• Thứ Sáu, 21/12/2007 11:09 (GMT+7)

    Icels và Activboard: Dạy và học tương tác

    Trung tuần tháng 11/2007, tại sở GDĐT Tây Ninh, hội thảo giới thiệu “Hệ thống dạy học tương tác trực tuyến Icels và Activboard” đã quy tụ rất đông đại diện của sở, phòng GDĐT, các hiệu trưởng và giáo viên tin học trong tỉnh...

    DẠY VÀ HỌC TƯƠNG TÁC

    Trung tuần tháng 11/2007, tại sở GDĐT Tây Ninh, hội thảo giới thiệu “Hệ thống dạy học tương tác trực tuyến Icels và Activboard” đã quy tụ rất đông đại diện của sở, phòng GDĐT, các hiệu trưởng và giáo viên tin học trong tỉnh...

    Tính năng tương tác

    Đây là một giải pháp tổng thể của quy trình dạy và học tương tác, gồm các PM (PM) từ quản lý lớp học (Icels Manager); biên soạn giáo án điện tử (Icels Editor); giảng dạy và đánh giá (Icels Activity); bảng tương tác thông minh (Activboard); công cụ dạy học và tài nguyên giáo dục (Activstudio) đến hệ thống báo cáo chi tiết dạy và học (Icels report)

    Giải pháp tập hợp phần cứng và PM từ các công ty Promethean (Anh quốc) và Globalnet (Malaysia). Phần cứng (không kể máy tính và máy chiếu) gồm bảng tương tác thông minh (Activboard kết nối với máy tính) + bút tương tác thông minh (Activpen và Activwand) + bộ thu tín hiệu điều khiển từ xa + thiết bị điều khiển dạy học từ xa (remote) cho giáo viên (GV) + thiết bị đánh giá từ xa (remote) cho HS. Hệ thống hỗ trợ đến 255 remote, tầm xa 75 mét. Bảng tương tác như một màn hình cảm ứng lớn (64”, 78”, 95”) truyền nhận dữ liệu với máy tính và hiển thị hình ảnh trực quan từ máy chiếu.

    Với bút thông minh, GV có thể viết, xóa, tô đậm với các màu sắc linh hoạt, phóng lớn, thu nhỏ, xoay tọa độ các vật thể, chụp hình... Bút thông minh đóng vai trò như một con chuột máy tính (mouse). Điều này giúp GV hoàn toàn không bị ràng buộc bởi máy tính, đi xung quanh quan sát lớp vừa giảng bài vừa điều khiển remote. GV cảm thấy gần gũi hơn với phương pháp giảng dạy truyền thống “bảng đen - phấn trắng” và điều quan trọng là họ có được những công cụ giảng dạy cần thiết mang tính tương tác cao (đều có trong hệ thống Icels, Activboard này) theo kiểu “muốn gì được nấy”.

    Điều mà các GV hứng thú nhất là tính tương tác hai chiều giữa GV và HS khi áp dụng các phương pháp sư phạm để minh họa và mô phỏng nội dung bài giảng thông qua bộ công cụ giảng dạy (teaching tools) và bộ tài nguyên giáo dục số (education content) có sẵn trong PM.

    Hơn cả giáo án điện tử

    Ông Hà Duy Bình, giám đốc công ty Vsionglobal (công ty Việt Sin), nhà phân phối giải pháp Icels và Activboard tại Việt Nam tiến hành giới thiệu giải pháp Icels và Activboard. Ông bắt đầu bằng một ứng dụng giáo án điện tử soạn trên PowerPoint và đã chỉ ra được những hạn chế của việc thiết kế giáo án và trình bày bài giảng trên PowerPoint – thiếu tương tác giữa GV và HS.

         

    Hệ thống dạy học tương tác Icels và Activboard không làm ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan của lớp học và đảm bảo sức khỏe cho GV và HS. PM cũng được bản địa hóa, bổ sung nhiều chức năng giảng dạy tiện ích và tài nguyên giáo dục phù hợp với Việt Nam”
    - Ông Hà Duy Bình, giám đốc công ty Việt Sin

    Khi ông Bình nhúng bài giảng điện tử này vào 2 hệ thống đánh giá trắc nghiệm và giảng dạy thông qua 2 biểu tượng (Icon) hiển thị trên góc trái của màn hình giao diện PowerPoint, toàn bộ lớp học trở nên tích cực và hứng thú hẳn lên do GV dùng remote điều khiển bài giảng (hoàn toàn không lệ thuộc vào máy tính) và toàn bộ HS trong lớp sử dụng remote tham gia trả lời các câu hỏi. Kết quả trả lời của mỗi HS được hiển thị ngay sau khi thời gian trả lời kết thúc. GV (và cả HS) có ngay những phân tích: ai trả lời đúng; ai trả lời sai, sai thế nào; ai không kịp trả lời; ai không theo dõi và tập trung chú ý; tỷ lệ lựa chọn các câu hỏi... GV sử dụng các kết quả này để phân tích hiệu quả giảng dạy, giúp GV quan sát, theo dõi tốt hơn tình hình học tập của lớp và kết hợp hệ thống báo cáo có sẵn (Icels report) để điều chỉnh, bổ sung và lập kế hoạch giảng dạy cho những tiết học tương tự hiệu quả hơn.

    Tất nhiên, việc nhúng hai công cụ đánh giá và giảng dạy vào PowerPoint cũng chưa giải quyết được vấn đề cốt lõi “đổi mới phương pháp sư phạm và tính tương tác”. “Đó mới chỉ là ứng dụng với PowerPoint! Với PM Icels và (giải pháp) Activstudio, giải pháp này sẽ ưu việt hơn rất nhiều. Nó cho phép quản lý lớp học; biên soạn giáo án chuyên nghiệp; giảng dạy hiệu quả; kiểm tra, đánh giá chính xác đến từng HS. Điều có thể dễ nhận thấy nhất là GV tìm thấy niềm đam mê đích thực với nghề sư phạm bởi hệ thống giúp GV phát huy vô hạn các ý tưởng sáng tạo trong việc biên soạn giáo án, trình bày các bài giảng và tổ chức học nhóm”, ông Bình cho biết.

    So với giải pháp phòng học multimedia tương đối phổ biến hiện nay (phòng bộ môn Hi-Class – nơi thầy và trò mỗi người 1 máy tính), “một remote trong lớp học có hệ thống Icels với bảng tương tác Activboard có thể thay cho 1 máy tính trong phòng Hi-Class. Nó đảm bảo được tính tương tác hai chiều thầy – trò hơn, lại không cần thông qua máy tính! Thay vì đầu tư cho Hi-Class, nhà trường có thể đầu tư 4 – 5 phòng học Icels với bảng tương tác thông minh, nhờ đó có thể tiết kiệm 70% ngân sách”, ông Bình nói.

    Ngoài ra, đầu tư vào giải pháp Icels, nhà trường sẽ được hỗ trợ bộ tài nguyên giáo dục số khổng lồ là những tập tin nội dung phục vụ các loại hình bài giảng (thường là đa phương tiện).

    ĐẦU TƯ NHƯ THẾ NÀO?

    Vẫn còn đắt...

    Ông Nguyễn Hữu Tài, chuyên viên phòng Giáo Dục Trung Học, chuyên viên phụ trách môn tin học và khảo thí sở GDĐT tỉnh Tây Ninh.

    Đây là điều mới lạ trong ứng dụng CNTT phục vụ giảng dạy. GV và HS có thể tương tác và làm việc trực tiếp qua bảng thông minh, PM Icels. Sở GDĐT Tây Ninh cũng đã đầu tư khá nhiều vào CNTT phục vụ giảng dạy (máy tính, máy chiếu, giáo án điện tử...) nhưng không bằng giải pháp này. Chúng tôi thấy với giải pháp này, HS tương tác trực tiếp trình bày ý nghĩ, suy tưởng của mình còn GV có thể truyền đạt kiến thức qua bảng thông minh. GV sẽ có cảm hứng khi truyền đạt kiến thức. Nghệ thuật sư phạm cho phép thầy cô có lúc tùy hứng. Thầy cô sẽ dễ dàng thay đổi một số chi tiết của giáo án truyền thống. Giải pháp này hỗ trợ đắc lực việc giảng dạy, có điều, nó còn đắt quá!.

    Với 120 triệu đồng/bộ giải pháp, mỗi trường chỉ trang bị được cho 1 lớp. Nếu thiết kế, đặt trong 1 phòng bộ môn nào đó, các lớp di chuyển đến phòng này học thì cũng được, nhưng bài toán quản lý, sắp xếp sẽ phức tạp. Không thể cùng lúc dạy nhiều lớp được bởi phải có 1 bảng tương tác thật lớn. Bảng tương tác như hiện nay chỉ dùng cho lớp học tối đa 50 HS. Tôi thấy một số hiệu trưởng cũng rất thích giải pháp này vì nó là một phương pháp ứng dụng CNTT mới lạ và linh hoạt. Chúng tôi đang có 2 hướng giải quyết: một là, sẽ trang bị cho một số trường trọn bộ giải pháp đó; hai là, đồng loạt trang bị cho 30 trường THPT trong địa bàn tỉnh riêng phần PM Icels để soạn giáo án điện tử.

    Mua từ từ...

    Thầy Nguyễn Hoàng Hùng, hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Chí Thanh, huyện Hoà Thành, tỉnh Tây Ninh

    Trường PTTH Hòa Thành chúng tôi được tiếp cận với CNTT từ 3 năm nay. Nhà trường cũng cho GV soạn các giáo án điện tử để giảng và đổi mới phương pháp dạy học. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên chúng tôi tiếp cận với giải pháp “Dạy và học tương tác trực tuyến” và thấy nó có nhiều cái hay: PM tương đối hiện đại và phù hợp với nhà trường. Nếu các trường có tiền và trang bị được cho mỗi trường học ít nhất là 2 phòng học như thế này thì sẽ giúp nhiều cho việc đổi mới phương pháp dạy và học, phát huy sự sáng tạo thông minh của HS.

    Hiện nay, khi thực hành đổi mới phương pháp dạy và học, chúng tôi đang thiếu phần thí nghiệm ảo thì PM này đáp ứng được nhu cầu đó như các thí nghiệm ảo về toán học, vật lý, hóa học... Mấy năm trước, trường chúng tôi ở huyện Hòa Thành, cơ sở vật chất rất nghèo so với các trường thị xã. Thành ra, chúng tôi đã mạnh dạn áp dụng CNTT để khắc phục sự thiếu hụt dụng cụ dạy học. Bộ GDĐT cung cấp thiết bị dạy học, chỉ được một phần chứ không cung cấp đủ. Thông qua thí nghiệm ảo, chúng tôi sẽ có thêm nhiều thí nghiệm mà các mô hình thực tế không có, khắc phục vấn đề thiếu thí nghiệm thật.

    Chúng tôi còn phải quan tâm về kinh phí. Nếu sở hỗ trợ cho trường 1 trong 2 phần là phần A (hệ thống đánh giá và triển khai) và phần B (hệ thống giảng dạy trên lớp học) giá khoảng trên 60 triệu đồng/phần thì tốt. Sở hỗ trợ được cả 2 phần càng tốt. MTXT, máy chiếu... trường đã có rồi. Tôi đã đề nghị công ty Việt Sin bán trước cho chúng tôi PM (5.000.000 đồng) và bảng Activeslate (12.000.000 đồng - bảng đồ họa điện tử cho phép soạn giáo án bất kỳ nơi đâu và lúc nào). Chỉ mua 2 dụng cụ này thì rất thiếu, không khai thác được hiệu quả của giải pháp. Cũng vì chúng tôi không đủ kinh phí. Chúng tôi sẽ mua từ từ...

    Còn nữa, khi dùng giải pháp này, việc chép bài của HS thế nào? HS Việt Nam vẫn còn thụ động. Ở nước ngoài, HS không phải ghi chép. Ngay cả việc đọc sách trước cũng không được. Dự các lớp của chuyên gia Bỉ, Úc, mới thấy phương pháp chung là không ghi chép, HS chỉ nghe giảng thôi. Sau đó, thầy cô mới cung cấp tài liệu. HS Việt Nam hiện nay đã có sách giáo khoa, thầy cô thường yêu cầu các em đọc trước rồi nghe giảng, sau đó lại xem sách giáo khoa, giờ học sẽ hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu thầy cô đặt ra câu hỏi mà HS đã biết trước thì câu hỏi không còn tác dụng kiểm tra trí thông minh nữa. Cho nên, HS chỉ nghe giảng và khi GV đặt câu hỏi, phải trả lời được ngay. Như thế mới phát huy hết tính độc lập tư duy của các em.

    Thông tin liên quan: Bảng

    Việt Dũng - Như Ý

    ID: B0712_47