• Thứ Sáu, 15/02/2008 10:08 (GMT+7)

    Chợ Tết online

    Không khác xa với chợ Tết truyền thống, cửa hàng, siêu thị… chợ Tết online cũng nhộn nhịp kẻ mua, người bán. Người không đủ thời gian để đến các hội chợ truyền thống hay siêu thị thì ghé “chợ” để lựa chọn, mua sắm hàng hóa Tết.

    Không khác xa với chợ Tết truyền thống, cửa hàng, siêu thị… chợ Tết online cũng nhộn nhịp kẻ mua, người bán. Người không đủ thời gian để đến các hội chợ truyền thống hay siêu thị thì ghé “chợ” để lựa chọn, mua sắm hàng hóa Tết.

    Trăm hoa đua nở


    Dạo một vòng các site bán hàng qua mạng, không khí Tết như tràn ngập bởi sắc đỏ biểu trưng của niềm vui và thịnh vượng. Nếu so với tỷ lệ trang web bán hàng trên mạng, các hội chợ Tết online không phải là nhiều. Tuy nhiên, hiện khá đông các cư dân trên mạng đang nhắm đến một số trang có sản phẩm phục vụ Tết khá ấn tượng và uy tín như: www.chodientu.vn, www.Golmart.com, www.homemart.com.vn, www.muabanonline.vn… Mỗi site có một dáng vẻ riêng nhưng không kém phần hấp dẫn cho người tiêu dùng. Cũng bánh chưng, bánh tét, rượu chè, câu đối, đào, mai, quất... để khách hàng tha hồ lựa chọn.

    Các giỏ quà gói sẵn, chủ yếu rượu, bánh, trà, café... có mã số sản phẩm, ảnh, mô tả sản phẩm được cập nhật thường xuyên với nhiều kiểu dáng, mẫu mã phong phú. Giá cả cũng khá hấp dẫn từ 90.000 đồng đến 1 triệu đồng/giỏ quà. Mỗi một giỏ quà tặng được gắn tên rất ấn tượng như “giỏ quà lộc đầu xuân”, “Giỏ quà Xuân yêu thương”, “Giỏ quà Xuân tình yêu”…

    Mỗi “chợ” trên mạng cũng mang một dáng vẻ riêng, nhắm vào các nhóm khách hàng khác nhau. Golmart đưa ra những sản phẩm truyền thống như giỏ quà tặng, thực phẩm chế biến, hoa quả và các loại đồ uống. Còn Chợ Điện Tử thì tổ chức một lễ hội mua sắm Tết với khoảng 300 gian hàng thuộc nhiều mặt hàng khác nhau, các sản phẩm đều được giảm giá khoảng 30-35%. Tại đây, khách hàng cũng có thể lựa chọn những sản phẩm trang trí nhà mình như một bức tranh men sứ hay chậu cây cảnh...

    Ngoài các site TMDT hoạt động thường xuyên có gian hàng phục vụ Tết, cũng có nhiều site vừa “nhóm chợ” với mục đích duy nhất là bán hàng ngày Tết như www.hoichovietnam.com, hay www.dichvuquatet.com …

    Bên cạnh đó, các site còn đưa ra nhiều ý tưởng hấp dẫn khách hàng như cuộc cuộc thi trí tuệ “Thử tài năm Chuột” với hàng loạt câu hỏi trắc nghiệm từ khó đến dễ, mỗi câu hỏi với trả lời đúng bạn sẽ được tặng một con số may mắn. Con số này quyết định bạn sẽ là người thắng cuộc của tuần hay của tháng. Hay việc Golmart đưa ra chương trình đấu giá từ thiện “Mùa Xuân ấm áp” để giúp đỡ những trẻ em mồ côi, những người già neo đơn không nơi nương tựa, những hộ gia đình nghèo có được cái Tết ấm áp hơn.

    Không là chuyện của tương lai

    Chỉ cần một thao tác rất đơn giản, click chuột đặt hàng cho sản phẩm mình lựa chọn, điền mã PIN hoặc số thẻ do công ty cung cấp thẻ qua mạng để mua hàng, lệnh mua hàng của người tiêu dùng sẽ chuyển về hệ thống máy chủ rồi được xử lý nhanh chóng và hoàn thiện công việc thanh toán trong thời gian nhanh nhất. Hàng sẽ được chuyển đúng địa chỉ khách yêu cầu. Việc mua hàng qua mạng đã gỡ bỏ rào cản về không gian và thời gian.

    Hiện nay, lượng hàng hóa được bán qua mạng cũng dần trở nên phong phú hơn bởi sự kết hợp giữa các đơn vị kinh doanh TMĐT và nhà cung cấp. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa thực sự tin tưởng vào việc mua hàng qua mạng, thói quen xem tận mắt, sờ tận tay vẫn chưa được xóa bỏ hoàn toàn.

    Theo ông Nguyễn Hòa Bình, giám đốc PeaceSoft, đơn vị chủ quản website Chợ Điện Tử: “Với sự ra đời của công cụ thanh toán trực tuyến như thanh toán bằng thẻ quốc tế Visa và Master Card, cùng với việc tích hợp hệ thống thanh toán nội địa Smarlink, năm 2008 sẽ là năm bản lề của TMĐT tại Việt Nam”.

    Nguyễn Hường

    ID: B0802_52