• Chủ Nhật, 12/08/2007 21:04 (GMT+7)

    Đầu tư cho “thuốc giảm đau”

    Một giải pháp xứng đáng được đầu tư thường giải quyết được một “nỗi đau” của thị trường. Doanh nghiệp hãy nên là “thuốc giảm đau” (painkiller) chứ đừng là “vitamin”...

    TGVT-PCW B có buổi trò chuyện với ông Nguyễn Hồng Trường, giám đốc phát triển kinh doanh và công nghệ của quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Vietnam về đầu tư mạo hiểm của IDG tại Việt Nam.

    Ông có thể cho biết nhận xét về cơ hội của ngành CNTT Việt Nam trong việc tiếp nhận đầu tư nước ngoài?

    Nhiều năm qua, Việt Nam là nơi liên tục tiếp nhận các luồng đầu tư mới trong xu thế chung của các làn sóng đầu tư vào các nền kinh tế mới nổi (emerging economies). Làn sóng đầu tư đầu tiên vào thập kỷ 90: khi đấy IDG Ventures đã đầu tư vào Trung Quốc và rất thành công. Việt Nam lúc đó cũng nhận được nhiều nguồn đầu tư FDI từ nhiều quốc gia phát triển. Làn sóng đầu tư tiếp theo là khoảng 2004-2005, IDG Ventures đã lựa chọn thị trường VN chỉ sau thị trường Trung Quốc. Gần đây, IDG Ventures mới đầu tư vào Ấn Độ, tới đây, sẽ là Hàn Quốc.

    Các nền kinh tế mới nổi chủ yếu nằm ở châu Á, Mỹ La Tinh và Đông Âu. Trong đó nổi lên là nhóm nước BRIC (viết tắt của Brazil, Russia, India và China) và các nước ASEAN. PWC dự báo năm 2050 kinh tế Trung Quốc sẽ ngang bằng với kinh tế Hoa Kỳ và nền kinh tế lớn thứ 3 sẽ là Ấn Độ và thậm chí gồm có các nhóm nước BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ) và E7 (nhóm các nền kinh tế mới nổi bao gồm các quốc gia như Indonesia, Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ...).

    Tại sao Indonesia được dự báo xếp vào nhóm E7 mà không có tên Việt Nam?

    Indonesia chỉ đi trước Việt Nam 1 chút. Tuy nhiên, đây là 1 quốc gia có dân số đứng thứ 4 trên thế giới. Dự đoán cũng chỉ là dự đoán. Nếu như Indonesia có khả năng được đánh giá cao như vậy thì Việt Nam cũng có thể sẽ nằm trong bản đồ các nền kinh tế mới nổi mạnh nhất. Đây chính là cơ hội của Việt Nam. Trên thực tế, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Dân số Việt Nam cũng đông với 60% dân số dưới 30 tuổi.

    Ông có thể đánh giá về tình hình thu hút đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam?

    Đầu tư mạo hiểm thường dành cho những công ty có tiềm năng tăng trưởng nhanh và trên thực tế, đó thường là các công ty công nghệ.

     

    Hiện các DN Việt Nam thiếu cách tiếp cận các nguồn đầu tư. Nhiều DN VN còn đang bắt chước mô hình kinh doanh của nước ngoài, mà cách làm như vậy chưa chắc thành công.

    IDG Venture Vietnam đã đầu tư vào 16 công ty tại VN. Mới đây là VegaSoft (clip.vn) và Goldsun Focus Media làm về quảng cáo ngoài nhà “out-of-home” như: quảng cáo trên các LCD trong các tòa nhà, siêu thị... Đây là 1 kênh quảng cáo mới đã rất thành công ở Trung Quốc. Doanh thu của Focus Media Thượng Hải, công ty do IDG Ventures đầu tư ở Trung Quốc chỉ đứng sau Đài Truyền Hình Trung Quốc và có giá trị thị trường hiện khoảng 5 tỷ USD. Goldsun Focus Media là công ty độc quyền của Focus Media ở Việt Nam. Đây không phải là việc đơn thuần bắt chước mô hình quảng cáo ở nước ngoài mà tạo ra một thị trường quảng cáo mới ở VN. Các công ty do IDG Ventures đầu tư thường trở thành những đơn vị dẫn đầu trong thị trường mục tiêu của mình: thị trường người tiêu dùng số đông, thị trường ngách hay những thị trường hoàn mới được tạo ra.

    Trong số các công ty mà IDG Venture Vietnam đã đầu tư, công ty nào thành công nhất?

    Thành công nhất có lẽ là VinaGame. Ngoài ra còn nhiều công ty khác. Tuy nhiên, IDG mới đầu tư 2 năm ở VN. Hai năm nữa sẽ còn nhiều thành công khác. Các công ty thường chọn các điểm khởi đầu thuận lợi như VinaGame bắt đầu bằng việc phát hành game. Tuy nhiên, sau vài năm, công ty này đã bắt đầu phát triển sang các lĩnh vực khác. Khi tích lũy đủ nội lực, DN sẽ phát triển qua đó tạo ra sự tăng trưởng cho nền kinh tế. Những đầu tư của IDG Ventures tại Việt Nam đang thúc đẩy sự phát triển của kinh tế dịch vụ, công nghiệp nội dung và công nghệ thông tin, qua đó góp phần chuyển đổi cơ cấu dịch vụ tại thị trường VN trong xu thế phát triển chung của “thế giới phẳng”. Nền kinh tế cần có đủ tích lũy để tạo ra nội lực mạnh thông qua việc chuyển đổi cơ cấu như vậy thì những những thương hiệu mạnh của Việt Nam mới có thể xuất hiện được trên tầm quốc tế.

    Vụ www.chodientu.com, một công ty được IDG Venture Vietnam đầu tư, bị tấn công có làm cho nhà đầu tư lo lắng nhiều?

    Kinh doanh phải có rủi ro. Ngay cả eBay và Yahoo cũng bị tấn công. Vụ tấn công này đã khiến chúng ta phải quan tâm hơn đến các vấn đề bảo mật. Thiệt hại của vụ tấn công này nhỏ nhưng là một lời cảnh báo đường dài cho TMĐT Việt Nam.

    Ông có nhắn nhủ điều gì với các công ty Việt Nam muốn nhận được đầu tư từ IDG Venture Vietnam?

    Màn hình quảng cáo của Gold Sun Focus Media trong các tòa nhà
     

    Rất nhiều DN VN mang đến IDG Venture Vietnam những mô hình kinh doanh “copy”. Có mô hình để tham khảo là tốt. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải biết được “nỗi đau” (pain) của thị trường. Một giải pháp xứng đáng được đầu tư thường giải quyết được một “nỗi đau” của thị trường. Doanh nghiệp hãy nên là “thuốc giảm đau” (painkiller) chứ đừng là “vitamin”. Vì thuốc giảm đau, kháng sinh không có không được; còn vitamin chỉ là thuốc bổ, không cần kíp như loại thuốc kia. DN hiểu biết về thị trường và hãy nhìn vào bản chất của vấn đề. Chẳng hạn như eBay, về bản chất, đấu giá là việc bán đi cái mình thừa, mua cái mình cần. Vậy việc đáp ứng nhu cầu đó cho người Việt Nam cần phải làm khác với người Mỹ như thế nào? Tôi nhấn mạnh vào tính đặc thù của thị trường Việt Nam. Ngay ở Trung Quốc vẫn có webiste bán sách (DangDang) rất thành công mà không cần giải pháp công nghệ quá phức tạp, thậm chí còn được gọi là “thương mại điện tử đi xe đạp”.

    Nhiều doanh nghiệp chỉ suy nghĩ đơn giản là chỉ cần có công nghệ nào đó thì IDG Venture Vietnam sẽ đầu tư và “quản lý hộ”. Đây là suy nghĩ rất sai lầm. Công nghệ tự nó không giải quyết vấn đề. DN phải làm chủ được công nghệ, và người chủ DN phải thực sự là một doanh nhân có khả năng quản lý và kinh doanh để biến công nghệ trở thành sản phẩm cho số đông. Đầu tư mạo hiểm đòi hỏi ở các nhà kinh doanh lòng nhiệt huyết, tính kiên trì và khả năng sáng tạo không ngừng.

    Yên Khê

    Từ khóa: Yên Khê
    ID: B0708_59