• Thứ Năm, 07/06/2007 10:06 (GMT+7)

    Thực đơn điện tử

    "Giá mà TP.HCM cũng có 1 quán café như thế này thì tuyệt!", tôi thầm nói khi ngồi trong quán Cội Nguồn - 110/5 Quốc Lộ 1, TP. Biên Hòa, Đồng Nai, cùng những người bạn ngắm nhìn những chiếc máy O2 XDA II (O2) trên tay các nhân viên phục vụ đang nhận lời gọi món ăn, thức uống từ những người khách.

    Cuộc thử nghiệm nhỏ

    Những chiếc máy O2 của quán Cội Nguồn được cài đặt chương trình mang tên eOrder. Mỗi khi khách đến uống cà phê hay ăn sáng, anh nhân viên chạy bàn sẽ ghi nhận thông tin vào phần mềm này và gửi về máy chủ của quán thông qua mạng WiFi cục bộ dành riêng cho việc điều hành hệ thống thông tin của quán. Máy chủ này sẽ chuyển thông tin về đồ ăn, thức uống được gọi xuống cho 3 máy tính ở 3 khu vực pha chế/bếp. Nhân viên chế biến chỉ cần nhìn vào màn hình là biết món nào đã làm, món nào chưa làm...

    Dĩ nhiên là chúng tôi đã chuẩn bị sẵn một kịch bản để kiểm tra năng lực của hệ thống eOrder. Tôi gọi món bít-tết có thêm 1 viên xíu mại. Anh bạn tôi gọi cà phê rồi đổi qua sữa tươi rồi lại đổi sang cam vắt. Một anh bạn khác cũng thay đổi thêm chút yêu cầu: bún không cay, không giá (đỗ). Kết quả rất tốt: không một sai sót. Khi cần tính tiền, anh phục vụ bàn cho biết ngay giá tiền và nhanh chóng gửi lại tiền thừa cho chúng tôi sau đó.

    Anh Nguyễn Trung Hiếu, quản lý quán cho biết Cội Nguồn có một hệ thống máy nổ chạy riêng để dự phòng điện cho hệ thống eOrder. Mười chiếc máy O2 ít khi dùng hết công suất và luôn có pin sạc sẵn dự phòng. Tuy nhiên, nếu như khách ngồi hết 10 khu trong khuôn viên diện tích 2.500 m2 của Cội Nguồn thì 10 chiếc máy này sẽ tỏa ra đủ các khu. Cả quán có 2 mạng WiFi: 1 dành cho hệ thống eOrder, một dành cho khách hàng dùng máy tính xách tay, PDA, smartphone truy cập miễn phí.

    Nghe tác giả nói về eOrder


    Thông qua Hiếu, chúng tôi đã gặp được tác giả của eOrder: Anh Huỳnh Cao Tuấn, phó giám đốc trung tâm Thông Tin Tư Liệu, ĐH Lạc Hồng. Đây là một trung tâm đặc biệt và có vai trò công nghệ đáng kể trong ngôi trường ĐH tư thục này. Trung tâm quản lý thư viện, hệ thống mạng & Internet, phát triển phần mềm, lưu trữ-sao lưu dữ liệu. Đội ngũ phát triển phần mềm của trung tâm gồm 7 người. "Café Cội Nguồn đã mua eOrder từ trung tâm này với giá 20 triệu đồng, chưa tính tiền thiết bị phần cứng, mạng, phí thuê bao dịch vụ Internet", ông Tuấn cho biết. Nếu tính ra, tổng chi phí sở hữu hệ thống này xấp xỉ 100 triệu đồng. Tuy nhiên, giá phần cứng có thể giảm. "Thật ra, tôi không đề nghị quán mua đến 10 chiếc O2 (5 triệu/1 chiếc) mà chỉ đề nghị là PocketPC, chạy Windows Mobile và có kết nối WiFi", ông Tuấn giải thích, "và nếu như các khu của quán thông với nhau hơn (không có hàng rào hay các kiến trúc ngăn cách các khu) thì khả năng di động của nhân viên chạy bàn sẽ mở rộng hơn, đòi hỏi ít máy hơn". Ông Hiếu cho biết Cội Nguồn chọn mua O2 vì khả năng thay pin và có thể sạc pin riêng bằng đế sạc.

    Theo ông Tuấn, việc ghi nhận thông tin gọi món từ xa và nhân viên quầy thu ngân không cần nhập thông tin vào máy đã giảm tải và tiết kiệm được 80% thời gian của nhân viên thu ngân, tăng tốc độ phục vụ cho khách lên gấp đôi. Đáng chú ý là khi món ăn đã hết hoặc ngày hôm đó không có thì sẽ có dấu hiệu để nhận biết, nhờ vậy mà không làm phiền khách hàng phải gọi món lại. Khi khách hàng có yêu cầu riêng cũng sẽ được ghi chú tại chỗ và thông tin sẽ được chuyển vào cho người chế biến ngay. Thậm chí, trong khi đang ăn uống mà khách hàng yêu cầu thêm thì hệ thống sẽ giải quyết thông minh: Ưu tiên làm trước cho khách hàng đó. Hệ thống giảm 50% thời gian di chuyển của nhân viên, tăng tốc độ ghi thông tin gọi món cho khách hàng.

    Việc đổi bàn, ghép bàn hoặc đổi món ăn, thức uống được nhân viên thực hiện ngay tức thời cho khách hàng với vài thao tác nhanh gọn bằng PocketPC mà không cần phải vào quầy để nêu yêu cầu, không cần phải ra thông báo chế biến vì mọi thứ đều tự động. Ở mặt này, eOrder vượt trội máy tính tiền. Vì khi dùng máy tính tiền quán còn phải làm thêm việc thông báo lại cho bộ phận chế biến. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn không tránh khỏi việc đem nhầm món ăn, thức uống. Việc thay đổi, trả, hủy món được theo dõi và quản lý rất chặt chẽ, được hiển thị trên màn hình chế biến để bộ phận này thực hiện và nhân viên phục vụ sẽ không thể gian lận, hoặc gây thất thoát.

    Hệ thống eOrder cho phép quản lý khách hàng bằng thẻ từ (thẻ VIP do quán cung cấp). Trên thẻ đó, quán có thể quy định mức phần trăm mà khách hàng sẽ được giảm giá và mỗi lần giảm giá nhân viên thu ngân chỉ việc thực hiện thao tác đơn giản là quẹt thẻ. eOrder giúp tránh được tình trạng nhân viên thu ngân tự giảm giá cho khách hàng quen biết của riêng mình mà không phải là người được cấp thẻ VIP.

    Vấn đề phụ thu (buổi tối, Cội Nguồn thường phục vụ thêm nhạc sống), quán có thể định giá phụ thu tùy ý trên mỗi bàn, mỗi khu vực hoặc có thể tính phụ thu trên đầu người giống như cách mà máy tính tiền vẫn làm. Tuy vậy hệ thống này linh hoạt và nhanh gọn hơn máy tính tiền.

    Nam Quân

     

    Để tìm hiểu chi tiết hơn về hệ thống eOrder, bạn đọc có thể liên hệ tác giả KS Huỳnh Cao Tuấn- phó GĐ TT Thông Tin Tư Liệu, ĐH Lạc Hồng. ĐTDĐ: 091 8535 666. Email:huynhcaotuan@gmail.com .

     
    ID: B0706_48