ứng dụng CNTT vào việc quản lý DN. Chỉ có những DN đạt đến một mức độ trưởng thành nào đó mới nhận ra những nhu cầu này. Những nhu cầu các anh hỏi đến có thể được định nghĩa chung là các dịch vụ CNTT về Cộng Tác (Collaborative Services). Các dịch vụ này được phát triển theo từng bước như biểu đồ sau đây (chúng tôi hiện đang tư vấn cho bộ Tài Chính Indonesia trong lĩnh vực này). Chúng tôi giữ nguyên một số thuật ngữ tiếng Anh để tránh sự nhầm lẫn. (xem bảng)

    Việc ứng dụng CNTT vào các công việc thường nhật của một văn phòng (eOffice) nên được triển khai từng bước nhằm:

    1. Bảo đảm người dùng cuối có khả năng tận dụng tối đa những lợi ích được đầu tư.

    2. Đội ngũ CNTT có thời gian chuẩn bị cho các ứng dụng kế tiếp.

    3. Ban lãnh đạo có thể chấp nhận văn thư điện tử như một chứng từ chính thức (e Signature).

    Như đã đề cập ở trên, các hệ Collaborative Services được triển khai trên nền một hạ tầng cơ sở CNTT nên việc chuẩn bị cho mạng nội bộ trong bước khởi đầu rất là quan trọng. Ở đây chúng tôi không thể tư vấn chi tiết cho bạn có thể dùng email server, PM chống spam hay chống virus nào vì chúng tôi không có đủ thông tin của môi trường làm việc của bạn. Thường thì trong các PM hoặc phần cứng đều chỉ cách sử dụng tương đối chi tiết đủ để bạn cài đặt cho DN của mình. Nếu bạn sử dụng Microsoft Windows và MS Office thì việc tổ chức cài đặt có thể tham khảo ở đây: http://www.microsoft.com/technet/prodtechnol/office/ork/default.mspx (cho Microsoft Office) hoặc http://www.microsoft.com/windowsserver2003/technologies/default.mspx (cho MS Windows Server và các cách chuẩn bị cho hạ tầng cơ sở của bạn). Dĩ nhiên là bạn có thể chọn những hệ điều hành khác như Linux hoặc dùng OpenOffice, StarOffice, và khi đó bạn cần nghĩ tới việc trao đổi dữ liệu với các hệ khác... cũng như những kỹ năng cần có cho một nền kỹ thuật mới.

    Khó mà có thể có một mô hình hoàn hảo cho tất cả các công ty vì môi trường kiến thức của người dùng, môi trường mạng truyền thông, khả năng của đội ngũ CNTT, túi tiền cho CNTT... sẽ quyết định mô hình triển khai nào là tốt nhất. Chúng tôi đề nghị bạn lập 2 tài liệu quan trọng sau đây để có thể quyết định cho mô hình triển khai eOffice của DN mình: 1. Các tiêu chuẩn về CNTT của DN (IT Standards); 2. Lộ trình triển khai các dịch vụ CNTT (IT Roadmap). Tài liệu về tiêu chuẩn sẽ giúp bạn định hướng được nhóm sản phẩm PM tương thích với DN của bạn. Tài liệu Roadmap giúp bạn nắm được các giai đoạn triển khai một cách hợp lý.

    Tài liệu về đăng ý tên miền (cho cả website lẫn email domain) tại VNNIC xin đọc ở đây: http://www.vnnic.net.vn/3-6-222-5-7-02-20060912.htm.

    Chúc hai bạn may mắn.

      Các bước triển khai     Công dụng của phần mềm (PM)     Các PM thí dụ     Cơ sở hạ tầng cần thiết     Ghi chú  
      Cơ bản
    (Basic)
        • Email/Lịch
    • Dịch vụ chia sẻ Files/đĩa cứng
    • Dịch vụ in ấn
    • Dịch vụ Internet
    • Dịch vụ quản lý máy con
    • Dịch vụ cập nhật hóa máy con (SMS) tự động
        • MS Exchange – Lotus Notes/Domino, GroupWise, Team Office
    • NSF, Windows files System
    • Windows Printing Services, Print Servers
    • ADSL, Frame Relay or Cable Modem to ISP
    • SMS Server (for Software/Apps Management)
       

    • Nên dùng Windows Server và máy chủ của Intel
    • Môi trường mạng nội bộ chuẩn và bảo đảm (Secured with firewall and Intrusion Detection Software)
    • Internet tốc độ cao
    • Hoàn tất cơ sở hạ tầng cơ bản, quản lý địa chỉ IP, Domain names (cho cả Internet lẫn Mail server)
    • Hoàn tất việc triển khai quản lý người dùng cuối (sử dụng MS Active Directory Services)
    • Hoàn tất triển khai các công cụ an ninh mạng như: Anti-Virus, Anti-Spam (cho email)

       

    • Mức độ cộng tác này là tiêu chuẩn căn bản cho những DN hôm nay.

     
      Trung Cấp
    (Intermediate)
        • Các dịch vụ intranet
    • Instant Messaging
    • Họp (conferencing) qua Video
    • Shared Whiteboards
    • BrainStorming
        • Apache, IIS
    • AIM, Yahoo Messenger
    • Visual WorkFlow
    • eRoom
       

    • Sử dụng các WinTel servers cực mạnh
    • Cần có Gigabit network để hỗ trợ các file lớn như Video/MP3 khi chuyển đổi giữa các máy con

       

    • Các ứng dụng đều vận hành trên nền intranet cho toàn DN để trao đổi dữ liệu.

     
      Cao cấp
    (Advanced)
        • Quản lý văn bản
    • Tự động hóa các qui trình nghiệp vụ
    • Quản lý dự án
    • Quản lý nguốn lực
    • Collaborative Workspace
        • Documentum, MS SharePoint, LiveLink, Excalibur, IBM/Lotus Domino
    • Optika, IntraLink
    • Critical Path, Involv, eProject, FileNet Visual WorkFlow Lotus QuickPlace, eRoom, Intraspecs, IntegrationWare
       

    • Ít nhất phải sử dụng UNIX server (nhất là server cho cơ sở dữ liệu – DB Server) để hỗ trợ
    • Toàn mạng diện rộng nhất thiết phải dùng băng thông rộng (Boardband Networking) như Leased Line hoặc ADSL

       

    • Tích cực tận dụng sức mạnh ccủa việc quản lý tri thức sáng tạo (innovative knowledge management) và triển khai suốt hệ thống của toàn bộ tổ chức.

     
    ID: B0705_67