• Thứ Sáu, 15/02/2008 10:25 (GMT+7)

    Gạo lên net

    Kinh doanh gạo theo phương thức thương mại điện tử (TMĐT) được cửa hàng Gạo ERICE ứng dụng là một điển hình kinh doanh sản phẩm nông nghiệp.

    Kinh doanh gạo theo phương thức thương mại điện tử (TMĐT) được cửa hàng Gạo ERICE ứng dụng là một điển hình kinh doanh sản phẩm nông nghiệp.

    Khách hàng chỉ cần click chuột lên website http://chodientu.vn/giaiphapmuagao hay www.erice.vn. xem nội dung giới thiệu sản phẩm, gửi email tới sales@erice.vn hay điện thoại để đặt hàng giao tận nơi ngay trong ngày (miễn phí giao hàng). Dịch vụ này thỏa mãn nhu cầu mua sắm tiện lợi.

    Bà Trần Minh Nguyệt, quản lý bán hàng cửa hàng gạo ERICE đã chia sẻ những băn khoăn, trăn trở khi đưa gạo lên trang web:

    Gạo là một lương thực thiết yếu vẫn được mua bán theo hình thức thông thường. Vậy khi đưa gạo lên mạng, bà có lo rằng không có khách hàng?

    Tôi thấy mua bán qua mạng là một hình thức khá hấp dẫn và được giới trẻ ưa chuộng. Với những sản phẩm như quần áo, điện thoại, ti vi... người tiêu dùng có thể xem xét, nhìn ngắm, dùng thử… Nhưng với gạo, dù là nhu cầu thiết yếu của con người nhưng người ta không có thói quen đi chọn hết cửa hàng này đến cửa hàng khác mà thường khá trung thành với địa chỉ quen. Việc đưa gạo lên mạng theo tôi là hướng đi đúng đắn bởi tiết kiệm thời gian cho người đi mua. Thêm nữa, giới trẻ ngày nay khá... lười ra ngoài và không có thời gian để đi lựa chọn những sản phẩm như gạo.

    Erice đến với TMĐT khoảng 6 tháng, bà có thấy rằng mình đang đi đúng hướng? Cần có những chuẩn bị gì để thực hiện mô hình này?

    Mục tiêu chúng tôi là chiếm lĩnh thị trường gạo tại Hà Nội, và đã lên kế hoạch rất chi tiết, cụ thể. Gồm thăm dò thị trường, đối tượng mua gạo qua mạng và nhu cầu về số lượng như thế nào? Cách nào để tiếp thị sản phẩm nhanh nhất? Bên cạnh đó là các cơ sở hạ tầng kết nối Internet, hình thức thanh toán và chuyển hàng, phân công người quản trị trang web trả lời trực tuyến thắc mắc của người tiêu dùng. Có rất nhiều việc phải làm và điều quan trọng là phải nghiên cứu thật kỹ, xác định mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Sau 6 tháng hoạt động, tôi nhận thấy Erice đang đi đúng hướng đặt ra và đã đạt được thành công nhất định. Các bếp ăn tập thể lớn, nhà hàng, khách sạn tại Hà Nội đã biết đến chúng tôi khá nhiều và có những đơn đặt hàng với số lượng lớn.

    Năm nay, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục duy trì việc kinh doanh (KD) bán hàng qua mạng, đặc biệt chúng tôi sẽ tham gia mạnh hơn vào các website TMĐT, bởi ở đó có đông đảo cư dân mạng tham gia và họ khá hiểu TMĐT nên việc tiếp cận sẽ dễ dàng hơn. Dự kiến trong năm tới chúng tôi sẽ mở một nhà máy sản xuất gạo tại Nam Định và sẽ mở rộng tiếp thị trên các kênh online.

    TMĐT ở Việt Nam đã phát triển nhưng vẫn còn ở giai đoạn nhận thức và đặc biệt, nó còn quá xa lạ với nhà nông. Đâu là khó khăn khi đưa gạo từ đồng ruộng lên net?

    Giao diện web http://chodientu.vn/giaiphapmuagao
    TMĐT là một xu hướng tất yếu và là một công cụ hỗ trợ rất hữu ích cho phương thức giao hàng tận nơi- một trong những yếu tố phục vụ nhu cầu mua sắm tiện lợi. Bên cạnh đó, TMĐT còn cần những dịch vụ đi kèm như thanh toán trực tuyến, đường truyền băng thông rộng… và đặc biệt là khâu bảo mật thông tin của DN và người tiêu dùng. Tuy nhiên, những yếu tố này ở Việt Nam còn yếu, tạo không ít khó khăn cho DN khi áp dụng mô hình TMĐT. Hiện tại chúng tôi vẫn thanh toán trực tiếp qua nhân viên giao hàng hoặc chuyển khoản với những đơn hàng lớn.

    Thực tế cho thấy khách hàng có được qua mô hình KD TMĐT có xu hướng trung thành hơn do họ thấy mua sắm dễ dàng, tiện lợi, nhanh gọn và ít bận tâm hơn… ERICE chủ trương phát triển mạnh TMĐT và giảm dần cung cách KD truyền thống. Khách hàng có nhận thấy mua sắm qua kênh này tốt hơn hay không phụ thuộc vào cả ba bên DN – Người tiêu dùng - Bên cung ứng dich vụ trung gian như các chợ điện tử.

    Bà đánh giá doanh số theo mô hình này so với KD truyền thống?

    Bước đầu tôi nhận thấy KD qua mạng cần phát triển thương hiệu là chính. Thường những khách hàng có nhu cầu lớn chúng tôi vẫn phải tiếp thị trực tiếp. Chúng tôi KD kết hợp qua mạng và phương pháp truyền thống nên việc bóc tách doanh số hơi khó. Nhưng điều đạt được là nhiều khách hàng biết đến chúng tôi từ mạng. Họ tìm kiếm thông tin của chúng tôi trên mạng, gửi mail yêu cầu giao dịch trực tiếp, điển hình là những nhân viên trong ngành ngân hàng hay các bếp ăn tập thể, nhà hàng… Tôi ước chừng khoảng 30% doanh số chúng tôi đạt được từ mô hình này, đặc biệt có nhiều đơn hàng lớn đến từ mạng.

    Hương Nguyên
     

    ID: B0802_46