• Thứ Ba, 10/07/2007 14:33 (GMT+7)

    Trả lời doanh nghiệp

    Chuyên gia tư vấn CNTT Quang Nguyễn sẽ trả lời thắc mắc của bạn đọc về những vấn đề trong nhận thức và ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp. Bạn đọc có câu hỏi vui lòng gửi email về địa chỉ hoidap@pcworld.com.vn với tiêu đề “Tra loi doanh nghiep”

    ERP là hệ thống quản lý doanh nghiệp (DN) toàn diện, vậy xin chuyên gia cho biết, với thực tế tư vấn và triển khai của ông, đã có những DN Việt Nam nào triển khai thành công toàn bộ hệ thống (ý là đủ hết các phân hệ)...

    Mỗi nhà cung cấp phần mềm quản trị DN đều định nghĩa thuật ngữ ERP (Enterprise Resource Planning) hơi khác nhau. Thế nên khi một ông nào đó bảo rằng ERP của tui sẽ quản lý DN toàn diện thì lập tức một ông khác sẽ phản đối rằng cái của ông còn thiếu cái này hay cái khác (mà tui có). Một số nhà cung cấp cho rằng SCM hoặc CRM là một phần của ERP (tại vì các phân hệ này của họ đã được triển khai và tích hợp với các phân hệ khác), trong khi đó các nhà cung cấp khác cho rằng SCM hoặc CRM hoặc SFA (Sales Force Automation) là những phân hệ nằm ngoài ERP.

    Với kinh nghiệm bản thân, tôi vẫn chưa thấy một DN Việt Nam nào đã triển khai được hơn 30% những phân hệ của các phần mềm ERP hoàn chỉnh như Oracle eBusiness Suite hoặc SAP R/3. Họ có thể trả tiền đầy đủ cho license của các phân hệ, nhưng việc triển khai và sử dụng TẤT CẢ các phân hệ được cung cấp bởi SAP hoặc Oracle là việc khác. Còn nếu chúng ta định nghĩa ERP trong phạm vi hẹp hơn, như các nhà cung cấp phần mềm Việt Nam thường dùng, thì có khá nhiều DN đã triển khai các phân hệ lõi của ERP như: tài chính kế toán, quản lý kho, quản lý khách hàng, quản lý vật tư và quản lý sản xuất.

    Ngay cả các DN lớn trên thế giới mà chúng tôi đã có cơ hội tư vấn hoặc khảo sát như POSCO của Hàn Quốc, General Motors hoặc Amazon.com, họ cũng chưa từng triển khai một hệ thống ERP gồm toàn bộ các phân hệ.

    Có thể xem một hệ thống ERP hoàn chỉnh giống như một cao ốc với vài vạn căn phòng, và bạn chỉ sử dụng số lượng phòng phù hợp với nhu cầu của mình mà thôi. Các phòng còn lại thì đóng kín vì chi phí dọn dẹp (triển khai và cấu hình) các căn phòng còn lại cũng khá cao...

    Chúng tôi là một DN nhỏ, không có đủ điều kiện để thuê tư vấn, xin ông cho biết một số tiêu chí dễ ứng dụng để chúng tôi lựa chọn phần mềm kế toán, nhân sự và quản lý kho.

    Các tiêu chí đánh giá và lựa chọn phần mềm thường phải đặt trên nhu cầu thực tế, dài hạn và ngắn hạn của DN. Với các phân hệ bạn đã đưa ra, thì các tiêu chí của một DN nhỏ hay lớn đều không có gì khác nhau. Khi bạn đã có được bản yêu cầu cụ thể từ các phòng ban chịu trách nhiệm về các quy trình kinh doanh của từng phân hệ, bạn sẽ dễ dàng định nghĩa được các tiêu chí đánh giá phần mềm. Tuy các tiêu chí dựa vào khả năng đáp ứng nhu cầu ứng dụng của các phòng ban là quan trọng, chúng tôi cũng đề nghị bạn chú ý đến các nhóm tiêu chí chủ đạo sau đây khi chọn phần mềm hoặc các nhà triển khai:

    1. Kỹ Thuật (Technology Requirement): Kiến trúc và tiêu chuẩn kỹ thuật có phù hợp với hiện trạng của DN và môi trường hoạt động của bạn không (thí dụ hệ thống bạn cần chạy trên một máy tính đơn thôi hay vận hành trên môi trường mạng. Các phần mềm cho 1 người dùng hay cho nhiều người dùng, hệ điều hành mà phần mềm đòi hỏi có phù hợp với đội ngũ CNTT mà DN hiện có…)

    2. Quy Trình Nghiệp Vụ (Functional Requirement): như bạn đã thắc mắc ở trên, cả phần ngôn ngữ (giao diện tiếng Việt), các báo cáo cho cơ quan quản lý…

    3. Tài Chính (Commercial Terms): giá cả có phù hợp với túi tiền (bao giờ cũng eo hẹp) của bạn không? Nhà cung cấp có khả năng tiếp tục sống để … bảo hành nâng cấp phần mềm cho bạn không? Nhà triển khai có đủ nguồn lực để hỗ trợ cho bạn không?


    Quang Nguyễn

    Quang.nguyen@vina-consulting.com

    ID: B0707_71