• Thứ Bảy, 12/01/2008 08:49 (GMT+7)

    Xuất xứ hàng hóa cần hiểu đúng hơn

    Đã đến lúc cần thay đổi định kiến cho rằng hàng hóa phải sản xuất tại chính hãng mới là hàng chính hãng.

    Đã đến lúc cần thay đổi định kiến cho rằng hàng hóa phải sản xuất tại chính hãng mới là hàng chính hãng.

    Sản xuất ở nước khác: chuyện thường

    Trong thời toàn cầu hóa, các tập đoàn lớn không tự sản xuất hoàn chỉnh các thiết bị, sản phẩm (SP) của mình mà đặt sản xuất ở nhiều nước khác. Trong lĩnh vực thiết bị CNTT - viễn thông, hầu hết các thương hiệu máy tính lớn như IBM, HP, Asus, Toshiba hoặc các hãng điện thoại di động Nokia, Motorola... đều thuê hoặc mở nhà máy sản xuất thiết bị/linh kiện ở các quốc gia khác nhau. Việc sản xuất tại các thị trường trọng điểm khác nhau, nhất là các quốc gia đang phát triển sẽ giúp các hãng cắt giảm chi phí đầu tư, vận chuyển, đồng thời đáp ứng kịp thời nhu cầu của chính thị trường đó.

    Thời gian qua, Việt Nam (VN) đã đón nhận nhiều dự án đầu tư sản xuất của các tập đoàn lớn như Intel, Canon, Samsung, Sony... Hàng hóa từ các nhà máy này phục vụ cho thị trường trong nước và/ hoặc xuất đi các thị trường khác.

    Rắc rối tại Việt Nam

    Tuy nhiên, nhiều tổ chức/cơ quan tại VN hiện không công nhận hàng hóa của các tập đoàn đa quốc gia sản xuất tại các nước đang phát triển hoặc Trung Quốc là hành chính hãng. Giám đốc một công ty phân phối trong lĩnh vực CNTT (đề nghị giấu tên) cho biết: Một dự án cung cấp thiết bị CNTT của công ty này mới đây bị đình trệ vài tháng chỉ vì khách hàng không chịu công nhận thiết bị của hãng lớn nhưng sản xuất từ Trung Quốc. Ông này than phiền: nhiều khách hàng, nhất là các cơ quan nhà nước vẫn mang nặng tâm lý, hàng hóa xuất xứ ở các nước G7 hoặc châu Âu, châu Mỹ thì chất lượng tốt hơn và giá sẽ cao hơn. Ngược lại, hàng hóa/thiết bị xuất xứ tại các nước đang phát triển hoặc Trung Quốc thì giá sẽ rẻ hơn và chất lượng kém. Trong khi thực tế đa số các hãng lớn đều thực hiện chính sách một giá, một chất lượng trên toàn cầu. Chất lượng hàng hóa không phụ thuộc vào nơi sản xuất khi đã mang thương hiệu của hãng. Ví dụ: Một thiết bị của IBM, HP hoặc Cisco, sản xuất tại Trung Quốc hay G7 đều được bán giá như nhau tại thị trường VN, và hãng sản xuất cam kết đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn của hãng. Nhà cung cấp thường sẽ chọn địa điểm cung cấp hàng nào thuận lợi nhất để giảm chi phí vận chuyển, quản lý...

    Bình luận về quan điểm phân biệt chất lượng căn cứ trên xuất xứ hàng hóa, đại diện IBM VN cho rằng: Chúng tôi đảm bảo SP IBM xuất xứ từ bất cứ nhà máy IBM nào trên toàn thế giới thì quy trình, công nghệ luôn tuân theo tiêu chuẩn chất lượng của chính hãng IBM. Hiện tại nhà máy sản xuất các SP của IBM được đặt theo khu vực và chịu trách nhiệm cung cấp các SP của IBM cho người sử dụng trong phạm vi khu vực đó. Tại châu Á, IBM có nhà máy sản xuất ở thành phố Thẩm Quyến (Trung Quốc). Các tập đoàn sản xuất lớn, đa quốc gia như IBM không thể đảm bảo khả năng cung cấp tất cả các thành phần của một hàng hóa nào đó có xuất xứ chỉ tại Mỹ hoặc Châu Âu vì phụ thuộc vào kế hoạch phát triển chung của tập đoàn và khả năng cung cấp của mỗi nhà máy.

    Được biết, một trong cam kết khi hội nhập WTO của VN, có một điều khoản về việc không phân biệt đối xử đối với hàng hóa của các nước thuộc thành viên WTO. Tuy nhiên, do chưa có văn bản nào quy định cụ thể nên mặc dù vấn đề chỉ là nhận thức của mỗi cá nhân, tổ chức nhưng hệ quả của nó kéo theo là nhiều dự án CNTT bị kéo dài, chậm triển khai và nghiệm thu... gây khó khăn cho cả nhà cung cấp và các hãng phải giải thích, thiệt hại về thời gian và tiền bạc.

    Tường Vy

    ID: B0801_78