• Thứ Năm, 14/02/2008 14:43 (GMT+7)

    Trí tuệ Việt Nam 2007: Tiềm năng nhưng chưa đắt khách

    Rất nhiều sản phẩm dự thi Trí Tuệ Việt Nam (TTVN) được đánh giá là có tiềm năng đầu tư thành sản phẩm “hái ra tiền”, nhưng khi đối diện với nhà đầu tư vẫn chưa thực hấp dẫn.

    Chỉ công nghệ thôi chưa đủ

    Điểm khác biệt lớn nhất so với mọi năm của cuộc thi TTVN lần thứ 7 chính là việc thành lập thêm một hội đồng đầu tư gồm các quỹ đầu tư hàng đầu Việt Nam như: FPT Capital, quỹ Lộc Việt, IDG Ventures, Mekong Capital, công ty Tài Chính Dầu Khí, Vườn ươm CRC –TOPIC... Hội đồng này không những đánh giá khả năng thương mại hóa của các sản phẩm (SP), mà còn tham gia tìm kiếm cơ hội đầu tư cho các nhóm tham dự cuộc thi. Ý nghĩa của hoạt động này nhằm khuyến khích các thí sinh, bên cạnh việc hoàn thiện kỹ thuật cho SP, cần có ý tưởng thương mại hóa SP nhằm tăng tính thực tiễn.

    “Nếu bạn gặp một nhà đầu tư tiềm năng, chỉ trong 60 giây, bạn làm cách nào để ông ta đầu tư cho dự án của mình?”, đó là câu chuyện về thuyết phục nhà đầu tư mà ông Phạm Minh Tuấn, giám đốc Vườn Ươm CRC-TOPIC đặt ra cho các thí sinh TTVN 2007 trong “Chương trình tập huấn khởi sự kinh doanh”. Đây là chương trình tập huấn nhằm hỗ trợ các lập trình viên trẻ lập kế hoạch kinh doanh một cách bài bản để thuyết phục hội đồng đầu tư chi tiền. “Rất nhiều thí sinh muốn thương mại hóa SP nhưng không biết kinh doanh thế nào”, ông Tuấn cho biết. Cũng theo ông Tuấn thì khá nhiều SP tham gia TTVN có tính ứng dụng cao, công nghệ tốt nhưng tác giả lại tỏ ra khá non nớt khi nói về phương án kinh doanh. Đơn giản vì rất nhiều thí sinh không trả lời được các câu hỏi cơ bản như: Làm SP ra để làm gì? Ai sẽ sử dụng SP? Làm thế nào để đưa ứng dụng vào thực tiễn? Sau cuộc thi họ sẽ làm gì với SP? Thế mạnh cạnh tranh của SP là gì?... Những vấn đề này, theo ông Tuấn, “Phải lăn lộn nhiều mới hiểu, chỉ công nghệ thôi chưa đủ mà cần có những kiến thức và thế mạnh khác mới kinh doanh SP thành công”.

         

    “Nếu chỉ khư khư giữ lấy “SP của tôi” hay “doanh nghiệp của tôi” thì khả năng thành công sẽ thấp hơn rất nhiều, hoặc có thành công thì cũng chỉ đạt tới quy mô nhỏ”
    Ông Nguyễn Thành Trung,
    phó giám đốc vườn ươm CRC-TOPIC

    Đồng quan điểm với ông Tuấn, bà Đặng Ngọc đến từ Mekong Capital cho rằng: “Điểm mạnh của tất cả các thí sinh là sự nhiệt huyết và yêu thích đối với SP, nhưng đôi khi nhiệt huyết có thể làm mất đi sự nhìn xa trông rộng, bỏ quên mất những rủi ro có thể tới. Trên thực tế nếu làm dự án thì phải vô cùng cảnh giác với rủi ro”.
    Đó cũng là lý do khiến ban tổ chức quyết định đưa vào cuộc thi chương trình tập huấn khởi nghiệp dành cho 47 thí sinh của 14 SP lọt vào chung khảo và chung thẩm đầu tư TTVN 2007. Thời lượng chỉ 2 ngày, nhưng các thí sinh đã được gói ghém nhiều kiến thức cơ bản về khởi nghiệp như: mô hình kinh doanh trong lĩnh vực CNTT, cách lập kế hoạch, kinh nghiệm khởi nghiệm.. .“Tác dụng sau buổi tập huấn có thể nhìn thấy rõ nét, nhiều nhóm đã lập và hoàn thiện phương án kinh doanh, việc mà trước đó họ chưa có khái niệm”, ông Tuấn nhận xét.

    Tuy nhiên, tố chất kinh doanh có sẵn trong mỗi cá nhân và thành phần thí sinh vẫn giữ vai trò quyết định. Có thể thấy từ khoảng cách khác biệt rất xa giữa nhóm thí sinh đạt giải đầu tư và nhóm không đạt giải. Trong khi nhiều thí sinh vào vòng chung khảo, chỉ lập được phương án kinh doanh sau khi tham dự buổi tập huấn, thì nhóm Easy As Pie (ePi) tác giả của SP “Hệ thống xử lý tiếng Việt tự động EPI và ứng dụng trên Baomoi.vn” đã mang đến cuộc thi một phương án kinh doanh khá hoàn thiện. Nhóm cho thấy đã có sự nghiên cứu thị trường tốt, phân tích được định hướng kinh doanh một cách cụ thể như: có thể thu được bao nhiêu tiền từ những dịch vụ nào, tổ chức nhân sự thế nào... “Điều này cho thấy họ có được đào tạo về kinh doanh, khác với các thí sinh TTVN phần lớn chỉ xuất thân từ ngành công nghệ”, ông Tuấn bình luận.

    Nâng tầm cuộc thi

    Mặc dù cuộc thi TTVN 2007 đã khép lại, nhưng khác với mọi năm, các hoạt động hậu cuộc thi vẫn đang âm thầm diễn ra. Các nhà đầu tư đang bước vào cao trào đàm phán với các nhóm SP có tiềm năng kinh doanh. “Ngoài, Easy As Pie (ePi), có ít nhất hai SP khác cũng đang được các quỹ đâu tư quan tâm”, đại diện BTC tiết lộ. Tuy nhiên, hầu hết các nhóm dự thi còn lại chưa chuẩn bị thật tốt về kế hoạch kinh doanh, và vì thế cần có thời gian để hoàn thiện mới thực sự trở thành một SP có thể chào mời hợp tác đầu tư.

    Ông Đỗ Lê Thăng, một thành viên ban tổ chức TTVN nhận định: Hiện nay, nhà đầu tư có chung tâm lý: “SP có đáng đầu tư không? có đủ độ lớn để đáp ứng yêu cầu phát triển không?”, còn thí sinh thì băn khoăn “liệu đó đã là nhà đầu tư lớn nhất cho SP chưa?...” Và do vậy, phải hơn một tháng nữa vấn đề ai - đầu tư gì mới được quyết định.

    Ông Thăng cho biết, “có lẽ sang năm BTC sẽ làm trước công tác xét duyệt đầu tư và sẽ tìm phương án tổ chức sao cho hội đồng đầu tư hoạt động hiệu quả và chuyên nghiệp hơn nữa.” Còn ông Tuấn thì chia sẻ ý tưởng xây dựng khóa học hỗ trợ không chỉ các thí sinh TTVN mà cả các bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT. “Chúng tôi muốn giúp các bạn trẻ chuẩn bị tốt hơn kế hoạch tương lai của mình”, ông Tuấn nói. Vườn ươm CRC-TOPIC đã đưa nội dung “Khởi sự kinh doanh trong ngành ICT (CNTT-TT)” lên thành bài giảng đa phương tiện trên mạng. Người dùng có thể truy cập miễn phí qua trang web www.topic.edu.vn hoặc trang web chính thức của TTVN. “Chúng tôi sẽ mở rộng hình thức này thành các buổi tư vấn, giao lưu trực tuyến, nhằm giải đáp các thắc mắc của bạn trẻ về kiến thức kinh doanh trong lĩnh vực CNTT”.

    Không dừng ở một cuộc thi, TTVN đang được nâng tầm thành địa chỉ thu hút đầu tư, khơi dậy tham vọng kinh doanh và làm giàu cho các bạn trẻ. Ngoài giải thưởng, các bạn trẻ đã học được nhiều điều từ cuộc thi, hiểu rõ được ý nghĩa của việc tập hợp, sức mạnh tổng hợp của sự hợp tác.

    Tường Vy

    ID: B0802_16