• Thứ Năm, 06/09/2007 16:48 (GMT+7)

    Thanh toán không tiền mặt: Phát triển từng bước

    Một số doanh nghiệp VN đang nỗ lực sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Trong tháng qua, 2 giải pháp đầu tiên đã chính thức được công bố.

    Một số doanh nghiệp VN đang nỗ lực sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Trong tháng qua, 2 giải pháp đầu tiên đã chính thức được công bố.

    Doanh nghiệp nỗ lực

    Mạng thanh toán PayNet đã cho ra mắt dịch vụ (DV) ePOS - giải pháp phân phối mã cước điện tử qua Internet đầu tiên tại VN. Với DV này, người dùng có thể mua mã cước di động trả trước, thẻ game và thẻ học trực tuyến... qua Internet tại các đại lý của PayNet. PayNet đã ký hợp đồng triển khai với 600 điểm DV ở Hà Nội và TP.HCM có số lượng giao dịch hơn 10.000 lần/ ngày.

    Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, tổng giám đốc mạng thanh toán PayNet, đến cuối quý 3 này, PayNet sẽ nâng số điểm DV ePOS lên 1000 và tiếp tục mở rộng 5000 điểm ở các đại lý bưu điện, bệnh viện, trường học, siêu thị, cửa hàng Internet, iCafe, cửa hàng game online... toàn quốc. Tại các điểm này, người tiêu dùng vừa mua sắm hàng hóa DV trả ngay, vừa thanh toán DV trực tuyến.

    Giữa tháng 8 vừa qua, ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Kỹ Thương VN (Techcombank) đã khai trương cổng thanh toán điện tử F@st Vietpay với sự hợp tác của Asia Pay (Hồng Kông), đối tác chuyên cung cấp giải pháp thanh toán qua mạng.

    F@st Vietpay là giải pháp thanh toán cho các website bán hàng trực tuyến, chấp nhận giao dịch thanh toán của chủ thẻ và/hoặc các đơn vị chấp nhận thẻ. Đây là hình thức thanh toán trực tuyến tương tự các trang web TMĐT nổi tiếng như Amazon.com, Alibaba.com, Ebay.com... Phương thức này hỗ trợ thẻ VISA, Master...

    Nhưng vẫn hạn chế


    Nhiều người đã ngỡ ngàng khi ông Lương Hoài Nam, tổng giám đốc Pacific Airlines cho biết: Hiện nay, tại VN, chỉ hai DN thực sự làm TMĐT là Pacific Airlines và Viet Travel. Trên trang web của hai DN này, khách hàng có thể thực hiện đầy đủ quy trình giao dịch TMĐT, kể cả thanh toán.

    Nhận định của ông Nam không phải không có cơ sở. Thời gian qua, số lượng website TMĐT tại VN phát triển nhanh nhưng hầu hết vẫn thiếu công cụ thanh toán trực tuyến hoặc nếu có cũng bị hạn chế. Một số website tìm cách tự cung cấp phương tiện thanh toán nhưng không theo tiêu chuẩn quốc tế, khó kiểm soát (chủ yếu bằng các phương thức chuyển tiền đơn giản như: qua ATM, trực tiếp bằng tiền mặt, qua các DV chuyển tiền quốc tế...). Một số website thuê DV cổng thanh toán qua các đối tác nước ngoài nhưng ít được chấp nhận.

    PayNet và F@st Vietpay tuy được đánh giá là có nhiều ưu điểm hỗ trợ hoạt động TMĐT nhưng vẫn chưa thực sự tiện dụng. Với PayNet, người dùng cuối vẫn phải đến những điểm đại lý của PayNet để giao dịch."Nhược điểm này sẽ được PayNet khắc phục vào cuối năm nay", ông Thắng cho biết. Ngoài ra, PayNet mới ký thỏa thuận hợp tác với 6 ngân hàng thương mại, phân phối mã thẻ trả trước của các nhà cung cấp DV điện thoại di động hiện có, mã game của VTC Intercom và mã học trực tuyến của Global Education. Nguồn "hàng" được phân phối trên PayNet còn quá ít so với nhu cầu của thị trường.

    Còn với F@st Vietpay, Techcombank mới ký thỏa thuận hợp tác duy nhất với siêu thị trực tuyến 123mua! (www.123mua.com.vn). Hơn nữa, khách hàng muốn giao dịch tại siêu thị này phải có thẻ quốc tế Visa, Master... Đây là hạn chế nhất định bởi số người dùng thẻ này tại VN chưa nhiều. Lý giải cho hạn chế này, ông Đặng Thành Tuân, giám đốc trung tâm Thẻ và DV Tín Dụng Tiêu Dùng Techcombank cho biết: "Yếu tố kỹ thuật và yêu cầu anh ninh, bảo mật, không cho phép hệ thống chấp nhận thẻ nội địa". Ông Luân cũng nhấn mạnh, mục tiêu của Techcombank khi đưa ra giải pháp này là cung cấp một giải pháp thanh toán toàn diện theo tiêu chuẩn quốc tế cho các website TMĐT (cả B2B, và B2C) trên nền tảng công nghệ hiện đại. Trong thời gian tới Techcombank chủ trương triển khai đại trà giải pháp này cho các website TMĐT có nhu cầu.

    Hoàng Vy

    ID: B0709_51