• Thứ Ba, 05/06/2007 14:57 (GMT+7)

    Đón đầu thị hiếu

    Từ một nhà phân phối, mới đây, SARAVNPC đã tuyên bố sẽ chuyển sang sản xuất và lắp ráp máy tính (MT) nguyên bộ với 70% linh kiện được sản xuất tại Việt Nam. Tạp chí TGVT sêri B đã phỏng vấn ông Lê Thanh Long, tổng giám đốc SARAVNPC về kế hoạch này.

    Từ một nhà phân phối, mới đây, SARAVNPC đã tuyên bố sẽ chuyển sang sản xuất và lắp ráp máy tính (MT) nguyên bộ với 70% linh kiện được sản xuất tại Việt Nam. Tạp chí TGVT sêri B đã phỏng vấn ông Lê Thanh Long, tổng giám đốc SARAVNPC về kế hoạch này.

    Thưa ông, SARAVNPC đã chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất và lắp ráp MT nguyên bộ với 70% linh kiện sản xuất trong nước như thế nào?

    Chúng tôi đã có dự định này từ lâu, nhưng thực sự bắt tay vào kế hoạch này được 2 năm nay. Thực sự, không riêng chúng tôi mà rất nhiều công ty lắp ráp MT muốn nâng tỷ lệ nội địa hóa để giảm giá thành. Nhưng cái khó vẫn là việc tìm được đối tác để chuyển giao công nghệ. Chúng tôi may mắn đã tiếp xúc với các đối tác chuyên sản xuất OEM (Original Equipment Manufacturer - nhà sản xuất thiết bị gốc) của Đài Loan, Singapore và Nhật Bản. Đến nay, việc đàm phán, hợp đồng đã được ký kết. Cụ thể, về main board (bo mạch chủ MT), đối tác Đài Loan sẽ cùng liên doanh với SARAVNPC để sản xuất tại Việt Nam. Về RAM, đối tác của chúng tôi là tập đoàn Patriot (Mỹ) có nhà máy sản xuất tại Đài Loan. Tới đây, họ sẽ cùng với chúng tôi mở nhà máy tại Việt Nam. Chúng tôi cũng đã đầu tư máy SMC (máy hàn tự động) cho nhà máy sản xuất màn hình LCD tại Việt Nam. Các chi tiết khác như nguồn, bàn phím, chuột và vỏ MT chúng tôi đặt hàng theo mẫu thiết kế riêng, sau đó nhập linh kiện về Việt Nam lắp ráp. Hai chi tiết quan trọng nhất là chip và ổ cứng cũng đã được nhà sản xuất Intel và Acecom (nhà phân phối độc quyền ổ cứng Hitachi) đồng ý hỗ trợ về kỹ thuật cũng như giá cả.

    Đầu tháng 4 vừa qua, chúng tôi đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp MT Sara VNPC tại khu công nghiệp Tiên Sơn (Bắc Ninh). Khu nhà gồm 5 tầng với tầng 1 là phòng trưng bày các sản phẩm. Tầng 2 là nơi sản xuất các bo mạch, tầng 3 dùng để lắp ráp MTXT, PC, tầng 4 là phòng R&D và test. Tầng 5 là khối văn phòng, phòng họp. Dự kiến, nhà máy sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2008, công suất 500 – 800 MT/ngày.

    Chúng tôi cũng đã hợp tác với Liên Đoàn Lao Động Việt Nam để tuyển 250 công nhân. Trước mắt sẽ đào tạo các kỹ năng làm việc cho họ theo phong cách công nghiệp. Khi nhà máy đi vào hoạt động, dự kiến đầu năm 2008, họ sẽ bắt đầu làm việc thực sự tại nhà máy. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang nhờ các đối tác tìm kiếm khoảng 50 kỹ sư người bản xứ (Đài Loan, Singapore và Nhật Bản) sang làm việc trong vòng 1 năm để chuyển giao công nghệ.

    Rất nhiều công ty MT trong nước mong muốn giảm giá thành và trên thực tế, giá MT của họ đã giảm đến mức tối thiểu. Liệu sản phẩm của SARAVNPC sẽ có được mức giá cạnh tranh hơn không?

    Tôi cam đoan trong vòng 3-5 năm nữa, giá MT do SARAVNPC sản xuất sẽ luôn rẻ nhất bởi chúng tôi đã có những bước đi sớm và đúng đắn. Khi kết hợp với các đối tác để sản xuất linh kiện tại Việt Nam, ngoài việc sẽ giảm được giá thành do chi phí nhân công (chỉ bằng 2/3 so với các nước như Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan... - những nơi mà các đối tác đang đặt nhà máy). Chưa kể, vận chuyển hàng bằng đường biển thường lâu và nhiều rủi ro, ảnh hưởng đến thời gian bảo hành sản phẩm. Như trước đây, mỗi lần bảo hành, chúng tôi phải chuyển sản phẩm ra nước ngoài. Còn với việc sản xuất ngay trong nước, chúng tôi có thể cung cấp dịch vụ bảo hành tại chỗ cho khách hàng.

    Ông tin tưởng như thế nào vào sự thành công của dự án này? Ông có cho rằng quyết định của mình là táo bạo không?

    Tôi không cho là táo bạo mà tất cả đều đã có sự chuẩn bị và có cơ sở hẳn hoi. Hơn nữa, tôi đã học được rất nhiều từ cách tư duy của người nước ngoài nên có thể những người đã quen với cách tư duy của người Việt cho rằng quyết định như vậy là táo bạo nhưng người nước ngoài họ không nghĩ vậy. Tôi còn nhớ lần đầu tiên ra nước ngoài, tôi nhận thấy người Việt Nam suy nghĩ hơi thiếu tích cực. Chẳng hạn, khi nhìn thấy một chiếc điện thoại, một người Việt Nam sẽ nghĩ làm sao để sản xuất một chiếc điện thoại tương tự. Nhưng nếu là một người Nhật, họ sẽ nghĩ người dùng sẽ còn cần gì ở chiếc điện thoại đó. Đó là tư duy “đón đầu”. Trong kinh doanh, biết đón đầu thị hiếu người tiêu dùng là một trong những yếu tố để thành công.

    Cụ thể, trong dự án này, ông đón đầu những thị hiếu gì?

    Theo kết quả nghiên cứu thị trường của chúng tôi, trong vòng 3 -5 năm nữa, số người dùng MT sẽ càng tăng lên. Ước tính cứ 100 người dân sẽ có một MT. Vì vậy, việc sản xuất MT để bàn với giá cạnh tranh của chúng tôi sẽ không lo không có thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi không sản xuất màn hình CTR nữa mà tập trung vào màn hình LCD đang là xu hướng hiện nay. Chúng tôi cũng sẽ sản xuất ti vi LCD nhưng có tích hợp cả đầu DVD, MT xách tay giá rẻ (350 – 500 USD/chiếc)... Đó là những sản phẩm tôi cho là đón đầu thị hiếu và tôi tin chúng tôi sẽ thành công.

    Xin cảm ơn và chúc dự án của ông thành công!

    Bằng Linh thực hiện

    Từ khóa: Bằng Linh
    ID: B0706_62