• Thứ Sáu, 15/02/2008 10:59 (GMT+7)

    Mua bản quyền âm nhạc cho website

    Pops Media, CoopMart, Metro Cash and Carry Vietnam đã ký hợp đồng bản quyền âm nhạc với trung tâm Bảo Vệ Quyền Tác Giả Âm Nhạc chi nhánh phía Nam. Sự kiện này đánh lên hồi chuông ý thức về quyền tác giả âm nhạc Việt.

    Ngày 4/1/2008, tại TP.HCM, 3 công ty gồm: Pops Media, hệ thống siêu thị CoopMart, hệ thống Metro Cash and Carry Vietnam ký hợp đồng bản quyền âm nhạc với trung tâm Bảo Vệ Quyền Tác Giả Âm Nhạc (VCPMC - Vietnam Center For Protection Of Music Copyright) chi nhánh phía Nam. Sự kiện này đánh lên hồi chuông ý thức về quyền tác giả âm nhạc Việt.

    Nâng ý thức cộng đồng

    Pops Media đồng ý trả một số tiền là 3,6 tỷ đồng - một con số không nhỏ - để có quyền đưa nhiều bài nhạc Việt lên website của mình trong 2 năm. Ký kết của CoopMart và Metro có giá trị 100 triệu đồng/ hợp đồng, trong 1 năm, để có quyền phát nhạc, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho khách hàng khi đi mua sắm. Việc ký kết vào dịp đầu năm 2008 này vừa tuyên truyền được ý thức, vừa nêu cao tấm gương thực thi luật Sở Hữu Trí Tuệ khi sử dụng bản quyền âm nhạc, điều đã và đang bị nhiều người lãng quên.

    Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, nhạc sĩ kiêm giám đốc VCPMC chi nhánh phía Nam, bày tỏ: “Nhiều nơi kinh doanh, thu lợi nhuận và có một cuộc sống đầy đủ từ nhạc Việt trong khi một số nhạc sĩ phải sống thiếu thốn, thậm chí có những nhạc sĩ nằm viện mà không có tiền đóng viện phí. Bạn bè, anh em, những người khác quyên tiền đóng góp giúp đỡ, lo chạy thuốc men trong khi tài sản tác phẩm của họ lại đang làm giàu cho người khác. Chỉ xét về mặt đạo lý đã không thể chấp nhận được, pháp lý cũng không cho phép điều này. Ký kết ngày 4/1/2008 mở ra một triển vọng, hướng đi trong năm 2008. Nếu năm nay, trung tâm ký được nhiều hợp đồng thì sẽ giúp nhiều hơn cho các nhạc sĩ. Qua đó cũng nâng dần ý thức cộng đồng”.

     

    Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, giám đốc VCPMC chi nhánh phía Nam
    “Sắp tới đây, Thủ Tướng Chính Phủ sẽ đưa ra chế tài xử lý nặng việc vi phạm quyền tác giả âm nhạc. Đặc biệt theo chỉ đạo của Trung Ương cũng như của TP.HCM, các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành sẽ xuất quân trong quý 1/2008. Các đơn vị nên cân nhắc khi sử dụng các tác phẩm để kinh doanh trực tiếp lẫn gián tiếp mà không xin phép để tránh bị truy tố trước pháp luật.
    Hiện sở Văn Hóa Thông Tin TP.HCM cũng đã có văn bản chi trên 1 tỷ đồng xây dựng qui trình thực thi, tuyên truyền, quảng bá luật SHTT ở khắp các lĩnh vực trên toàn thành phố.

     

     

     

    Dựa trên văn bản đó, trung tâm sẽ đẩy mạnh trên diện rộng ở tất cả các mảng.Trung tâm hiện đã ký hợp đồng sử dụng âm nhạc có bản quyền với các mảng: siêu thị, trung tâm văn hóa, nhà hát, tụ điểm, café nhạc... và sẽ tiến hành triển khai diện rộng theo chỉ đạo của thành phố. Hướng tới, VCPMC có kế hoạch làm việc với những thương hiệu sản phẩm đầu máy karaoke có chip mini chứa khoảng vài chục ngàn bài hát Việt.
    Hy vọng việc thực hiện bảo vệ quyền tác giả âm nhạc sẽ được mọi người hưởng ứng tích cực như vấn đề thực thi đội mũ bảo hiểm”.

     

    Mang lại công bằng cho nhạc Việt

     
    Đêm nhạc “Tình ca mùa xuân” tại nhà hát Bến Thành, tháng 1/2008. Các nhà hát là nơi đã ký kết, thực thi việc sử dụng âm nhạc có bản quyền.

    Vấn nạn lớn nhất hiện nay là tình hình download nhạc miễn phí ở các website. Nhưng Internet không tồn tại ngăn cách biên giới nên muốn quản lý được cần phải có sự cam kết, kết nối giữa các quốc gia. Ngày 1/6/2007, tổ chức các nhà soạn nhạc và soạn lời thế giới (CISAC) đã công nhận VCPMC chính thức là thành viên của hiệp hội. Tổ chức này có 219 hiệp hội và 115 quốc gia tham gia. Khi đã là thành viên của tổ chức thì Việt Nam sẽ được quốc tế bảo vệ và ngược lại, Việt Nam cũng phải có trách nhiệm thực thi công ước ràng buộc của thành viên. Cụ thể CISAC nhận tiền và chuyển về cho Việt Nam, từ đó các tác giả sẽ nhận được tiền bản quyền tác phẩm của mình. Nhạc sĩ Việt Nam có tác phẩm được quốc tế sử dụng cũng sẽ nhận được tiền bản quyền ngang bằng với nhạc sĩ có ca khúc quốc tế được hát ở Việt Nam.

    Điều này không những mang lại lợi ích cho các nhạc sĩ mà còn có lợi cho ca sĩ và hãng băng đĩa Việt Nam khi giao lưu văn hóa, sử dụng ca khúc quốc tế. Các ca sĩ hay hãng băng đĩa chỉ trả khoản tiền như mức các nhạc sĩ Việt Nam nhận được mà không phải trả đến 300, 500 hay lên đến 1000 USD như khoảng thời gian nhạc quốc tế bị chặn lại ở Việt Nam. Bên cạnh đó, tổ chức CISAC hỗ trợ giúp Việt Nam phát triển hơn nữa ở các lĩnh vực: đào tạo về thiết bị, kiến thức, kỹ năng triển khai thực thi luật sở hữu trí tuệ, cung cấp kinh nghiệm của các nước bạn để Việt Nam đi tắt đón đầu và áp dụng những gì thích hợp, có ích cho đất nước.

    Khung giá VCPMC sử dụng tiến hành đàm phán ký kết được xây dựng và tham khảo bởi các chuyên gia đầu ngành quốc tế về bản quyền. Đặc biệt là biểu giá của các nước trong khu vực Đông Nam Á, đồng thời dựa trên nghị định 61 CP của Chính Phủ về chế độ trả nhuận bút cho tác giả. Khung giá này sẽ được co giãn ở mức cho phép sao cho các website ít tiềm lực cũng có thể ký kết sử dụng bản quyền, qua đó đảm bảo cả việc kinh doanh của website lẫn việc truyền tải âm nhạc đến quần chúng.

     

    Ông Trương Ngọc Minh, giám đốc kỹ thuật của Pops Media
    “Công ty Pops Media là công ty 100% vốn của nước ngoài (Mỹ), dự kiến vào khoảng tháng 4/2008 sẽ chính thức có chi nhánh ở Việt Nam với hy vọng là người bạn thân thiết của mọi người, nhất là giới trẻ. Ngày 4/1/2008 Pops Media ký kết với VCPMC phía Nam để danh chính ngôn thuận sử dụng các tác phẩm âm nhạc. Trang web của Pops Việt Nam: www.pops.vn (hiện chưa hoạt động, dự kiến tháng 4/2008 sẽ ra mắt).
    Nhiều người đã quen dùng “chùa” tác phẩm âm nhạc của người khác và xem đây là điều bình thường. Mong muốn của Posp Media là thay đổi suy nghĩ, thói quen cũng như văn hóa sử dụng âm nhạc đó.

     

     

     

    Về việc trả bản quyền cho âm nhạc, trước khi nói đến luật hãy nói về đạo đức. Hai người đang yêu nhau, người con trai muốn trao tặng những gì yêu quý nhất cho người con gái thì đó là tình cảm chân thật. Nếu người bạn gái nhận được món quà mà biết món quà này có được từ sự đánh cắp của người khác, cũng không còn giá trị nữa và người bạn gái cũng chẳng vui đón nhận nó. Không thể có sự vẩn đục trong cảm xúc và trong âm nhạc cũng thế. Nếu chúng ta biết ơn những người tạo ra tác phẩm âm nhạc, điều đó sẽ mang lại cảm giác bình yên khi tiếp nhận một cảm xúc âm nhạc.
    Tạo ra giá trị thặng dư cho riêng mình và giá trị đặc biệt đó sẽ tạo nên nguồn sống cho công ty. Từ phương châm này, Pops Việt không sợ cạnh tranh. Triết lý sống của 7 thành viên quản trị Pops Media Việt Nam (các Việt Kiều tri thức - PV) là: Pops không mua – bán âm nhạc mà cung cấp công cụ âm nhạc để mọi người giữ cảm xúc, truyền cảm xúc cho nhau.
    Pops còn chú trọng chiến lược đa dạng hóa sản phẩm trên tiêu chí cảm xúc của mọi người. Tuy nhiên đây vẫn là bí mật kinh doanh của chúng tôi, đến “giờ G” mới công bố. Sự đa dạng này có thể hình dung như việc ra đời của rất nhiều tác phẩm dù chỉ xoay quanh 7 nốt nhạc cơ bản Đồ - Rê - Mi - Fa - La - Sol - La - Si. Ký hợp đồng lớn để mua thật nhiều tác phẩm âm nhạc là chủ đích đáp ứng nhu cầu cảm xúc âm nhạc cho mọi người của Pops Việt, đồng thời tiết kiệm thời gian tìm kiếm cho người dùng và giúp diễn đạt cảm xúc tốt hơn, đúng thời điểm hơn”.

     

    Như Nguyện

    ID: B0802_10