• Thứ Sáu, 31/08/2007 20:49 (GMT+7)

    Việt Nam trên bản đồ CNTT thế giới

    Theo xếp hạng của Tổ Chức Thông Tin Kinh Tế Thế Giới (EIU) được công bố tháng 7/2007, Việt Nam đã bị tụt hạng về chỉ số cạnh tranh CNTT và chỉ đứng trên 3 nước là Iran, Nigeria và Azebaijan với vị trí 61/64. Vì thế, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu bộ BCVT (nay là bộ Thông Tin và Truyền Thông - TTTT) phải gấp rút báo cáo và đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của đất nước trong lĩnh vực CNTT-TT. Bên cạnh đó, Văn Phòng Chính Phủ còn có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ Tướng về việc giao bộ BCVT phê duyệt quy hoạch phát triển nguồn nhân lực CNTT đến 2015 và định hướng đến 2020. Bộ BCVT cần phối hợp với bộ GDĐT và các cơ quan có liên quan rà soát nội dung quy hoạch nhằm đảm bảo tính khả thi cao và sớm được triển khai.

    Liệu sự tụt hạng chỉ số cạnh tranh CNTT có là điều quá lo ngại hay không? Theo TS Lê Trường Tùng, chủ tịch hội Tin Học TP.HCM, điều không thể phủ nhận là trong hầu hết các báo cáo tổng kết, vị trí của Việt Nam trên bản đồ CNTT-TT thế giới đã sáng sủa hơn so với 5 năm trước. Vì thế, cần nhìn nhận một cách thấu đáo vấn đề để nhận diện rõ những điểm yếu của mình. TS Nguyễn Quang A, chuyên gia tư vấn độc lập cho biết, việc các tổ chức quốc tế đánh giá Việt Nam là điểm đến của các nhà đầu tư CNTT trong khi chỉ số xếp hạng về CNTT của Việt Nam đứng ở cuối là không có gì mâu thuẫn. Đã đến lúc VN cần đẩy mạnh thu hút đầu tư, nghiên cứu và phát triển (R&D) hơn là thu hút đầu tư gia công sản xuất.

    Gần một tháng sau, bộ TTTT đã chính thức có báo cáo về vấn đề này với nội dung cho biết, chỉ số cạnh tranh CNTT gắn kết chặt chẽ với mức thu nhập bình quân đầu người (GDP) của từng nước. Và thực tế GDP của Việt Nam hiện còn thấp so với các nước trong danh sách được EIU nghiên cứu. Cụ thể, trong 64 nước được khảo sát thì 22 nước có GDP gấp 8 – 15 lần Việt Nam và trên 30 nước có GDP gấp 2 – 7 lần. Vì thế, việc Việt Nam bị xếp hạng thấp cũng là điều dễ hiểu.

    Có thể nói, chất lượng nguồn nhân lực là một trong những yếu tố có ý nghĩa quyết định để nâng cao năng lực cạnh tranh CNTT, vì thế hoạt động đào tạo có một ý nghĩa quyết định. Theo dự thảo "Quy hoạch về nguồn nhân lực CNTT Việt Nam đến 2015 và định hướng đến 2020" của bộ TTTT, đến năm 2015, các trường đại học CNTT ở Việt Nam sẽ đạt chuẩn của khu vực ASEAN và 80% sinh viên ra trường sẽ đủ năng lực tham gia thị trường nhân lực toàn cầu. Tuy nhiên, hệ thống đào tạo về CNTT hiện nay còn tồn tại nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế của các nhà tuyển dụng. Một lãnh đạo khoa CNTT ở TP.HCM cho rằng việc đào tạo ở Việt Nam hiện vẫn nặng về lý thuyết và sinh viên chưa được làm quen với công nghệ mới. Trong khi đó, CNTT là ngành công nghệ thay đổi rất nhanh. Vì thế, việc các nhà tuyển dụng đòi hỏi các trường phải đào tạo khớp với yêu cầu của họ là "nhiệm vụ bất khả thi".

    Còn theo các chuyên gia quốc tế thì nguyên nhân của chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế là do Việt Nam chưa xây dựng được hệ thống chuẩn chất lượng đào tạo nhân lực CNTT. Thứ trưởng bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng đã đến lúc phải xây dựng những hệ thống chuẩn đánh giá chất lượng đào tạo CNTT theo các tiêu chí khác nhau. Bên cạnh đó, xã hội cũng cần thay đổi những quan niệm cũ về đào tạo giữa chính quy (trong nhà trường) và phi chính quy (ngoài nhà trường) vì thực tế những người theo học các chương trình của Aptech, Cisco, Microsoft, Oracle, IBM... có thể được tuyển dụng tại nhiều nước trong khi hệ thống đào tạo chính quy ở Việt Nam lại chưa làm được như vậy. Vì thế, cần phải có sự kết hợp giữa các đơn vị đào tạo với nhu cầu xã hội và phải tìm kiếm một chuẩn chung dựa trên sự tương đương về bằng cấp, trình độ so với thế giới.

    Tân Khoa tổng hợp

    ID: B0709_6