• Thứ Năm, 17/01/2008 16:25 (GMT+7)

    Những sự kiện nổi bật trong tuần từ 8 đến 14/1/2008

    Bộ TTTT tổng kết hoạt động năm 2007. Bộ GDĐT tổ chức hội thảo “Đào tạo nhân lực CNTT-TT theo nhu cầu của xã hội”. Lại có thêm sự cố với các thuê bao ADSL tại TP.HCM. FPT đầu tư 952 triệu USD xây dựng khu đô thị công nghệ tại Đà Nẵng. Sim “trốn” đăng ký đắt khách. Khách hàng sử dụng HT Mobile lo lắng về việc mạng di động này chuyển đổi công nghệ sang GSM.

    Ngày 11/1/2008, bộ TTTT đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2007 và thảo luận về chương trình công tác năm 2008. Thành công lớn nhất của năm 2007 là giảm mạnh được giá cước các dịch vụ viễn thông trong bối cảnh giá cả thị trường của nhiều sản phẩm dịch vụ đều leo thang. Tổng doanh thu dịch vụ BCVT năm 2007 đạt trên 67.000 tỷ đồng (hơn 4,18 tỷ USD). Trong số này, tập đoàn BCVT Việt Nam (VNPT) dẫn đầu với doanh thu 45.300 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 7.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, vấn đề nổi cộm trong năm 2007 là việc gia tăng tội phạm công nghệ với nạn lừa tiền qua mạng, truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ trên mạng. Có tới hơn 2.000 đại lý Internet vi phạm và bị xử lý với tổng số tiền phạt hơn 2 tỷ đồng. Đặc biệt là là vụ lừa đảo qua mạng Colony Invest với thiệt hại hàng trăm tỷ đồng đã để lại hậu quả nặng nề cho xã hội.

    Ngày 10/1/2008, tại Đà Nẵng đã diễn ra hội thảo “Đào tạo nguồn nhân lực CNTT-TT theo nhu cầu của xã hội” do bộ GDĐT tổ chức. Theo thứ trưởng bộ GDĐT Bành Tiến Long, tính đến năm 2007 cả nước có 230 trường ĐH, CĐ có đào tạo chuyên ngành CNTT-TT với chỉ tiêu tuyển sinh mỗi năm không dưới 10.000. Tuy nhiên, theo số liệu của Ngân Hàng Thế Giới (WB), khoảng 60% lao động trẻ Việt Nam sau khi tốt nghiệp cần phải được đào tạo lại và một số doanh nghiệp phần mềm đã phải đào tạo lại 80 – 90% sinh viên mới tốt nghiệp. Tham dự hội thảo, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng bộ GDĐT Nguyễn Thiện Nhân đã yêu cầu phải tập trung giải quyết là làm sao từ nay đến 2010, các thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng phải đảm bảo cung ứng đủ nhân lực cho thị trường CNTT. Bên lề hội thảo, GS TS Đỗ Trung Tá – phái viên của Thủ Tướng Chính Phủ về CNTT cho rằng thực tế thì nguồn nhân lực CNTT còn trầm trọng hơn những số liệu được công bố. Nhân hội thảo này, thứ trưởng Bành Tiến Long đã cho biết, bộ GDĐT và bộ TTTT đang xây dựng kế hoạch tổng thể về phát triển nguồn nhân lực CNTT từ nay đến 2015 để trình Chính Phủ phê duyệt. Bộ GDĐT cũng đưa ra 9 giải pháp lớn. Riêng nhiệm vụ trọng tâm trong 3 năm tới đó là phải thành lập ngay ban điều hành chung về việc đào tạo nguồn nhân lực CNTT gồm bộ GDĐT, bộ Tài Chính, bộ TTTT và bộ Nội Vụ nhằm kiểm tra giám sát, thúc đẩy việc thực thi các thỏa thuận, hợp đồng đã ký kết giữa các bộ, ngành, các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp. Bộ GDĐT và bộ TTTT sẽ phối hợp xây dựng đề án đánh giá và mời chuyên gia phân tích về một số ngành đào tạo CNTT và viễn thông hiện có, tổng hợp về nhu cầu nhân lực và việc làm về CNTT để giới thiệu cho doanh nghiệp biết, tạo việc làm cho sinh viên ra trường…

    Tại TPHCM, lại có thêm một sự cố nữa với các thuê bao ADSL của FPT do mất điện và chiều 8/1/2008, khoảng 10 đại lý Internet và người sử dụng đã kéo đến văn phòng giao dịch của FPT tại 227 đường Hậu Giang, quận 6 suốt 4 giờ đồng hồ. Một chủ đại lý Internet cho biết, ông không thể chấp nhận kiểu làm ăn này của FPT vì cứ tình trạng này thì họ không làm ăn được, không lấy đâu ra tiền để chi trả cho các hoạt động của mình. Ông Phạm Thành Đức – giám đốc chi nhánh FPT Telecom tại TP.HCM cho biết, FPT đang tính toán lại trên hệ thống dữ liệu khách hàng về thời lượng gián đoạn để việc khấu trừ cước tương ứng với thời lượng gián đoạn cho khách hàng ngay trong tháng 1/2008. Ông cũng đề nghị báo chí nên tỉnh táo và thông tin theo các số liệu do nhà cung cấp đưa ra. Theo thống kê trên hệ thống của FPT, chỉ có khoảng 3% khách hàng bị ảnh hưởng. Vì khách hàng đang bức xúc nên sự việc dù lớn bé thế nào thì cũng là vô cùng nghiêm trọng. Thực tế, sự cố mất điện hôm 7/1/2008 cũng chỉ gây ra gián đoạn trong 3 giờ và sau đó hệ thống đã hoạt động ổn định.

    Ngày 12/1/2008, UBND TP.Đà Nẵng và tập đoàn FPT đã ký thỏa thuận đầu tư dự án khu đô thị công nghệ FPT Đà Nẵng, có tổng mức đầu tư 952 triệu USD. Ông Trương Gia Bình - chủ tịch HĐQT tập đoàn FPT cho biết: "Dự án sẽ được khởi công xây dựng trên diện tích 181ha ở quận Ngũ Hành Sơn trong năm nay và thành hiện thực vào năm 2012". Khu đô thị này gồm khu đại học FPT (25ha, đáp ứng nhu cầu học tập và giảng dạy cho 10.000 sinh viên); khu công nghệ phần mềm (33ha, đáp ứng cho 3.000 kỹ sư lập trình); khu thương mại - dịch vụ... Dự án này cũng đặt tham vọng xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố điện tử, trung tâm công nghệ cao của khu vực miền Trung. Nhân dịp này, FPT đã trao tặng UBND TP.Đà Nẵng 10 triệu USD xây dựng bệnh viện Ung Bướu Miền Trung tại Đà Nẵng.

    Kể từ ngày 1/1/2008, các thuê bao trả trước mới gia nhập các mạng di động sẽ phải  thực hiện khai báo danh tính cá nhân theo quy định quản lý mới. Sau 1 tuần chính thực hiện việc quản lý thuê bao trả trước theo quyết định của bộ TTTT, đã có hơn 300.000 lượt khách hàng của mạng Viettel Mobile đã đăng ký danh tính. Ông Tống Viết Trung – giám đốc Viettel Telecom cho biết, từ 1/2/2008, Viettel sẽ đưa ra quy trình thực hiện quản lý thuê bao trả trước thống nhất trên toàn quốc theo 3 hình thức đăng ký qua hệ thống cửa hàng đại lý, hệ thống nhắn tin 1414 và truy cập website của Viettel. Tuy nhiên, nhiều đại lý ĐTDĐ tại Hà Nội  đã chào bán với khách hàng sử dụng thuê bao trả trước với loại sim được kích hoạt trước ngày 1/1/2008 và với loại sim này thì họ không cần phải kê khai danh tính khi mua. Để có loại sim này bán cho khách hàng, nhiều đại lý tại Hà Nội đã sử dụng một thiết bị tự tạo cho phép kích hoạt mà không cần phải bóc sim ra khỏi bộ kit. Lượng sim này đang chiếm tới 80% số sim mà các đại lý đang bán ra ở thời điểm hiện tại. Khách hàng không hề quan tâm xem đó là sim Viettel, Mobifone hay Vinaphone. Về thực tế này, ông Hồ Đức Thắng – phó giám đốc mạng Vinaphone cho biết, trong thời gian tới Vinaphone sẽ kiến nghị với các cơ quan quản lý về tiêu chí quản lý thuê bao trả trước để việc này được thực hiện chặt chẽ hơn. Cụ thể như một người được phép sử dụng tối đa bao nhiêu thuê bao. Bên cạnh đó, ông cũng mong muốn một sự liên thông các CSDL khách hàng với CSDL công dân của công an để xác định tính chính xác của thông tin đăng ký.

    Tuy nhiên, thông tin đáng chú ý hơn cả là chuyện mạng di động HT Mobile của công ty Viễn Thông Hà Nội (Hanoi Telecom) xin chuyển đổi công nghệ từ CDMA sang GSM sau 1 năm hoạt động. Điều này đã được một lãnh đạo cao cấp của Hà Nội Telecom chính thức xác nhận chiều 10/1/2008. Phần đông của 500.000 khách hàng sử dụng mạng HT Mobile đã có chung tâm lý lo lắng vì không rõ quyền lợi của họ sẽ sao. Nhiều khách hàng đã tỏ ra buồn và tiếc nếu HT Mobile bị khai tử vì theo họ, đây là một trong những mạng có mức cước rẻ nhất. Có người thắc mắc, không biết sim của họ có được nhà cung cấp chuyển đổi hay bị bỏ rơi. Về những băn khoăn này, một lãnh đạo của Hanoi Telecom cho biết, dù chưa chính thức công bố nhưng có thể khẳng định, một doanh nghiệp muốn phát triển thì phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng một cách tốt nhất để chiếm lĩnh thị trường. Có thể rằng việc sử dụng CDMA chưa thích hợp với Việt Nam hiện tại nhưng vẫn hứa hẹn nhiều tiềm năng. Vấn đề cần đặt ra là khi HT Mobile chuyển sang GSM thì liệu các thuê bao hiện tại có giữ nguyên được số máy và điện thoại đầu cuối liệu có phải bỏ đi? Về sự chuyển đổi này, ông Đỗ Gia Phan – phó chủ tịch hội Tiêu Chuẩn và Bảo Vệ Người Tiêu Dùng Việt Nam cho rằng, HT Mobile nên giữ nguyên mức cước hiện hành của họ và nên có sự thương lượng với khách hàng để có hình thức giải quyết thoả đáng nhất. Tuy nhiên, cũng phải thấy thêm một thực tế là công nghệ có tiên tiến đến đâu nhưng nếu không đi vào cuộc sống và không thắng thế trong ứng dụng  thì cũng sẽ không có nhiều ý nghĩa. Được biết, bộ TTTT đã đồng ý về mặt nguyên tắc đề nghị chuyển đổi của HT Mobile.

    Tân Khoa (tổng hợp)

    ID: O0801_1