• Thứ Ba, 09/10/2007 09:43 (GMT+7)

    ECVN - 2 năm làm “bà mối”

    Sau 2 năm làm “bà mối”, cổng TMĐT Quốc Gia (ECVN, www.ecvn.com) đã thu hút được hơn 3000 thành viên (gần 600 là DN nước ngoài), với hàng trăm hợp đồng kinh tế được ký kết.

    Sau 2 năm làm “bà mối”, cổng TMĐT Quốc Gia (ECVN, www.ecvn.com) đã thu hút được hơn 3000 thành viên (gần 600 là DN nước ngoài), với hàng trăm hợp đồng kinh tế được ký kết.

    Giá trị nhỏ - tiềm năng lớn

    Nhằm đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của các thành viên, từ ngày 26/7 - 20/8/2007, qua cổng ECVN, ban quản lý ECVN đã thực hiện khảo sát trực tuyến, 202 thành viên đã tham gia. Kết quả cho thấy gần 20% thành viên ký được hợp đồng, tổng giá trị khoảng 53,2 tỷ đồng. Nhiều thành viên ký được trên 10 hợp đồng, với giá trị trung bình của mỗi hợp đồng hơn 200 triệu đồng. Trong đó, có những hợp đồng tư vấn giá trị không cao nhưng có tác dụng hỗ trợ cho các hợp đồng đầu tư khác có giá trị tới 37, 5 triệu USD (tương đương 600 tỷ đồng).

    Kết quả khảo sát cũng cho thấy tiềm năng kinh doanh của doanh nghiệp (DN) thành viên trên ECVN khi số thành viên tìm được đối tác mới cao gấp 4,5 lần số thành viên ký được hợp đồng. Khoảng 84% thành viên tham gia khảo sát cho biết tìm được đối tác mới qua ECVN. Trong đó, các thành viên Đồng (thường là các DN nhỏ và vừa) đã là những thành viên năng động nhất trong ứng dụng TMĐT với 68,3% tìm được đối tác mới qua ECVN. Tại thời điểm TMĐT còn khá mới mẻ ở Việt Nam, đặc biệt xu hướng giao dịch B2B (DN với DN) chưa nhiều thì các kết quả này có ý nghĩa rất lớn.


    Thúc đẩy cơ hội xuất khẩu


    Theo ban quản lý ECVN, tại thời điểm khai trương tháng 8/2005, số cơ hội kinh doanh(CHKD) trên ECVN chưa tới 100, tất cả đều thuộc lĩnh vực hàng hóa. Cuối năm 2005, con số này là 200, trong đó, khoảng 30 thuộc lĩnh vực dịch vụ. Năm 2006, số CHKD tăng nhanh. Cuối năm 2006, số CHKD đã tăng lên hơn 4.800 và tháng 8/2007 đạt gần 10.000. Đáng chú ý, từ giữa năm 2006, các CHKD tại trang ECVN tiếng Anh bắt đầu tăng cao hơn trang ECVN tiếng Việt. Dấu hiệu này thể hiện rõ rệt nhu cầu của các thành viên trong việc hướng hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam ra thị trường quốc tế.

    Ông Trần Hữu Linh, vụ phó vụ TMĐT, bộ Công Thương cho biết: ECVN có lợi thế là khả năng thiết lập mối quan hệ hợp tác với nhiều bộ, ngành, sở, trung tâm, đặc biệt là liên kết chặt chẽ với gần 60 thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Đây là những kênh xúc tiến thương mại hiệu quả, giúp các thành viên ECVN mở rộng cơ hội tìm kiếm bạn hàng, cung cấp thông tin kinh doanh, thị trường, thẩm định DN, quảng bá hình ảnh trên toàn cầu. Thời gian qua, rất nhiều sản phẩm của các thành viên ECVN đã được các nhà nhập khẩu nước ngoài chú ý. Nhiều DN nước ngoài đã liên hệ trực tiếp với ban quản lý ECVN hoặc các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài yêu cầu giúp đỡ họ gặp các thành viên ECVN tại Việt Nam.

    Làm tốt vai trò cầu nối TMĐT

    Trước đây, để quảng bá, phát triển thương hiệu và bán sản phẩm, DN thường chọn hình thức tham gia hội chợ, phát tờ rơi, gia nhập các hiệp hội ngành hàng... Nay, khảo sát bộ Công Thương cho thấy TMĐT đã và đang trở thành công cụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh doanh của nhiều DN. Ông Bùi Xuân Lợi, giám đốc công ty TNHH Sản Xuất và Thương Mại Mimosa, thành viên Bạc của ECVN nhận xét: "ECVN giúp nâng cao ý thức, nhận biết của các DN Việt Nam, trong đó có Mimosa về tầm quan trọng của TMĐT, một giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời hội nhập”.

    Không dừng ở nhu cầu được hỗ trợ giao dịch kinh doanh, nhiều thành viên bày tỏ nguyện vọng ECVN sẽ cung cấp các dịch vụ trực tuyến mới như dịch vụ cấp chứng nhận xuất xứ điện tử, tuyển dụng lao động, mua bán DN, thông tin thị trường, văn phòng giao lưu trực tuyến giữa các thành viên.

    Đáp ứng nguyện vọng của các DN, nhân dịp kỷ niệm 2 năm hoạt động, cuối tháng 8 vừa qua, ECVN đã khai trương chuyên mục tuyển dụng lao động trực tuyến “Việc hay” tại địa chỉ www.viechay.ecvn.com. Ban quản lý ECVN còn cho biết, từ giờ đến cuối năm 2007, ECVN sẽ tiếp tục hoàn thành những khâu cuối để cung cấp thêm phiên bản ECVN tiếng Trung và tiếng Pháp cùng hệ thống cấp giấy chứng nhận xuất xứ điện tử ecosys trên diện hẹp cho thành viên Vàng và Bạc. eCosys được ECVN và vụ TMĐT - bộ Công Thương thiết kế và xây dựng từ cuối năm 2006 với mục tiêu giúp các DN tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện dịch vụ hành chính công và mở mang cơ hội kinh doanh cho các DN. Bên cạnh đó, các hoạt động tư vấn, đào tạo vẫn sẽ được ECVN tiếp tục duy trì và phát triển mạnh hơn nữa.

    Theo lãnh đạo bộ, ECVN chỉ được nhà nước hỗ trợ kinh phí trong 3 năm đầu. Nên trong thời gian tới, Bộ dự định sẽ vẫn giữ mô hình ECVN như hiện nay và miễn phí cho tất cả các thành viên. Tuy nhiên, những thành viên nào có sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng đặc biệt mới phải đóng phí, còn lại ECVN vẫn miễn phí hoàn toàn.

    Hạnh Lê

    ID: B0710_44