• Thứ Ba, 09/10/2007 15:19 (GMT+7)

    Điện Máy Chợ Lớn: Xây siêu thị số không quá khó!

    Hệ thống siêu thị Điện Máy Chợ Lớn vừa triển khai giải pháp (GP) thương mại điện tử (TMĐT) Redshop. TGVT- PC World VN sêri B đã phỏng vấn ông Danh Quyền, giám đốc CNTT của siêu thị Điện Máy Chợ Lớn (www.dienmaycholon.com.vn).
     

    Hệ thống siêu thị Điện Máy Chợ Lớn vừa triển khai giải pháp (GP) thương mại điện tử (TMĐT) Redshop. TGVT- PC World VN sêri B đã phỏng vấn ông Danh Quyền, giám đốc CNTT của siêu thị Điện Máy Chợ Lớn (www.dienmaycholon.com.vn).

    Ông Danh Quyền

     

    Vì sao Điện Máy Chợ Lớn (ĐMCL) quyết định dùng RedShop, thưa ông?

    ĐMCL biết đến GP RedShop khi tìm kiếm trên Google và Yahoo. Khi thử nghiệm, chúng tôi thấy giao diện, module, cách tổ chức các danh mục... đều có đầy đủ. Trước đây chúng tôi đã có một đơn vị cung cấp GP thương mại điện tử (e-commerce) nhưng không thành công nên chuyển sang chọn GP RedShop của công ty RedSun khi so sánh thấy các tính năng tốt hơn. Nếu tính cả thời gian xây dựng, đến nay ĐMCL chạy GP này đã 6 tháng, chi phí gần 30 triệu đồng (cả chỉnh sửa theo yêu cầu).

    Công ty có sử dụng hết những công cụ có trong GP không?

       

     

    ĐMCL có đến 15 chi nhánh khắp các tỉnh thành, chưa kể sắp tới sẽ khai trương thêm vài chi nhánh nữa. Do đó chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư ứng dụng CNTT để tiết kiệm nhân lực trong khi vẫn quản lý tốt.
    Ông Trương Quyền

    Hiện ĐMCL đã sử dụng công cụ quản lý (QL) sản phẩm (SP), QL marketing, QL KH, QL tin tức, QL báo cáo, QL quảng cáo trực tuyến, QL hệ thống. Còn công cụ quản lý cổng thanh toán (CTT) và vận chuyển (VC) thì GP đã có sẵn nhưng công ty chưa sử dụng.

    Tiêu chí của ĐMCL là vận chuyển (giao hàng) miễn phí nên chưa dùng đến công cụ QL VC. Về QL CTT thì ĐMCL đang bán hàng qua mạng nhưng website vẫn chưa kết nối được với hệ thống thông tin của ngân hàng (muốn kết nối phải kết hợp với ngân hàng xây dựng code mới có thể “cà” thẻ thanh toán). Thật ra ĐMCL cũng mới xây dựng mô hình TMĐT nên e ngại có những trở ngại không lường trước nếu áp dụng nhanh quá.

    Những kết quả cụ thể như thế nào, thưa ông?

    Thứ nhất, ĐMCL có được lượng KH trên mạng và lượng truy cập website ngày càng tăng. Lượng truy cập web trong 2 tháng gần đây gần 200.000 lượt, trước khi áp dụng Redshop chỉ là 40.000-50.000 lượt. Theo xếp hạng của Alexa, website ĐMCL khi mới bắt đầu sử dụng Redshop có thứ hạng trên 1 triệu, nhưng chỉ sau 2 tháng sử dụng thì hiện nay hạng đã tăng ở mức hạng 230.000 (hạng cao hơn); hồi tháng trước hạng của ĐMCL là 380.000. Thứ hai, RedShop giúp tải và hiển thị SP trên website nhanh hơn. Phần QL SP có sẵn trong GP nên RedSun chỉ cần thiết lập theo các tiêu chí của mình để KH dễ truy cập, tìm và xem thông tin SP. 

    Trang quản trị website cho phép dễ dàng cập nhật SP, quảng cáo trực tuyến (logo, banner). Ngoài ra, còn cho biết vị trí những người truy cập website dựa trên thống kê số IP. KH truy cập, đăng ký thành viên và đặt hàng, địa chỉ mail sẽ được lưu lại. ĐMCL dễ dàng gửi thông tin khuyến mãi đến KH nhờ danh sách có sẵn. GP còn thống kê đơn hàng theo biểu đồ, so sánh đơn hàng bán ra tháng này với những tháng trước và lượng hàng bán ra trong tháng giữa các SP.

    ĐMCL gặp khó khăn gì khi ứng dụng Redshop?

    Làm gì cũng có khó khăn, nhưng nhìn chung RedShop hỗ trợ tốt. Khi chúng tôi phát hiện có lỗi, thông báo cho Redsun thì khoảng 1-2 ngày là RedSun đã chỉnh sửa xong.

     

    BÁN HÀNG QUA MẠNG VỚI REDSHOP

     
     

    Đợt khảo sát BIT Cup tháng 8/2007 của tạp chí TGVT-PC World VN, lĩnh vực TMĐT không có giải nào được trao do số lượng bình chọn chưa đủ lớn. Tuy vậy, trong các GP TMĐT được đề cập, Redshop nhận được khá nhiều phiếu
    RedShop là GP TMĐT được xây dựng theo mô hình B2C (business to customer), thiết kế theo hướng mở giúp thiết lập theo yêu cầu cụ thể. Phiên bản v2007 của GP RedShop có sẵn những module QL: SP và dịch vụ, Marketing, KH, bán hàng, tin tức, VC, CTT, báo cáo, banner website, hệ thống.
    Module QL SP và dịch vụ giúp QL danh mục SP theo nhiều cấp khác nhau, có khả năng tùy biến mở rộng phân cấp, cho phép truy xuất theo: nhà sản xuất, tính năng SP, thuộc tính SP (mới, bán chạy, được người tiêu dùng ưa chuộng...), đồng thời QL cả tồn kho trực tuyến.
    Để QL và phân loại KH theo vùng, lãnh thổ, độ tuổi, giới tính... hay muốn giao tiếp, thông tin bằng email đến một hay nhiều KH cùng lúc mà không cần đến phần mềm thứ 3, DN chỉ cần sử dụng module QL KH của GP. Công cụ này giúp tìm kiếm dữ liệu KH theo nhiều thông tin khác nhau (họ tên, số điện thoại, Fax, tên công ty, email, địa chỉ, tỉnh thành, quốc gia,...).
    Module Marketing của GP cũng đáng được chú ý vì được liên thông đến danh sách email KH, giúp DN gửi thông tin SP mới, khuyến mãi...đến KH nhanh chóng. Điểm tiện lợi là người dùng không phải lưu thủ công email danh sách KH mà thông tin này sẽ được tự động chuyển vào danh sách khi KH đăng ký vào hệ thống qua website. Danh sách KH được phân nhóm nên DN dễ tìm và gửi thông tin thích hợp cho từng nhóm.

     
    “Khi thiết lập webstie bán hàng, DN nên bổ sung thêm trò chơi Hỏi-Đáp trúng thưởng, các câu hỏi đánh giá bình chọn trên website nhằm giúp tìm hiểu yêu cầu KH và đánh giá độ hiểu biết của người dùng về SP, công nghệ của DN” - ông Đỗ Văn Sơn, giám đốc RedSun (www.redsunit.com)
     
     

    Một chức năng quan trọng hỗ trợ bán hàng qua mạng là QL đơn hàng. Chức năng này được phân quyền, chỉ NV phụ trách có thể truy xuất phần tiếp nhận đơn hàng, xử lý rồi đưa xuống kho để chuyển hàng, hay liên hệ trực tiếp với KH để xác minh. Sau đó NV cập nhật trạng thái đơn hàng lên mạng để KH theo dõi thời gian giao hàng. Đơn hàng được phân loại theo ngày tháng, trạng thái và DN cũng có thể in trực tiếp đơn hàng trên hệ thống hay chọn các trạng thái sẵn có: hủy bỏ, chấp nhận, chờ xử lý. DN có thể trích báo cáo việc bán hàng theo doanh số và biểu đồ (theo ngày/tháng/năm, chủng loại SP).

     

    Như Nguyện

    ID: B0710_48